VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/10/2019.

Bị ông Trump tung đòn, nông dân châu Âu bầm dập; Mỹ bất ngờ đưa một loạt cơ quan công an và doanh nghiệp TQ vào ‘danh sách đen’; Tập đoàn HSBC định sa thải 10.000 nhân viên;  Tỷ phú Nga chơi trội, thả “mưa” tiền USD xuống hội nghị kinh doanh…là những tin chính được cập nhật.

Bị ông Trump tung đòn, nông dân châu Âu bầm dập

Bị ông Trump tung đòn, nông dân châu Âu bầm dập     Mỹ-EU căng thẳng thương mại. Ảnh: Supplypro

Các cuộc chiến thương mại đang dần đẩy nền kinh tế toàn cầu vào sự suy thoái, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Liên minh châu Âu (EU) đang ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ thương mại trên thế giới.
Sau động thái Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên lượng hàng hóa EU có trị giá 7,5 tỷ USD, trong đó có một số mặt hàng truyền thống như pho mát và rượu nho, các nước châu Âu cũng tỏ rõ thái độ sẽ đáp trả tương tự. Một số nước còn lo ngại động thái trên sẽ khiến Washington áp thuế vào ô tô nhập từ EU, điều mà ông Trump đã lên tiếng sẽ tiến hành trong vài tháng qua.
Ngoài ra, cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài tháng gần đây cũng khiến nhiều doanh nghiệp ‘bầm dập’, và kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu.
“Nước đi này đã kích động một cuộc đấu mới trong những cuộc chiến thuế quan. Việc đưa ra các mức áp thuế và sự lo sợ cho việc các bên đáp trả lẫn nhau sẽ có thể dẫn tới việc kìm nén kinh doanh, vốn đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua”, trang Business Mirror trích lời nhà phân tích tài chính Alex Kuptsikevich thuộc tập đoàn FxPro nhận định.
Động thái áp thêm thuế của chính quyền Trump chủ yếu nhằm vào ngành sản xuất máy bay của châu Âu, nhưng đồng thời cũng đánh vào hàng nông sản của EU. Cụ thể, các mức áp thuế sẽ tăng thêm 10% với ngành máy bay và 25% với các hàng nông sản vào ngày 18/10 sắp tới.
Nhưng EU cũng tố cáo Mỹ có những hành vi thương mại bất công, đồng thời kêu gọi hai bên có thể tạm ngừng áp những mức thuế mới nhằm tránh cho người tiêu dùng phải trả giá mua hàng cao do giá hàng hóa đắt đỏ hơn.
Số liệu từ tờ Business Mirror cho thấy, tất cả vốn đầu tư của Mỹ tại châu Âu nhiều gấp 3 lần so với châu Á. Và EU đầu tư vào Mỹ lớn hơn 8 lần so với mức liên minh này đầu tư vào Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại. Đồng thời, số vốn của Mỹ và EU cộng lại đã chiếm khoảng một nửa nền kinh tế thế giới.

Mỹ bất ngờ đưa một loạt cơ quan công an và doanh nghiệp TQ vào ‘danh sách đen’
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đưa tên hàng loạt cơ quan công an và công ty của Trung Quốc vào “danh sách đen” chỉ vài ngày trước khi hai bên dự kiến nối lại đàm phán thương mại.
Theo quyết định công bố ngày 7/10 của Bộ Thương mại Mỹ, 28 cơ quan công an và doanh nghiệp Trung Quốc mới bị liệt vào “Danh sách Thực thể” của Mỹ sẽ không được phép mua phụ tùng, linh kiện từ các công ty nước này nếu không có sự cho phép của Washington.
Các quan chức Mỹ phủ nhận động thái có liên quan đến việc hai nước khôi phục đàm phán thương mại trong tuần này. Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ giải thích, quyết định bắt nguồn từ cái gọi là “sự đối xử của Bắc Kinh đối với những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc”.
Bắc Kinh hiện chưa có bất kỳ phản ứng nào trước tuyên bố trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ. Song, giới chức Trung Quốc từng nhiều lần lên án Washington sau những quyết định đưa các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như tập đoàn công nghệ Huawei vào danh sách đen trước đây.
Động thái mới diễn ra chỉ vài ngày trước khi hai nước dự kiến nối lại các cuộc đàm phán thương mại cấp cao nhằm chấm dứt thương chiến song phương. Nhà Trắng xác nhận, các cuộc thương lượng có sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ bắt đầu vào ngày 10/10.
Giới phân tích nhận định, diễn biến có thể đào sâu hố ngăn cách giữa Washington và Bắc Kinh đúng vào một thời điểm then chốt trong cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng qua giữa họ. Nó cũng có thể khiến triển vọng đạt được một thỏa thuận chấm dứt thương chiến Mỹ – Trung, vốn đang gây chao đảo các thị trường tài chính thế giới và làm chậm lại tốc độ phát triển của nền kinh tế toàn cầu, ngày càng trở nên xa vời.
Tổng thống Mỹ Trump và cố vấn kinh tế hàng đầu Larry Kudlow từng bày tỏ sự lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại cấp cao đầu tiên với giới chức Trung Quốc trong hơn hai tháng qua. Song, ông Trump nhấn mạnh sẽ không hài lòng với “thỏa thuận một phần”. Ông cũng bày tỏ hy vọng Bắc Kinh tìm ra giải pháp hòa bình chấm dứt các cuộc biểu tình ở Hong Kong, đồng thời cảnh báo tình hình tại đặc khu này có thể gây tổn hại đến đàm phán thương mại.

