VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/10/2018.

Mỹ không có khả năng giành thắng lợi trước Nga và Trung Quốc; Mỹ muốn phong tỏa nguồn năng lượng của Nga; Sau hiệp định tay ba, ông Trump càng mạnh tay hơn với TQ?;  Phó Tổng thống Mỹ: Trung Quốc đang tìm cách thay thế Tổng thống Trump…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ không có khả năng giành thắng lợi trước Nga và Trung Quốc

   My khong co kha nang gianh thang loi truoc Nga va Trung Quoc hinh anh 1   Lực lượng vũ trang Mỹ không có khả năng giành thắng lợi đồng thời trước hai đối thủ mạnh như Nga và Trung Quốc. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

(VTC News) – Theo báo cáo của Tổ chức Heritage Foundation, nếu tham gia vào một cuộc xung đột Mỹ không có khả năng chiếm ưu thế quân sự trước hai đối thủ mạnh mẽ như Nga và Trung Quốc.
“Quân đội Mỹ không thể đồng thời giành thắng lợi khi tham gia vào hai cuộc xung đột lớn”. Kết luận như vậy được nêu trong báo cáo của Viện nghiên cứu chiến lược thuộc Tổ chức Heritage Foundation, Washington.
Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược nhấn mạnh mức độ nguy hiểm đối với lợi ích quốc gia của Mỹ, khi Lầu Năm Góc phải đối đầu với ‘mối đe dọa 4+1’ bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và lực lượng khủng bố.
Heritage Foundation đánh giá khả năng và mức độ sẵn sàng ứng phó của quân đội Mỹ trước các mối đe dọa theo một trong năm chỉ số sau:  rất yếu, yếu, trung bình, mạnh, rất mạnh.
Ngày 14/8, trang We are the Mighty chuyên về các chủ đề quân sự của Mỹ đã liệt kê 5 quốc gia Washington không thể chinh phục bằng sức mạnh quân sự (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan). Nhóm tác giả đặc biệt phân tích hai đối thủ tiềm năng của Mỹ là Nga và Trung Quốc.
Theo đó, Nga trở thành quốc gia ‘bất khả xâm phạm’ không chỉ bởi các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, lãnh thổ rộng lớn và quân đội hùng hậu mà còn do đặc thù tính cách của người dân nước này.
“Người Nga thà phá hủy đất nước của họ hơn là để lại cho bất cứ kẻ xâm lược nào. Vì vậy, bất kỳ kẻ xâm lược nào cũng phải nhớ rằng họ sẽ phải chiến đấu với tất cả người Nga trong 11 vùng, tương đương với số múi giờ của nước Nga”, We are the Mighty lưu ý.
Về đối thủ Trung Quốc, theo nhóm tác giả, việc đối đầu với một quốc gia có 1,3 tỷ dân, lãnh thổ rộng lớn, kinh tế phát triển mạnh mẽ đứng thứ hai thế giới, có khả năng cao trong mô phỏng công nghệ nước ngoài và lực lượng vũ trang hùng mạnh, là điều không có khả năng.

