VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/1/2019.

Nhà Trắng tìm kiếm địa điểm cho cuộc gặp Kim – Trump 2, VN là ứng viên; TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ ‘trong nhiều năm’;  Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào đầu tuần tới…ladf những tin chính được cập nhật.

Nhà Trắng tìm kiếm địa điểm cho cuộc gặp Kim – Trump 2, VN là ứng viên

  My tim dia diem cho cuoc gap Kim - Trump lan 2, VN la ung vien hinh anh 1   Việt Nam lọt danh sách các địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp Trump – Kim Jong Un lần 2. Ảnh: Vũ Thế Sơn.
Truyền thông Mỹ cho biết các nhân viên Nhà Trắng đang tìm kiếm địa điểm chuẩn bị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim lần 2, và Việt Nam là một trong các ứng cử viên.
Theo CNN, các nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết Việt Nam là một trong các địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp lần 2 giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ngoài ra, các địa điểm khác cũng đang được xem xét gồm Indonesia, Mông Cổ, Hawaii và khu phi quân sự liên Triều.
Washington đã gửi các đội nghiên cứu hiện trường tới nhiều khu vực trong cuối năm 2018. Một nguồn tin có liên quan tới công tác chuẩn bị nói với CNN rằng mỗi địa điểm đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong khi đó, một nguồn tin từ giới ngoại giao Hàn Quốc xác nhận các bên liên quan muốn tổ chức cuộc gặp tại một nước ở châu Á.

TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ ‘trong nhiều năm’
Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng duy trì tình trạng đóng cửa một phần chính phủ Mỹ trong nhiều năm và có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới.
Đây là thông điệp Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra với lãnh đạo đảng Dân chủ ở hạ viện trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 4/1, theo BBC. Nói với báo giới về cuộc gặp, ông Trump cho biết có những tín hiệu tích cực, nhưng ông kiên quyết về vấn đề xây tường biên giới với Mexico.
‘Tôi đã nói điều đó, hoàn toàn đúng như vậy. Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra nhưng tôi đã có sự chuẩn bị’, ông nói với các phóng viên tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng sau cuộc gặp.
Ông chủ Nhà Trắng cho biết sẽ không ký bất cứ dự luật ngân sách nào nếu quốc hội Mỹ không duyệt khoản ngân sách 5,7 tỷ USD phục vụ xây tường biên giới phía nam. Tổng thống Trump tuyên bố việc duy trì đóng cửa một phần chính phủ là để bảo vệ ‘lợi ích và an toàn cho đất nước’.
Ông cũng tuyên bố đã chuẩn bị cho khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, từ đó qua mặt quốc hội và huy động quân đội ‘nhanh chóng xây dựng’ bức tường biên giới với Mexico.

 Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại vào đầu tuần tới
(ĐCSVN) – Vào đầu tuần tới, Mỹ sẽ cử phái đoàn sang Trung Quốc để nối lại các vòng đàm phán thương mại đầu tiên kể từ sau khi Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ thượng đỉnh và đưa ra thỏa thuận “đình chiến thương mại” kéo dài 90 ngày vào tháng trước.
Ngày 4/1, hãng tin Bloomberg dẫn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đoàn đại biểu Mỹ do Phó Đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu sẽ tới Trung Quốc để nối lại các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vào ngày 7-8/1 tới.

***   Hạ viện Mỹ ‘phớt’ ông Trump
Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua các dự luật nhằm chấm dứt việc đóng cửa một phần chính quyền liên bang, bất chấp Tổng thống Donald Trump dọa phủ quyết.
Ngay trong phiên họp toàn thể đầu tiên, Hạ viện mới của Mỹ dưới quyền kiểm soát của phe Dân chủ đã thông qua hai dự luật riêng rẽ.
Một trong hai dự luật cấp tiền cho 8 bộ đang phải đóng cửa một phần gồm Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương Mại, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng như Bộ Nhà ở và phát triển đô thị hoạt động trở lại tới ngày 30/9. Dự luật còn lại cho phép cấp ngân sách để Bộ An ninh nội địa khôi phục hoạt động tới ngày 8/2.
Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này không cấp khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhà Trắng đã chính thức phản đối dự thảo ngân sách và Tổng thống Trump tuyên bố không ký phê chuẩn bất kỳ dự luật ngân sách nào nếu thiếu gói tài trợ này.

– Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác định kẻ đứng sau việc gửi thư điện tử lừa đảo đính kèm một văn bản giả danh đánh giá của Bộ này về bài diễn văn chào mừng năm mới của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

– Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nước này đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo Ankara không “giết hại” người Kurd tại Syria khi Washington rút quân khỏi nước này.

– Chính quyền Bắc Kinh lên tiếng phản đối cảnh báo đi lại của phía Washington, trong đó khuyến cáo công dân Mỹ phải “tăng cường cảnh giác cao độ” khi đi lại ở Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hơn 2,3 triệu người Mỹ đã đến nước này trong năm 2018, đồng thời lưu ý một số công dân Trung Quốc gặp khó khăn khi vào Mỹ.

