VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/8/2017.

Nga dọa đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU;  Triều Tiên có thể mất 1 tỷ USD vì các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc;Hội đồng Bảo an chuẩn bị bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Nga dọa đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU

      VOV.VN – Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/8 cho biết, nước này có quyền đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào các công dân và công ty Nga.
Theo một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Tập đoàn Siemens và các công ty của Đức và Liên minh châu Âu (EU) đang hoạt động tại nước này sẽ nằm trong phạm vi của các biện pháp đáp trả. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao cũng tái khẳng định mong muốn duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế với EU.
Trước đó cùng ngày, Liên minh châu Âu đã quyết định bổ sung 3 cá nhân và 3 công ty Nga vào danh sách trừng phạt do liên quan đến việc đưa các turbine khí của Tập đoàn Siemens đến Bán đảo Crimea – khu vực vốn đang chịu các lệnh trừng phạt của EU. Trong số các cá nhân bị áp lệnh trừng phạt, có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrei Cherezov.
Trước đó, Tập đoàn Siemens của Đức thông báo 4 turbine khí, vốn được bàn giao cho một dự án ở miền Nam nước Nga, đã được chuyển tới Crimea trong mùa Hè năm 2016.
Hành động này bị coi là vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng giao nhận của Tập đoàn cũng như các quy định của EU. Do đó, một số quan chức Bộ Năng lượng Nga và công ty đứng ra chịu trách nhiệm vận chuyển các turbine khí trên tới Crimea đã bị đề nghị bổ sung vào danh sách trừng phạt./.

 Triều Tiên có thể mất 1 tỷ USD vì các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc
Dân trí Triều Tiên có thể thiệt hại lên tới 1 tỷ USD do các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực sản xuất của nước này mà Mỹ mới đề xuất lên Liên Hợp Quốc hôm qua 4/8.
Ngày 4/8, Mỹ đề xuất lên Liên Hợp Quốc các lệnh trừng phạt kinh tế mới với Triều Tiên nhằm làm giảm khoảng 1/3 kim ngạch xuất khẩu của nước này.
Động thái này là một phần trong nỗ lực của phương Tây nhằm kiềm chế và ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.
Bản dự thảo trừng phạt cần sự ủng hộ của Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng của Triều Tiên. Để thông qua lệnh trừng phạt, Mỹ cần ít nhất 9 phiếu đồng thuận. Nếu được chấp nhận, đây sẽ là án phạt nặng nhất trong vòng 11 năm qua nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Trả lời truyền thông, một quan chức ngoại giao giấu tên của Mỹ cho biết, lệnh trừng phạt mới sẽ nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu than, chì, quặng chì, thủy sản của Bình Nhưỡng, có thể khiến kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên giảm 1 tỷ USD.

Hội đồng Bảo an chuẩn bị bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt Triều Tiên
(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu trong ngày 5/8 đối với dự thảo nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên do Mỹ đệ trình một ngày trước đó.
Nguồn tin ngoại giao tại Liên hợp quốc khẳng định Hội đồng Bảo an sẽ tiến hành phiên bỏ phiếu vào 19 giờ (GMT).
Dự thảo nghị quyết lần này nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu như than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì, thủy sản vốn mang lại cho Triều Tiên khoản ngân sách hàng năm lên đến 3 tỷ USD.

Quan hệ Nga – Mỹ rơi vào vòng xoáy nguy hiểm, vượt ra ngoài tầm kiểm soát
Quan hệ Nga – Mỹ đang rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh và vượt quá khả năng kiểm soát của cả hai chính phủ. Dễ nhận thấy, lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga thể hiện mâu thuẫn sâu sắc giữa Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump. Sự xung đột nội bộ của Washington càng làm tăng nguy cơ dẫn đến những nước cờ sai lầm giữa hai cường quốc hạt nhân.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên tấn công Mỹ?
Theo các chuyên gia, trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa có khả năng bay tới lãnh thổ Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump thông qua quyết định đáp trả cuộc tấn công này chỉ trong vòng 10 phút, dẫn theo Báo đất việt.