Mỹ muốn phong tỏa nguồn năng lượng của Nga
(SGGP) Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3-10 khẳng định, Nga đang hoàn tất các dự án năng lượng bất chấp sự cạnh tranh không công bằng trên trường quốc tế cũng như những mối đe dọa trực tiếp từ một số nhà lãnh đạo nước ngoài.
Trong khi đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có kế hoạch cấm vận Nga xuất khẩu dầu khí và ngăn chặn dự án đường ống dẫn dầu Nord Stream 2.
Khí đốt Mỹ có thay được của Nga?
Theo Reuters, những người đứng đầu các tập đoàn dầu khí toàn cầu đã cùng gửi thông điệp cho Tổng thống Mỹ nói rằng thế giới cần khí đốt của Nga. Thông điệp này được đưa ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các dự án xuất khẩu khí đốt của Nga. Nhà Trắng cho rằng “Nga không phải là công dân tốt của toàn cầu” đồng thời cho biết họ có thể thực hiện các biện pháp chặn đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2 – Nga dùng để xuất khẩu khí đốt sang Bắc Âu). Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tìm cách trừng phạt Nga liên quan đến các đường ống xuất khẩu dầu khí trước đây nhưng vấp phải cuộc vận động hành lang mạnh mẽ từ Liên minh châu Âu (EU) và các nhóm kinh doanh. Vấn đề này sẽ được đưa trở lại chương trình nghị sự của Washington trong năm nay.
Các nhóm doanh nhân ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu đang tham dự một diễn đàn ở thủ đô Nga cùng nhau phản bác kế hoạch của Mỹ phong tỏa dầu khí của Nga. Họ nói khí đốt của Nga là hỗn hợp năng lượng và khí tự nhiên hóa lỏng. Họ cho rằng khí đốt hóa lỏng của Washington để thay thế lại quá đắt. Giám đốc điều hành của Royal Dutch Shell (RDSa.AS), Ben van Beurden, cho biết nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các dự án xuất khẩu dầu của Nga, công ty của ông sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo. Nhưng theo ông, Nga là nhà cung cấp khí đốt rất đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ… với giá cạnh tranh nhất.

Sau hiệp định tay ba, ông Trump càng mạnh tay hơn với TQ?
Thỏa thuận thương mại mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đạt được với Canada và Mexico đã khiến các thị trường chứng khoán tăng điểm, còn các doanh nhân Bắc Mỹ thở phào nhẹ nhõm. Nhưng ở Trung Quốc, sự kiện này được đón nhận thận trọng hơn.
Bắc Kinh đã dấn thân vào một cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ trong năm 2018. Theo một số chuyên gia, nhiều khả năng ông Trump sẽ tiếp tục gây sức ép hơn nữa để buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ, trong một cuộc chiến mà có thể sẽ còn kéo dài nhiều năm trời.
Theo báo Washington Post, Tổng thống Mỹ đã đóng vai trò chủ nhà khi trò chuyện với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 1/10. Ông mô tả thỏa thuận đạt được với Canada và Mexico là một chiến thắng cho chiến lược cứng rắn của ông nhằm định hình lại thương mại toàn cầu, với mong muốn mang lại lợi ích cho nước Mỹ.
Báo Washington Post dẫn lời ông Trump bình luận rằng, Trung Quốc đã “xé nát chúng tôi quá nhiều năm rồi” bằng cách “ăn cắp sở hữu trí tuệ” và thông qua thâm hụt thương mại 375 tỷ USD, trong đó Trung Quốc bán máy tính xách tay, quần áo cùng nhiều loại hàng hóa khác cho Mỹ nhiều hơn so với nhập khẩu theo hướng ngược lại.
Nhưng giờ đây Bắc Kinh đang “có một thời kỳ khó khăn hơn nhiều” khi Washington áp đặt 3 vòng thuế quan lên 250 tỷ USD hàng xuất khẩu của họ, ông Trump nói thêm. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí đe dọa sẽ tăng con số này lên thêm 267 tỷ USD nữa. “Trung Quốc đang rất muốn đối thoại. Tôi nói thẳng còn quá sớm để thương lượng bởi họ vẫn chưa sẵn sàng…”, ông nhấn mạnh.

