VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/9/2018.

 Sự vắng mặt của ông Trump tại châu Á có thể “nhường sân” cho Trung Quốc; Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền mua đất nông nghiệp các nước phát triển; Siêu vi trùng kháng thuốc lan rộng trong các bệnh viện trên toàn thế giới; Gia đình đông nhất thế giới…là những tin chính được cập nhật,

 Sự vắng mặt của ông Trump tại châu Á có thể “nhường sân” cho Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đón Tổng thống Trump tại Bắc Kinh năm 2017 (Ảnh: AFP)    Chủ tịch Tập Cận Bình đón Tổng thống Trump tại Bắc Kinh năm 2017 (Ảnh: AFP)

Dân trí Việc Tổng thống Donald Trump không tham gia hai hội nghị thượng đỉnh quan trọng tại châu Á vào tháng 11 tới làm dấy lên lo ngại về mức độ tin cậy của Mỹ với vai trò như một đối trọng của Trung Quốc trong khu vực.
Nhà Trắng tuần trước thông báo Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh của 18 quốc gia do ASEAN tổ chức trước khi tới Papua New Guinea dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). APEC là sự kiện lớn, thường có sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Việc Tổng thống Trump không tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh quan trọng vào tháng 11 tới đã khép lại viễn cảnh diễn ra cuộc gặp song phương giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Chủ tịch Tập Cận Bình tại châu Á trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngoài ra, sự vắng mặt của Tổng thống Trump cũng khiến nhiều lãnh đạo châu Á lo lắng khi họ đang kỳ vọng vào vai trò của Mỹ như một đối trọng với sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Gia đình đông nhất thế giới
(SGGP) Cụ ông Pavel Semenyuk (87 tuổi) sống tại ngôi làng Dobroslav ở vùng Odessa Oblast (Ukraine) có tổng cộng 346 con, cháu (gồm 13 con, 127 cháu, 203 chắt và 3 chít).
Cụ Pavel Semenyuk cho biết khó khăn duy nhất mà cụ phải đối mặt là nhớ tên của tất cả con cháu.
Gia đình cụ đã chính thức được công nhận là gia đình lớn nhất ở Ukraine. Họ hiện đã nộp đơn lên tổ chức kỷ lục thế giới Guinness đề nghị công nhận là gia đình lớn nhất hành tinh.

Doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền mua đất nông nghiệp các nước phát triển
(SGGP) Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, bầu không khí yên bình của làng Murs ở miền Trung nước Pháp bị khuấy động khi hơn 100 nông dân đến từ khắp nước Pháp đã kéo đến làng này, chiếm đóng một khu đất canh tác mà các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua, để phản đối cái mà họ gọi là nạn đầu cơ đất đai ở Pháp.

Siêu vi trùng kháng thuốc lan rộng trong các bệnh viện trên toàn thế giới
(SGGPO) Một loại siêu vi trùng kháng mọi loại thuốc kháng sinh, có thể gây ra nhiễm khuẩn “nghiêm trọng” hoặc thậm chí gây tử vong, đang lan rộng và khó phát hiện tại các bệnh viện trên toàn thế giới.
Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Vi trùng học tự nhiên (Nature Microbiology) số ra ngày 3-9, các chuyên gia thuộc Đại học Melbourne Australia cho biết đã phát hiện 3 biến thể của một siêu vi trùng kháng đa kháng sinh trong các mẫu phẩm từ 10 quốc gia, trong đó các mẫu ở châu Âu cho thấy loại siêu vi này có thể chống lại bất cứ kháng sinh nào có bán trên thị trường hiện nay.
Loại vi khuẩn trên, được biết đến với tên khoa học là Staphylococcus epidermidis, có liên quan đến vi khuẩn chết người MRSA được biết đến nhiều hơn và nguy hiểm hơn. Vi khuẩn này được tìm thấy trên da người và phổ biến nhất là ở người già và các bệnh nhân đã được phẫu thuật ghép bộ phận nhân tạo như ống thông tiểu đường hay các bộ phận thay thế khớp xương. Vi khuẩn này có thể gây tử vong ở các bệnh nhân có thể trạng rất yếu đang nằm viện… Rất khó tiêu diệt vi khuẩn này và sự nhiễm trùng có thể nghiêm trọng.
Giám đốc Bộ phận chẩn đoán vi trùng học thuộc Phòng thí nghiệm y tế cộng đồng của Đại học Melbourne, ông Ben Howden cho biết ban đầu nhóm nghiên cứu chỉ muốn nghiên cứu với các mẫu tại Australia, song họ lại phát hiện ra vi sinh vật trên tại nhiều quốc gia và nhiều cơ sở y tế trên thế giới.

