VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/12/2018.

 Hàng tỉ USD chạy khỏi các nước, đổ vào Việt Nam; Hàn Quốc-Trung Quốc-Nhật Bản tổ chức đàm phán FTA ở Bắc Kinh;  Trump dọa đánh thuế tiếp nếu không có ‘thỏa thuận thực sự’ với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Hàng tỉ USD chạy khỏi các nước, đổ vào Việt Nam

  Hàng tỉ USD chạy khỏi các nước, đổ vào Việt Nam   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với các đại biểu dự diễn đàn Doanh nghiệp (DN) VN (VBF) cuối kỳ 2018 đã diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: VGP

Một bộ phận doanh nghiệp Mỹ đang có xu hướng dịch chuyển sang Đông Nam Á và Việt Nam là lựa chọn hàng đầu.
Trong khi hàng chục tỉ USD rút khỏi các nước ASEAN thì Việt Nam (VN) vẫn thu hút được tới 1,5 tỉ USD chỉ trong sáu tháng đầu năm nay.
Nhà đầu tư nước ngoài tin Việt Nam
Ngày 4-12, Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) VN (VBF) cuối kỳ 2018 đã diễn ra tại Hà Nội. Trước khi đưa ra những nhận định tích cực về kinh tế nước ta, ông Dominic Scriven, Trưởng nhóm Công tác thị trường vốn, không quên chúc mừng VN vừa thắng Philippines ở bán kết AFF Cup.
Trưởng nhóm Công tác thị trường vốn cho hay nhiều nhà đầu tư trong nước lo ngại các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi VN. Thực tế trong sáu tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài rút 5,6 tỉ USD khỏi thị trường Thái Lan, 3,7 tỉ USD khỏi Indonesia, 1,6 tỉ USD khỏi Philippines… nhưng lại đổ 1,5 tỉ USD đầu tư vào VN.
“Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt lòng tin vào VN” – nhóm công tác nhận định. Đặc biệt, thị trường vốn VN đã tăng trưởng đáng kể trong mấy năm qua, cả về tổng giá trị vốn hóa của thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu, từ mức 70 tỉ USD tăng lên 200 tỉ USD.
Mặt khác, ông Scriven nhận định: Thông qua quá trình cổ phần hóa, thoái vốn trong năm qua, ngân sách nhà nước thu về gần 10 tỉ USD. “Việc Chính phủ trình Quốc hội Luật Chứng khoán sửa đổi là hết sức phù hợp, kịp thời” – ông Scriven nhận xét.

Hàn Quốc-Trung Quốc-Nhật Bản tổ chức đàm phán FTA ở Bắc Kinh
(Vietnam+) Theo Yonhap, ngày 5/12, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nước này, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ 14 về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) nhằm thúc đẩy giao thương và đầu tư giữa ba nước.
Theo bộ trên, các quan chức thương mại cấp cao của ba nước sẽ tập trung tại Bắc Kinh trong ngày 5 và 6/12 để thảo luận về những cách thức mở cửa thị trưởng dịch vụ và hàng hóa, đồng thời loại bỏ bớt các rào cản thương mại.
Cuộc đàm phán diễn ra vào thời điểm Trung Quốc đang tìm cách đạt được những thỏa thuận thương mại với các nước khác trước sức ép ngày càng tăng của Mỹ. Tuy nhiên, kể từ vòng đàm phán đầu tiên hồi năm 2012, ba nước này đạt được rất ít tiến bộ.
Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một siêu thỏa thuận thương mại có sự tham gia của 16 nước.
Bộ trên cho biết Thứ trưởng phụ trách đàm phán thương mại của bộ này sẽ kêu gọi một FTA cởi mở hơn RCEP với việc giảm thiểu hàng rào thuế quan trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư./.

