VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/11/2019.

Nga tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ; Bộ Công an Việt Nam: 39 nạn nhân trong container tại Anh là người Việt Nam; Tổng thống Pháp nói NATO đang ‘chết não’; Hứng đòn của ông Trump, ‘đầu tàu’ kinh tế TQ lao dốc…là những tin chính được cập nhật.

 Nga tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ

     Các binh sĩ Nga tái hiện lại hình ảnh Hồng Quân Liên Xô diễu hành ra tiền tuyến trong Thế chiến thứ II tại Quảng trường Đỏ, trung tâm thủ đô Matxcơva ngày 7/11/2019. (Ảnh: Reuters)

(ĐCSVN) – Ngày 7/11, cuộc duyệt binh huyền thoại của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1941 được tái hiện tại Quảng trường Đỏ Matxcơva, Liên bang Nga vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương (14 giờ Việt Nam).
Khoảng 5.000 binh lính và các học viên trường sĩ quan tham gia buổi duyệt binh cùng hàng loạt các thiết bị quân sự ngày 7/11, kỷ niệm 78 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ.
Hơn 2 tháng qua, các binh sĩ Nga mặc đồng phục trong Thế chiến thứ II đã diễn tập tại Quảng trường Đỏ, Matxcơva tập dượt để chuẩn bị tái hiện lễ duyệt binh lịch sử này.
Năm nay, có khoảng 7.000 khách mời có mặt trên lễ đài chứng kiến cuộc duyệt binh. Trong số đó, có những người là cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, những người tham gia lễ duyệt binh năm 1941 và duyệt binh Chiến thắng năm 1945.
Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm 1941 được tổ chức nhằm kỷ niệm 24 năm  Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 – 7/11/1941) và cũng đánh dấu ngày bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945) của nhân dân Liên Xô trước kia, nay là Liên bang Nga.
Các lực lượng diễu binh ngày đó đã từ Quảng trường Đỏ tiến thẳng ra các mặt trận, chiến đấu với quân đội phát xít để bảo vệ Tổ quốc, giải phóng các nước châu Âu khỏi ách phát xít.
Kể từ đó đến nay, qua nhiều thay đổi thời cuộc, song truyền thống diễu binh vào ngày 7/11 được Liên bang Nga duy trì, là dịp để ôn lại các giá trị của cuộc cách mạng lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới và giải phóng nhiều dân tộc bị áp bức.
Tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941 là hoạt động thường niên được chính quyền thành phố Matxcơva tổ chức nhằm khơi dậy lòng tự hào của người dân thủ đô nói riêng và người dân Nga nói chung về lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng của những chiến sỹ Hồng quân, các cựu chiến binh năm xưa đã chiến đấu bảo vệ thủ đô Matxcơva, bảo vệ nước Nga trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Bộ Công an Việt Nam: 39 nạn nhân trong container tại Anh là người Việt Nam
– Tối 7/11, Bộ Công an đã thông báo xác nhận nhân thân các nạn nhân thiệt mạng trong container ở Anh đều là người Việt Nam.
Theo Bộ Công an cho biết: Sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h00 ngày 07/11/2019, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.
39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế.  Bộ Công an Việt Nam rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.
Hiện, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời, phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Tổng thống Pháp nói NATO đang ‘chết não’
Mỹ đang quay lưng lại với NATO, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết. Ông nói với tờ Economist rằng đã đến lúc Châu Âu phải thức tỉnh.
Hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các nước NATO phải đóng góp nhiều hơn cho liên minh về khía cạnh ngân sách quốc phòng, vì sẽ là “không công bằng” khi “nhiều nước còn ở rất xa cam kết 2%” trong khi “Mỹ đang chi trả cho 90% của NATO”.
Tổng thống Pháp đã cảnh báo các nước Châu Âu, họ giờ đây không còn có thể trông cậy vào Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh NATO nữa, và rằng hiện đang không có một sự phối hợp nào trong việc “đưa ra các quyết định chiến lược” giữa các nước đồng minh.
“Không hề có. Hiện có một hành động tấn công không có phối hợp bởi một thành viên NATO nữa – Thổ Nhĩ Kỳ, ở khu vực mà các lợi ích của chúng ta gặp rủi ro”, ông Macron trả lời phỏng vấn của tờ Economist. “Hiện giờ chúng ta đang chứng kiến tình trạng chết não của NATO”.
Tổng thống Macron cũng bày tỏ những hoài nghi về tính hiệu quả của Điều 5 trong Hiệp ước NATO rằng “tấn công một quốc gia thành viên đồng nghĩa với việc tấn công tất cả các quốc gia thành viên”. “Tôi không biết, liệu mai này Điều 5 có còn ý nghĩa gì nữa không?”.
Theo ông, NATO chỉ có thể vận hành nếu người bảo đảm cho phương án cuối cùng thực hiện đúng chức năng của họ. “Tôi cho rằng chúng ta cần tái xem xét thực trạng và định nghĩa lại NATO là gì, trong bối cảnh mức độ cam kết hiện tại của Mỹ”, Tổng thống Pháp cho biết.