 Phó Tổng thống Mỹ: Trung Quốc đang tìm cách thay thế Tổng thống Trump
(NLĐO) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ chưa nghiêm trọng bằng sự can thiệp của Trung Quốc. Ông cho rằng mục đích của Bắc Kinh là thay thế Tổng thống Donald Trump.
“Thẳng thắn mà nói, bộ máy lãnh đạo của Tổng thống Trump đang phát huy hiệu quả, Trung Quốc muốn một tổng thống Mỹ khác” – Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu hôm 4-10 tại Viện Institute, một tổ chức nghiên cứu bảo thủ ở Washington D.C.
“Không còn gì có thể nghi ngờ, Trung Quốc đang can thiệp vào nền dân chủ của Mỹ” – ông Pence khẳng định.
Phó Tổng thống Mỹ viện dẫn các quảng cáo của Trung Quốc trên truyền thông Mỹ và việc Bắc Kinh nhằm vào các bang chiến lược chính trị khi trả đũa chính sách thuế quan của ông Trump. Ông cáo buộc Bắc Kinh đang dồn toàn lực, sử dụng mọi công cụ chính trị, kinh tế, quân sự cũng như tuyên truyền nhằm gia tăng ảnh hưởng và lợi ích tại Mỹ.
Theo trang Quartz, phát biểu của ông Pence đưa ra giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng, báo hiệu chính quyền của Tổng thống Trump chuẩn bị đẩy cuộc chiến sang một giai đoạn mới.
Trong suốt bài phát biểu, nhân vật quyền lực số 2 trong chính quyền Mỹ nêu cao báo động về ảnh hưởng của Trung Quốc ở một loạt các lĩnh vực, từ quân sự tới phát triển kinh tế tới cả lĩnh vực học thuật.
Ông cho rằng chính quyền Trung Quốc đang do thám trên những sinh viên nước này ở Mỹ và trừng phạt họ khi họ có những quan điểm trái với chính quyền, đồng thời thao túng chính sách học bổng.

***    Nga – Ấn chuẩn bị ký nhiều hợp đồng quân sự
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay sẽ ký nhiều hợp đồng quân sự trị giá hơn 7 tỷ  USD trong cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Hai lãnh đạo cũng dự kiến thảo luận về cơ chế thanh toán mới nhằm tránh phụ thuộc vào đồng USD của Mỹ, Economic Times đưa tin.
New Delhi sẽ chi 5,2 tỷ USD cho 5 trung đoàn tên lửa phòng không tầm xa S-400 từ Moskva, bất chấp những đe dọa từ Washington trước đó. Nước này cũng sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD để mua 4 tàu hộ vệ tên lửa Đề án 11356, trong đó hai chiếc được đóng tại Ấn Độ.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cảnh báo Washington nhiều khả năng sẽ không đưa New Delhi vào danh sách miễn trừ khỏi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) nếu Ấn Độ theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga. Lầu Năm Góc lo ngại hợp đồng S-400 giữa Moskva và New Delhi sẽ tác động tiêu cực tới các thương vụ xuất khẩu máy bay không người lái Predator và lá chắn tên lửa Patriot ra quốc tế của Washington.

Tổ hợp S-400 được Nga triển khai tại bán đảo Crimea. Ảnh: TASS.
“Những thông tin mới được công bố rất nghiêm trọng và đáng lo ngại. Chúng tôi muốn bày tỏ sự đoàn kết với các đồng minh và những tổ chức quốc tế là mục tiêu của những đợt tấn công mạng vừa rồi”, AFP dẫn thông cáo do Bộ Ngoại giao Pháp hôm qua công bố.
Anh ngày 3/10 cáo buộc các cơ quan tình báo Nga đã chỉ đạo thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm phá hoại các nền dân chủ trên toàn cầu. Trong một chỉ trích gay gắt nhất từ thời Chiến tranh Lạnh, London cho rằng Moskva hành động như một ”nhà nước hạ đẳng” khi thúc đẩy chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các cơ quan dân sự trên khắp thế giới.
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng phương Tây giàu trí tưởng tượng khi đưa ra những buộc tội vô căn cứ về việc Moskva tấn công mạng trên toàn cầu.

