VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/3/2019.

 Thủ tướng Malaysia cảnh báo Philippines về khoản nợ với Trung Quốc; Ông Trump sẵn sàng đàm phán lại với Triều Tiên; Nga sẽ thành lập Trung tâm vũ trụ quốc gia…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Malaysia cảnh báo Philippines về khoản nợ với Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Bernama.    Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Bernama.

Ông Mahathir cho rằng Manila có thể chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo nguy cơ về dòng người Trung Quốc đổ sang Philippines.
“Nếu bạn vay một khoản tiền khổng lồ từ Trung Quốc và không thể trả thì bạn biết đấy, người vay tiền sẽ chịu sự kiểm soát của người cho vay. Vì vậy chúng ta phải luôn rất thận trọng với điều đó”, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm nay trả lời kênh tin tức ABS-CBN trước cuộc gặp song phương của ông với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila.
Mahathir, người đang có chuyến thăm chính thức Philippines hai ngày, đã hủy hai dự án do Trung Quốc tài trợ, bao gồm tuyến đường sắt trị giá 20 tỷ USD, sau khi ông lên nắm quyền vào năm ngoái với lý do nhiều điều khoản bất lợi cho Malaysia. Động thái của ông đã giáng đòn mạnh vào chương trình cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh, vốn đang bị nghi ngờ là “bẫy nợ” đối với các quốc gia được tài trợ.
Khi được hỏi về những lo ngại trong khu vực về “bẫy nợ” Trung Quốc, Mahathir nói: “Đây là điều mà Trung Quốc bị cáo buộc, nhưng đồng thời cũng là mối lo ngại của các nước vay tiền trong việc tìm cách điều chỉnh hoặc hạn chế ảnh hưởng từ Bắc Kinh”.
Lãnh đạo 93 tuổi cũng nói về nguy cơ của dòng người nước ngoài, nói rằng điều đó “có thể làm xáo trộn cân bằng chính trị trong nước”. Hơn 300.000 người Trung Quốc đã được cấp giấy phép lao động tại Philippines từ khi Duterte nhậm chức năm 2016 và xem Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng.

Ông Trump sẵn sàng đàm phán lại với Triều Tiên
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định, Tổng thống Donald Trump hiện sẵn sàng khôi phục đàm phán với Triều Tiên về vấn đề giải trừ hạt nhân.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bolton cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/3 với kênh Fox News: “Tổng thống (Trump) rõ ràng để ngỏ khả năng thương lượng một lần nữa. Chúng tôi sẽ xem khi nào có thể lên lịch cho việc đó hay việc đó có thể thực hiện như thế nào”,
Vị cố vấn an ninh Mỹ nổi tiếng có quan điểm cứng rắn về vấn đề Triều Tiên nói thêm, chính quyền của Tổng thống Trump hiện muốn bàn về “một thỏa thuận lớn”, bao gồm cả việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đối lấy việc dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận nhằm mang tới cho Bình Nhưỡng “một tương lai tươi sáng”.
Theo ông Bolton, hiện còn quá sớm để khẳng định việc Triều Tiên đã khôi phục hoạt động của bãi phóng tên lửa Sohae, bao gồm cả khi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri. Washington hiện có rất nhiều cách để thu thập thông tin và sẽ nghiên cứu tình hình một cách cẩn thận.

Nga sẽ thành lập Trung tâm vũ trụ quốc gia
VOV.VN – Thủ tướng Nga đã giao Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga (Roscosmos), thành phố Moscow và Bộ Tài chính thành lập Trung tâm Vũ trụ Quốc gia vào cuối năm nay.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã giao Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga (Roscosmos), thành phố Moscow và Bộ Tài chính thành lập Trung tâm Vũ trụ Quốc gia vào cuối năm nay. Trung tâm sẽ gồm các đơn vị hàng đầu trong ngành tên lửa và vũ trụ, đơn vị thiết kế, các tổ chức nghiên cứu và giáo dục chuyên ngành.
Các đơn vị được giao đã bắt đầu các hoạt động cụ thể để sớm thực hiện dự án này. Thị trưởng  thành phố Moscow, Sergei Sobyanin đề xuất đặt trụ sở của Trung tâm trong khuân viên của Roscosmos, ở phía Tây thủ đô Moscow.
Chính quyền thành phố dự kiến sẽ đầu tư 8 tỷ rúp (gần 125 triệu USD) từ nguồn ngân sách của thành phố để xây dựng trung tâm vũ trụ.
Trong buổi thuyết trình về Dự án này, Tổng giám đốc của Roscosmos, Dmitry Rogozin cho biết, trụ sở mới của Trung tâm Vũ trụ Quốc gia sẽ được xây dựng mô phỏng hình dạng của một quả tên lửa. Các đơn vị thành phần cũng sẽ được thành lập, trong đó có Trung tâm xử lý tình huống, Trung tâm điều hành bay… Sau khi hoàn thành, Trung tâm sẽ quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tên lửa và vũ trụ cũng như các đơn vị nghiên cứu, thiết kế.
Trước đó, trong Thông điệp Liên bang năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho các cơ quan này thành lập Trung tâm vũ trụ quốc gia trước 15/01/2020./.