Trung Quốc tố Ấn Độ tăng quân, sửa đường dọc biên giới
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/8 cho biết Ấn Độ đang tăng cường binh sĩ và sửa chữa các con đường dọc biên giới hai nước trong bối cảnh căng thẳng trên cao nguyên Doklam ngày càng gia tăng.

***   Mỹ sẽ phải sợ trước phản ứng lạ của Trung Quốc đối với “đòn” đánh Nga?
(VnMedia) – Trung Quốc đã gây bất ngờ khi lên tiếng bênh vực mạnh mẽ Nga, Iran và Triều Tiên trong cuộc đối đầu căng thẳng hiện nay với Mỹ. Diễn biến này khiến giới chức ở Washington không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Giữa lúc Nga gặp khó, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin gây bất ngờ
– Giữa lúc nước Nga đang đối mặt với khó khăn gây ra từ chính sách đối đầu của nước Mỹ, tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Vladimir Putin lại gây bất ngờ.

Trung Quốc chơi trò cực kỳ nguy hiểm với kỳ phùng địch thủ
– Trung Quốc và Ấn Độ đang chơi một trò chơi cực kỳ nguy hiểm kiểu “ai nháy mắt trước”, theo đó chỉ cần bất kỳ bên nào có động thái bất cẩn dù là cố tình hay vô ý đều có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột đẫm máu.

Bị ép phải trừng phạt Nga, Tổng thống Trump công kích Quốc hội
– Sau khi phải “ngậm đắng nuốt cay” ký vào bản dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga, Tổng thống Donald Trump đã tức giận quay mũi dùi tấn công nhằm vào Quốc hội Mỹ.

Vì sao EU tức nghẹn khi Mỹ trừng phạt Nga?
–   EU đã phản ứng đầy tức giận khi Mỹ tung thêm các đòn trừng phạt khắc nghiệt hơn nhằm vào Nga. Vì sao EU lại có phản ứng kỳ lạ như vậy trong bối cảnh chính EU cũng đang áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Quan chức Trung Quốc phẫn nộ tung cảnh báo ớn lạnh với nước láng giềng
– Một chuyên gia về quốc phòng của Ấn Độ cáo buộc Bắc Kinh đang đăng tải những thông tin gây hấn nhằm vào New Delhi. Phản pháo lại, một chuyên gia phía Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo chiến tranh với nước láng giềng.

Bị ép, Tổng thống Trump miễn cưỡng “tuyên chiến” với Nga
– Tổng thống Donald Trump hôm qua (2/8) đã miễn cưỡng ký vào dự luật thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Moscow tin rằng, diễn biến này chẳng khác nào lời tuyên chiến với Nga.

***   Nga “cảm thông” với Tổng thống Trump
Ngày 4-8, Sputnik đưa tin, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin nhất trí với đánh giá “mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức thấp chưa từng thấy và rất nguy hiểm” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trump yêu cầu tập trung điều tra cựu ngoại trưởng Hillary
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-8 kêu gọi các cán bộ kiểm sát điều tra email của bà Hillary Clinton đã bị phá hủy.

Quân cảnh Nga ở Syria sẵn sàng “tay bo” với bọn khủng bố
Các sĩ quan quân cảnh Nga  được triển khai đến phía Nam khu vực giảm căng thẳng Tây Ghouta gần thủ đô Damascus, Syria đã sẵn sàng đẩy lui mọi vụ tấn công của các nhóm khủng bố, Đại tá Alexei Polatinsky cho báo chí Nga biết hôm 4-8.

Bất chấp trừng phạt, người Nga vẫn hết mực tin tưởng Tổng thống Putin
Một bản khảo sát mới được công bố cho thấy đa số người dân Nga vẫn hết lòng tin tưởng chính sách điều hành đất nước của Tổng thống Vladimir Putin, bất chấp căng thẳng giữa Moscow và Washington leo thang chóng mặt.