Hàng nghìn người biểu tình phản đối ứng viên thẩm phán tối cao Mỹ
“Tôi sẽ rất đau buồn nếu Brett Kavanaugh trở thành thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ”, Angela Trzepkowski, 55 tuổi, phát biểu trong cuộc biểu tình tại thủ đô Washington của Mỹ. Đây chỉ là một trong hàng nghìn người xuống đường kêu gọi quốc hội Mỹ không phê chuẩn chức vụ cho ứng viên được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn, AFP đưa tin.
Ứng viên Kavanaugh nhiều khả năng sẽ được quốc hội Mỹ phê chuẩn làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ vào cuối tuần này, bất chấp vụ bê bối tấn công tình dục mà ông đang vướng vào.
Christine Blasey Ford, 51 tuổi, hiện giữ cương vị giáo sư tại một trường đại học ở California, tự nhận là nạn nhân bị Brett Kavanaugh tấn công tình dục hồi đầu những năm 1980, khi bà tới dự một bữa tiệc tại trường Georgetown ở Maryland. Kavanaugh phủ nhận việc tấn công tình dục người khác trong những năm trung học.

Lầu Năm Góc coi Trung Quốc là mối đe dọa với công nghiệp quốc phòng Mỹ
“Trung Quốc là hiểm họa ngày càng lớn và đáng kể đối với việc cung cấp trang thiết bị sống còn cho quân đội Mỹ”, Reuters dẫn nội dung báo cáo dài 150 trang dự kiến được Lầu Năm Góc công bố hôm nay.
Báo cáo chỉ ra gần 300 điểm yếu trong các ngành công nghiệp cốt lõi của Mỹ, có thể đe dọa tới việc cung cấp nguyên vật liệu và khí tài quan trọng cho lực lượng vũ trang nước này.

Đội cứu hộ tìm thấy dấu hiệu sự sống trong đống đổ nát ở đảo Sulawesi
“Cảm biến công nghệ cao của chúng tôi phát hiện dấu hiệu một nạn nhân còn sống dưới đống đổ nát của khách sạn Mercure ở thành phố Palu. Tuy nhiên, chưa thể xác định liệu người này còn tỉnh táo hay đã rơi vào hôn mê”, AP dẫn lời Philip Besson, thành viên đội cứu hộ Pompiers de l’urgence của Pháp, hôm qua cho biết.
Thiết bị này có thể xác định những dấu hiệu như hơi thở và nhịp tim của người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Tuy nhiên, nhóm cứu hộ Pháp cũng cảnh báo nhiều yếu tố khách quan có thể khiến cảm biến bị sai sót, đưa ra kết quả không chính xác.
Trận động đất 7,5 độ ngày 28/9 gây ra sóng thần cao tới 6 m, cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình, gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở thành phố Palu và thị trấn Donggala trên đảo Sulawesi, miền trung Indonesia. Giới chức nước này ngày 3/10 cho biết đã có 1.407 người thiệt mạng. Công tác tìm kiếm người sống sót vẫn được tiến hành khẩn trương.

Động đất mạnh 5,2 độ xảy ra ở phía bắc Nhật Bản
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 5,2 độ đã xảy ra tại đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản lúc 8h58 ngày 5/10 (6h58 giờ Việt Nam). Tâm chấn nằm ở độ sâu 42 km tại bờ biển phía nam đảo Hokkaido, nơi xảy ra trận động đất mạnh 6,7 độ làm hàng chục người chết hồi tháng trước.
Nhật Bản không đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất này.

Cựu quân nhân Mỹ thừa nhận gửi phong bì chứa độc tới Nhà Trắng
William Clyde Allen III, 39 tuổi, cựu sĩ quan hải quân Mỹ hôm qua thừa nhận đã gửi những phong bì chứa chất độc tới Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao trong chính phủ nước này, Reuters đưa tin.
Allen bị bắt hôm 3/10 tại nhà riêng ở bang Utah và sẽ ra tòa trong ngày hôm nay. Các phong bì được nghi phạm gửi đi từ hôm 24/9 và bị Mật vụ Mỹ phát hiện hồi đầu tháng 10. Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng dương tính với ricin, hợp chất cực độc có thể gây chết người và chưa có thuốc giải.
Ngoài Tổng thống Trump, Allen cũng gửi các phong bì này tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Tham mưu trưởng hải quân John Richardson.

