VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/3/2019.

Giá dầu châu Á tăng 0,6% trước thông tin về thỏa thuận Mỹ-Trung; Tổng thống Hàn triệu tập hội đồng an ninh bàn về kết quả thượng đỉnh Mỹ – Triều; Trump nói vụ điều trần cựu luật sư khiến ông sớm rời hội nghị với Kim Jong-un;  Ông Trump khen Việt Nam là đất nước “tuyệt vời”…là những tin chính được cập nhật.
Giá dầu châu Á tăng 0,6% trước thông tin về thỏa thuận Mỹ-Trung
  Chú thích ảnh   Một cơ sở lọc dầu tại Basra, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ ký một thỏa thuận thương mại đã trợ lực thêm cho giá dầu, vốn đã được thúc đẩy trong hai tháng qua.
H.Thủy (TTXVN/Vietnam+) 04/03/2019 10:25 GMT+7
Giá dầu châu Á đi lên trong phiên sáng 4/3 trong bối cảnh có những thông tin về việc Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận thương mại, và nguồn cung thắt chặt trên thị trường.
Trên thị trường Singapore vào lúc 8 giở 35 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,6% (0,39 USD) lên 65,46 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 0,36 USD (0,6%) lên 56,16 USD/thùng. Hai loại dầu trên đã giảm lần lượt 1,5% và 2,5% trong phiên ngày 1/3 vừa qua.
Tờ Wall Street Journal mới đây đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ ký một thỏa thuận thương mại tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 27/3 tới, nhằm chấm dứt những tranh chấp đã khiến các thị trường thế giới chao đảo và ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Hàn triệu tập hội đồng an ninh bàn về kết quả thượng đỉnh Mỹ – Triều
Cuộc họp có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền, được triệu tập sau hội nghị Trump – Kim ở Hà Nội.
Cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 4/3 tại Nhà Xanh (phủ tổng thống), nhằm thảo luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Yonhap dẫn lời Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hôm nay cho biết.
Tổng thống Moon chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Thủ tướng Lee Nak-yon, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon, Chánh văn phòng Noh Young-min cùng các quan chức cấp cao khác.
“Quan trọng là họ đã thảo luận về vấn đề thiết lập văn phòng liên lạc, một bước tiến lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương”, Tổng thống Moon nói. “Tôi đánh giá cao việc Tổng thống Trump cam kết tiếp tục các cuộc thảo luận và có cái nhìn lạc quan”.
Tổng thống Moon khẳng định chính phủ của ông sẽ tiếp tục liên lạc và phối hợp chặt chẽ với Mỹ cùng Triều Tiên nhằm giúp các cuộc thảo luận đạt được một thỏa thuận toàn diện bằng bất kỳ biện pháp nào.

Trump nói vụ điều trần cựu luật sư khiến ông sớm rời hội nghị với Kim Jong-un
Trump cáo buộc việc đảng Dân chủ điều trần công khai cựu luật sư vào ngày ông gặp lãnh đạo Triều Tiên khiến hội nghị không đạt được thỏa thuận.
“Để đảng Dân chủ mở phiên điều trần công khai kẻ dối trá, lừa đảo đã bị kết tội vào cùng thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên có lẽ là bước lùi mới trong chính trị Mỹ và có thể góp phần vào việc ‘rời đi’. Không bao giờ được thực hiện điều đó khi Tổng thống ở nước ngoài. Thật đáng xấu hổ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 3/3, đề cập đến việc Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu điều trần cựu luật sư Michael Cohen của ông.
Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 28/2 kết thúc sớm hơn dự kiến mà không đạt được thỏa thuận nào. “Đôi khi bạn phải rời đi và đây chỉ là một trong những thời điểm như vậy”, Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngay sau khi rời hội nghị.

 Ông Trump khen Việt Nam là đất nước “tuyệt vời”
(DTO) Không lâu sau khi trở về nước sau hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi Việt Nam là một đất nước tuyệt vời, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 đã đăng bình luận trên tài khoản Twitter cá nhân với nội dung: “Thật tuyệt khi trở về từ Việt Nam, một đất nước tuyệt vời. Chúng tôi đã có các cuộc đàm phán ý nghĩa với ông Kim Jong-un – chúng tôi biết họ muốn gì và họ biết chúng tôi phải có gì. Mối quan hệ rất tốt đẹp, hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.
trump twitter.PNG
Đây là bình luận đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng ngay sau khi trở về thủ đô Washington D.C sau hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

