VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/4/2018.

Nga cảnh báo đáp trả nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt của Mỹ;  Tổng thống D.Trump: Mỹ không có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc;  Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù; Putin sa thải 11 tướng không rõ nguyên nhân; Trump muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên khi gặp Kim Jong-un…là những tin chính được cập nhật.
Nga cảnh báo đáp trả nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt của Mỹ

     Hình chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: neweurope.eu)

(TTXVN/Vietnam+) Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo nhấn mạnh Moskva sẽ đáp trả nghiêm khắc những biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Thông báo đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Kể từ năm 2011 đến nay, số lượng nỗ lực của Mỹ gây sức ép đối với Nga bằng các biện pháp trừng phạt đã vượt quá con số 50. Mặc dù những biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt chống Nga trong thời gian qua không đạt được bất cứ kết quả nào, Washington tiếp tục đe dọa từ chối cấp thị thực vào Mỹ, đe dọa doanh nhân Nga đóng băng tài sản và tài sản tài chính, trong khi quên rằng việc lấy đi tài sản tư nhân và tiền của người khác gọi là ăn cắp.”
Theo Bộ Ngoại giao Nga, không chờ được hiệu quả cần thiết từ những biện pháp trừng phạt trước đó, những chính sách của Washington là không phù hợp, nỗ lực đánh vào những công ty của Nga, vốn từ lâu có mối quan hệ kinh doanh với Mỹ, tạo ra hàng nghìn việc làm.

 Tổng thống D.Trump: Mỹ không có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc
(ĐCSVN) – Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ quan điểm trên trang Twitter cá nhân rằng nước Mỹ đang không ở trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Ngày 3/4, chính phủ Mỹ đã công bố bản danh sách các mặt hàng của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% khi nhập khẩu vào thị trường Mỹ vì cho rằng Bắc Kinh đã có những hành vi thương mại không bình đẳng liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ. Bản danh sách này bao gồm hơn 1.300 mặt hàng nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD hàng năm từ Trung Quốc, gồm cả các sản phẩm công nghệ không gian vũ trụ và người máy.
Ngày 4/4, Trung Quốc tuyên bố nước này đang chuẩn bị đưa ra biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ ở một “phạm vi tương đương” và làm dấy lên những phản ứng tiêu cực thì thị trường chứng khoán Mỹ.
Chính vì thế, thông điệp này của ông D.Trump là một động thái góp phần làm xoa dịu tâm lý quan ngại của thị trường trước nguy cơ bùng phát một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Xa hơn nữa, tuyên bố của ông D.Trump còn được nhìn nhận là một tín hiệu cho thấy Mỹ không loại trừ khả năng theo đuổi tiến trình đàm phán để tháo gỡ những bất đồng về thương mại với Trung Quốc. Điều này cũng cho thấy một sự chuyển biến trong lập trường của nhà lãnh đạo Mỹ vì mới tháng trước, sau khi công bố áp mức thuế mới đối với mặt hàng nhôm và thép, ông D.Trump đã tuyên bố trên trang cá nhân rằng “những cuộc chiến thương mại là điều tốt”.

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù
(ĐCSVN) – Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị tuyên án 24 năm tù và phạt 18 tỷ won trong vụ bê bối tham nhũng gây chấn động dư luận Hàn Quốc và khiến bà bị phế truất vào đầu năm 2017.
Trong một phiên xét xử được truyền hình trực tiếp ngày 6/4, Tòa án trung tâm quận Seoul đã ra phán quyết đối với bà Park Geun-hye, khoảng 1 năm sau khi nhà cựu lãnh đạo 66 tuổi của Hàn Quốc bị bắt giữ vào cuối tháng 3/2017. Hàng trăm người ủng hộ bà Park Geun-hye đã tập trung bên ngoài Tòa án trung tâm quận Seoul và phản đối quyết định của tòa án.
Bà Park Geun-hye đã bị tuyên phạm 16 tội danh liên quan tới tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực. Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 30 năm tù đối với bà Park Geun-hye./.

