VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/12/2017.

Thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức cao nhất kể từ đầu năm;  Trung Quốc khiến nhiều nước lo ngại;  Tổng thống Trump công bố kế hoạch chấn động Trung Đông…là những tin chính được cập nhât.

Thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Kết quả hình ảnh cho nhà trắng    (TTXVN/Vietnam+) Mức nhập khẩu kỷ lục đã khiến thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 10/2017 tăng lên 48,7 tỷ USD, cao nhất kể từ đầu năm.
Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 5/12 cho biết thâm hụt thương mại tăng 8,6% trong tháng 10 so với mức 44,9 tỷ USD của tháng Chín.
Nhập khẩu của Mỹ tháng 10 đạt mức kỷ lục mới là 244,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu không đổi, đứng ở ngưỡng 195,9 tỷ USD.
Mỹ đạt thặng dư 20,3 tỷ USD với phần còn lại của thể giới về lĩnh vực dịch vụ như ngân hàng, du lịch. Nhưng thâm thủng về nhập khẩu hàng hóa vọt lên tới 69,1 tỷ USD.
Tính trong mười tháng, thâm hụt thương mại của Mỹ là 462,9 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tăng 5,3%, nhờ đồng USD xuống giá, khiến hàng hóa của Mỹ có sức cạnh tranh cao hơn. Nhập khẩu tăng 6,5%. Riêng Trung Quốc đã khiến Mỹ thâm hụt 309 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2016.
Tổng thống Donald Trump xem thâm hụt thương mại là dấu hiệu yếu kém của kinh tế Mỹ. Ông đổ lỗi đổ lỗi cho các hiệp định thương mại tồi và việc Mỹ bị Trung Quốc, các đối tác lợi dụng là nguyên nhân chính gây ra thực trạng này.
Các nhà kinh tế truyền thống không đồng ý với luận điểm của tổng thống. Theo họ, thâm hụt thương mại là do người Mỹ chi tiêu nhiều hơn so với năng lực sản xuất và buộc Mỹ phải tăng nhập khẩu để lấp đầy nhu cầu nội địa./.

 Trung Quốc khiến nhiều nước lo ngại
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 5-12 thông báo sẽ cấm các khoản tiền quyên góp chính trị từ nước ngoài.
Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Canberra, ông Turnbull nhận định nước ngoài đang có những nỗ lực chưa từng có và ngày càng tinh vi để tác động đến tiến trình chính trị ở Úc và thế giới. Ông đặc biệt viện dẫn những thông tin đáng lo được truyền thông địa phương đăng tải về ảnh hưởng của Trung Quốc lên chính trường trong nước.
Úc thuộc số khoảng 1/3 quốc gia trên thế giới cho phép các chính đảng nhận tiền quyên góp từ nước ngoài. Điều này sẽ không còn nữa nếu quốc hội Úc thông qua luật mới, theo đó sẽ tội phạm hóa hành vi can thiệp của bên ngoài vào chính trường trong nước, đồng thời yêu cầu các nhà vận động hành lang cho nước ngoài phải đăng ký.
Tại Úc đang tồn tại mối quan hệ gây tranh cãi giữa một số chính khách Úc và các lợi ích của chính phủ Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Sam Dastyari của Công Đảng đối lập vừa từ bỏ một số vị trí trong đảng sau khi một đoạn video bị rò rỉ cho thấy ông xuất hiện bên cạnh doanh nhân Trung Quốc Huang Xiangmo, một nhà tài trợ chính trị và có phát biểu đi ngược chính sách của đảng đối với vấn đề biển Đông.

 Tổng thống Trump công bố kế hoạch chấn động Trung Đông
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/12 đã nói với các lãnh đạo Ả rập rằng ông vẫn giữ ý định dời đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem. Đây là quyết định chưa từng có trong chính sách của Mỹ nhiều thập niên qua và có nguy cơ gây chấn động Trung Đông.
BBC cho biết, Tổng thống Trump hôm qua đã gọi điện cho một số nhà lãnh đạo Ả rập gồm Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Ả rập Xê út Salman để nói về ý định trên.
Các lãnh đạo Ả rập đều cảnh báo rằng, các động thái đơn phương của Mỹ liên quan đến Jerusalem là hành động “nguy hiểm” và sẽ hủy hoại nỗ lực hòa bình do Mỹ dẫn đầu và kéo theo bất ổn ở Trung Đông.
Trong khi đó, giới chức Israel đã hoan nghênh quyết định này của Tổng thống Trump và cho biết Israel đã sẵn sàng cho bất cứ kịch bản nào có thể xảy ra.

F-22 bất ngờ “phản chủ”, khiến Mỹ mất mặt trước Triều Tiên?
(VnMedia) – Mỹ đang có cuộc “dương oai, diễu võ“ hoành tráng nhất từ trước đến nay ở bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của những chiến đấu cao lừng danh thế giới như F-22 và F-35. Tuy nhiên, chiếc F-22 đã “phản chủ“, khiến Mỹ mất mặt trước Triều Tiên.

