VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/5/2019.

 Việt Nam kiên quyết bác bỏ quyết định cấm đánh cá của Trung Quốc; Phản ứng bất thường của Tổng thống Trump khi bị ông Kim Jong Un tạt gáo nước lạnh; Thái Lan nới lỏng visa để hút khách du lịch; Lầu Năm Góc cảnh báo về mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam kiên quyết bác bỏ quyết định cấm đánh cá của Trung Quốc

  Kết quả hình ảnh cho Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng   Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

(ĐCSVN) – Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình
Ngày 04/5/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc áp dụng cấm đánh bắt cá từ ngày 01/5-16/8/2019 ở khu vực Biển Đông, trong đó bao gồm một số vùng biển của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:
“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Việt Nam cho rằng các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và không làm phương hại đến quyền chủ quyền và các quyền tài phán trên biển của các nước có liên quan.
Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), trái với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc.”/.

Phản ứng bất thường của Tổng thống Trump khi bị ông Kim Jong Un tạt gáo nước lạnh
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã khiến nhiều người choáng váng khi bất ngờ cho bắn tên lửa ồ ạt sau một thời gian dài ngừng hoàn toàn hoạt động gây bất ổn này. Tuy nhiêu, điều gây bất ngờ hơn nữa là phản ứng bất thường từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Triều Tiên gây bất ngờ vì một loạt vụ phóng mới ngày hôm qua. Nếu được xác định là những vụ phóng tên lửa đạn đạo thì đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa kể từ tháng 11/2017.
CHDCND Triều Tiên hôm qua (4/5) đã thực hiện một loạt vụ bắn các tên lửa tầm ngắn không xác định từ bờ biển phía đông, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Hàn Quốc cho biết. Đây là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang ngày càng bất mãn và mất kiên nhẫn trước tiến trình đàm phán ngoại giao trì trệ và bế tắc với Washington về vấn đề vũ khí hạt nhân và các biện pháp trừng phạt.
Loạt tên lửa được bắn đi từ bán đảo Hodo, bay khoảng từ 70km đến 200km trước khi rơi xuống biển, hãng tin Yonhap đưa tin.
Giới chức phương Tây nhanh chóng bày tỏ sự tức giận trước hành động mới nhất của Chủ tịch Kim Jong Un. Không ít người thể hiện rõ rằng, những nghi ngại trước đây về sự “không thật lòng” của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un là có cơ sở.
Khi Tổng thống Trump “chìa cành oliu” ra với Chủ tịch Kim Jong Un, nhiều người cho rằng, ông chủ Nhà Trắng sẽ bị Chủ tịch Triều Tiên “chơi xỏ”.
Bất chấp những sự phản đối vừa dậy lên sau loạt phóng tên lửa, Tổng thống Trump ngày hôm qua tiếp tục “chìa cành oliu” với Chủ tịch Kim Jong Un. Ông Trump khẳng định, ông vẫn đặt niềm tin vào tiến trình đàm phán phi hạt nhân đang diễn ra giữa chính quyền Mỹ và chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un.
“Bất kỳ điều gì trong thế giới vô cùng thú vị này đều có thể xảy ra, nhưng tôi tin rằng, ông Kim Jong Un sẽ khai thác đầy đủ tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên và sẽ không làm gì gây cản trở hay chấm dứt tiến trình này”, ông Trump bình luận như vậy trên trang Twitter sáng ngày hôm qua.
“Ông ấy cũng biết là tôi luôn ủng hộ ông ấy và không muốn phá vỡ lời hứa của ông ấy với tôi. Thỏa thuận sẽ đạt được”, Tổng thống Trump khẳng định.

