VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/8/2019.

 EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông; Cú sốc lịch sử trong lòng nước Mỹ, Bắc Kinh mạo hiểm với Donald Trump; Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận 2 ngày ở Hoàng Sa; Triều Tiên phóng tên lửa ồ ạt, Hàn Quốc căng thẳng; Sinh vật lai giữa người và khỉ đầu tiên ra đời tại Trung Quốc?…là  những tin chính được cập nhật.

 EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông

   EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini

(ĐCSVN) – Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh lập trường của EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông; đề nghị EU duy trì lập trường đề cao thượng tôn pháp luật quốc tế, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông…
Chiều 5/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini.
Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của bà Federica Mogherini trong thúc đẩy quan hệ hai bên thời gian qua, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) vừa được hai bên ký ngày 30/6 vừa qua. Đây là dấu mốc quan trọng có ý nghĩa lịch sử của hai bên.
Bà Federica Mogherini bày tỏ vinh dự có chuyến thăm Việt Nam tuy ngắn nhưng thành công; đánh giá cao thiện chí và nỗ lực của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện, sâu rộng, mang ý nghĩa chiến lược, lâu dài giữa Việt Nam và EU. Bà khẳng định, thời gian tới, các cơ quan lãnh đạo EU có sự thay đổi nhân sự nhưng Việt Nam luôn là ưu tiên trong quan hệ đối ngoại với EU.
Bà Federica Mogherini bày tỏ kỳ vọng về Hiệp định EVFTA và EVIPA là cơ sở vững chắc cho thúc đẩy quan hệ song phương trong tương lai. Bà cho rằng, việc ký hai Hiệp định này thể hiện sự hài lòng chung mà hai bên cùng chia sẻ, là nội dung quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, là tín hiệu tích cực mà hai bên gửi ra thế giới về ủng hộ tự do thương mại trong bối cảnh thế giới có biến động phức tạp. Bà đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện quan hệ với EU trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, lao động, an ninh mạng… là cơ sở tốt để Nghị viện châu Âu thông qua các hiệp định mà hai bên đã ký kết.
Bà cũng khẳng định mạnh mẽ lập trường của EU đối với vấn đề Biển Đông, đặc biệt là cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS 1982); bảo đảm quyền tự do hàng hải, hàng không; đây là vấn đề quốc tế cùng quan tâm vì nơi đây là tuyến hàng hải quốc tế quan trọng cho cả EU cũng như châu Á và toàn cầu.

Cú sốc lịch sử trong lòng nước Mỹ, Bắc Kinh mạo hiểm với Donald Trump
Quan hệ Mỹ-Trung ngày càng rơi vào bế tắc, không lối thoát và triển vọng kinh tế đen tối đang nhấn chìm thị trường chứng khoán cũng như tài chính 2 nước, cũng như trên phạm vi toàn thế giới.
Trong phiên giao dịch đêm qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã trải qua một phiên tồi tệ nhất kể từ đầu 2019 với chỉ số công nghiệp Dow Jones rớt 767,27 điểm (tương đương giảm 2,9%) xuống 25.717,74 điểm, rời xa ngưỡng 26 ngàn điểm.
Trong phiên, có lúc chỉ số này giảm tới gần 1.000 điểm.
Chỉ số tầm rộng S&P 500 kết thúc phiên cũng giảm gần 3% xuống 2.845 điểm, trong khi chỉ số công nghệ còn giảm thậm tệ hơn với -3,5% về gần 7.700 điểm.
Nhiều cổ phiếu trụ cột và có quan hệ nhiều với Trung Quốc như Apple, Boeing, FedEx, cổ phiếu bán dẫn như Micron Technology, Skyworks Solutions và Advanced Micro Devices… đều giảm mạnh.
TTCK Mỹ rớt thảm hại trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lên mức cao chưa từng có với đòn “chơi đến cùng” của tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi Bắc Kinh cũng có dấu hiệu bắt đầu đáp trả với việc đồng Nhân dân tệ (NDT) xuống sát mức thấp kỷ lục và trượt khỏi ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD.
Như vậy, chỉ sau vài tuần sau khi đạt mức kỷ lục mọi thời đại nhờ những kỳ tích về kinh tế dưới thời ông Donald Trump, cả 3 chỉ số chứng khoán của Mỹ đã quay đầu giảm, mất tổng cộng 6-7% sau 2 cú sốc.
Đồng Nhân dân tệ rớt khỏi ngưỡng nhạy cảm 7 NDT đổi 1 USD.
Cú sốc đầu tiên là những phát ngôn của chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng Fed chưa đảo chiều chính sách tiền tệ và cú cắt giảm lãi suất cuối tháng 7 chỉ là một sự điều chỉnh giữa chu kỳ.
Fed muốn chứng tỏ một sự độc lập với Nhà Trắng. Trong khi đố, tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn để đảm bảo kinh tế phát triển vững chắc trước một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Cú sốc thứ 2 chính là quyết định “tất tay” của ông Trump với Bắc Kinh và cú phản đòn của nền kinh tế số 2 thế giới. Trong tuần trước, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc nhập vào Mỹ, bắt đầu từ 1/9.
Đồng NDT hôm 5/8 đã xuống dưới ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD và là mức thấp nhất trong 11 năm qua. Bắc Kinh cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước ngừng nhập nông sản Mỹ.

Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận 2 ngày ở Hoàng Sa
Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ra thông báo về các cuộc tập trận ngày 6 và 7/8 với các tọa độ thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Thông báo thứ nhất nói cuộc tập trận bắt đầu từ 9h30-11h 30 và từ 15-18h ngày 6/8 tại khu vực được đánh dấu bởi 4 điểm có tọa độ 16 độ 50,6 phút vĩ Bắc/112 độ 21 phút kinh Đông, 16 độ 59 phút vĩ Bắc/112 độ 21,4 phút kinh Đông, 16 độ 58,1 phút vĩ Bắc/112 độ 27,9 phút kinh Đông và 16 độ 52,7 vĩ Bắc/112 độ 30,8 phút kinh Đông.
Thông báo thứ hai nói cuộc tập trận bắt đầu từ 15-17h ngày 7/8 tại khu vực được đánh dấu bởi 4 điểm có tọa độ 16 độ 26,9 phút vĩ Bắc/112 độ 42,7 phút kinh Đông, 16 độ 26,20 phút vĩ Bắc/111 độ 50 phút kinh Đông,16 độ 20,30 phút vĩ Bắc/111 độ 44,7 phút kinh Đông và 16 độ 22,52 phút vĩ Bắc/111 độ 36,66 phút kinh Đông.
Tọa độ được nêu trong các thông báo cho thấy khu vực tập trận nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Thông báo cũng yêu cầu tàu thuyền không tiến vào vùng biển nêu trên trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận.
Thông báo về các cuộc tập trận nói trên diễn ra sau khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát  tàu HD-8 và các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Thái Lan ngày 31/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nêu đích danh nhóm tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Triều Tiên phóng tên lửa ồ ạt, Hàn Quốc căng thẳng
Triều Tiên vừa phóng một số “vật thể bay không xác định” ra Biển Nhật Bản khi Bộ Ngoại giao nước này lên án cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn là động thái thù địch vi phạm mọi sáng kiến hòa bình trên bán đảo.
Theo RT, Seoul đang tiến hành phân tích hai vũ khí phát hiện được sáng nay (6/8). Quân đội Hàn Quốc đã được đã được đặt trong tình trạng báo động cao để phòng trường hợp Bình Nhưỡng phóng thêm các tên lửa.
Đây là vụ thử vũ khí thứ 4 của Triều Tiên chỉ trong vòng 2 tuần, trùng với thời điểm Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài đến 20/8.
“Chúng tôi không thay đổi lập trường để giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại. Nhưng động lực đối thoại sẽ trở nên khó thấy hơn, nếu các hành động quân sự thù địch tiếp diễn”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.
Mỹ và Hàn Quốc đã cố gắng giảm nhẹ cuộc tập trận mang tên Đồng Minh hiện nay, trong khi Triều Tiên cảnh báo sự kiện này có thể làm trật bánh xe ngoại giao hạt nhân vốn rất mong manh.
Tổng thống Trump coi nhẹ các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên tuần trước, khẳng định những vũ khí này không khiến ông quan tâm lắm.