Thành trì quyền lực bất ngờ bị đánh, quân Assad nổi giận phản công
– Bất ngờ bị chiến đấu cơ nước ngoài bắn tên lửa ồ ạt vào lãnh thổ Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad nhanh chóng phản công, hạ gục 3 tên lửa của đối thủ. Vụ việc xảy ra vào ngày hôm qua (4/12).

Chùm ảnh phi đội hùng hậu khuấy đảo bầu trời bán đảo Triều Tiên
– Hàng trăm máy bay trong đó có hơn hai chục chiến đấu cơ tàng hình hôm qua (4/12) đã bắt đầu cuộc huấn luyện khi Mỹ và Hàn Quốc khai hỏa cuộc tập trận không quân chung lớn nhất từ trước đến nay.

Chiến đấu cơ phủ kín bầu trời, bán đảo Triều Tiên nóng như lửa
(VnMedia) – Hàn Quốc và Mỹ hôm nay (4/12) đã chính thức khai hỏa cuộc tập trận không quân chung lớn nhất từ trước đến nay với 230 chiếc máy bay chiến đấu tung hoành trên bầu trời bán đảo Triều Tiên.

***   Bất ổn chính trị tại Yemen gia tăng
Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã bị các chiến binh Hồi giáo cực đoan giết chết chỉ vài ngày sau khi ông này bất ngờ phá vỡ liên minh với phong trào vũ trang Hồi giáo Houthi. Đây được coi là một bước lùi dài trong nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận hòa bình nhằm kết thúc cuộc xung đột lâu năm tại quốc gia Tây Á.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan cực lực phản đối Mỹ về nhiều vấn đề hôm 5-12, kể từ khi “công nhận” Jerusalem là thủ đô Israel cùng với những “giao dịch bất minh” của chính quyền Tel Aviv với nhóm khủng bố IS.

LHQ cảnh báo phóng viên đang bị đe dọa tại Mexico
Ngày 5-12, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa ra cảnh báo rằng chính phủ Mexico đang phải vật lộn để giữ an toàn cho cánh phóng viên và ngăn chặn những mối đe dọa với họ sau khi nhiều báo cáo cho rằng nước này là nơi “chết chóc” nhất với phóng viên.

Nhói lòng những hình ảnh đau thương trong cuộc chiến chống IS
Mới đây hãng Reuters đã công bố một phần của bộ sưu tập những bức hình phản ánh thực tế đau thương trong cuộc chiến chống IS tại Mosul và Raqqa. Không chỉ có tổn thất về kiến trúc, tiền của mà hơn hết sự mất mát về con người tại nơi đây cần được nghiêm túc nhìn nhận và giải quyết.

Phó tổng thư ký Liên hợp quốc đến thăm Triều Tiên hạ nhiệt “căng thẳng”
Một quan chức cấp cao Liên hợp quốc đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong tuần này để thực hiện các cuộc thảo luận sâu rộng giữa lúc căng thẳng tăng cao sau vụ thử tên lửa mới nhất.

Yemen xác nhận cựu Tổng thống Saleh bị phiến quân Houthi sát hại
Đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày 4-12 (giờ địa phương) xác nhận ông Saleh đã qua đời do bị phiến quân Houthi sát hại.

Tống thống Mỹ lọt top “Nhân vật của năm” do TIME bình chọn
Tạp chí TIME ngày 4-12 (giờ Mỹ) chính thức công bố danh sách 10 ứng viên cho danh hiệu “Nhân vật của năm” với nhiều cái tên gây bất ngờ, trong đó có nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt bởi tập trận
Ngày 4-12, Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động cuộc tập trận không quân chung được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó một ngày, CHDCND Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc là “hiếu chiến” và rằng, cuộc tập trận có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân. Trong khi đó, Nga cũng đã lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Ukraine tại Biển Đen.

Tòa án Tối cao Mỹ bất ngờ đồng ý với lệnh cấm di trú của Tổng thống Trump
Ngày 4-12, Tòa án Tối cao Mỹ bất ngờ đồng ý ban hành lệnh cấm di trú nhằm vào cư dân của một số nước có người Hồi giáo chiếm đa số của Tổng thống Donald Trump.

Cựu tổng thống Yemen Saleh bị ám sát khi rời khỏi thủ đô Sana’a?
Cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã bị các chiến binh Houthis ám sát hôm 4-12, Bộ Nội vụ Yemen dưới quyền kiểm soát của Houthis xác nhận. Tuy nhiên, đảng do ông Saleh lãnh đạo từ chối thông tin về cái chết.