Hứng đòn của ông Trump, ‘đầu tàu’ kinh tế TQ lao dốc
Mức tăng trưởng kinh tế của Thâm Quyến, đại bản doanh của các ông lớn như Huawei và Tencent đã giảm xuống mức 6,6% trong 9 tháng đầu năm, so với mức 7,4% trong nửa đầu 2019.
Kinh tế của thành phố Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ cao của Trung Quốc, đã có mức tăng trưởng thấp nhất trong 40 năm qua, do chịu tác động của cuộc chiến về thương mại và công nghệ Mỹ-Trung. Sự tăng trưởng của Thâm Quyến vốn được xem là chìa khóa quyết định tới nền kinh tế Trung Quốc nói chung, bởi đây là ‘nhà’ của một số ông lớn trong lĩnh vực công nghệ cao của ‘quốc gia tỷ dân’ như Huawei và Tencent.
Cụ thể, kinh tế Thâm Quyến chỉ tăng trưởng 6,6% trong 9 tháng đầu năm 2019, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Và đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất từ khi thành phố này trở thành đặc khu kinh tế của Trung Quốc từ năm 1979, theo một số dữ liệu chính thức.
Theo SCMP, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Thâm Quyến là 7% trong năm nay, cao hơn mục tiêu của toàn Trung Quốc chỉ từ 6-6,5%. Và chính việc kinh tế Thâm Quyến trì trệ đã kéo theo tăng trưởng kinh tế nói chung của cả Trung Quốc chỉ đạt mức 6% trong quý 3/2019, và đây là mức tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế Trung Quốc kể từ tháng 3/1992.
Việc kinh tế Thâm Quyến suy giảm tăng trưởng sẽ khiến chính quyền Bắc Kinh gặp một vài vấn đề, khi chính quyền trung ương có kế hoạch biến nơi đây thành ‘thành phố kiểu mẫu’ cho Trung Quốc và thế giới, nhằm dẫn dắt nền kinh tế ‘quốc gia tỷ dân’ thoát khỏi vòng vây của cuộc chiến thương mại do Mỹ phát động.
Đồng thời, Thâm Quyến cũng là nền kinh tế lớn nhất trong dự án “Khu vực Vịnh lớn” của Bắc Kinh, bao gồm 8 thành phố nằm ở phía nam Trung Quốc cùng Hồng Kông và Ma-cao, sẽ trở thành một trung tâm về kinh tế lẫn công nghệ đủ để cạnh tranh với các vùng vịnh khác như San Francisco, Mỹ và Tokyo, Nhật.
Tờ SCMP trích dẫn số liệu mới nhất về thương chiến và sự suy giảm chung của nền kinh tế toàn cầu cho thấy, việc Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa đã giảm 9,3% trong 3 quý đầu 2019 so với một năm trước đó, trong khi chỉ số nhập khẩu vẫn ở mức 4,8%.
“Chúng ta đang thấy sự giảm mạnh trong việc nhập khẩu. Một mặt, có thể do các tập đoàn lớn ở Thâm Quyến không sẵn lòng mở rộng việc sản xuất, và do đó việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất cũng giảm. Mặt khác, có thể do Mỹ giảm xuất khẩu các sản phẩm và thiết bị công nghệ cao cho các ông lớn công nghệ ở Thâm Quyến”, Phó Chủ tịch Viện Phát triển Trung Quốc Guo Wanda nói.

***   Trung Quốc và Mỹ đồng ý dỡ bỏ thuế quan theo từng giai đoạn
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng ngày 7-11 cho biết, Bắc Kinh và Washington đã đồng ý dỡ bỏ các lệnh áp thuế hàng hóa theo từng giai đoạn.

Nước Mỹ tranh cãi vì từ “Linsơ”
Tổng thống Donald Trump đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi mới trên Twitter khi ông so sánh việc theo đuổi luận tội tổng thống của đảng Dân chủ với linsơ (lynch – một lối hành hình phân biệt chủng tộc đối với người da đen tại Mỹ thời xưa).

LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ ngừng cấm vận Cuba
Đại hội đồng Liên hợp quốc với 193 thành viên ngày 7-11 đã thông qua một cách áp đảo nghị quyết phản đối và kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế với Cuba với 187 phiếu ủng hộ.