Sinh vật lai giữa người và khỉ đầu tiên ra đời tại Trung Quốc?
Một nhóm khoa học gia đã chọn một phòng thí nghiệm tại Trung Quốc làm nơi cho ra đời công trình lai tạo gây tranh cãi của họ: Sinh vật lai nửa là khỉ, nửa là một con người sơ sinh.
Thí nghiệm gây tranh cãi bao gồm việc biến đổi và vô hiệu hóa một số gene trong phôi khỉ, ngăn chặn phôi này phát triển thành các cơ quan của một con khỉ. Sau đó, các tế bào gốc của con người – loại tế bào có thể phát triển thành bất kỳ cơ quan gì – được tiêm vào phôi khỉ này, tạo nên một sinh vật lai giữa người và khỉ đầu tiên trên thế giới.
Đó là công trình do giáo sư người Tây Ban Nha Juan Carloss Izpisúa Belmonte, hiện đang công tác tại Viện Salk ở Mỹ dẫn đầu. Để tránh các vấn đề pháp lý, họ đã chọn Trung Quốc làm nơi tiến hành thí nghiệm. Theo một nguồn tin, rất có thể sinh vật lai người – khỉ đầu tiên đã thực sự ra đời.
Sinh vật kỳ lạ này được tờ The Guardian gọi là “chimera”, tức một quái vật thần thoại có các phần thân thể thuộc về những loài vật khác nhau. Các sinh vật lai người – khỉ này được ra đời với mục đích lấy nội tạng nhằm cấy ghép cho con người. Các tế bào người cũng được lập trình phù hợp trước khi tiêm nhằm bảo đảm chúng chỉ hóa thân thành một số cơ quan phù hợp.
Thế nhưng, thông tin lập tức nhận được phản ứng gay gắt từ giới khoa học. Nhà khoa học Angel Raya từ Trung tâm Y học tái sinh Barcelona (Tây Ban Nha) phát biểu với tờ El Pais – tờ báo Tây Ban Nha đầu tiên công bố thông tin: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các tế bào gốc “trốn thoát” và trở thành các tế bào thần kinh của con người trong bộ não động vật? Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng biến thành tế bào tinh trùng?”.
Ông lo sợ rằng khi bộ não động vật sở hữu các tế bào người, chúng ta sẽ tạo ra một sinh vật có ý thức như con người.
Tuy nhiên, nhà khoa học Alejandro De Los Angeles từ Khoa Tâm thần học tại Đại học Yale (Mỹ) thì cho rằng nếu các thí nghiệm dừng lại đúng mức – trước khi phôi thực sự kịp hình thành một bào thai với đầy đủ cơ quan, đó là một điều đáng khích lệ. Các thí nghiệm tương tự có thể giúp con người cải thiện việc tìm ra một tỉ lệ tốt nhất cho tế bào người trong các sinh vật như vậy. Các thí nghiệm tương tự đã được thực hiện trên heo và cừu.

***   Những vụ xả súng đẫm máu nhất tại Mỹ trong thập kỷ qua
Hai vụ xả súng hàng loạt xảy ra trong 13 tiếng tại Mỹ đã khiến 20 người thiệt mạng ở Texas và 9 người khác tử vong ở Ohio, những vụ tàn sát này đã làm rúng động nước Mỹ, vốn không còn lại gì với những vụ xả súng.

Trùm phản gián Otto John và cuộc đào thoát thế kỷ
Vụ đào thoát sang Đông Đức của Otto John, nhà lãnh đạo đầu tiên của Cơ quan bảo vệ hiến pháp liên bang Đức (Federal Office for the Protection of the Constitution– FOPC), tên chính thức của cơ quan phản gián Tây Đức, cho tới giờ vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ”
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 5-8 (giờ Mỹ) cho biết Chính phủ Mỹ đã xác định rằng Trung Quốc đang thao túng chính đồng tiền của mình và sẽ cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh của Bắc Kinh.

Vụ xâm hại tình dục gây sốc ở Myanmar
Cuối tháng 5-2019, một chiến dịch bùng phát trên mạng xã hội facebook yêu cầu công lý để phản ứng trước vụ tấn công tình dục một bé gái 2 tuổi tại một trường mẫu giáo tư thục ở thủ đô hành chính Nay Pyi Taw, Myanmar.