***   Mỹ nổi giận tung đòn quân sự cảnh cáo Trung Quốc ở Biển Đông?
(VnMedia) – Sau cuộc chạm trán căng thẳng và nguy hiểm giữa tàu chiến của hai nước Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ muốn thực hiện một cuộc tập trận quân sự rầm rộ, quy mô lớn ở khu vực ngay trước cuối năm nay.

Đi nước cờ “hiểm”, Nga khiến không ai dám động vào Crimea?
– Một chuyên gia quân sự Nga cho rằng, “không còn nghi ngờ gì nữa“ về việc chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đã đưa các tên lửa hạt nhân đến bán đảo Crimea. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến cả Kiev và phương Tây đều lo ngại.

Vừa bị Mỹ cảnh cáo về đòn S-300 ở Syria, Nga phản ứng bằng nước cờ hiểm hơn
– Ngay sau khi Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo về đòn S-300 của Nga ở chiến trường Syria thì ngay lập tức có thông tin Moscow đã hoàn tất quá trình bàn giao S-300 cho Damascus và thậm chí Nga còn đưa thêm hàng loạt vũ khí hạng nặng khác vào chiến trường này.

Chưa kịp trấn tĩnh vì đòn S-300, Mỹ hứng thêm đòn ác liệt hơn từ S-400 của Nga
– Moscow và Delhi sẽ ký một thỏa thuận trị giá tới hơn 5 tỉ USD, theo đó Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ các hệ thống phòng không lừng danh thế giới – S-400.

Indonesia: Núi lửa thức giấc tại khu vực vừa xảy ra động đất, sóng thần
Trong khi vẫn đang vật lộn với công tác khắc phục hậu quả sau động đất, sóng thần thì người dân trên đảo Sulawesi của Indonesia lại phải đối mặt với những nguy cơ mới khi ngọn núi lửa Soputan bất ngờ thức giấc vào sáng 3/10.

***   Tình báo kinh tế – Cuộc chiến sôi động trên toàn cầu
Hoạt động tình báo kinh tế đã phát triển rộng khắp trên thế giới từ vài thập niên gần đây. Theo đó, những công nghệ mới hoàn toàn có thể nhanh chóng rơi vào tay kẻ khác ngay sau khi được phát minh ra.

Thủ tướng Anh nhảy Dancing Queen tại đại hội của đảng Bảo Thủ
Tiếng nhạc Dancing Queen của nhóm nhạc ABBA vang lên cùng sự xuất hiện “nhún nhảy” của Thủ tướng Anh Theresa May tại đại hội thường niên của đảng Bảo thủ nước này diễn ra hôm 3-10, đã trở thành một điểm nhấn thú vị, phá vỡ bầu không khí căng thẳng trong những ngày “lục đục vì Brexit” tại xứ sở sương mù.

Đệ nhất phu nhân Mỹ xúc động tham quan “pháo đài nô lệ” tại Ghana
Ngày 3-10, đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã đặt vòng hoa tại pháo đài nô lệ tại Ghana, một địa điểm có từ thế kỷ 17, từng là địa điểm giam giữ nhiều người châu Phi trước khi bị đem lên thuyền và bị bán qua Đại Tây Dương, Reuters đưa tin.

