VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/2/2019.

 EU có thể được hưởng lợi nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung; Ông Trump chính thức thông báo về cuộc gặp Kim Jong Un lần 2; Bộ Ngoại giao thông tin về thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra ở VN; Thế giới trong cuộc định hình mới…là những tin chính được cập nhật.

 EU có thể được hưởng lợi nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung

 Kết quả hình ảnh cho EU có thể được hưởng lợi nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung   Cờ của Liên minh châu Âu bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Vương quốc Bỉ. Ảnh: Reuters

Liên minh châu Âu (EU) có thể là bên được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh các hàng rào thuế quan mà hai nước dựng lên để bảo vệ hoạt động thương mại của mỗi nước hiện hành vẫn được duy trì.
Người đứng đầu Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Pamela Coke-Hamilton (Pa-mê-la Cốc Ha-min-tơn) cho biết trong một cuộc khảo sát mới, UNCTAD cho rằng hàng rào thuế quan mà Mỹ và Trung Quốc áp dụng hiện nay, vốn làm biến đổi tính cạnh tranh toàn cầu nhằm giành lợi thế cho các doanh nghiệp của mình đang hoạt động ở nước đối tác, không mang lại hiệu quả như mong muốn. UNCTAD cho rằng bên được hưởng lợi nhất có thể là EU với dự báo kim ngạch xuất khẩu của khối này sang Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng tới 70 tỷ USD nếu chính sách tăng thuế mà Washington đe dọa áp dụng có hiệu lực từ ngày 2/3.
Ngoài EU, Mexico, Nhật Bản và Canada cũng được xem là những nước được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của mỗi nước này dự kiến tăng thêm 20 tỷ USD.
Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3 – thời hạn chót “đình chiến thương mại” mà lãnh đạo hai nước đề ra để giới chức hai nước đạt được giải pháp chấm dứt tranh chấp thương mại. Mỹ đe dọa tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu không đạt được thỏa thuận thương mại trước thời điểm nói trên./.

Ông Trump chính thức thông báo về cuộc gặp Kim Jong Un lần 2
Trong Thông điệp Liên bang lần thứ 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ở Việt Nam từ 27 – 28/2.
Theo Guardian, trong phần mở đầu bài phát biểu, ông Trump đã kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đoàn kết, nhằm cải thiện tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc hiện nay và xoa dịu bầu không khí xung đột căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa. “Tối nay tôi kêu gọi quý vị hãy lựa chọn sự vĩ đại”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh chủ đề ông lựa chọn cho bài phát biểu.
“Khi kỳ họp mới của quốc hội bắt đầu, tôi đứng đây sẵn sàng hợp tác với các ngài để đạt được những thành tựu lịch sử cho toàn thể người Mỹ. Hàng triệu công dân đang dõi theo chúng ta trong phòng họp này, với hy vọng chúng ta không lãnh đạo như hai đảng phái riêng biệt mà là một quốc gia thống nhất”, ông tuyên bố.
“Chương trình nghị sự tôi trình bày tối nay không phải là của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, mà là của nhân dân Mỹ”, ông nhấn mạnh. Ông kêu gọi sự phối hợp trong các lĩnh vực việc làm, thương mại, cơ sở hạ tầng, y tế, nhập cư và đối ngoại. “Chiến thắng không phải cho đảng của chúng ta, mà là cho đất nước”. Phát biểu của ông nhận được tràng pháo tay lớn từ thành viên cả hai đảng.
Ông Trump khẳng định không có bất cứ nơi nào trên thế giới có thể cạnh tranh được với nước Mỹ. Tuy nhiên, theo ông, nước Mỹ “phải loại bỏ chính trị của trả thù, chống đối và trừng phạt để cổ súy những cơ hội vô hạn của hợp tác, nhượng bộ và vì lợi ích chung. Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị”.

Bộ Ngoại giao thông tin về thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra ở VN
Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần 2 thành công, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Hôm nay, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Donald Trump trong Thông điệp Liên bang đề cập đến việc thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Việt Nam ngày 27-28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần 2. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần 2 thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên”.
Trong Thông điệp Liên bang đọc 9h sáng nay (giờ Việt Nam), đề cập tới quan hệ với Triều Tiên, ông Trump khẳng định: “Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, tôi cho rằng bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Triều Tiên khiến hàng triệu người có thể thiệt mạng.
Nhiều công việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rất tốt đẹp. Tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27/2 và 28/2 ở Việt Nam”.

Thế giới trong cuộc định hình mới
(SGGP) Nền chính trị thế giới trong năm qua đã không hoàn toàn vận động theo các quy luật truyền thống, bị đảo lộn ở một mức độ nhất định. Các cuộc xung đột, khủng bố, các yếu tố an ninh phi truyền thống và nguy cơ chiến tranh vẫn tiềm ẩn đe doạ nhiều nước trên thế giới.
Kinh tế đã có nhiều mảng sáng lên nhưng chưa hoàn toàn đủ mạnh như kỳ vọng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi thế giới. Nhưng vượt lên tất cả, năm 2019 loài người sẽ đón nhận những cơ hội và vẫn phải gồng mình đón cả những thách thức trong cuộc tái định hình một trật tự thế giới mới.