 Trump dọa đánh thuế tiếp nếu không có ‘thỏa thuận thực sự’ với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ cho biết các cuộc đàm phán đã bắt đầu để xem hai nước có thực sự đi đến thỏa thuận sau cuộc gặp ông Tập hay không.
“Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã bắt đầu rồi. Trừ phi được gia hạn, nó sẽ chấm dứt sau 90 ngày kể từ bữa tối rất nồng ấm và tuyệt vời cùng Chủ tịch Tập tại Argentina”, Tổng thống Mỹ – Donald Trump hôm qua cho biết trên Twitter. Đàm phán sẽ tập trung vào việc “liệu chúng ta có thể đạt một thỏa thuận thực sự với Trung Quốc hay không”, ông cho biết, “Nếu có, chúng ta sẽ thực hiện điều đó. Trung Quốc sẽ bắt đầu mua nông sản Mỹ ngay lập tức. Chủ tịch Tập và tôi muốn thỏa thuận này diễn ra. Và điều đó là có thể”.
Không lâu sau đó, cũng trên Twitter, ông Trump cho biết nước Mỹ sẽ cố gắng đàm phán để “có một thỏa thuận thực sự” với Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu không đạt được sự đồng thuận nào, ông sẽ tiếp tục đánh thuế.
Ông đã chỉ định Đại diện Thương mại Mỹ – Robert Lighthizer dẫn đầu đoàn đàm phán trong thời gian tới. Nếu đàm phán thất bại, Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

***   Có thêm đồng minh táo bạo, Assad khiến kẻ thù “tim đập, chân run”?
(VnMedia) – Đang thắng như chẻ tre trên chiến trường, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại vừa có thêm một đồng minh vừa mạnh vừa không ngại thách thức với bất kỳ thế lực nào.

Mỹ “ngậm bồ hòn làm ngọt” trước đòn S-400 của Nga
– Mỹ dường như đã phải chấp nhận thực tế là Ấn Độ sẽ mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga và Mỹ cũng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt“ với đối tác New Delhi, không dám tung ra các biện pháp trừng phạt với nước này.

Nước Pháp và cuộc khủng hoảng xã hội chưa từng có
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang phải đối mặt với thời điểm khó khăn nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2017 khi các cuộc biểu tình của những người “Áo vàng“, bùng lên từ 3 tuần qua để phản đối chính phủ tăng giá nhiên liệu.

Bất ngờ lời cầu cứu của Tổng thống Ukraine sau cuộc đụng độ với Nga
– Nhà lãnh đạo Ukraine Petro Poroshenko bất ngờ kêu gọi Đức và các đồng minh tăng cường sự hiện diện hải quân ở Biển Đen để ngăn chặn Nga có thêm các hành động “gây hấn, xâm lược“ trong khu vực.

Chiến trường Syria: Thông điệp ngầm Nga gửi đến Mỹ đáng sợ thế nào?
– Dù Nga đã làm rõ về sự hiện diện của Su-57 ở chiến trường Syria thì giới phân tích chính trị vẫn cho rằng, việc Nga triển khai Su-57 cùng với S-300 và S-400 sẽ là thông điệp cảnh báo mà Moscow muốn nhắn gửi đến cả Mỹ và Israel ở Syria.

Nga đi nước cờ quân sự hiểm sau lưng NATO?
– Những diễn biến nóng bỏng trong cuộc đối đầu giữa Nga và NATO ở Biển Baltic và vụ đụng độ hải quân ở Eo biển Kerch giữa Nga và Ukraine có thể sẽ khiến phương Tây xao nhãng không chú ý đến những bước đi đáng ngại hơn của Moscow ở một vùng đất khác