Tập đoàn HSBC định sa thải 10.000 nhân viên
(SGGP) Hơn 2 tháng sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Ngân hàng HSBC từ chức, tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng của Anh này có kế hoạch sa thải tới 10.000 nhân viên.
Theo tờ Financial Times số ra ngày 7-10, việc cắt giảm nhân sự mới nhất này chủ yếu tập trung vào các vị trí lương cao và là một phần trong chiến dịch cắt giảm chi phí mới của tân CEO Noel Quinn trong bối cảnh HSBC đang vật lộn để thích nghi với tình trạng lãi suất sụt giảm, tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.
Ngày 5-8 vừa qua, CEO của HSBC John Flint đã tuyên bố từ chức sau chưa đầy 2 năm giữ cương vị này. Theo HSBC khi đó, tập đoàn này “cần sự thay đổi” ở đội ngũ lãnh đạo để đáp ứng những thách thức và nắm bắt cơ hội phía trước.

 Tỷ phú Nga chơi trội, thả “mưa” tiền USD xuống hội nghị kinh doanh
Dân trí Một tài phiệt Nga đã tạo nên một cơn “mưa” tiền trị giá 20.000 USD rơi xuống những người tham gia một hội nghị về kinh doanh mời ông làm diễn giả.
Tỷ phú ngành vật liệu xây dựng Igor Rybakov, 47 tuổi, tuyên bố với những người tham gia diễn đàn kinh doanh Synergy Global 2019  ở nhà thi đấu Gazprom tại St Petersburg, rằng ông muốn giúp những doanh nhân khởi nghiệp của Nga bắt đầu công cuộc làm giàu và trở nên thành công.
Chính vì vậy, nhà tài phiệt này đã quyết định chơi trội khi thả 20.000 USD gồm toàn tiền 1 USD xuống toàn bộ khu vực khán giả. Không khí đã trở nên sôi động khi mọi người bắt đầu nhặt tiền đang rơi từ trên xuống.
Ông Rybakov đã nhắc lại quãng thời gian ông bắt đầu khởi nghiệp và gây dựng nên gia tài trị giá 1,3 tỷ USD hiện nay. Vào thời điểm đó, cha Rybakov chỉ đưa cho ông 1 USD và nói rằng ông hãy nhân số tiền này lên gấp nhiều lần và chia sẻ nó.
“Cha tôi đã đưa cho tôi tấm vé này. Tôi giao chúng cho các bạn. Hãy nhận nó, nhân nó lên và chia sẻ. Đây là thật đó”, ông Rybakov tuyên bố trước những người tham gia.
Ông chia sẻ rằng chi phí để ban tổ chức diễn đàn mời ông là 200.000 USD cho bài phát biểu, vì vậy, ông đã quyết định trao lại 20.000 USD cho những người khởi nghiệp trẻ tuổi.
Rybakov, người đến từ thành phố công nghiệp Magnitogorsk, là người sáng lập tập đoàn TechnoNICOL, nhà sản xuất tấm lợp, vật liệu cách nhiệt lớn nhất của Nga. Ngoài là một tài phiệt, ông còn là một nhà viết sách có tiếng chia sẻ về bí quyết kinh doanh thành công, đồng thời cũng là một doanh nhân thường có các hoạt động từ thiện.

***   Thổ Nhĩ Kỳ dội “bão lửa” vào cứ điểm người Kurd ở Bắc Syria
Thổ Nhĩ Kỳ điều máy bay chiến đấu nã bom vào cứ điểm của dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria, sau khi Mỹ rút toàn bộ chuyên gia khỏi khu vực này.