“Sảy miệng”… tỷ phú cũng mất nghiệp
Đáng nhẽ ra chỉ nên tập trung vào những công nghệ mới khiến cả thế giới chú ý như xe điện Tesla, tên lửa SpaceX hay thành phố thông minh SolarCity, những kiệt tác công nghệ đã làm nên tên tuổi của mình, Chủ tịch Elon Musk đang phải trả giá cho những phát biểu gây tranh cãi và thiếu cân nhắc trên Twitter thời gian qua, đó là mất chức Chủ tịch Tesla Inc và bị cấm nắm giữ chức vụ này trong 3 năm tiếp theo…

Tổng thống Putin nói điệp viên hai mang Skripal là “kẻ phản bội đất Mẹ”
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cựu điệp viên hai mang Skripal là một kẻ phản bội đất Mẹ, đồng thời cáo buộc phương Tây đang cố tình thổi phồng nghi án người này bị đầu độc.

Mỹ lại rút khỏi nhiều thảo thuận quốc tế
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-10 (giờ địa phương) đã một lần nữa rút khỏi hai thỏa thuận quốc tế sau khi Iran và Palestine khiếu nại lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về chính sách của Mỹ.

Tổng thống Putin đề nghị các lực lượng nước ngoài, bao gồm Nga rút khỏi Syria
Cần phải tìm cách rút tất cả các lực lượng nước ngoài khỏi Syria, bao gồm Nga, trong trường hợp quyết định này sẽ được Chính phủ Syria thông qua, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm 3-10 tại phiên họp toàn thể ngành công nghiệp Năng lượng Nga.

Chiến dịch cải tổ nội các của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
Hôm 2-10, tức 12 ngày sau khi đắc cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền nhiệm kỳ 3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ cả ban lãnh đạo LDP.

Nobel Hóa học 2018 được trao cho công trình “Darwin trong ống nghiệm”
Với công trình nghiên cứu enzyme theo phương pháo tiến hóa có định hướng và thể thực khuẩn của sự kết hợp hai hay nhiều axit amin tạo thành chuỗi và kháng thể, giải Nobel Hóa học năm 2018 đã thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ và một nhà khoa học người Anh.

Núi lửa Indonesia đột ngột phun trào ngay tại nơi thảm họa kép xảy ra
RT ngày 3-10 đưa tin, ngọn núi lửa Soputan trên đảo Sulawesi, Indonesia đã bất ngờ phun trào, chỉ 5 ngày sau khi thảm họa động đất sóng thần khiến hơn 1.300 người thiệt mạng xảy ra tại đây.

Trùm ma túy từng vượt ngục như phim Hollywood bị bắt tại Pháp
Nằm trong danh sách đỏ bị truy nã gắt gao nhất của Interpol, đêm 2-10 (giờ địa phương), tên trùm buôn cần sa Pháp Redoine Faid đã bị cảnh sát nước này “tóm gọn” sau ba tháng lẩn trốn, kể từ lần vượt ngục như phim Hollywood bằng trực thăng hồi đầu tháng 7.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp từ chức giữa chỉ trích “lơ là” nhiệm vụ
Reuters đưa tin, ngày 2-10 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ nước này Gérard Collomb, trong bối cảnh ông Collomb vấp phải nhiều chỉ trích về việc ưu tiên cho chiến dịch tranh cử thị trưởng hơn là nhiệm vụ của một Bộ trưởng.

Gian nan Brexit!
Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục đối mặt với thách thức quyền lực do sự phản đối từ chính nội bộ đảng cầm quyền đối với kế hoạch Brexit của bà ngày càng gay gắt và sự ủng hộ đối với việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về tư cách thành viên EU của Anh ngày càng lớn.

Giây phút sinh tử đối mặt động đất, sóng thần ở Indonesia qua lời kể của một phi công
Phi công Ricoseta Mafella, người đang thực hiện chuyến bay số hiệu 6231 từ thành phố Palu, Indonesia vào chiều 28-9, thậm chí không thể tin được rằng đã có một người phải ra đi để chiếc máy bay anh điều khiển có thể cất cánh an toàn ngay trước khi thảm họa kép xảy ra.

