VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/5/2019.

ADB tăng đầu tư cho lĩnh vực tư nhân; Mỹ nhăm nhe động thủ, Nga ngay lập tức đanh thép cảnh cáo; Cạnh tranh ở Bắc cực…là những tin chính được cập nhật.

ADB tăng đầu tư cho lĩnh vực tư nhân

  Kết quả hình ảnh cho adb   Trụ sở Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Devdiscourse
(SGGP) Theo Báo Nation, trong lời phát biểu bế mạc Hội nghị thường niên lần thứ 52 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Chủ tịch  ADB Takehiko Nakao tuyên bố, tổ chức này có kế hoạch tăng cường đầu tư vào các hoạt động ở lĩnh vực tư nhân trong 5 năm tới.
Chủ tịch Nakao dự báo, lĩnh vực tư nhân sẽ chiếm khoảng 30% tổng số dự án của ngân hàng này trước năm 2024.
Năm 2018, các khoản vay, đầu tư cổ phiếu và bảo hiểm của ADB cho các doanh nghiệp tư nhân đạt 3,1 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2017. Trong thời gian tới, ngân hàng này sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trong lĩnh vực tư nhân, cũng như hướng tới mục tiêu tăng cường hợp tác tài chính thương mại – tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng đầu tư, thương mại và vốn chảy vào các nền kinh tế đang phát triển.
Chủ tịch Nakao cho biết, ngân hàng đặt mục tiêu đạt được mỗi 1 USD nguồn vốn ADB cung cấp cho các hoạt động trong lĩnh vực tư nhân sẽ tương ứng với 2,5 USD từ hợp tác tài chính dài hạn.

Mỹ nhăm nhe động thủ, Nga ngay lập tức đanh thép cảnh cáo
– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công khai tuyên bố “mọi lựa chọn đang được đặt lên bàn” khi nói về khả năng can thiệp quân sự vào nước láng giềng Venezuela. Nga ngay lập tức cảnh báo Mỹ về hậu quả khôn lường.
Mỹ nhăm nhe động thủ ở Venezuela
Khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Venezuela, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ đã không ngại ngần cho biết, Tổng thống Donald Trump có “toàn quyền” để can thiệp vào Venezuela theo ý muốn.
Phát biểu trên chương trình This Week của đài ABC hồi cuối tuần vừa rồi, ông Pompeo đã thẳng thừng tuyên bố, “mọi sự lựa chọn đang được đặt lên bàn” khi nói về viễn cảnh Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.
Nga đanh thép cảnh cáo
Trước việc giới chức Mỹ liên tục đề cập đến khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela, Nga đã nhanh chóng lên tiếng. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh cáo, kế hoạch “vô trách nhiệm” của Washington trong việc lật đổ chính quyền Caracas bằng vũ lực sẽ gây ra một thảm họa. Ông Lavrov kêu gọi Mỹ tuân thủ luật quốc tế về vấn đề Venezuela.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng lên án “một chiến dịch chưa từng có do Mỹ dẫn đầu nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của Venezuela”. Điều Venezuela cần ngay bây giờ là một cuộc đối thoại về chính trị, không phải là những nỗ lực tranh giành quyền lực, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.
Theo Moscow, những nỗ lực nhằm châm ngòi cho một cuộc nổi dậy bạo loạn ở Caracas chẳng có liên quan gì đến tiến trình dân chủ mà chỉ là hành động phá vỡ triển vọng giải quyết tình hình bằng con đường chính trị.