 Putin sa thải 11 tướng không rõ nguyên nhân
Tổng thống Nga hôm qua ra sắc lệnh miễn nhiệm nhiều tướng thuộc các cơ quan quan trọng của chinh phủ nước này.
Sắc lệnh sa thải các quan chức cấp cao của Tổng thống Vladimir Putin công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga chiều ngày 6/4 bao gồm 11 tướng trong Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng Khẩn cấp, Cơ quan Thi hành án hình sự và Ủy ban Điều tra Liên bang, theo Ria Novosti.
Sắc lệnh cũng thông báo những người mới được bổ nhiệm vào vị trí này. Lý do thay đổi nhân sự không được nêu rõ.

Trump muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên khi gặp Kim Jong-un
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc khẳng định Washington chỉ muốn thảo luận nội dung phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp Trump – Kim
“Phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên không phải là một phần mà là toàn bộ nội dung trao đổi giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, NHK dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 5/4.
Phát biểu khi đến giảng bài tại Đại học Duke ở Bắc Carolina, bà Haley cho biết Tổng thống Mỹ sẽ đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến được tổ chức trước cuối tháng 5 “một cách thận trọng”.
Theo Đại sứ Haley, Mỹ không muốn một bên thiếu trách nhiệm nào sở hữu vũ khí hạt nhân. Nếu lãnh đạo Triều Tiên không chọn việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn, Mỹ sẽ có biện pháp xử lý tương xứng.

***    Ngư dân Việt cứu 7 người khi tàu chìm ở Hawaii
Khanh Huynh, 28 tuổi, ngư dân từ vùng ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh, mới đây cứu mạng hai người Mỹ và giúp cứu 5 người khác sau khi tàu cá nơi anh đang làm việc bị chìm cách Đảo Lớn của Hawaii hàng trăm km.
Khanh Huynh làm việc trên tàu này với mức lương 10.000 USD/năm và chịu trách nhiệm về con tàu từ lúc nó rời cảng tới khi nó chìm hôm 25/3. Lực lượng tuần duyên Mỹ cho phép người lao động nước ngoài gác tàu khi thuyền trưởng người Mỹ đi ngủ hoặc không có mặt. Họ đang điều tra vụ việc.
“Đang có cuộc tranh luận chính trị tại đất nước này về việc liệu Nga có hay không phải là bạn của chúng ta. Đó thực sự là câu hỏi sai vì Nga sẽ không bao giờ là bạn của chúng ta”, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc phát biểu trong cuộc thảo luận tại đại học Duke. Bà cho rằng cách thức phù hợp là Mỹ làm việc với Nga khi cần và “tát họ khi chúng ta cần”.
Mỹ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 và mới đây cùng Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga để phản ứng vụ đầu độc một cựu điệp viên ở Anh. Mỹ hôm 6/4 cũng áp thêm lệnh trừng phạt với nhiều tỷ phú và quan chức chính phủ Nga vì các hoạt động của Moscow trên toàn cầu.

Anh lần đầu mở căn cứ thường trực ở Trung Đông sau gần nửa thế kỷ
Anh mở căn cứ quân sự ở Bahrain nhằm nâng cao vị thế “chủ thể lớn” tại Trung Đông. Cơ sở hỗ trợ hải quân Anh ở Mina Salman chứa được 500 quân. Anh rời căn cứ ban đầu HMS Juffair ở Bahrain cách đây 47 năm, sau khi nước này tuyên bố độc lập.
Căn cứ mới sẽ hỗ trợ hoạt động cho các tàu lớn hơn ở Vịnh Persia giữa Arab Saudi và Iran, trong đó có tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales.