***   Trump cảnh báo Nga không tham gia chiến dịch tấn công Idlib
“Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib. Quân đội Nga và Iran cũng sẽ phạm sai lầm nhân đạo khủng khiếp nếu tham gia vào thảm kịch tiềm tàng này. Hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng, đừng để điều đó xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Sau khi giải phóng nhiều khu vực ở tây nam Syria, quân đội Syria từ giữa tháng 7 bắt đầu siết chặt vòng vây xung quanh tỉnh Idlib để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng quy mô lớn. Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Hàn Quốc xem xét bỏ luật miễn nghĩa vụ quân sự sau Asiad 2018
“Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức cuộc tái đánh giá toàn diện trong lĩnh vực thể thao và nghệ thuật. Quân đội Hàn Quốc đang thiếu nguồn nhân lực, vì vậy chúng tôi sẽ xem xét liệu chương trình miễn nghĩa vụ quân sự có công bằng hay không”, Reuters dẫn lời Ki Chan-soo, lãnh đạo Cơ quan Quân lực (MMA) thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hôm qua tuyên bố.
Nhiều người tại Hàn Quốc đã kêu gọi thắt chặt luật nghĩa vụ quân sự sau khi đội tuyển bóng đá và bóng rổ nước này giành huy chương vàng tại Á vận hội (Asiad) 2018 tại Indonesia. Tuy nhiên, quan chức MMA khẳng định Ki chỉ đưa ra tuyên bố “về mặt nguyên tắc” sau câu hỏi của quốc hội và truyền thông, trong khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa có kế hoạch cụ thể về vấn đề này.

Nga chỉ trích nỗ lực tuyển gián điệp của Mỹ
“Trong vài năm gần đây, Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp tình báo thô lỗ, như tìm cách tuyển mộ công dân Nga bằng cách gây áp lực lên họ”, TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua tuyên bố, sau khi truyền thông Mỹ cho biết tình báo nước này đã thất bại trong việc lôi kéo doanh nhân Oleg Deripaska cung cấp thông tin liên quan tới nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
Phát ngôn viên Peskov khẳng định các doanh nhân như Deripaska nắm giữ cổ phần trong nhiều ngành thương mại và công nghiệp quan trọng với hàng trăm nghìn lao động, có sức ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Nga. “Điều này cho thấy rõ ràng những nỗ lực can thiệp công việc nội bộ của Nga”, Peskov phát biểu.

Binh sĩ Afghanistan tấn công lính Mỹ, một người thiệt mạng
“Một lính Mỹ thiệt mạng và một người bị thương trong vụ tấn công nội bộ ở miền đông Afghanistan hôm 3/9. Đây là bi kịch mất mát lớn với liên quân và gia đình binh sĩ này”, AFP dẫn lời tướng Scott Miller, chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, hôm qua cho biết.
Danh tính binh sĩ thiệt mạng chưa được công bố. Đây là vụ tấn công mới nhất do một kẻ trong hàng ngũ quân đội Afghanistan gây ra, sau hàng loạt sự việc tương tự xảy ra trong thời gian gần đây.

Nổ kho đạn tại Nam Phi, 8 người thiệt mạng
“Một vụ nổ xảy ra tại kho đạn của liên doanh sản xuất vũ khí Rheinmetall Denel (RDM) ở khu vực Somerset West, gần Cape Town. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng”, Reuters dẫn lời Theo Layne, phát ngôn viên sở cứu hỏa thành phố Cape Town, Nam Phi hôm qua cho biết.
Nguyên nhân dẫn tới vụ nổ chưa được xác định. Đại diện RDM cho biết đang phối hợp với nhà chức trách để điều tra.