***   Triều Tiên nổi giận
Triều Tiên hôm 7/3 lên án Mỹ và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung, cho rằng đây là sự vi phạm các thỏa thuận mà hai nước đã đạt được với Bình Nhưỡng hồi năm ngoái.
Trước đó, hôm 3/3, Mỹ và Hàn Quốc thống nhất sẽ thay thế hai cuộc tập trận quy mô lớn thường niên là Đại bàng non và Giải pháp then chốt, bằng cuộc diễn tập hỗn hợp mang tên Dong Maeng (Đồng minh). Cuộc diễn tập này đã được chính thức khai màn vào hôm 4/3.
“Đó là sự vi phạm thô bạo những tuyên bố chung mà Triều Tiên đã đạt được với Mỹ và Hàn Quốc. Điều này còn là thách thức trực diện đối với mục đích và nguyện vọng của tất cả người dân (Triều Tiên) cũng như cộng đồng quốc tế về hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên tuyên bố.
Cuộc tập trận Dong Maeng sẽ kéo dài đến ngày 12/3, kể cả những ngày cuối tuần.

– Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ Phil Davidson cho biết rằng, Washington không có kế hoạch thay đổi tình trạng sẵn sàng trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông sẽ cảm thấy rất thất vọng về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nếu như những thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa là chính xác.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán sâu hơn với Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Cố vấn Nhà Trắng John Bolton tiết lộ khi trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News hôm 7/3.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, cơ quan này đã thông báo tới tất cả các bên tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) về việc Moscow đình chỉ sự tham gia hiệp ước này.

– Theo BBC, một đội cảnh sát gỡ bom đã được cử tới phố Princes ở Edinburgh, Scotland sau khi nhận được tin về một bưu kiện khả nghi. Cùng ngày, cảnh sát Anh phát hiện một bưu kiện khả nghi ở gần trụ sở quốc hội.

– Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Đại tướng Apirat Kongsompong tuyên bố chỉ ủng hộ một chính phủ trung thành với hoàng gia. Tuyên bố được đưa ra ở một buổi lễ tuyên thệ chưa từng có tiền lệ được tổ chức tại Bangkok.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ không hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga, bất chấp sự phản đối của Washington.

– Bốn người thiệt mạng và 9 người bị thương khi một chiếc xe gài bom phát nổ gần một nhà hàng tại trung tâm thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 7/3.

– Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 7/3 đã ra lệnh giải tán một chính đảng có mối liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, với lý do rằng đảng này có hành vi không phù hợp với hiến pháp.

– Theo hãng tin Sputnik, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 7/3 tuyên bố, phương Tây đang sử dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm ngăn chặn Syria quay lại Liên đoàn Ảrập (AL).

– Truyền hình trung ương Triều Tiên đã phát sóng một bộ phim tài liệu về cuộc gặp tại Hà Nội giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, tái khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Washington.

– Quân đội Hàn Quốc cho biết đang theo dõi chặt chẽ các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên sau khi hoạt động mới được phát hiện tại một trung tâm nghiên cứu tên lửa của nước này.

– Luật sư bào chữa cho Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu cáo buộc phán quyết dẫn độ thân chủ của mình của Canada có động cơ chính trị, ít nhiều do Mỹ tác động.

– Huawei khẳng định họ đang tiến hành vụ kiện đối với chính quyền Mỹ về việc nước này đã thông qua dự thảo quốc phòng hồi năm ngoái nhằm hạn chế các hoạt động của tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông này tại Mỹ.

***   Tổng thống Putin cưỡi ngựa cùng nữ cảnh sát Nga trước ngày 8-3
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trổ tài cưỡi ngựa cùng các nữ cảnh sát Nga thuộc Trung đoàn Tuần tra số 1 của thủ đô Moscow nhân ngày Quốc tế Phụ nữ.

Chuyện về những phiên dịch viên của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6-2018, ông chỉ có một người khác bên cạnh, đó là phiên dịch viên Yun Hyang Lee.

Cựu cố vấn chiến dịch của ông Trump bị kết án 4 năm tù
Cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Paul Manafort, đã bị kết án ngày 7-3 và phạt tù khoảng 4 năm bởi một thẩm phán Mỹ, với một số tội danh tài chính được phát hiện trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Ông Trump sẵn sàng đàm phán tiếp với Triều Tiên
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cho biết ông Trump sẵn sàng đàm phán thêm với Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa bất chấp có nhiều báo cáo rằng Triều Tiên đang khởi động lại chương trình tên lửa của mình.

