VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/11/2017.

The Economic Times: APEC 2017 – Sự công nhận thành tựu kinh tế Việt Nam và những thách thức sắp tới; Quan hệ Nga – Mỹ sẽ quyết định ‘tồn vong’ thế giới; IS khu vực Đông Nam Á vừa có thủ lĩnh mới, nguy hiểm hơn người cũ gấp nhiều lần…là những tin chính được cập nhật.
    The Economic Times: APEC 2017 – Sự công nhận thành tựu kinh tế Việt Nam và những thách thức sắp tới
  APEC 2017   APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam
“Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Với tư cách chủ nhà, Việt Nam đã nỗ lực hài hòa lợi ích, tìm kiếm nền tảng chung để thu hẹp sự khác biệt và thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên APEC”.
Đó là những nhận xét tốt đẹp mà tờ The Ecomic Times dành cho Việt Nam trong một bài bình luận được đăng tải hôm 4/11 với tiêu đề “APEC 2017: Sự ghi nhận thành tựu kinh tế Việt Nam và những thách thức sắp tới”.
The Economic Times là tờ nhật báo tiếng Anh được xuất bản tại Ấn Độ lần đầu vào năm 1961. Với lượng độc giả trên 800.000 người, đây là tờ báo kinh doanh bằng tiếng Anh được đọc nhiều thứ hai thế giới, chỉ xếp sau tờ The Wall Street Journal của Mỹ. Mới đây, tờ The Economic Times đã đưa ra những bình luận sâu sắc về hội nghị APEC sắp diễn ra tại Việt Nam.
Theo The Economic Times, APEC 2017 sẽ là cơ hội quan trọng để Việt Nam ghi dấu ấn trong khu vực và trên trường quốc tế. Theo đó, trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017, lãnh đạo của các nước thành viên APEC sẽ tập trung thảo luận về phát triển kinh tế, tài chính, xã hội và nguồn nhân lực trong kỉ nguyên số, phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Quan hệ Nga – Mỹ sẽ quyết định ‘tồn vong’ thế giới
Ngoại trưởng Đức Zigmar Gabriel đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về mối quan hệ đang ngày càng xấu đi giữa Nga và Hoa Kỳ, và cho rằng để ngăn chặn gia tăng nguy cơ xung đột hạt nhân thì hai nước này phải tìm được sự đồng thuận.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Bild am Sonntag của Đức, Ngoại trưởng nước này ông Zigmar Gabriel bày rỏ quan điểm, rằng “mối quan hệ tan vỡ” giữa Moscow và Washington sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới, và chỉ khi hai nước hợp tác mới có thể ngăn chặn sự gia tăng vũ khí hạt nhân.
“Nếu Moscow và Washington không thể cải thiện quan hệ của mình, con cái của chúng ta sẽ phải sống trong một thế giới nguy hiểm với đầy sự lo lắng về vũ khí hạt nhân”, Ngoại trưởng Sigmar Gabriel nói trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Bild.
Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đức nhấn mạnh: “Nếu mối quan hệ giữa Washington và Moscow lại rạn nứt một lần nữa, thì đó chính là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình trên thế giới. Nếu Triều Tiên có thể sở hữu vũ khí hạt nhân, thì nhiều nước khác cũng sẽ theo đuổi nó. Chỉ khi Hoa Kỳ và Nga cùng hợp sức mới có thể cùng nhau ngăn chặn sự gia tăng vũ khí hạt nhân.Và nếu quan hệ giữa Washington và Moscow không cải thiện, thì thế hệ sau của chúng ta sẽ lớn lên trong một thế giới nguy hiểm, hỗn loạn tràn đầy vũ khí hạt nhân”.