Trump đang chuẩn bị cho khả năng trả lời thẩm vấn công tố viên
Công tác chuẩn bị diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, không chính thức, bao gồm việc rà soát một số chủ đề công tố viên đặc biệt Robert Mueller có thể nêu ra với Tổng thống trong một cuộc thẩm vấn, CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên và một người am hiểu tình hình hôm 6/4 cho biết.
Tuy Tổng thống chưa đồng ý trả lời thẩm vấn, thông tin về hoạt động chuẩn bị là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy ông Trump và đội pháp lý để ngỏ khả năng này xung quanh cuộc điều tra về cáo buộc chiến dịch tranh cử tổng thống của ông thông đồng với Nga.

Nghị sĩ Mỹ rút súng trong cuộc họp cử tri
Ralph Norman, hạ nghị sĩ theo đảng Cộng hoà ở bang Nam Carolina, hôm 6/4 rút khẩu súng cá nhân ca líp 38 đã nạp đạn trong cuộc gặp gỡ cử tri. “Súng không phải vấn đề”, ông nói, cho biết ông đặt súng lên bàn để cho thấy bản thân khẩu súng không thể bắn ai đó, nó chỉ nguy hiểm trong tay tội phạm.
“Tôi phát chán ngấy vì súng bị đổ lỗi”, ông nói. “Tôi chán ngấy khi Hiệp hội Súng trưởng Mỹ đang bị đổ lỗi. Tôi chán ngấy khi cảnh sát bị đổ lỗi”.
Người Mỹ đang thảo luận về khả năng quốc hội thông qua luật an toàn súng đạn mới sau nhiều vụ xả súng, trong đó có vụ thảm sát tại trường trung học phổ thông bang Florida hồi tháng hai làm 17 người chết.

Cựu tổng thống Brazil thương lượng về lệnh bắt đi tù
Luiz Inacio Lula da Silva, cựu tổng thống 72 tuổi, được ra lệnh tự nguyện trình diện trước 17h ngày 6/4. Tuy nhiên, ông vẫn cố thủ trong trụ sở Công đoàn công nhân ngành thép tại Sao Bernardo do Campo mà không bình luận gì khi hạn chót trôi qua. Ông bị kết án tù 12 năm vì tội tham nhũng.
Các chính trị gia đảng Lao động Brazil của ông cho biết ông sẽ ở lại trụ sở gần Sao Paulo qua đêm và các luật sư đang thương lượng với cảnh sát về thời gian và địa điểm bắt giữ. Cuộc đối đầu leo thang giữa cựu tổng thống hai nhiệm kỳ theo phái tả và thẩm phán Sergio Moro, người đứng đầu cuộc điều tra chống tham nhũng và ra lệnh bỏ tù ông Lula.

Đụng độ mới ở Dải Gaza, 7 người chết
Đụng độ mới nổ ra hôm 6/4 giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel dọc biên giới giữa Dải Gaza và Israel, làm ít nhất 7 người chết. Binh sĩ Israel bắn đạn thật vào người Palestine qua hàng rào biên giới, quân đội Israel cho hay. Trong số 7 người, có một thiếu niên bị bắn chết, Bộ Y tế Palestine tại Gaza thông báo.
Hơn 1000 người bị thương, ít nhất 25 người bị thương nghiêm trọng. Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn thứ hai trong vòng một tuần qua. Hamas, phong trào Hồi giáo đã kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, đã kêu gọi tổ chức một chuỗi cuộc biểu tình cho tới 15/5, kỷ niệm ngày lập quốc của Israel, cũng là khi người Palestine tưởng nhớ ngày hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa trong chiến tranh với Israel năm 1948.