Nhà chọc trời tại Dubai bốc cháy dữ đội
Một ngọn lửa lớn đã bất ngờ bao trùm toàn bộ tòa tháp Torch, cao 86 tầng, nằm giữa thủ đô Dubai của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sáng sớm nay (4-8).

Lực lượng NATO liên tiếp bị tấn công tại Afghanistan
Một kẻ đánh bom tự sát hôm 4-8 đã thực hiện một vụ tấn công nhằm vào lực lượng NATO tại Afghanistan khiến một lính NATO thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương.

Máy bay thương mại Indonesia đâm nhau trên đường băng
Hai chiếc máy bay thương mại của Indonesia ngày 3-8 đã bất ngờ đâm sầm vào nhau khi đang lăn bánh trên đường băng tại sân bay Kualanamu ở thành phố Medan.

Lý giải nội các “Gương mặt thân quen” của Thủ tướng Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng các thành viên trong Đảng liên minh cầm quyền LDP ngày 3-8 đã chính thức công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo Đảng LDP.

Cháy dữ dội tại chợ cá nổi tiếng Nhật Bản
The Straits Times hôm 3-8 đưa tin một ngọn lửa lớn bất ngờ bùng lên tại khu chợ cá nổi tiếng Tsukiji – Tokyo vào 3h chiều cùng ngày (giờ địa phương).

Cảnh sát nữ Ấn Độ chống “yêu râu xanh”
Nhằm ngăn ngừa vấn nạn quấy rối và tấn công tình dục, chính quyền thành phố Jaipur, bang Rajasthan, miền bắc Ấn Độ đã quyết định thành lập đội nữ cảnh sát đặc nhiệm để bảo vệ phụ nữ trước “yêu râu xanh”.

Phát hành lịch giúp giải quyết án “treo” ở Hà Lan
Cảnh sát Hà Lan cho biết, mới phát hành thử nghiệm bộ lịch in hình ảnh, thông tin về các vụ án “treo” ở nước này để phát cho tù nhân. Mục đích của việc làm này là thông qua các tù nhân để tìm kiếm thông tin các vụ xảy ra đã lâu nhưng bế tắc trong quá trình điều tra.

Nhiều nước báo động trước nạn tấn công bằng dao
Thủ phạm tấn công bằng dao khiến 1 người chết và 6 người bị thương tại một siêu thị ở thành phố Hamburg chiều 28-7 (theo giờ địa phương) là đàn ông 26 tuổi, sinh ra tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), cảnh sát Đức thông báo.

Mỹ mạnh tay với tội phạm tiền ảo
Theo giới truyền thông, thị trường tiền ảo đang bùng nổ với giá trị lên tới hàng tỉ USD, nhưng thường bị chỉ trích là tiếp tay cho buôn ma túy, vũ khí và buôn người. Và việc này đang khiến nhiều nước trên thế giới phải đau đầu.

Đường dây mại dâm rao bán trinh tiết ở Tây Ban Nha
Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo, vừa phá đường dây mại dâm cao cấp cung cấp nhiều dịch vụ, trong đó có rao bán trinh tiết của một thiếu nữ.

Bất chấp căng thẳng, Qatar chi 6 tỷ USD mua 7 tàu chiến
Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh chưa đạt được bước tiến đáng kể nào, Qatar mới đây quyết định chi thêm 6 tỷ USD để mua 7 tàu chiến khủng từ Italy.

Nga chính thức tịch thu khu nhà ngoại giao của Mỹ
Giới chức Nga đã chính thức tịch thu một khu nhà nghỉ dưỡng của giới chức ngoại giao Mỹ tại Moscow. Đây là hành động mới nhất của Nga nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt liên tiếp của Washington.

Tổng hợp-TT