VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/8/2018.

Mỹ cam kết tài trợ an ninh 300 triệu USD cho ASEAN;  Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ cam kết tài trợ an ninh 300 triệu USD cho ASEAN

  
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) dự cuộc họp ngoại trưởng ASEAN-Mỹ tại Singapore hôm 3/8/2018. (Ảnh: Reuters)
   Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) dự cuộc họp ngoại trưởng ASEAN-Mỹ tại Singapore hôm 3/8/2018. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ cam kết hỗ trợ tài chính nhằm giúp các nước Đông Nam Á tăng cường đảm bảo an ninh và duy trì ổn định tại khu vực.
‘Nhằm thể hiện một phần cam kết thúc đẩy an ninh ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, Mỹ rất vui mừng khi thông báo khoản tài trợ mới gần 300 triệu USD nhằm tăng cường hợp tác an ninh trong toàn khu vực’, Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 51 tại Singapore.
Ông Pompeo khẳng định khoản tiền này sẽ giúp củng cố an ninh hàng hải, năng lực hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình và chống lại các mối đe dọa xuyên quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Mỹ trong tuần cũng tuyên bố sẽ đầu tư 113 triệu USD vào các sáng kiến công nghệ, năng lượng, cơ sở hạ tầng tại châu Á nhằm thể hiện cam kết kinh tế của Mỹ với khu vực trong kỷ nguyên mới.
Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 2/8, Nhà Trắng ra thông báo cho biết: Mỹ đang để ngỏ khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song hiện chưa lên kế hoạch cho vấn đề này.
Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên với kết quả là đạt được thỏa thuận chung về giải trừ hạt nhân toàn bộ bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.
Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân ngày 2/8, Tổng thống D.Trump cho biết, ông đang trông đợi cơ hội gặp lại ông Kim Jong-un, đồng thời cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên vì đã “giữ lời hứa” và khởi động tiến trình trao trả hài cốt của những binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảm ơn vì bức thư mang nội dung tốt đẹp từ phía ông Kim Jong-un, song không tiết lộ chi tiết cụ thể.
Cách đây ít lâu, ông D.Trump cũng từng đề cập tới việc sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nhà Trắng. Thậm chí còn xuất hiện thông tin về khả năng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ gặp gỡ bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra vào tháng 9 tới.

***   Tìm thấy bé gái Trung Quốc biến mất ở sân bay Mỹ
JinJing Ma, 12 tuổi “ngày 3/8 được xác định đang an toàn và ở bên bố mẹ tại Queens, New York City”, Cơ quan Quản lý Sân bay Washington (MWAA) cho biết.
Trước đó, JinJing Ma bị cảnh sát coi là mất tích và có thể đã bị bắt cóc khi cô bé ngày 1/8 tách khỏi đoàn du lịch của mình ở sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington, thay quần áo rồi rời đi với một đôi nam nữ không rõ danh tính.
MWAA nói rằng nhiệm vụ tìm kiếm của họ đã hoàn thành và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ có trách nhiệm tìm hiểu thêm.

Nga nói ba nhà báo bị kẻ cướp sát hại ở Trung Phi
Các nhà báo Orhan Dzhemal, Aleksandr Rastorguyev và Kirill Radchenko, đã cố gắng chống lại kẻ cướp khi họ bị giết, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết. Cảnh sát phát hiện thi thể trúng nhiều phát đạn của họ tại rào chắn giao thông gần thủ phủ Sibut của tỉnh Kemo ngày 31/7.
Cơ quan của các nạn nhân cho biết họ đang thực hiện phóng sự về hoạt động của tập đoàn Wagner, công ty an ninh tư nhân Nga chuyên cung cấp lính đánh thuê tới các điểm nóng trên thế giới. Zakharova nói rằng bà không biết về công việc của các nhà báo.

Nhật kêu gọi nam giới che ô trong nắng nóng
Nhật đang trải qua nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ tuần trước ở Kumagaya, Saitama đạt ngưỡng 41 độ C trong khi ở Tokyo là 40 độ C. Ít nhất 119 người thiệt mạng, 49.000 người nhập viện. Các quan chức ở Saitama đã phát động chiến dịch khuyến khích nam giới che ô tránh nắng – điều phụ nữ thường làm để tránh đen da.
“Tôi từng nghĩ che ô tránh nắng chỉ là việc của phụ nữ. Tôi không nghĩ đến việc sử dụng chúng vì không người đàn ông nào làm vậy”, quan chức tỉnh Saitama Ryoji Kurihara nói. “Nhưng giờ tôi nhận ra rằng che ô giống như mang theo bóng râm và chúng ta sẽ cảm thấy mát hơn nhiều khi dùng nó”, ông nói thêm.
Tuy nhiên, nhiều người đàn ông vẫn không xóa bỏ được suy nghĩ rằng hành động này là việc chỉ phụ nữ mới làm. “Tôi sẽ không sử dụng ô. Việc đó rất nữ tính. Tôi đội mũ hoặc sử dụng kem chống nắng”, sinh viên Shige Kato, 23 tuổi, nói.