IS khu vực Đông Nam Á vừa có thủ lĩnh mới, nguy hiểm hơn người cũ gấp nhiều lần
Hiện chưa rõ “tướng” mới này đang ở đâu, nhưng cảnh sát Philippines đã khẳng định rằng, đây là một nhân vật vô cùng nguy hiểm.
Theo trang Free Malaysia Today, phiến quân IS khu vực Đông Nam Á vừa có một ‘quốc vương’ mới, tên là Sabahan Mohd Amin Baco (31 tuổi). Hiện chưa rõ người này đang ẩn náu ở đâu.
Cảnh sát trưởng Philippines, ông Ronaldo de la Rosa cho biết, Amin Baco là lãnh đạo mới, thay thế thủ lĩnh khủng bố Isnilon Hapilon (51 tuổi) bị tiêu diệt hôm 16/10, trong những ngày cuối của cuộc giao tranh giữa phiến quân và lực lượng chính phủ tại Marawi, Philippines.
Straits Times đưa tin: “Amin Baco không chỉ là lãnh đạo của nhóm Maute, mà còn là vua của toàn bộ phiến quân IS khu vực Đông Nam Á”.
CNN dẫn lời phó giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Philippines Fernando Mendez: “Amin Baco là kẻ khủng bố nước ngoài lẩn trốn lâu nhất tại nước này”.

***   Chùm ảnh Hội nghị mở màn cho các hoạt động Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng
(VnMedia) – Sáng qua, tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017.

Bất ngờ đưa vũ khí ồ ạt vào Syria, Mỹ gây uy hiếp cho Nga?
– Một quan chức cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vừa tiết lộ với tờ Sputnik Turkiye rằng, Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho họ và gần đây đã điều 120 xe tải chất đầy vũ khí hạng nặng đến cho SDF để phục cho chiến dịch ở chiến trường nóng bỏng Deir ez-Zor.

Marine One – Siêu trực thăng hộ tống Tổng thống Trump công du Việt Nam
Trong số những chuyên cơ chở tổng thống Mỹ, Marine One được đánh giá là phương tiện vô cùng tiện dụng với những tính năng đáng kinh ngạc.

Chùm ảnh những hoạt động đầu tiên của Tổng thống Trump và Phu nhân ở Châu Á
– Ngay tại chặng dừng chân đầu tiên ở Nhật Bản trong chuyến công du Châu Á đang diễn ra, Tổng thống Donald Trump đã phát đi một thông điệp sắc lạnh gửi đến một trong những đối thủ khó chịu nhất của Mỹ hiện nay.

Hơn 200 quan chức cao cấp dự Hội nghị mở màn cho Tuần lễ Cấp cao APEC
– Sáng nay, hơn 200 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế đã dự Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Đà Nẵng. Đây là sự kiện mở màn cho các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Thừa nhận gây sốc của Lầu Năm Góc về viễn cảnh chiến tranh với Triều Tiên
– Trong một bản đánh giá nguy cơ mang tính thẳng thắn một cách bất thường, Lầu Năm Góc đã có những thừa nhận về những hậu quả cực kỳ đáng sợ nếu chiến tranh Mỹ-Triều Tiên nổ ra.

Rơi trực thăng, Hoàng tử và một số quan chức Ả rập Xê út thiệt mạng
Một hoàng tử cùng với một số quan chức cấp cao khác của Ả rập Xê út bị cho là đã thiệt mạng khi trực thăng chở họ rơi gần biên giới Yemen hôm 5/11.

Tân Đại sứ Mỹ khẳng định sẽ luôn là một người bạn tốt của Việt Nam
– Ông Daniel Kritenbrink cho biết rất vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam, khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp và vun đắp cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên các mặt, ưu tiên thương mại đầu tư, an ninh hàng hải…

Nga bất ngờ thất bại trên mặt trận Syria
– Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (5/11) cho biết Nga đã quyết định hoãn kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình Syria vào tháng này sau khi vấp phải phản ứng lãnh đạm, thờ ơ từ Ankara và các nước phương Tây.

***   Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt với 18 công dân Triều Tiên
Reuters đưa tin chính quyền Hàn Quốc ngày 6-11 đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối vơi 18 công dân CHDCND Triều Tiên, chỉ một ngày trước khi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hàn

Bỉ xác nhận cựu Thủ hiến Catalonia đã tự thú
Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông Bỉ ngày 5-11 cho biết cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã tự thú trước cảnh sát Bỉ.