Thái Lan nới lỏng visa để hút khách du lịch
(SGGP) Dù hiếm khi hạ nhiệt trên bản đồ du lịch thế giới nhưng Thái Lan vẫn muốn thu hút thêm du khách thông qua nhiều chính sách linh hoạt phục vụ cho ngành công nghiệp không khói.
Nhằm đưa xứ Chùa Vàng tiếp tục thành điểm đến Đông Nam Á hấp dẫn với giá thành rẻ, ẩm thực phong phú, nội các Thái Lan kéo dài thêm 6 tháng chính sách miễn thị thực nhập cảnh (visa) ngay tại sân bay đối với khách du lịch đến từ 21 quốc gia. Theo người phát ngôn của Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak, việc miễn đóng 2.000 baht (hơn 62USD) phí thị thực nhập cảnh ngay tại sân bay được kéo dài từ ngày 30-4 đến ngày 31-10 tới. Thông thường, thời gian giữa tháng 5 và tháng 10 là mùa thấp điểm đối với ngành du lịch, do đó việc miễn thị thực có thể sẽ giúp thu hút thêm du khách và tạo thêm thu nhập cho người lao động làm trong ngành công nghiệp không khói này.
Từ tháng 11 năm ngoái, Chính phủ Thái Lan đưa ra chính sách miễn thị thực nhập cảnh. Thống kê từ Cục Xuất – Nhập cảnh Thái Lan cho biết, trong thời gian từ 15-11-2018  đến 31-3-2019, chính sách trên đã thu hút khoảng 3,58 triệu lượt du khách, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù việc miễn thị thực này làm giảm 2,95 tỷ baht (90,5 triệu USD) doanh thu của chính phủ, nhưng lại tạo thêm 104,61 tỷ baht (3,27 tỷ USD) doanh thu từ ngành du lịch. Chỉ tính riêng trong dịp lễ hội té nước Songkran từ ngày 12 đến 16-4, doanh thu từ ngành du lịch đã tăng trưởng mạnh, lên đến 22,07 tỷ bah (687 triệu USD), tăng 15% so với năm ngoái. Trong đó, tổng lượng khách du lịch nước ngoài đã tăng 8% so với năm ngoái, đạt 543.000 lượt người.

Lầu Năm Góc cảnh báo về mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc
VOV.VN – Lầu Năm Góc khẳng định trong một báo cáo ngày 2/5 rằng Trung Quốc đang mở rộng lực lượng quân sự nhằm thách thức vị thế của Mỹ tại khu vực.
Theo một báo cáo mới công bố hôm 2/5, Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng của Trung Quốc đang ngày càng trở thành mối đe dọa trong cuộc cạnh tranh với quân đội Mỹ.
Các lực lượng tên lửa, không quân, hải quân và lục quân của Trung Quốc ngày càng mạnh hơn và cạnh tranh nhằm chiếm ưu thế trước quân đội Mỹ trong khu vực, báo cáo này cho biết.
Lầu Năm Góc dẫn ra một trong những tiến bộ của Bắc Kinh chính là Hải quân – lực lượng có thể tác chiến tại những vùng biển ngày càng xa hơn. Trung Quốc đang kỳ vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ tự sản xuất tàu sân bay vào cuối năm nay.
Trong khi Trung Quốc hiện chỉ có một tàu sân bay Liêu Ninh đang hoạt động thì Hải quân Mỹ có tới 11 tàu. Đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã khẳng định với các sĩ quan và các thủy thủ rằng tàu sân bay hạt nhân USS Harry S. Truman sẽ không bị loại bỏ như kế hoạch ban đầu.
Một thay đổi trong báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2019 so với báo cáo trước là sự hiện diện của Trung Quốc ở Bắc Bắc Dương. Báo cáo mới đây đã đề cập đến từ “Bắc Băng Dương” 21 lần, đồng thời cảnh báo về việc Trung Quốc đang ra tăng các hoạt động quân sự tại khu vực này như “triển khai các tàu ngầm nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân”. Năm 2018, báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ đề cập đến từ “Bắc Băng Dương” duy nhất 1 lần.

***   Rơi trực thăng quân sự ở Venezuela, 7 người thiệt mạng
Một máy bay trực thăng của quân đội Venezuela đã rơi xuống khu vực gần thủ đô Caracas sáng 4-5 (giờ địa phương), khiến toàn bộ 7 người trên máy bay thiệt mạng.