– Theo đài truyền hình ARD của Đức, tin tặc đã phát tán dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính trị gia thuộc nhiều đảng phái lớn của nước này. Dữ liệu bị phát tán gồm số điện thoại, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ, thư cá nhân và bản sao thẻ căn cước. Các nhà chức trách chưa tìm ra danh tính và động cơ của thủ phạm.

– Một vụ nổ xảy ra ngay bên ngoài tòa nhà của đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) ở thành phố Döbeln thuộc miền đông. Lối ra vào và cửa sổ tòa nhà bị vỡ vụn, trong khi hai ngôi nhà xung quanh bị hư hại. Cảnh sát đã bắt 3 nghi phạm. Không có thông tin về thương vong.

– Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tổ chức cuộc họp báo đầu Năm mới, đề cập một loạt các vấn đề đối nội và đối ngoại của nước này.

– Nhà chức trách Afghanistan xác nhận ít nhất 3 người chết và 44 người khác bị thương sau khi một trạm xăng gần quảng trường Abdul ở thủ đô Kabul bị cháy và lửa sau đó lan sang khu chung cư kế cận.

***   Hé lộ lí do Nga quyết tâm bắt nghi phạm gián điệp Mỹ ở Moscow
Công dân Mỹ Paul Whelan khả năng cao đã bị bắt sau khi giới chức an ninh Nga phát hiện người này nhận một USB chứa thông tin về các cơ quan tuyệt mật của Moscow.

Tổng thống Trump: Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa thời gian dài
“Tôi sẽ làm bất cứ điều gì phải làm. Nếu chúng tôi phải đóng cửa trong thời gian rất dài, chúng tôi vẫn sẽ làm điều đó”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ sau buổi thảo luận hôm 4-1 (giờ địa phương) với phe Dân chủ.

Lái xe gây tai nạn liên hoàn tại Australia rồi dùng dao tự sát
Một nam thanh niên người Australia đã dùng xe ô tô lao thẳng vào cảnh sát tại thành phố Sydney hôm 4-1, sau đó cướp liên tiếp hai chiếc xe hòng bỏ chạy, gây tai nạn liên hoàn trên đường phố rồi tấn công người vô tội trước khi dùng dao tự sát.

13 công dân Canada bị phía Trung Quốc bắt giữ sau vụ Huawei
Trong số 13 công dân Canada bị bắt giữ, 8 người đã được trả tự do và chỉ có 3 vụ được công khai, gồm cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver tại Trung Quốc .

Nhà ngoại giao Triều Tiên tại Italy ”mất tích” bí ẩn
Reuters dẫn nguồn tin một Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc tối ngày 3-1 (giờ địa phương) cho biết, một nhà ngoại giao của CHDCND Triều Tiên, người gần đây đóng vai trò như Đại sứ nước này tại Italy, đã mất tích.

Nghiệt ngã “vàng bẩn” ở Cộng hòa Dân chủ Congo
Nằm ở cực nam Trung Phi, mỗi năm Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) khai thác từ 16 đến 20 tấn vàng nhưng xuất khẩu chính thức chỉ khoảng 3,5 tấn. Số còn lại được đưa lậu sang các quốc gia láng giếng như Rwanda, Uganda, Burundi… rồi dừng lại ở Dubai, thủ đô các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất, để biến thành những chi tiết trong các linh kiện điện tử, vàng thỏi và đồ trang sức.

Châu Phi vật vã với chất gây nghiện
Ở bang Kano, Cục Quản lý thuốc Quốc gia Nigeria (NDLEA) thường xuyên tiến hành những chiến dịch bắt giữ và tiêu hủy sirô ho chứa codeine được bán trái phép trên đường phố.

Những “vũ khí” giúp nước Mỹ đứng đầu thế giới
Chủ nghĩa bảo hộ và chính sách áp dụng luật pháp vượt ra ngoài lãnh thổ giúp nước Mỹ của ông Donald Trump khống chế phần còn lại của thế giới. Nhưng không chỉ có vậy. Theo nhật báo Pháp La Tribune, nước Mỹ còn một số công cụ khác để khống chế giao dịch toàn cầu, chưa kể việc chính quyền ông Trump còn đề ra một số biện pháp khắc nghiệt khác.

Trung Quốc thắt chặt kiểm dịch phòng chống dịch tả lợn châu Phi
Trung Quốc đang nhanh chóng tiến hành các biện pháp nhằm thắt chặt việc kiểm dịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát.

Mỹ: Báo động tình trạng cảnh sát tử vong trong khi làm nhiệm vụ
Số nhân viên cảnh sát Mỹ chết trong khi làm nhiệm vụ đang ngày càng gia tăng và cao hơn nhiều so với năm 2017.

Cảnh sát Ấn Độ chống khủng bố
Có ít nhất 10 nghi can khủng bố ở New Delhi và Uttar Pradesh bị bắt sau khi cảnh sát mở các cuộc khám xét tại 17 địa điểm thuộc 2 địa phương kể trên và việc này nằm trong khuôn khổ điều tra về nhóm khủng bố mới có tên Harkat ul Harb e Islam.

Tổng hợp-TT