***   Nga bất ngờ ‘hứng’ hàng loạt cáo buộc
Hà Lan trục xuất công dân Nga với cáo buộc tấn công mạng, trong khi Anh tuyên bố các điệp viên Nga đứng sau những vụ tấn công mạng toàn cầu.
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld cho biết, nhà chức trách nước này đã ngăn chặn âm mưu của các nhân viên tình báo Nga hồi tháng 4 nhằm xâm nhập mạng máy tính của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Hà Lan cho hay đã trục xuất 4 điệp viên Nga có liên quan tới kế hoạch này.
Trước đó một ngày, Anh cũng cáo buộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga chỉ đạo thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào phương Tây, gây nhiễu loạn từ lĩnh vực thể thao trong đó có cuộc tấn công mạng của Cơ quan Phòng chống Doping thế giới (WADA), cho tới giao thông vận tải hay cuộc bầu cử 2016 ở Mỹ.
Cả Hà Lan và Anh đều tuyên bố có bằng chứng về các vụ tấn công mạng của Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng, Washington đồng ý với những cáo buộc của Anh và Hà Lan. Ông nhấn mạnh, Nga sẽ phải trả giá cho hành động tấn công mạng của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học và Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng một số lựa chọn đáp trả.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 4/10 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Anh về việc các điệp viên của Moscow đứng sau các vụ tấn công mạng toàn cầu, đồng thời cho rằng những cáo buộc này là vô giá trị và là một phần của chiến dịch thông tin giả nhằm gây phương hại lợi ích của Nga.
Trong khi đó, hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ những cáo buộc của Hà Lan về vụ tấn công mạng vào OPCW, khẳng định cáo buộc này xuất phát từ một chiến dịch của phương Tây nhằm chống Nga.

– Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức và Israel đã nhất trí rằng Iran không bao giờ nên được phép sở hữu vũ khí hạt nhân, song hai bên chưa thống nhất được quan điểm về cách thức để đạt được mục tiêu này.

– Bộ Tư pháp Mỹ hôm 4/10 quyết định truy tố 7 thành viên của Cơ quan Tình báo quân đội Nga với cáo buộc các cá nhân này tham gia âm mưu tấn công mạng quy mô lớn tại nhiều quốc gia.

– Quân đội Syria không ngừng tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một số trục ở phía Đông Sweida khiến các chiến binh IS hoảng loạn bỏ chạy sâu vào sa mạc để bảo toàn tính mạng.

– Ngày 4/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi động chuyến thăm Ấn Độ kéo dài trong hai ngày với chương trình nghị sự dự kiến xoay quanh những vấn đề như quốc phòng, thương mại, công nghệ vũ trụ…

– Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti ngày 4/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin lên tiếng cảnh báo chính quyền Israel, yêu cầu chấm dứt các hoạt động quân sự ngoài mục tiêu chống khủng bố tại Syria.

– Đan Mạch cho biết sẽ không tiếp nhận bất kỳ người tị nạn nào theo khuôn khổ hệ thống hạn ngạch của Liên Hợp Quốc trong năm nay, mà sẽ tập trung hỗ trợ những người mới đến nước này sớm hòa nhập với xã hội.

– Liên minh châu Âu (EU) muốn xây dựng quan hệ tương lai gần gũi với Anh trong lĩnh vực thương mại, an ninh và các vấn đề quốc tế khác song sẽ không từ bỏ những giá trị và lợi ích nền tảng khi Anh rời khỏi khối này.

– Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng cảnh báo rằng Washington nhiều khả năng sẽ không đưa Ấn Độ vào danh sách miễn trừ trừng phạt nếu New Delhi theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 với phía Moscow.

– Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov đã chỉ trích EU “bất công” sau cuộc trưng cầu dân ý đổi tên của nước này, vốn là điều kiện để Macedonia gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

– Mỹ cho biết nước này có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), nếu Nga tiếp tục “vi phạm” hiệp ước này.

Tổng hợp-TT