Dòng chảy phương Bắc 2 “vượt qua” Đan Mạch
Rào cản cuối cùng trong tiến trình hoàn tất đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua Tây Âu đã được chính quyền Đan Mạch gỡ bỏ ngày 30-10.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia tuyên bố từ chức
Ông Guillermo Botero thường xuyên bị chỉ trích vì những thiếu hụt kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh quân sự trên cương vị là một Bộ trưởng Quốc Phòng của Colombia.

Tổng thống Duterte trao cuộc chiến chống ma túy vào tay đối thủ
Phó Tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, đã chính thức chấp nhận lời đề nghị của ông Duterte về việc lãnh đạo chiến dịch chống tội phạm ma túy của Philippines, mặc dù chính bà từng chỉ trích cuộc chiến này, The Guardian ngày 7-11 đưa tin.

Và cuối cùng, bình minh cũng tới
Không có gì quá lời khi giới quan sát quốc tế xem đó là một tuyên bố hòa bình lịch sử. Dù với bất cứ lý do nào, thỏa thuận ấy – được ký kết giữa Chính phủ Sudan và các nhóm vũ trang đối lập ngày 21-10 – cũng là điều đất nước này đã khắc khoải chờ đợi từ rất lâu.

Quốc tế ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam về Biển Đông
Trao đổi bên lề Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 11 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-11, nhiều học giả nhận định, Việt Nam đang nhận được sự ủng hộ từ đông đảo bạn bè quốc tế trong vấn đề Biển Đông và cần tranh thủ sự ủng hộ tích cực này.

Các nước lớn với đường hướng chiến lược của Trung Quốc
Kết thúc Hội nghị Trung ương 4 khóa XIX tại Bắc Kinh ngày 31-10, các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua văn kiện trong đó nhấn mạnh mục tiêu kiên trì chế độ xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc, thúc đẩy hệ thống quản trị quốc gia và hiện đại hóa năng lực quản lý.

Thượng đỉnh ASEAN: Kỳ vọng về hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực
Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đang nỗ lực vào phút cuối với các nước láng giềng giàu có do Trung Quốc dẫn đầu để kết thúc đàm phán về một trong các hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới khi họ gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh ở Thái Lan.

Nga – Trung Quốc: Tiến tới liên minh chiến lược?
Hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên mạnh mẽ hơn. Mặc dù liên kết của họ chỉ là một sự kề vai sát cánh trong ngắn hạn do những xung đột chung với Mỹ và phương Tây. Động thái mới nhất là sự hỗ trợ của Nga đối với Trung Quốc trong việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm tên lửa chiến lược.

Các tay súng phục kích công nhân khai thác vàng, gần 100 người thương vong
Những người thiệt mạng là các công nhân của công ty khai thác vàng Canada, hiện đang hoạt động tại Burkina Faso, một quốc gia nằm ở Tây Phi.

Cơ hội cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran thêm mong manh
Iran ngày 6-11 bắt đầu bơm khí uranium vào máy ly tâm tại cơ sở làm giàu Fordow, như những gì Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố trước đó một ngày, động thái được cho là sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực của châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran.

Nga – Trung đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược
Nga và Trung Quốc đang không ngừng bồi đắp “quan hệ đối tác chiến lược” kể từ năm 2014. Sự gắn kết giữa hai nước dựa trên những cân nhắc về kinh tế và địa chính trị. Mặc dù có lợi thế chung nhưng mối quan hệ gắn bó này cũng có những hạn chế.

Một ngày của ông Putin
Ông Putin thường ngủ dậy muộn, một ngày bắt đầu từ bữa sáng đơn giản. Trên bàn ăn có pho-mát mềm, trứng tráng, thỉnh thoảng có cháo nấu bằng bột yến mạch. Ông cũng thích ăn trứng chim cút và uống nước hoa quả. Các thực phẩm đều được gửi từ trang trại của giám mục Chính thống Kirill để bảo đảm luôn tươi ngon.

Không lực Một và khoảnh khắc ngày 11-9
Ngày 11-9-2001, khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố, Cơ quan mật vụ Mỹ đã quyết định nơi an toàn nhất cho tổng thống vốn đang cùng đoàn tháp tùng đi công tác trong nước là tiếp tục ở lại trên chuyên cơ Không lực Một. Thế nhưng, việc bay trên bầu trời đúng vào ngày này đã dẫn đến những tình huống bối rối khó xử nhất định và cả những khoảnh khắc không thể nào quên.

Hai nữ cảnh sát Chile bốc cháy khi bị ném bom xăng
Hai nữ cảnh sát của Chile đã bị trúng bom xăng khi đang dùng bình xịt hơi cay và vòi rồng để đẩy lùi những người biểu tình quá khích trên đường phố Santiago.

Tổng hợp-TT