***   Tuyên bố sốc về các “mảnh vỡ” MH370
Một “thợ săn” MH370 nghiệp dư người Anh tuyên bố, những “mảnh vỡ” mới được thân nhân các hành khách trên chuyến bay xấu số tìm thấy, thực tế thuộc về một máy bay gặp nạn nổi tiếng khác.
Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).
Hãng SBS đưa tin, người thân của các nạn nhân MH370 tuần trước thông báo đã tìm thấy thêm nhiều mảnh vỡ của máy bay mất tích ở ngoài khơi Madagascar hồi tháng 8. Họ đã bàn giao 5 mảnh vỡ mới tìm được cho nhà chức trách Malaysia.
Tuy nhiên, Daniel Boyer, “thợ săn” MH370 đến từ Anh gây sốc khi tuyên bố trên trang Daily Star rằng, những mảnh vỡ nói trên là đồ ăn cắp từ hiện trường vụ rơi máy bay MH17, một chiếc Boeing 777 khác cũng thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines. Máy bay MH17 gặp nạn ngày 17/7/2014, khiến cả 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Ông Boyer giải thích: “Tôi biết, 99% công chúng nhìn thấy những mảnh vỡ này sẽ dễ dàng tin ngay lập tức những gì họ được nghe … Tuy nhiên, tôi phát hiện rất nhiều vấn đề trong việc khớp các mảnh vỡ đó với xác máy bay MH370. Một số mảnh bao gồm cả phần cánh phụ không phù hợp với hồ sơ bảo trì của MH370. Một số mẫu vật được gắn đinh ốc cho liền mảnh nhưng cũng không khớp với chiếc Boeing 777. Phần đuôi tìm thấy ngoài khơi châu Phi thực tế là mảnh đuôi chứa logo mất tích của MH17”.
“Việc các nhà điều tra chưa tìm thấy phần cánh phụ bên phải của MH17 càng làm tôi tin khả năng cao những mảnh vỡ nói trên bị đánh cắp khỏi hiện trường tai nạn MH17, khiến nhà chức trách Malaysia có thể đi đến kết luận sai lầm”, ông Boyer nhấn mạnh.

– Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tuyên bố, chính phủ nước này sẽ hoãn tăng thuế nhiên liệu trong 6 tháng tới nhằm chấm dứt tình trạng bạo động và khôi phục lại trật tự ở nơi công cộng. Đây được coi là động thái nhượng bộ đầu tiên của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron trước làn sóng biểu tình chống tăng thuế do phong trào Áo vàng phát động, đang lang rộng khắp nước Pháp.

– Linh cữu cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush đã được chuyên cơ Không lực Một đưa về Washington hôm 3/12, theo giờ địa phương (ngày 4/12 theo giờ Việt Nam). Linh cữu sau đó được chuyển tới quàn dưới mái vòm Rotunda tại Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) ở thủ đô Washington để bắt đầu lễ viếng kéo dài 3 ngày. Vợ chồng Tổng thống Donald Trump cùng nhiều quan chức đương nhiệm cũng như đã nghỉ hưu, các chính khách thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tập hợp bên trong Điện Capitol để thể hiện lòng kính trọng với người đã khuất.

– Đúng vào lúc căng thẳng giữa Moscow – Kiev chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Ukraina đã xúc tiến đợt triệu tập huấn luyện đầu tiên, kéo dài 20 ngày đối với hàng trăm binh lính dự bị của nước này nhằm giúp họ “sẵn sàng” trong trường hợp bị Nga tấn công cũng như “tinh chỉnh phương thức sử dụng quân dự bị động viên” khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, quân đội Ukraina còn tổ chức một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày dành cho các đơn vị vũ trang ở 10 tỉnh đang áp dụng lệnh thiết quân luật.

– Ít nhất 3 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong một vụ nổ khí ga xảy ra đầu giờ chiều ngày 4/12 tại trung tâm thương mại CityONE sầm uất nhất thành phố Kuching, thuộc bang Sarawak ở bang Sarawak, Malaysia.

– Italia vừa công bố dự thảo ngân sách sửa đổi cho năm 2019 nhằm tránh cho nước này bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt vì thâm hụt vượt quá mức trần cho phép. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh, dự thảo sửa đổi “sẽ không thỏa hiệp các lợi ích của người dân Italia hay các cải cách chính phủ đã hứa hẹn”.

– Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Singapore đã lên tiếng phản đối Malaysia theo đuổi kế hoạch mở rộng ranh giới một cảng biển tại bang cực nam của nước này. Chính phủ Singapore cáo buộc đó là hành động xâm phạm lãnh hải.

– Một quan chức chính phủ Yemen tiết lộ, chính phủ nước này và nhóm phiến quân Houthi đã nhất trí trao đổi hàng trăm tù nhân trước thềm cuộc hòa đàm dự kiến diễn ra trong tháng 12 này tại Thụy Điển.

– Theo hãng tin Reuters, quân đội Israel thông báo vừa phát hiện các đường hầm do tổ chức vũ trang Hezbollah xuyên biên giới từ Lebanon sang phía bắc nước này. Quân đội Do Thái đã xúc tiến một chiến dịch xóa sổ hệ thống địa đạo tình nghi được dùng làm bàn đạp để Hezbollah tấn công nước này.

– Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Lầu Năm góc sẽ điều động một nhóm tàu sân bay tác chiến, bao gồm cả hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis, tới Trung Đông trong vài ngày tới. Theo các nguồn tin, tàu USS John C. Stennis dự kiến sẽ hiện diện trong khu vực khoảng 2 tháng để ngăn chặn bất cứ “hành động thù địch” nào của Iran tại Vùng Vịnh.

– Một tiêm kích Su-25 của quân đội Armenia đã biến mất khỏi màn hình hiển thị radar của cơ quan kiểm soát không lưu chỉ 15 phút sau khi cất cánh. Nhà chức trách địa phương sau đó xác nhận, máy bay chiến đấu này đã bị rơi, khiến cả hai phi công có mặt trên chuyến bay đều thiệt mạng.

– Thủ tướng Anh Theresa May đã tham dự một phiên thảo luận của quốc hội nước này về thỏa thuận rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) nhằm bảo vệ những gì mới đạt được. Hạ viện Anh dự kiện sẽ bỏ phiếu phê chuẩn dự thảo thỏa thuận vào ngày 11/12 tới đây.

***   Xót xa nhìn Khải Hoàn Môn tiêu điều hậu “cuối tuần đen tối” tại Pháp
Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) – biểu tượng lịch sử và niềm tự hào của nước Pháp – bỗng hóa tiêu điều tới đau thương chỉ sau một đêm bởi những hành động phá hoại của các đối tượng biểu tình quá khích.

Mỹ nói Nga vi phạm hiệp ước INF và ra tối hậu thư 60 ngày
Mỹ nói Nga có 60 ngày để dỡ bỏ toàn bộ các hệ thống tên lửa vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF), hoặc là Washington sẽ rút khỏi INF.

Chuyện những vụ “bị người ngoài trái đất bắt cóc?!”
Bắt đầu từ tháng 9-1947, Không quân Mỹ phải đối mặt với các yêu cầu điều tra về “Những vật thể bay không xác định – Unknown Flying Object – viết tắt là UFO”, hay còn được gọi một cách hình tượng là “đĩa bay” do một số phi công – kể cả dân sự lẫn quân sự – và nhiều người dân Mỹ nhìn thấy. Để tránh gây hoang mang, các cơ quan truyền thông yêu cầu Không quân Mỹ phải giải thích UFO là gì.

Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm toàn cầu
Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), đến năm 2030, mỗi giây trên thế giới sẽ có khoảng 66 tấn thực phẩm bị vứt bỏ, tương đương 30% lượng thực phẩm được sản xuất.