***   Ông Trump phạt nặng Nga
Chính quyền Tổng thống Donald Trump, ngày 6/4, áp thêm cấm vận đối với một loạt tỷ phú và quan chức chính phủ Nga vì các hoạt động của họ trên toàn cầu.
Hãng thông tấn AP đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào 7 nhà tài phiệt cùng 17 quan chức chính phủ Nga vì “hành động xấu” ở nhiều nơi trên thế giới.
“Danh sách đen” còn bao gồm 12 công ty do các nhà tài phiệt đó quản lý, một công ty kinh doanh vũ khí của nhà nước Nga và một ngân hàng. Chủ tịch ngân hàng Gazprombank và người đứng đầu Lực lượng vệ binh quốc gia Nga nằm trong các cá nhân bị phạt.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Manuchin tuyên bố, các tài phiệt Nga và những người hưởng lợi từ “hệ thống tham nhũng” sẽ không thoát khỏi hậu quả từ các “hoạt động gây bất ổn của chính phủ Nga”.
Đây là một trong những đòn mạnh nhất mà Washington giáng xuống Moscow nhằm trừng phạt Nga vì một loạt các hoạt động như can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng phá hoại phương Tây và vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh.
Sau thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời nghị sĩ Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế thuộc Thượng viện Nga, lên án lệnh trừng phạt mới của Mỹ là vô căn cứ và không thân thiện.
Tháng trước, Mỹ đã phạt 19 người và 5 thực thể của Nga, trong đó có các sĩ quan tình báo Nga, với cáo buộc nước này tiến hành các cuộc tấn công mạng ít nhất 2 năm trở lại đây.

– Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên phạt cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 24 năm tù và phải nộp phạt 18 tỷ won vì phạm phải 16 tội danh, trong đó có tội tham nhũng, nhận hối lộ, cưỡng ép và lạm dụng chức quyền.

– Mạng xã hội Facebook thừa nhận 2,7 triệu công dân các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể nằm trong số hơn 87 triệu người dùng trên thế giới bị công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh Cambridge Analytica thu thập dữ liệu trái phép.

– Sức khỏe cựu điệp viên Sergei Skripal đang “cải thiện nhanh chóng” và không còn trong tình trạng nguy kịch nữa” – đó là nội dung thông điệp của bệnh viện chữa trị cho ông này sau khi ông cùng con gái bị tấn công bằng chất độc thần kinh.

– Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Moscow sử dụng ảnh hưởng của mình để chấm dứt xung đột tại Syria và nối lại đàm phán hướng tới mục tiêu chuyển tiếp chính trị ở đất nước nội chiến này.

– Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho rằng các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông mang “động cơ chính trị,” sau khi ông ra hầu tòa liên quan tới thương vụ mua bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD những năm 1990.

– Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết các thành viên Ủy ban chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã tới khảo sát thực tế toàn bộ khu vực Panmunjom, địa điểm tổ chức hội nghị vào ngày 27/4 tới. Nhiệm vụ của họ là kiểm tra và đánh giá thực trạng toàn bộ khu vực, trước mắt là đánh giá hiện trạng phòng hội nghị và kiểm tra các hạng mục công trình.

***   Bị o ép nghẹt thở, Nga và Trung Quốc đi nước cờ quân sự khiến Mỹ “lạnh gáy”
(VnMedia) – Với việc Nga và Trung Quốc đều đang rơi vào mối quan hệ sóng gió với Mỹ và phương Tây, Bắc Kinh và Moscow đang thiết lập một mối quan hệ liên minh gắn bó. Điều đáng chú ý là mối quan hệ này bao gồm cả sự chuẩn bị trên mặt trận quân sự.

Cựu tổng thống Park Geun Hye bị tuyên 24 năm tù
Phiên tòa xử cựu tổng thống Park Geun Hye đang được truyền hình trực tiếp tại Hàn Quốc. Tòa án tuyên bố bà Park phạm tội lạm dụng quyền lực và hối lộ.

Vừa bị “đánh hội đồng”, Nga lại hứng đòn từ đối thủ mạnh nhất?
– Chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc khả năng tung đòn trả đũa thêm nữa nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ và các vấn đề của nước Mỹ cũng như đồng minh.

***   Con gái điệp viên hai mang Skripal trò chuyện “lạ” với chị họ sau khi tỉnh dậy
Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc ở Anh, nói với người chị họ rằng cô ấy nên ở lại Nga, không nên đến Anh vào thời điểm này vì “sẽ chẳng có ai cấp thị thực cho chị đâu”.

Tổng thống Mexico chính thức lên tiếng giữa căng thẳng Mỹ-Mexico
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã lên tiếng phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai quân đội đến vùng biên giới giữa hai nước.