Trung Đông “dậy sóng” sau quyết định bỏ rơi người Kurd của Mỹ
Mỹ đưa ra nhiều lí do cho việc rút quân khỏi Syria và bỏ rơi dân quân người Kurd song vẫn hứng nhiều lời chỉ trích từ các đồng minh ở khu vực.

Cảnh báo về “sóng ngầm” tị nạn mới đe dọa tương lai EU
Thổ Nhĩ Kỳ – quốc gia tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Syria mới đây khẳng định sẽ mở cửa cho người di cư vào châu Âu nếu không nhận được sự hỗ trợ quốc tế phù hợp.

Mỹ “bỏ rơi” đồng minh người Kurd vào tay Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ tuyên bố không can dự vào chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống dân quân người Kurd ở Syria, bất chấp việc lực lượng này sát cánh cùng Washington trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Trump “hoài nghi” về châu Âu
Tờ The Daily Beast mới đây đã đăng tải nhiều bài viết nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi mục tiêu khiến Liên minh châu Âu (EU) dần suy yếu và đi đến tan vỡ.

EU và Nhật Bản bắt tay kiểm soát tuyến kết nối Âu – Á
Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 27-9 vừa qua đã ký kết một hiệp định về cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy hợp tác trong các dự án giao thông, năng lượng và kỹ thuật số kết nối châu Âu với châu Á, qua đó tìm kiếm một lựa chọn thay thế cho những dự án rầm rộ của Trung Quốc đang gây nghi ngờ cho cả Brussels và Tokyo.

Khói bụi độc hại ám ảnh Indonesia
Tính đến ngày 20-9 vừa qua đã có 5.086 điểm cháy được ghi nhận ở Indonesia và 328.724 ha rừng bị đốt. Nhiều gia đình đang sống trong bầu không khí đỏ rực lửa và những đám mây chứa chất độc hại…

Anh: Cách tồn tại của ông Jeremy Corbyn
Lãnh đạo Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn là một chính trị gia có bộ tóc trắng, thích đi xe đạp và ăn chay, luôn tin vào “cách mạng”, song cũng đã nản lòng với vấn đề lớn nhất trong thế hệ của ông – Brexit. Tuy nhiên, sự kiên định có tính toán đã giúp ông Corbyn vượt qua những cuộc cạnh tranh quyền lực và tiếp tục chiến đấu.

Mỹ, Iran và bản kế hoạch của ông Macron
Đàm phán giữa Mỹ và Iran về thỏa thuận hạt nhân 2015 đang có hy vọng tái khởi động sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đồng ý với một bản kế hoạch do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra hôm 1-10, bên lề Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 74 tại New York.

Kiểu mẫu trại cai nghiện ma túy độc đáo của Thái Lan
Nhiều người nghiện ma túy phải trải qua địa ngục trong cuộc đấu tranh để từ bỏ nó, nhưng mô hình phục hồi được gọi là “Trại 35” ở tỉnh Pattani miền Nam Thái Lan nhằm mục đích mang lại hy vọng và sự lạc quan cho tương lai trở lại cuộc sống của họ khi bắt đầu quá trình hồi phục khó khăn.

Trung Quốc rút hợp đồng khí đốt 5 tỷ USD kí với Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ
Tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc (CNPC) đã rút khỏi thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD xây dựng mỏ khai thác khí đốt lớn ngoài khơi Iran, được cho là vì áp lực từ các lệnh trừng phạt chống Iran của Mỹ.

Tổng thống Putin vào rừng hái nấm, lái xe địa hình mừng sinh nhật 67 tuổi
Tổng thống Nga Vladimir Putin tự thưởng cho mình một kì nghỉ trong rừng taiga ở Siberia cùng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trước sinh nhật lần thứ 67.

Máy bay phát nổ, hai người đàn ông chết thảm
Hai người đàn ông được xác nhận đã chết khi một chiếc máy bay hạng nhẹ rơi vào khoảng 5h45’ chiều ngày Chủ nhật (6-10) tại làng Duncormick ở Wexford, Ireland…

Trung – Triều ca ngợi mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước
Ngày 6-10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã trao đổi điện mừng nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Dùng súng sát hại 5 người nhà bạn gái cũ
Một thanh niên 25 tuổi đã lẻn vào nhà bạn gái cũ rồi dùng súng ngắn bắn chết 5 người, gồm cả cô bạn gái và người yêu mới của cô này ở Áo.

Xả súng quán bar ở Mỹ làm 4 người thiệt mạng
Ít nhất 4 người thiệt mạng và 5 người khác trúng đạn khi một người đàn ông lao vào quán bar ở trung tâm thành phố Kansas rồi điên cuồng xả súng.
Tổng hợp-TT