Cơ hội và thách thức của ASEAN giữa các nước lớn
Căng thẳng trong các mối quan hệ Mỹ – Trung, Mỹ – Nga ngày càng nghiêm trọng với những phát biểu không khoan nhượng từ tất cả các phía. Một cuộc “Chiến tranh Lạnh” về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc hay Mỹ – Nga đang ngày càng trở nên hiện hữu và khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, mà trong đó là ASEAN, có thể sẽ trở thành sân khấu chính diễn ra các cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa các cường quốc kinh tế, quân sự trên thế giới.

Nhật Bản “tăng tốc” phòng thủ bờ biển
Trong cuộc họp báo ngày 27-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya tuyên bố muốn nâng cấp khu trục hạm hạng Izumo (chở máy bay trực thăng) thành hàng không mẫu hạm để sử dụng vào nhiều mục đích và mọi trường hợp khả dĩ. Đây là điều không mới nhưng nó là bước đi cụ thể hơn nữa của Nhật nhằm tiến tới một hệ thống phòng thủ xa bờ tốt hơn.

Âm mưu lớn phía sau một vụ đụng độ nhỏ
Có động cơ chính trị nào trong vụ đụng độ gây căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại Biển Đen hay không? Chưa rõ ý đồ của cả hai bên cùng sự “nhập cuộc” của các bên liên quan nhưng không thể xem nhẹ các nguy cơ tiềm ẩn, thậm chí nhiều người e ngại, đây có thể là cái cớ của cuộc thế chiến mới…

Thái Lan: Những ẩn số trước kỳ bầu cử 2019
Cuộc bầu cử vốn đã bị trì hoãn nhiều lần ở Thái Lan cuối cùng cũng đã được ấn định sẽ diễn ra trong khoảng từ 24-2 đến 5-5-2019 bằng một đạo luật bầu cử mới được Vua Maha Vajiralongkorn ký ban hành ngày 12-9-2018.

Thủ lĩnh IS bị bắt cùng tiền vàng trốn dưới lòng đất
Tên thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tóm sống trong một căn hầm dưới lòng đất ở Đông Syria, xung quanh hắn là 80 thỏi vàng, 20 điện thoại di động và một số lượng lớn tiền mặt. DK ngày 4-12 cho hay.

“Chân gỗ”- Nữ tình báo huyền thoại Thế chiến II
Có một đặc vụ nước ngoài khiến “Đệ tam đế chế” đau đầu hơn bất kỳ tình báo nào ở pháp, đó là một phụ nữ có nhiệm vụ phá ngục, phá hoại ngầm và tiết lộ những đợt di chuyển binh sĩ Đức quốc xã. Người phụ nữ này mang tên Virginia Hall, song Đức quốc xã chỉ biết đến với biệt danh “chân gỗ”.

Cảnh sát Pháp gây sốt vì “cử chỉ lạ” với phe áo vàng giữa làn sóng biểu tình
Một đoạn clip ngắn đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ngày 4-12 cho thấy một nhóm cảnh sát Pháp đã có những cử chỉ hòa giải bất ngờ với những người biểu tình trong bối cảnh chính phủ nước này vẫn đang phải đối với làn sóng biểu tình dâng cao.

Hé lộ lý do khiến Qatar quyết tâm rời OPEC
Việc Qatar quyết tâm rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể là phản ứng trước vai trò chi phối của Nga và Arab Saudi trong các thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác nhằm “kiểm soát” giá dầu.

Mỹ-Trung “chơi chữ” trong tuyên bố “đình chiến thương mại”
Thị trường chứng khoán toàn cầu đã có dấu hiệu tích cực hôm 3-12 sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý một lệnh “đình chiên” tạm ngưng cuộc chiến thương mại giữa hai nước, được đàm phán trong bữa tối của các nguyên thủ G20 tại Argentina cuối tuần qua.

Nga – Nhật cùng hướng tới một hiệp ước hòa bình
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 3-12 thông báo, Tokyo đang xem xét thiết lập cơ chế mới giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến hiệp ước hòa bình giữa nước này với Nga vốn được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí “bật đèn xanh”.
Tổng hợp-TT