Mỹ khẳng định muốn đàm phán với Trung Quốc giữa căng thẳng thương mại
Ngày 6-4, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề thương mại giữa những căng thẳng đang leo thang nhưng chỉ khi những cuộc đàm phán này thực sự nghiêm túc và những nỗ lực trước đây không phát huy tác dụng.

Nga cảnh cáo Anh đang “đùa với lửa” vụ cựu điệp viên bị đầu độc
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã đưa ra cảnh báo cứng rắn với Anh ngay tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan tới cáo buộc một chiều của London trong vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh.

Cái chết kỳ lạ của “Bố già ngân hàng” Roberto Calvi
Chỉ 5 ngày sau khi gửi lá thư khó hiểu cho Giáo hoàng John Paul II, Roberto Calvi bỗng nhiên “bốc hơi” trong căn hộ của ông ta ở Rome và bay đến London với hộ chiếu giả, sau đó ông ta thuê một căn hộ ở quận Chelsea…

Dấu hiệu “tan băng” trong quan hệ Israel và thế giới Arab
Mặc dù không chính thức thừa nhận Israel và luôn khẳng định việc bình thường hóa quan hệ với Israel phụ thuộc vào việc Tel Aviv từ bỏ các vùng đất chiếm đóng của người Arab trong cuộc chiến năm 1967, nhưng hồi đầu tuần này, Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman Saud của Saudi Arabia lại tuyên bố người Israel có quyền sống hòa bình trên mảnh đất của họ.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran xây dựng bệnh viện giúp đỡ nhân dân Syria
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ hợp tác xây dựng một bệnh viện ở Tal Abyad, Syria để điều trị cho những người dân bị thương tật đã di tản khỏi khu vực Đông Ghouta, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho thông tấn Al Jazeera biết.

Nga lật lại manh mối trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc
Nga nói rằng tình trạng và nơi ở hiện tại của các thú nuôi trong nhà ông Skripal có thể giúp lần ra manh mối quan trọng cho cuộc điều tra nghi án cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh cách đây hơn một tháng.

Giải mã việc người Nga bán Alaska cho Mỹ
Vào năm 1867, người Nga bán lãnh thổ Alaska cho Hoa Kỳ với giá 7,2 triệu USD. Chỉ 50 năm sau, người Mỹ thu về số tiền gấp 100 lần số tiền mà họ đã bỏ ra để mua Alaska. Làm sao các quan lại của đế quốc Nga xưa lại có thể dễ dàng dâng đất cho ngoại bang?

Vở kịch “Novichok” và dấu hiệu vụ lừa đảo thế kỷ?
Sau “năm lần bảy lượt” Nga và hơn 160 nước ngoài khối phương Tây yêu cầu Anh đưa ra bằng chứng về vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái, nhưng nước này chưa đưa ra được, đang có những giả thiết về một vụ lừa đảo thế kỷ, khi ngày càng có nhiều bằng chứng tố ngược nước Anh và phương Tây cố tình tung tin đánh lạc hướng dư luận, âm mưu hạ thấp vai trò của Nga, lái dư luận theo hướng cô lập nước Nga, tạm quên đi những khó khăn của Anh và phương Tây đang gặp phải.

Nga liên tiếp gây áp lực, Anh lên Twitter xóa cáo buộc
Sau một cuộc họp khẩn tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, Nga đã triệu tập một cuộc họp khác tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) để bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên gốc Nga Skripal ngay trong hôm nay (5-4).

Các cường quốc đổ xô khai thác tài nguyên châu Phi
Hầu hết các cường quốc kinh tế thế giới, như Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, ngoài ra còn có thêm một số nước như Iran, Đức, Ấn Độ, Israel,… đang tranh nhau miếng mồi tài nguyên khoáng sản của lục địa đen nhằm phục vụ cho không chỉ nhu cầu phát triển kinh tế mà quan trọng hơn là phát triển quân sự, chế tạo vũ khí.

Tổng hợp-TT