Máy bay chở 145 người cháy động cơ khi hạ cánh
Máy bay của Jazeera Airlines chở 145 hành khách sáng 3/8 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Rajiv Gandhi ở Ấn Độ với một động cơ bốc cháy. Khi phát hiện vấn đề, phi công ngay lập tức tắt động cơ và dừng máy bay trên đường băng. Nhân viên cứu hỏa đến hiện trường để xử lý ngọn lửa.
Hãng hàng không cho biết “ngọn lửa nhanh chóng bị dập tắt” và “tất cả 145 hành khách đã xuống máy bay bình thường tại cổng”. Không có thông tin về trường hợp bị thương.

Nhà Trắng cảnh báo Trump sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc trong căng thẳng thương mại
“Họ (Trung Quốc) không nên đánh giá thấp Tổng thống”, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói trong cuộc phỏng vấn với Fox. “Ông ấy sẽ giữ lập trường cứng rắn”. Kudlow nhấn mạnh rằng Trung Quốc ngày càng bị cô lập trong lĩnh vực thương mại, khi Washington đang thúc đẩy giao dịch với Liên minh châu Âu và Mexico.
Trung Quốc hôm qua cho biết họ đã chuẩn bị để áp đặt thuế 5-25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, từ khí tự nhiên hóa lỏng cho đến máy bay. Động thái này nhằm phản ứng trước việc Trump dọa áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc thay vì 10% như kế hoạch ban đầu.

Trung Quốc yêu cầu Thụy Điển dẫn độ người bị nghi biển thủ hàng triệu USD
Người đàn ông có tên Qiao Jianjun bị nghi ngờ biển thủ khoảng 11 triệu USD từ công ty ngũ cốc nhà nước và đã chạy trốn khỏi Trung Quốc kể từ năm 2011. Qiao bị bắt vào ngày 25/6 và bị giam tại thị trấn Huddinge, gần Stockholm.
Tài liệu của tòa án Thụy Điển cho thấy Bắc Kinh đã yêu cầu Stockholm dẫn độ người này. Đơn vị chống tham nhũng quốc gia Thụy Điển đã mở một cuộc điều tra để xác minh các cáo buộc chống lại Qiao Jianjun và xác định liệu có căn cứ dẫn độ hay không.

Nga nói lực lượng ở Trung Phi chỉ huấn luyện quân đội địa phương
“Các chuyên gia quân sự Nga không tham gia vào hoạt động chiến đấu tại Cộng hòa Trung Phi. Nhiệm vụ của họ chỉ là huấn luyện quân đội địa phương”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết. Bà nói thêm rằng các chuyên gia quân sự Nga đến Trung Phi theo yêu cầu của Tổng thống nước bạn và cáo buộc một số đơn vị truyền thông “bóp méo thông tin và thực tế liên quan đến sự hiện diện của các chuyên gia Nga tại Trung Phi”.
Truyền thông tuần này chú ý đến mối quan hệ an ninh giữa Nga và Trung Phi sau khi ba nhà báo Nga bị sát hại tại đây ngày 31/7. Những người này làm việc cho một dự án truyền thông được sáng lập bởi thủ lĩnh đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky, người sống lưu vong tại Anh. Họ đang làm phóng sự về Wagner, công ty bị nghi là chuyên gửi lính đánh thuê Nga đến các điểm nóng xung đột.

***   Hậu hội nghị thượng đỉnh, Nga đề nghị Mỹ bắt tay tái thiết Syria
Nguồn tin giới chức Mỹ hôm 4-8 hé lộ, Nga đã thiết lập một kênh liên lạc được bảo mật chặt chẽ với tướng lĩnh hàng đầu nước Mỹ nhằm đề xuất chung tay tái thiết Syria và hồi hương dòng người tị nạn.

Zimbabwe tiếp tục đối mặt sóng gió sau cuộc bầu cử lịch sử
Theo kết quả chính thức được Ủy ban Bầu cử quốc gia Zimbabwe công bố sáng sớm 3-8, Tổng thống Zimbabwe ông Emmerson Mnangagwa, đã tái đắc cử với hơn 2,46 triệu phiếu, tương đương 50,8% so với 44,3% số phiếu của ứng cử viên đối lập.