Triều Tiên phát sóng phim tư liệu về Hội nghị Thượng đỉnh ở Hà Nội
CHDCND Triều Tiên đã phát sóng một bộ phim tư liệu về Hội nghị Thượng đỉnh của Chủ tịch Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, tái khẳng định tiếp tục đàm phán trong bối cảnh các thế lực thù địch chống phá tiến trình phi hạt nhân hóa.

Brazil: Khó khăn bủa vây Tổng thống Bolsonaro
Chưa hết 2 tháng cầm quyền, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gặp thất bại đầu tiên trong việc thông qua chính sách cầm quyền của mình sau khi bị Hạ viện bác dự thảo sửa đổi Luật Tự do thông tin. Đó chỉ là bề nổi của những bất ổn, thất bại đang diễn ra trong chính quyền của Tổng thống Bolsonaro.

Ấn Độ – Pakistan: Xung đột sẽ đi đến đâu
Bất chấp việc Islamabad thả viên phi công Ấn Độ bị quân đội Pakistan bắt trong đợt giao tranh ngày 27-2 tại vùng Kashmir đang có tranh chấp, chính quyền New Delhi vẫn coi vụ thả người này là chưa đủ để làm giảm căng thẳng giữa hai nước. Câu hỏi đặt ra: Đâu là lằn ranh đỏ của Ấn Độ trong cuộc xung đột với Pakistan hiện nay?

Thử thách lớn với Thủ tướng Ấn Độ trước thềm cuộc Tổng tuyển cử
Bước vào năm 2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ tự tin về cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 5 năm nay, tuy vậy, càng đến thời điểm quan trọng này, những thách thức đối với ông và đảng Bharatiya Janata Party (BJP) cầm quyền càng lộ rõ.

Ấn Độ bị nghi nói không đúng về cuộc không kích Pakistan
Hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho thấy một trại huấn luyện của nhóm Jaish-e-Mohammad (JeM) điều hành ở phía Đông Bắc Pakistan dường như vẫn chẳng hề hấn gì sau khi Ấn Độ tuyên bố máy bay chiến đấu của họ đã tấn công trại này và tiêu diệt nhiều phiến quân.

Mỹ: Lại tranh cãi về dự luật kiểm soát súng đạn
Việc thông qua dự luật kiểm soát súng đạn tại Hạ viện hôm 27-2 được coi là một trong những thành quả lớn nhất của đảng Dân chủ kể từ khi họ giành quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm hồi tháng 11-2018.

Ông chủ Amazon vẫn giàu nhất thế giới, Tổng thống Trump thăng hạng
Theo bảng xếp hạng mới nhất của tạp chí danh tiếng Forbes, Jeff Bezos – ông chủ của trang amazon.com chính là tỷ phú giàu nhất thế giới. Hai vị trí sau đó thuộc về Bill Gates và Warren Buffett. Đặc biệt, xếp hạng của Tổng thống Donald Trump cũng tăng 51 điểm.

Chiến lược Đại Trung Đông và con đường tơ lụa mới của Trung Quốc
Thuật ngữ “Đại Trung Đông” được dùng để ám chỉ 27 quốc gia có diện tích tương đương với các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), với Trung và Nam Mỹ hay với khu vực châu Phi hạ Sahara

Nga âm thầm nghiên cứu vệ tinh tình báo thế hệ mới
Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ nước này đang nghiên cứu các vệ tinh tình báo thế hệ mới, với mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực liên lạc và viễn thám.

An ninh Mỹ-Triều tin tưởng tuyệt đối Cảnh vệ Việt Nam
Lực lượng Cảnh vệ Việt Nam giành được sự tin tưởng tuyệt đối từ phía Mật vụ Mỹ và an ninh Triều Tiên nhờ tinh thần làm việc chủ động, chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng trong mọi tình huống.

Nga thông báo giúp Trung Quốc đào tạo 100 binh sĩ vận hành S-400
Nga sẽ đào tạo 100 binh sĩ quân đội Trung Quốc, giúp những người này vận hành các hệ thống phòng không S-400 tối tân mà Moscow sắp bàn giao cho Bắc Kinh.

Nước Anh vẫn gian nan với Brexit
Chưa bao giờ nước Anh rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” như lúc này. Người chèo lái con thuyền, Thủ tướng Theresa May từ lúc tuyên bố “thà không có thỏa thuận còn hơn là một thỏa thuận tồi”, nay đã phải thay đổi quan điểm khi quyết định để Hạ viện lựa chọn cách thức Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chính thức bị buộc tội
Đây là khẳng định được Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit đưa ra hôm 28-2. Theo đó, ông Avichai Mandelblit sẽ chính thức buộc tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu các tội nhận hối lộ, lừa đảo và bội tín.

Tổng hợp-TT