Cạnh tranh ở Bắc cực
(SGGP) Những năm qua, các quốc gia đã tranh giành ráo riết quyền kiểm soát khu vực Bắc cực, tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực để khi băng tan có thể khai thác phần lớn trữ lượng dầu khí còn sót lại của thế giới, cộng với các mỏ khoáng sản khổng lồ như kẽm, sắt và kim loại hiếm.
Ngày 6-5, các nhà ngoại giao hàng đầu từ Mỹ, Nga và các quốc gia khác giáp Bắc cực gặp nhau ở Phần Lan để thảo luận về các chính sách quản lý khu vực Bắc cực giữa lúc căng thẳng gia tăng về cách đối phó với sự nóng lên toàn cầu và tình trạng khai thác tài nguyên ở khu vực giàu có về khoáng sản này.
Những năm qua, các quốc gia đã tranh giành ráo riết quyền kiểm soát khu vực Bắc cực, tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực để khi băng tan có thể khai thác phần lớn trữ lượng dầu khí còn sót lại của thế giới, cộng với các mỏ khoáng sản khổng lồ như kẽm, sắt và kim loại hiếm.
Ngoài ra, các tuyến vận chuyển ngang Bắc cực nhằm tiết kiệm thời gian cũng được các nước khai thác. Hiện Washington tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở Bắc cực. Trong bài phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bắc cực ở Rovaniemi, Phần Lan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phủ nhận vai trò của Trung Quốc trong việc định hình chính sách Bắc cực.

***  Vera Gedroits – Nữ bác sĩ đi trước thời đại
Vera Gedroits xuất thân từ một gia đình quý tộc Litva thuộc Nga, là một bác sĩ phẫu thuật tài năng đi trước thời đại, một phụ nữ đầu tiên làm bác sĩ phẫu thuật trong quân đội Nga, một phụ nữ đầu tiên làm bác sĩ trong cung điện Nga. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người phụ nữ tài năng này đang bị lịch sử phương Tây lãng quên.

Phòng không Nga bắn hạ 36 rocket nhắm vào sân bay Hmeymim
Các tổ hợp tên lửa phòng không Nga được kích hoạt để đánh chặn 36 quả rocket phóng loạt do khủng bố nhắm bắn vào sân bay quân sự Hmeymim ở Syria.

Máy bay chở 13 người gặp nạn ở Mexico, không một ai sống sót
Tất cả 13 người trên chiếc máy bay tư nhân đã thiệt mạng khi chiếc máy bay này gặp nạn tối 6-5 trên đường từ Las Vegas của Mỹ đến Monterrey, miền Bắc Mexico.

Đông Nam Á và thách thức khủng hoảng tài chính
Trong bài phân tích đăng trên tờ Bangkok Post mới đây, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Bandid Nijathaworn, hiện là Chủ tịch Quỹ Chính sách công và quản trị đặt câu hỏi, liệu các nước thuộc khối ASEAN, khu vực vốn đang được cho là có tốc độ phát triển tốt nhất hiện nay, có thể vượt qua được một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hay không?

Phía trước không chỉ là ngai vàng
Tân Nhật hoàng Naruhito là người như thế nào và đâu là những thách thức chờ đón vị tân Nhật hoàng ở phía trước?

Gaza nóng trở lại, Hamas- Israel giao tranh bằng gần 1000 tên lửa
Quân đội Israel tuyên bố tiến hành không kích hơn 260 mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza để đáp trả đợt tấn công bằng trên 600 quả rocket và tên lửa các loại nhằm vào lãnh thổ Israel.

Thủ tướng Anh kêu gọi Công đảng gạt bỏ bất đồng, thỏa hiệp Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 4-5 đã lên tiếng kêu gọi lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn gạt bỏ những bất đồng nhằm đưa ra một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sau những kết quả yếu kém của cả hai đảng trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua.

Libya: Giao tranh leo thang, hàng trăm người phải ra nước ngoài chữa trị
Các cuộc giao tranh giữa lực lượng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya và lực lượng trung thành với tướng Khalifa Haftar đã bước sang tuần thứ 5. Số thương vong do ảnh hưởng từ cuộc nội chiến đã tăng tới hơn 1.300 người và thực tế là các bệnh viện tại đây đã quá tải từ rất lâu.

Tổng hợp-TT