Mỹ sẽ công nhận “lãnh địa linh thiêng” là thủ đô của Israel?
Reuters ngày 3-12 đưa tin, rất có thể trong đầu tháng 12 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Hé lộ thông tin bất ngờ về tàu ngầm mất tích ARA San Juan
Ngày 2-12 (giờ địa phương), Hải quân Argentina đã đưa ra một thông báo bất ngờ về việc tìm kiếm những mảnh vỡ của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên Đại Tây Dương hôm 15-11.

Nấc thang căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ
Hôm 1-12 (giờ địa phương), nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã đối với Graham Fuller, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tình báo quốc gia thuộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), với cáo buộc có dính líu tới âm mưu đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

***    Lý do Paris ngập rác
Cuộc đình công đòi tăng lương, diễn ra vào đầu tuần của những công nhân thu gom rác tại Paris vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.
Hiện, rác thải hai ngày qua đã không được thu dọn và đang chất đống trên các con phố ở Paris, gây ảnh hưởng tới hơn chục quận trong số 20 quận của thành phố này.
đình công,Paris,hôn nhân đồng giới,bom hẹn giờ,vi trùng kháng thuốc
Theo Le Figaro, khoảng 900 công nhân đình công đã chặn nhiều xe thu dọn rác và cản trở hoạt động của ba nhà máy xử lý rác thải ở ngoại ô vào ngày 4/12. Tuy nhiên, tới cuối ngày, cảnh sát đã hỗ trợ phá hàng rào phong tỏa.
Sau khi phá vòng vây, tòa thị chính thành phố tuyên bố sẵn sàng tập hợp các đại diện công đoàn và bắt đầu đàm phán lương với các công nhân.
Hồi tháng 6/2016, ngay trước khi giải Euro 2016 diễn ra, các nghiệp đoàn ở Paris đã phát động một cuộc đình công của những công nhân thu gom rác, và nó đã kéo dài 5 ngày. Kết quả là, rác ngập đường phố và toàn thành phố bắt đầu bốc mùi. Các nghiệp đoàn cho rằng chính phủ chi hàng triệu đô để thuê người ngoài trong khi phớt lờ nhu cầu của người lao động trong nước.

– Các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) hôm 5/12 đã hoàn tất một danh sách đen về các thiên đường thuế, vốn bao gồm 17 nơi mà EU coi là không hợp tác về các vấn đề liên quan tới thuế, Reuters dẫn lời hai quan chức liên minh này cho hay. Đây là nỗ lực nhằm triệt phá việc trốn thuế và rửa tiền của EU.

– Nga hôm 5/12 đã liệt đài Tự do/ Đài phát thanh châu Âu tự do (RL/RFE) và Đài tiếng nói của Mỹ (VOA) là “đặc vụ ngoại quốc”. Động thái này bị Mỹ cho là nhằm gây khó khăn cho hoạt động của hai đài trên, nhằm trả đũa cho cái mà Moscow nói là sức ép không thể chấp nhận được của Mỹ áp đặt lên truyền thông Nga.

– Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 5/12 kêu gọi người Hồi giáo phá vỡ thứ mà ông gọi là âm mưu của một số nước trong vùng nhằm vun đắp quan hệ với Israel.

– Mọi vật thể bằng kim loại đã biến mất khỏi một hòn đảo xa xôi của Nhật, nơi một nhóm ngư dân Triều Tiên nương náu sau khi tàu của họ gặp nạn, cư dân trên đảo – ông Shusaku Yoshida nói với đài truyền hình Fuji. Ông Yoshida là người quản lý nơi ở của một nhóm ngư dân địa phương cho hay, khóa của khu nhà đã bị đập vỡ, một số món đồ đã biến mất.  “Mọi thứ đã biến mất. Tất cả. Cả nắm khóa cửa lẫn bản lề, mọi thứ làm bằng kim loại đều mất hết”.

– Tòa án tối cao của Áo đã ra phán quyết sẽ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại nước này từ 1/1/2019. Các thẩm phán cho hay, luật hiện thời – vốn cho phép các cặp đôi đồng giới đăng ký là bạn đời nhưng không cho họ kết hôn, là phân biệt đối xử.

– Liên Hợp Quốc hôm 5/12 cảnh báo về một quả bom hẹn giờ – loại vi trùng kháng thuốc nảy nở trong môi trường thiên nhiên, vốn được tiếp sức từ kháng sinh và hóa chất mà con người vứt bỏ vào nước và đất. Nếu mọi việc cứ tiếp diễn, con người sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao, những bệnh mà kháng sinh hiện thời không thể chữa được.

– Thái tử Ả rập Xê út Mohammad bin Salman Al Saud đã trở thành “Nhân vật năm 2017” theo kết quả bình chọn trực tuyến của độc giả tạp chí Time.
Vị hoàng thân đã được 24% độc giả bỏ phiếu ủng hộ.

Tổng hợp-TT