Tổng thống Ukraine muốn đổi tên phố tại Kiev thành ‘John McCain’
“Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị các phe phái tại quốc hội ủng hộ sáng kiến đổi tên phố Ivan Kudrya thành John McCain”, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine Irina Lutsenko hôm qua phát biểu.
Ivan Kudrya là một con phố ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine, đặt theo tên sĩ quan tình báo Liên Xô bị phát xít Đức hành quyết tại thành phố này vào năm 1942.

Mỹ kêu gọi Myanmar trả tự do cho hai phóng viên Reuters
“Tất cả mọi người đều biết quân đội Myammar từng thực hiện nhiều hành vi tàn ác. Việc kết án hai nhà báo là một vết nhơ đối với chính phủ Myanmar”, Reuters dẫn lời đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm qua tuyên bố.
Trong phiên tòa ngày 3/9, hai phóng viên của hãng thông tấn Anh Reuters là Wa Lone, 32 tuổi và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, bị kết tội vi phạm Luật về Bí mật Chính thức của Myanmar. “Hai bị cáo đã cố ý gây tổn hại đến lợi ích nhà nước. Mỗi người phải lĩnh án 7 năm tù”, thẩm phán Ye Lwin tuyên bố.
Hai phóng viên phủ nhận mọi cáo buộc, cho biết họ bị cài bẫy khi đang phanh phui vụ sát hại 10 người Hồi giáo Rohingya ở làng Inn Din, phía tây Myanmar, hồi tháng 9 năm ngoái.

Nga cáo buộc nhiều nước tuồn vũ khí cho lực lượng khủng bố tại Syria
“Sự kháng cự của lực lượng khủng bố tại Syria vẫn chưa bị bẻ gãy. Các nhóm nhỏ lẻ vẫn tiếp tục chống trả mà không bị thiếu hụt vũ khí đạn dược. Chúng còn được trang bị nhiều khí tài hiện đại như máy bay không người lái. Điều này không thể xảy ra nếu thiếu sự tài trợ của nước ngoài”, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua cho biết.
Ngoại trưởng Lavrov khẳng định lực lượng Nga tại Syria đã phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy một số quốc gia sử dụng công ty bình phong để vận chuyển vũ khí cho bọn khủng bố thông qua nước thứ ba.

***   Bị Mỹ “bắt nạt”, Đức sẽ khiến phương Tây vỡ trận trước Nga?
(VnMedia) – Nhà ngoại giao kỳ cựu của Đức – ông Wolfgang Ischinger cho rằng ảnh hưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trường quốc tế là khởi nguồn cho việc đẩy Đức ngày càng xa Mỹ và tiến gần hơn về phía Nga, Trung Quốc.

Bảo tàng Quốc gia 200 năm tuổi ở Brazil chìm trong biển lửa
Trận hỏa hoạn lớn bùng phát hôm chủ nhật tại Bảo tàng Quốc gia Brazil thiêu rụi hàng loạt hiện vật vô giá hàng nhiều thế kỷ của đất nước này.

An táng thượng nghị sĩ John McCain
Ngày 2/9, linh cữu thượng nghị sĩ Mỹ John McCain được an táng tại nghĩa trang Học viện Hải quân ở bang Maryland, một ngày sau tang lễ tại Vương cung thánh đường quốc gia (thủ đô Washington D.C

Thông tin thêm về vụ rơi máy bay trực thăng tại Afghanistan
Ngày 2/9, giới chức Afghanistan và Moldova xác nhận chiếc máy bay trực thăng bị rơi tại quận Dehdadi thuộc tỉnh Balkh của Afghanistan trước đó cùng ngày là trực thăng Mi-8 của Moldova và phi hành đoàn là công dân Ukraine.

***   Nga tố Mỹ tuyển gián điệp một cách “thô lỗ”
Điện Kremlin cáo buộc Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp thô lỗ hay gây sức ép để tuyển mộ công dân Nga làm gián điệp, cho rằng đây là hành vi can thiệp nội bộ Nga của Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kerry có thể ra tranh cử Tổng thống Mỹ
Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không loại trừ khả năng chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ vào năm 2020, khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump kết thúc nhiệm kì.