Trung Quốc tuyên bố biện pháp mới trả đũa chiến tranh thương mại với Mỹ
Trung Quốc đang chuẩn bị hành động trả đũa chiến tranh thương mại đang leo thang với mức thuế trị giá khoảng 60 tỷ USD đối với hàng hóa Mỹ, kênh truyền hình CNBC đưa tin.

Tranh cãi vấn đề sử dụng điệp viên trẻ em
Mới đây, giới bảo vệ nhân quyền bày tỏ lo ngại sau khi có thông tin tình báo Anh MI-6 được chính quyền nước này cho phép sử dụng trẻ em trong các chiến dịch bí mật chống khủng bố, tội phạm buôn lậu ma túy, tội phạm có tổ chức và thậm chí các đối tượng khai thác tình dục trẻ em.

Cựu điệp viên CIA giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022?
Một số tài liệu mật liên quan đến việc Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 vừa được một người (giấu danh tính) từng tham gia phái đoàn Qatar tiết lộ trên truyền thông thế giới hôm 29-7 rằng, phái đoàn Qatar đã tiến hành các hoạt động phá hoại sau lưng đối thủ trực tiếp là Mỹ.

“Đại dịch cuồng sát” vì internet ở Ấn Độ
Internet và điện thoại thông minh đang được người dân Ấn Độ say mê và sùng bái như một thứ tôn giáo thực sự. Những thiết bị cầm tay rẻ tiền cùng với phí Internet rất thấp giúp cho mọi người dân nghèo đều cảm thấy mình luôn được tham gia và sống trong môi trường mạng toàn cầu.

Anh em nhà Koch và liên minh trục lợi chính trị
Trong hơn 40 năm qua, hai anh em Charles và David Koch – những người nắm giữ đến 85% cổ phần tập đoàn Koch Industries của gia đình Koch – đã lợi dụng các kẽ hở của pháp luật Mỹ để nhập nhằng hoạt động của một tổ chức phi lợi nhuận (được miễn thuế) với các lợi ích chính trị của cá nhân.

Đại học Y Nhật Bản bị tố sửa điểm thi để hạn chế sinh viên nữ nhập học
Trường Đại học Y Tokyo bị phát hiện đã cố tình hạ điểm thi đầu vào của hàng loạt thí sinh nữ nhằm giữ tỉ lệ nữ sinh tại trường chỉ trong khoảng 30%, Japan Times ngày 3-8 đưa tin.

Thủ đô Damascus của Syria bị không kích ồ ạt trong đêm
Các tổ hợp tên lửa phòng không ở thủ đô Damascus của Syria đã buộc phải kích hoạt trong đêm để chống trả một vụ không kích nhắm vào khu vực phía Tây thành phố.

Sau động thái của Nga, Israel bất ngờ dịu giọng về vấn đề Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman bất ngờ tuyên bố việc quân đội Syria giành quyền kiểm soát khu vực biên giới là điều tốt, sau khi Nga cam kết giữ lực lượng Iran cách xa lãnh thổ Israel ít nhất 100km.

Phớt lờ Mỹ, Philippines không “bỏ cuộc chơi” vũ khí với Nga
Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM 51) diễn ra tại Singapore, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, đồng thời đưa ra tuyên bố sốc, bất chấp lệnh trừng phạt có thể được đưa ra từ phía Mỹ.

Tổng thống Trump dành “lời hay ý đẹp” cho Chủ tịch Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-8 đã bất ngờ đăng tải dòng trạng thái trên trang mạng xã hội cá nhân, bày tỏ lời cảm ơn tới Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bởi sự thiện chí của Chủ tịch Bình Nhưỡng.

Ngồi tù vẫn đánh cắp được 225.000 USD
Đầu tháng 7 này, các quan chức nhà tù bang Idaho ở Mỹ đã phát hiện ra rằng 364 tù nhân trong nhà tù đã khai thác lỗ hổng trong máy tính bảng để cộng thêm 225.000 USD vào các tài khoản cá nhân của chúng.

Nhà tù “kiểu mới” ở Australia
“Hunter Correctional Center” (HCC) là nhà tù mới được đưa vào sử dụng ở Australia từ đầu năm 2018. HCC khác biệt so với các cơ sở giam giữ khác là không có những phòng giam riêng biệt và tù nhân có thời gian biểu hoạt động rõ ràng trong ngày. Tuy nhiên, HCC có gắn hơn 600 camera để theo dõi mọi di biến động của các tù nhân.

Indonesia: Bắt giám thị bảo kê cho phạm nhân
“Trong số 6 người vừa bị bắt giam có ông Wahid Husein, Giám thị nhà tù Sukamiskin”, ông Laode Muhammad Syarif, Phó Chủ tịch Ủy ban Phòng chống tham nhũng của Indonesia (KPK) cho biết tại cuộc họp báo.

Tổng hợp-TT