***    Mỹ – Hàn tránh làm Triều Tiên nổi giận
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận phối hợp mới để thay thế các cuộc diễn tập quân sự chung thường niên vào dịp mùa xuân.
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) và Bộ tư lệnh Các lực lượng hỗn hợp (CFC) Mỹ-Hàn Quốc ngày 3/3 cho biết, cuộc tập trận Dong Maeng sẽ kéo dài 9 ngày, bắt đầu từ ngày 4/3.
Thông báo trên được đưa ra hai ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng của hai nước đồng minh quyết định chấm dứt hai cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn là Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) để ủng hộ các nỗ lực ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Phía Triều Tiên trước đây thường chỉ trích các cuộc tập trận này là hành động chuẩn bị cho các âm mưu xâm lược.
“Dong Maeing, có nghĩa là đồng minh trong tiếng Anh, đã được biến đổi từ các cuộc tập trận chung trước đó là Giải pháp Then chốt và Đại bang non và sẽ tập trung vào các khía cạnh tác chiến, hoạt động và chiến lược của các hoạt động quân sự chung trên bán đảo triều Tiên”, Yonhap dẫn một thông cáo báo chí chung của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Lầu Năm góc.
Tướng Park Han-ki, Chủ tịch JCS và Tướng Robert B. Abrams, Chỉ huy CFC cùng cho biết cuộc tập trận sắp tới có tầm quan trọng trong việc huấn luyện và duy trì “một mức sẵn sàng” của các đội quân chuyên nghiệp.

– Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke ngày 3/3 thông báo, chính phủ nước này sẽ cân nhắc nối lại việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 bị mất tích 5 năm trước. Ông Loke nhấn mạnh Malaysia dự tính sẽ chỉ trả tiền cho các công ty tham gia tìm kiếm máy bay MH370 nếu họ xác định được vị trí máy bay.

– Tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) ở Oxon Hill, bang Maryland, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra giận dữ và không ngừng công kích Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng như những người chỉ trích ông tại một hội nghị của phe bảo thủ.

– Hãng thông tấn Yonhap ngày 3/3 đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc tại Nhà Xanh vào ngày 4/3 để thảo luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hồi cuối tháng 2.

– Chỉ một ngày sau khi phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ được trả tự do và làm dấy lên hi vọng giảm nhiệt căng thẳng, hai nước lại tiếp tục pháo kích ở vùng tranh chấp Kashmir làm rất nhiều dân thường thiệt mạng.

– Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẵn sàng tham vấn với Washington về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela theo đúng nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc, mặt khác phía Nga cũng chỉ trích những lời đe dọa của Mỹ đối với ban lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, coi đây là “sự can thiệp rõ ràng” vào tình hình nội bộ của Venezuela cũng như “vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế.

– Bộ trưởng thương mại Anh Liam Fox ngày 3/3 cho rằng, không thể có chuyện Liên minh châu Âu đề nghị Anh trì hoãn việc rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và nước Anh vẫn “hoàn toàn có thể” rời khỏi khối dự kiến vào ngày 29/3.

– Cục Nhập cư Malaysia vừa bắt giữ gần 1.500 người nhập cư bất hợp pháp sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tổng cộng 3.750 người nước ngoài. Những người bị bắt giữ có nhiều vi phạm khác nhau như ở lại Malaysia quá hạn, nhập cảnh trái phép, thiếu giấy tờ cần thiết…

– Một tổ chức thánh chiến Syria có liên quan tới al-Qaeda đã sát hại 21 binh lính của chính phủ Syria và các đồng minh ở gần tỉnh Idlib, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tháng.

***   Công du Vịnh Ba Tư, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tìm kiếm điều gì?
Sputnik ngày 3-3 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến công du các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư bao gồm Qatar, Arab Saudi, Kuwait và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Xe bọc thép chở Công nương Diana đang được bán đấu giá trực tuyến
Từng được sử dụng để đưa rước Công nương Diana trong chuyến thăm chính thức nước Mỹ vào năm 1990, chiếc xe bọc thép Rolls-Royce Silver Spur sản xuất năm 1987 hiện đang được bán đấu giá trực tuyến với giá từ 26.000 USD…

Chủ tịch Kim thăm Việt Nam qua góc máy ấn tượng của truyền thông Triều Tiên
Hình ảnh về người dân Việt Nam hai bên đường rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Triều Tiên, phút trang nghiêm mà người đứng đầu Bình Nhưỡng đặt vòng hoa tại lăng Bác hay cái bắt tay thân tình giữa ông Kim và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tất cả đều được lưu giữ một cách đặc biệt qua góc máy của truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA).

Bật mí chuyện đưa đón Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam trên đoàn tàu bọc thép
Trong suốt quãng thời gian trước khi đoàn tàu bọc thép của Triều Tiên tới Việt Nam, ngành đường sắt đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ theo đúng mọi yêu cầu từ phía Triều Tiên, để đảm bảo an toàn chuyến công du của Chủ tịch Kim Jong-un.

“Cử chỉ hòa bình” của Pakistan chưa đủ để hạ nhiệt căng thẳng
Tối 1-3 (giờ địa phương), bằng một “cử chỉ hòa bình”, Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ trong tuần này.

Vụ bê bối gián điệp giữa Lithuania và Nga
Chính quyền Lithuania (Nước cộng hòa Litva cũ) đang ráo riết điều tra một vụ án gián điệp lớn được cho là có nguồn gốc từ nước Nga. Mọi chuyện bắt đầu từ cuối năm 2018, khi cơ quan phản gián địa phương thông báo về việc phát hiện cả một mạng lưới các điệp viên của Nga đứng đầu bởi cựu phó thị trưởng thủ đô Vilnius – chính trị gia đối lập Algirdas Paleckis

Tổng hợp-TT