Syria tuyên bố không sợ đòn tấn công của Mỹ
Syria khẳng định nước này không sợ các đòn tấn công của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh dù Washington có làm gì thì Damascus cũng không từ bỏ quyết tâm tiêu diệt khủng bố, giải phóng toàn bộ tỉnh Idlib.

Chủ quán gà rán KFC đào hầm dài 2km để chứa ma túy
Foxnews ngày 2-9 cho hay, Cơ quan An ninh quốc gia và các cơ quan tuần tra biên giới đang tiếp tục tiến hành điều tra vụ việc.

Xúc động lễ tiễn đưa TNS John McCain
Thượng nghị sĩ John McCain vừa hoàn thành chặng đường cuối cùng tới nơi ông được chôn cất tại nghĩa trang trong Học viện Hải quân ở Annapolis, nơi ông tốt nghiệp gần 6 thập niên trước, bên cạnh phần mộ của người bạn thân.

Sẵn sàng cùng Mỹ không kích Syria, Pháp vẫn thừa nhận ông Assad thắng trận
Pháp thừa nhận Tổng thống Syria Bashar Assad đã giành chiến thắng trong cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này, song vẫn đang cùng Mỹ lên kế hoạch cho một đòn phủ đầu nhằm vào Damascus.

Nước Mỹ và một tuần đầy “bận rộn” về thương mại
Nước Mỹ và Tổng thống Donald Trump đã trải qua tuần cuối cùng của tháng Tám đầy bận rộn liên quan tới lĩnh vực thương mại. Washington đã liên tục có những động thái “giật gân” đối với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Trung Quốc và Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “rắn” với Mỹ vì vụ S-400
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng nước này không cần phải xin phép Mỹ để được quyền mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trực thăng quân đội Afghanistan rơi, nhiều thương vong
Một trực thăng quân sự hôm 2-9 đã rơi xuống căn cứ quân đội Afghanistan ở phía Bắc tỉnh Balkh, gây thương vong cho nhiều người đi trên chuyên cơ, Thông tấn Khaampa Press News Agency (AF) đưa tin.

Nhật Bản hy vọng năm nay giải quyết xong tranh chấp quần đảo Kurile với Nga
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ tư ở Vladivostok sẽ giúp giải quyết các vấn đề quan trọng.

Ba cựu Tổng thống Mỹ tham dự đám tang ông McCain
Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama ngày 1-9 (giờ Mỹ) đã tới Nhà thờ Quốc gia để tiễn biệt ông John McCain, trong đó ông Bush và ông Obama đọc điếu văn theo đề nghị của cố thượng nghị sĩ.

EU và Anh lạc quan về thỏa thuận “ly hôn”
Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit, ông Michel Barnier tuyên bố EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận “ly hôn” vào đúng thời điểm lãnh đạo các nước thành viên EU tiến hành hội nghị thượng đỉnh trong các ngày 18 – 19-10 tới.

Ngoại trưởng Nga: Biện pháp trừng phạt của Mỹ chỉ phản tác dụng
Trang TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1-9 tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga đang phản tác dụng, nhưng Moscow sẽ đối thoại khi phía Mỹ sẵn sàng đàm phán với sự tôn trọng lẫn nhau.

Saudi Arabia lên kế hoạch đào kênh biến Qatar thành quốc đảo
Nguồn tin cấp cao Saudi Arabia hôm 1-9 cho biết, nước này đang lên kế hoạch đào một con kênh trên biển để biến nước láng giềng Qatar thành một quốc đảo, trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao từ tháng 6 năm ngoái giữa các quốc gia vùng Vịnh vẫn chưa có lối thoát.

Trung Quốc: Tranh cãi về việc sinh con thứ 2 và 3
Tờ South China Morning Post vừa dẫn thông tin từ Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 13, xung quanh dự luật liên quan tới việc chấm dứt chính sách kiểm soát sinh đẻ (dự kiến thông qua trong năm 2020) gây tranh cãi hàng thập kỷ qua.

Tổng hợp-TT