Nạn đưa người giúp việc bất hợp pháp đến Singapore
Bất chấp lệnh cấm chính thức ở Myanmar và bị lên án rộng rãi, việc buôn bán các cô gái chưa đủ tuổi từ nước này đến Singapore vẫn tiếp tục diễn ra. Số liệu chính thức chưa được đưa ra, song các nhà hoạt động chống lại lao động trẻ em nhìn thấy rất nhiều trường hợp mới mỗi năm.

Triều Tiên “không chịu thua” trước sức ép của Mỹ
Đó là nhận định của giới chuyên gia đối với vụ phóng thử “các vật thể bay tầm ngắn không xác định” mà CHDCND Triều Tiên thực hiện trong sáng 4-5.

Ít nhất 12 người thiệt mạng do bão Fani ở Ấn Độ
Sau khi càn quét qua bang Odisha ở miền Đông Ấn Độ hôm 3-5, cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong 5 năm qua đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng trước khi chuyển hướng đông bắc sang Bangladesh ngày hôm nay.

Tân Nhật hoàng rạng rỡ vẫy chào người dân trong lần đầu xuất hiện
Sau khi chính thức đăng quang ngày 1-5 vừa qua, Nhà vua Nhật Bản Naruhito cùng hoàng hậu đã chính thức xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo hôm 4-5.

Đội quân tình báo của Thủ tướng Churchill
Họ được biết đến bằng cái tên Đội chấp pháp chiến dịch đặc biệt (SOE) và được giao trọng trách tìm cách đánh bại những thế lực sức mạnh của Trục Phát xít thông qua các chiến thuật tình báo nằm vùng, hoạt động tinh vi và kín kẽ ngay trong các quốc gia do đối phương kiểm soát ở Châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

Nhà vua Thái Lan Rama X chính thức đăng quang
Đúng 10h09 phút sáng 4-5 tại Cung điện Hoàng gia Chakrabat Biman, lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Rama X đã chính thức diễn ra. Sau loạt nghi lễ kéo dài gần 2 tiếng, Nhà vua đã chính thức đăng quang, mở ra một trang sử mới cho xứ sở Chùa Vàng.

“Bác sĩ thần chết” trong hàng ngũ IS
Trong suốt 4 năm, từ 2014 đến 2017, hầu hết các “Jihadist – Chiến binh thánh chiến” thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đều có lần nghe tên bác sĩ Issam Abuanza – Bộ trưởng Bộ Y tế IS và dược sĩ Mohammad Anwar Miah. Cả hai là công dân Anh, nổi tiếng trong việc lấy nội tạng tù binh để ghép cho những tay súng IS bị thương, hoặc bán ra thị trường chợ đen.

Nga, Mỹ có thể kết nạp Trung Quốc trong hiệp ước hạt nhân mới
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận trong ngày 3-5 về một hiệp định mới nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân mà có thể có sự tham gia của Trung Quốc, một thỏa thuận lớn giữa ba cường quốc nguyên tử hàng đầu thế giới.

Thủ tướng New Zealand đã đính hôn
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đính hôn với người bạn trai lâu năm của bà, người dẫn chương trình Clarke Gayford, sau lời cầu hôn vào ngày lễ Phục sinh, người phát ngôn của bà cho biết ngày 3-5.

Hạ viện Mỹ ngăn ông Trump rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu
Hạ viện Mỹ ngày 2-5 (giờ địa phương) đã thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump theo đuổi kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Venezuela ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Lopez
Tòa án Tối cao Venezuela ngày 2-5 (giờ địa phương tức 3-5 giờ Việt Nam) đã ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez, người đang tìm cách xin tị nạn ở Đại sứ quán Tây Ban Nha sau khi tự tuyên bố đã được quân đội dỡ bỏ khỏi lệnh quản thúc tại gia trước đó hai ngày.
Tổng hợp-TT