***   Pháp tung “đòn” quân sự hiếm có giữa cuộc chiến Nga-Mỹ bất phân thắng bại
(VnMedia) – Pháp đã tiến hành một cuộc tấn công răn đe hạt nhân giả định hiếm hoi trong bối cảnh lo ngại đang gia tăng về viễn cảnh chạy đua vũ trang sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi một hiệp ước tên lửa quan trọng với Nga.

Quân đội Mỹ “bất tuân mệnh lệnh” của Trump, Nga lo sốt vó?
– Quân đội Mỹ dường như bất tuân mệnh lệnh của Tổng Tư lệnh tối cao Donald Trump về việc rút quân khỏi chiến trường Syria. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến Nga đứng ngồi không yên vì lo lắng.

Các thầy phong thủy nổi tiếng dự đoán bất ngờ về năm 2019
– 2019 là năm của những yếu tố cân bằng và điều này có nghĩa là chúng ta có thể mong chờ một năm tương đối ổn định. Mối quan hệ giữa các nước sẽ được ổn định và thế giới sẽ chứng kiến một số cải thiện giúp đem đến sự khởi sắc và thịnh vượng.

Nga “lặng người” trước nước cờ quân sự của Đức
– Đức sẽ đầu tư 110 triệu euro cho đến năm 2021 để củng cố các căn cứ quân sự ở Lithuania – nước láng giềng sát nách Nga. Bước đi này cho thấy Berlin quyết tâm thực hiện cam kết bảo vệ các đồng minh NATO ở khu vực Baltic và theo đuổi con đường chống Moscow

***   Nhà chọc trời ‘khoác áo đỏ’ đón Tết
Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới, đã được thắp sáng bằng đèn đỏ để đón Tết Nguyên Đán.
Một màn trình diễn ánh sáng mãn nhãn đã diễn ra tại tòa tháp cao 828,9m với 164 tầng này vào đêm Giao thừa, Tân Hoa xã đưa tin.
Burj Khalifa tọa lạc tại khu “Trung tâm Mới” của Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất và có hình dáng giống như bông hoa ba cánh của sa mạc.
Ngoài tháp Burj Khalifa, nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng khác trên thế giới như Tháp Tokyo tại Nhật Bản, Tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới tại Mỹ và Nhà hát Opera Sydney ở Australia cũng được phủ sắc đỏ rực rỡ để chào đón Tết Kỷ Hợi.

– Hãng thông tấn Reuters ngày 5/2 đưa tin, cơ quan chức năng Đan Mạch vừa trục xuất 2 nhân viên thuộc tập đoàn Huawei của Trung Quốc do vi phạm liên quan đến giấy phép lao động và cư trú.

– Một phụ nữ đã bị bắt sau khi ít nhất 8 người thiệt mạng và 30 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khu dân cư giàu có ở quận 16,  thủ đô Paris, Pháp.

– Bộ Ngoại giao Iran ngày 5/2 đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) về chương trình tên lửa của Iran. Trước đó một ngày, EU bày tỏ quan ngại về các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Iran gần đây và kêu gọi Iran dừng các hoạt động gây ra sự mất lòng tin và mất ổn định của khu vực.

– Reuters dẫn bản báo cáo của các giám sát viên Liên Hợp Quốc cho biết, các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vẫn không bị ảnh hưởng và Bình Nhưỡng đang tìm cách để đảm bảo các cơ sở này không bị phá hủy trước bất cứ cuộc tấn công quân sự nào.

– Hải quân Hoàng gia Na Uy đã tháo gỡ toàn bộ các thiết bị vũ khí bên trong chiến hạm Helge Ingstad trước khi đánh đắm tàu 500 triệu USD.

– Hãng thông tấn Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 6/2 nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

– Tiểu bang Hawaii của Mỹ đang xem xét đề xuất cấm bán thuốc lá cho những người dưới 100 tuổi. Hawaii hiện đã là một trong những bang có luật về việc bán thuốc lá nghiêm khắc nhất ở Mỹ với quy định độ tuổi mua thuốc lá hợp pháp của người dân là từ 21 tuổi trở lên.

– Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo kế hoạch triển khai thêm 3.750 binh sĩ tới khu vực biên giới phía tây nam giáp với Mexico để bảo đảm an ninh tại khu vực này. Các binh sĩ Mỹ sẽ tham gia các sứ mệnh tuần tra ở khu vực biên giới tại các bang như Arizona, California, New Mexico và Texas.