20 năm tù cho kẻ gửi bom đến đối thủ của ông Trump
Thủ phạm đằng sau những gói bưu phẩm có chứa bom gửi đến nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và những nhà phê bình Tổng thống Mỹ Donald Trump, Cesar Sayoc, đã bị tuyên án 20 năm tù vào ngày 5-8.

Câu hỏi lớn cho chính quyền Mỹ trong vấn đề kiểm soát súng đạn
Hàng loạt vụ xả súng liên tiếp trong tuần vừa qua đã khiến Tổng thống Donald Trump trở thành tâm điểm của cơn bão phẫn nộ về phân biệt chủng tộc và đặt ra câu hỏi lớn cho chính quyền của ông trong vấn đề kiểm soát súng đạn.

Nga dọa đáp trả động thái triển khai tên lửa của Mỹ ở châu Á
Reuters dẫn lời quan chức Nga hôm 5-8 tuyên bố, nước này sẽ có các biện pháp tự vệ nếu như Mỹ triển khai tên lửa ở châu Á, trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Lan Thương – Mekong và những thách thức
Cơ chế hợp tác Lan Thương – Mekong (LMC) chính thức được ra mắt vào tháng 3-2016 trong cuộc gặp giữa người đứng đầu chính phủ các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.

Tuyên bố áp thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc và dự báo kinh tế Mỹ
Bất chấp việc các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1-9-2019. Tuyên bố này đã gây sốc và ngay lập tức tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ cũng như toàn cầu.

Giải mã vụ thảm sát chấn động lịch sử Mỹ
Sau phiên xét xử, Hummel đề nghị cảnh sát trưởng Gamble cho phép hắn ta treo một bức màn phủ buồng giam của gã, và bất kỳ ai muốn tới đó để coi gã đều phải trả cho y 10 xu. Dĩ nhiên lời đề nghị này bị khước từ.

Châu Âu ở đâu trong kỷ nguyên số?
Châu Âu chưa bao giờ “lép vế” như giai đoạn hiện nay. Châu Âu không còn nhiều “sức mạnh” khi tham gia giải quyết bất thành các điểm nóng trên thế giới. Giờ đây không còn thấy vai trò, bản sắc độc đáo thực sự của khối này.

Chuyện về những nạn nhân trong vụ xả súng ở Texas
Một người mẹ cùng ba đứa con nhỏ và người chồng đỡ đạn cho một đứa bé, một cựu quân nhân và một cậu bé vị thành niên nằm trong số 20 người thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt tại cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas.

Nước Anh và “thời khắc của Boris Johnson”
Nước Anh đã chào đón một thủ tướng mới, “hãy thắt dây an toàn để bắt đầu một hành trình đầy khó khăn”, theo AP.

Khủng hoảng Mỹ – Iran đi vào ngõ cụt
Sau khi áp đặt biện pháp trừng phạt lên hầu hết các lĩnh vực của Iran từ kinh tế tới quân sự, Mỹ chính thức mở rộng sang lĩnh vực ngoại giao sau khi ra lệnh áp chế tài với Ngoại trưởng Iran. Việc đóng sầm cánh cửa đối thoại với Iran trong chiến lược “áp lực tối đa” của Mỹ không được nhiều nước ủng hộ, ngay cả các đồng minh.

Mỹ chấp nhận các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên
Các nguồn tin ngoại giao ngày 3-8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trực tiếp nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng, ông “chấp nhận” các vụ thử tên lửa tầm ngắn của CHDCND Triều Tiên kể từ tháng 5 vừa qua.

Mexico muốn xét xử thủ phạm xả súng ở El Paso, Mỹ
Bộ Ngoại giao Mexico ngày 4-8 cho biết nước này đang xem xét vụ kiện cáo buộc rằng vụ xả súng hàng loạt tại cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas, khiến 20 người thiệt mạng, là một vụ khủng bố.

Iran bắt tàu quốc tế gần Eo biển Hormuz, tịch thu 700.000 lít dầu
Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Iraq trên Eo biển Hormuz cùng ít nhất 7 thủy thủ với cáo buộc con tàu chở hơn 700.000 lít dầu lậu cho các nước Arab vùng Vịnh.

Tổng hợp-TT