Cảnh sát kiếm việc cho tội phạm cải tà quy chính
Cục Cảnh sát Quốc gia (NPA) cho biết, kể từ năm 1994 tới nay, mỗi năm có từ 400 tới 800 gã du đãng rời khỏi các nhóm tội phạm có tổ chức. Ngặt nỗi, điều đáng mừng này lại gây ra… gánh nặng cho nhà chức trách.

Khủng bố khiến Cảnh sát trưởng Somalia mất chức
Cảnh sát trưởng Abdihakim Dahir Said và Giám đốc Cơ quan tình báo Abdillahi Mohamed Sanbalooshe đã bị mất chức sau khi có 29 người chết và khoảng 30 người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào khách sạn Nasa-Hablod ở Thủ đô Mogadishu chiều 28-10.

Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu
11h trưa ngày 5-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân đã có mặt tại Nhật Bản – điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 quốc gia châu Á của ông.

Quyền lực tối cao của Ủy ban chống tham nhũng Saudi Arabia
Chỉ vài tiếng sau khi nhà vua Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud tuyên bố thành lập một Ủy ban tối cao do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu nhằm chống tham nhũng, hàng loạt hoàng tử và Bộ trưởng chịu cảnh “lao đao” vì sức mạnh không tưởng của Ủy ban này.

Cựu Thủ hiến Catalonia tuyên bố sẽ hợp tác với giới chức Bỉ
Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, ông Carles Puigdemont khẳng định “sẵn sàng hợp tác đầy đủ với Bỉ sau khi lệnh bắt giữ tại châu Âu của Tây Ban Nha được ban hành”.

Ái nữ Ivanka Trump cảm thấy “nhức nhối” vì vấn nạn quấy rối tình dục
“Ái nữ Ivanka của Tổng thống Donald Trump ngày 3-11 đã chính thức lên tiếng về vấn nạn quấy rối tình dục gây nhức nhối xã hội hiện nay.

Italia bắt giữ lượng lớn ma túy trị giá 50 triệu euro của IS
Cảnh sát Italia hôm 4-11 (giờ Hà Nội) đã tịch số lượng lớn thuốc giảm đau có chứa dược chất gây nghiện opioid trị giá 50 triệu euro được tổ chức khủng bố IS bán để tài trợ cho các vụ tấn công.

Máy bay ném bom Tupolev-23M3 và tàu ngầm Kolpino của Nga đồng loạt tấn công IS
6 máy bay ném bom Tupolev-23M3 và tàu ngầm Kolpino đã thực hiện một vụ tấn công mãnh liệt tiêu diệt quân phiến loạn IS ở Syria, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 3-11.

Thủ tướng Nga coi hợp tác với Trung Quốc là “triển vọng tươi sáng”
Là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau Đại hội XIX, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga đánh giá rất cao quan hệ hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt gọi quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa hai bên là “triển vọng tươi sáng”.

Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin có thể gặp nhau ở Việt Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng  vấn với hãng tin Fox News hôm 3-11 (giờ Hà Nội)  rằng ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến công tác đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Sói đơn độc” vẫn đang rình rập châu Âu
Thông tin trên tờ Daily Mail đang khiến giới chuyên môn quan ngại khi IS tuyên bố “mạnh hơn bao giờ hết” nhờ vào “thế hệ mới” – các cậu bé được đào tạo và sẵn sàng chiến đấu cho đến chết, bất chấp việc chúng đã mất kiểm soát một số vùng ở Syria và Iraq (IS chỉ còn nắm 10% diện tích so với trước đây).

Tài khoản Twitter của ông Trump bất ngờ bị “sập”
Ngày 2-11, tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ bị một nhân viên công ty này “khóa” trong vòng 11 phút.

Cựu Thủ hiến Catalonia “ra mặt” sau khi thành viên chính quyền cũ bị bắt
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người được cho là đang ẩn náu tại Brussels ngày 2-11 (giờ địa phương) đã “ra mặt” sau khi Madrid giam giữ một số thành viên chính quyền Catalonia cũ.

Tổng hợp-TT