***   Israel giật mình phát hiện S-300 đã trực chiến
Israel vừa công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga bàn giao cho Syria đã bắt đầu trực chiến, với các ống phóng đạn hướng thẳng lên trời.

Vị khách đặc biệt được Tổng thống Trump mời tới nghe Thông điệp liên bang
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời cậu bé cùng họ Joshua Trump, học sinh lớp 6 tới từ bang Delaware, đến toà nhà Quốc hội Mỹ để nghe Thông điệp liên bang.

Nga đau đầu với nạn doạ đặt bom giả
Một loạt cuộc gọi nặc danh doạ đánh bom giả vào các trường học, toà nhà văn phòng ở Nga khiến giới chức nước này phải sơ tán hàng ngàn người để đảm bảo an toàn.

Hỏa hoạn kinh hoàng tại Paris, hàng chục người thương vong
Euronews ngày 5-2 đưa tin, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại Paris, khiến ít nhất 45 người thương vong. Hiện tại, cảnh sát Paris đã bắt giữ 1 nghi can liên quan đến vụ việc, đồng thời cho biết sẽ điều tra theo hướng cố tình phóng hỏa.

Sắc đỏ Tết ở nhiều nơi trên thế giới
Chỉ ít phút nữa thôi, năm Mậu Tuất sẽ qua và năm Kỷ Hợi gõ cửa mọi gia đình ở châu Á, tuy nhiên, ngoài khu vực châu Á, các hoạt động ăn mừng Tết cũng rất sôi nổi.

Cựu thị trưởng 37 tuổi giành chiến thắng trong bầu cử tại El Salvador
Một cựu thị trưởng với chiến dịch tranh cử tập trung vào chống tham nhũng đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống El Salvador ngày 3-2 (giờ địa phương), chấm dứt hệ thống hai đảng gây ảnh hưởng tại đất nước Trung Mỹ này trong gần 30 năm qua.

Mỹ sắp triển khai thêm gần 4.000 quân tại biên giới với Mexico
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3-2 thông báo rằng Lầu Năm Góc sẽ gửi thêm 3.750 quân Mỹ bổ sung đến khu vực biên giới với Mexico trong vòng 3 tháng để hỗ trợ cho lực lượng biên phòng tại đây.

Mỹ cân nhắc can thiệp quân sự với Venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc can thiệp quân sự vào Venezuela là một “lựa chọn” đang được xem xét khi phương Tây tạo sức ép Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Truyền thông Syria tố liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích quân đội
Truyền thông Nhà nước Syria ngày 3-2 dẫn nguồn tin quân sự cho biết các máy bay phản lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công một vị trí quân đội của Syria vào đêm trước đó gây nên nhiều thương tích và thiệt hại.

10 điểm nóng chi phối địa cuộc xung đột năm 2019
Khi thời đại độc tôn không tranh cãi của Mỹ mất dần, trật tự quốc tế dường như rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều nhà lãnh đạo không kìm hãm được mong muốn thách thức các giới hạn, cạnh tranh quyền lực và tìm cách tăng cường ảnh hưởng của họ hoặc giảm bớt đối thủ bằng cách can thiệp vào các cuộc xung đột nước ngoài.

Lật tàu chở khách về quê đón Tết, nhiều người chết
7 người đã chết và nhiều người khác bị thương khi 9 toa của một đoàn tàu đi đến New Dehli bị trật khỏi đường ray đoạn qua tỉnh Bihar thuộc miền Đông Bắc Ấn Độ.

Phe “áo ghi-lê vàng” xuống đường tố cảnh sát Pháp sử dụng bạo lực
Hàng nghìn người biểu tình thuộc phong trào “áo ghi-lê vàng” đã đổ xuống đường phố Paris và nhiều thành phố khác tại Pháp trong ngày 2-2 (giờ địa phương), trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp đã kéo sang tuần thứ 12 liên tiếp.

Tổng thống Venezuela Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 2-2 (giờ địa phương) đã đề xuất bầu cử Quốc hội sớm nhằm giải quyết tình hình bất ổn đang diễn ra tại nước này suốt nhiều tuần qua.

Châu Á rộn ràng, rực rỡ sắc màu chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi
Cùng với người Việt, người dân nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng người châu Á ở trên toàn thế giới đang náo nức, rộn ràng chuẩn bị chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019 đang đến thật gần.

Tổng thống Putin tuyên bố dừng thực thi INF, tái triển khai tên lửa hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga lập tức dừng thực thi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhấn mạnh Moscow sẽ phát triển tên lửa bị cấm bởi hiệp ước.

Kinh hoàng khoảnh khắc đập thải Brazil bị vỡ khiến 115 người chết
Brazil vừa công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc đập bùn thải tại khu khai mỏ ở vùng Đông Nam bị vỡ, khiến hàng triệu mét khối bùn đất cùng nước thải tràn ra và cuốn phăng mọi thứ trên đường đi.

Tổng hợp-TT