VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/7/2018.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hậu quả như Đại suy thoái kinh tế; Không có người thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; Đội bóng Thái Lan sẽ thoát khỏi hang Tham Luang vào 7 giờ tối nay…là những tin chính được cập nhật.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hậu quả như Đại suy thoái kinh tế

  chien tranh thuong mai my trung hau qua nhu dai suy thoai kinh te hinh 1    Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức nổ ra. (Ảnh: CNN)

VOV.VN – Cuộc đối đầu Mỹ-Trung trở thành chiến tranh thương mại toàn diện khi lôi kéo nhiều nước tham gia.
Cuộc chiến thương mại lớn nhất từ trước tới nay
Ngày 6/7/2018, Washington và Bắc Kinh chính thức bước vào cuộc chiến thương mại khi quyết định của Mỹ tăng thuế lên thành 25% đối với 818 mặt hàng với tổng trị giá 34 tỉ USD nhập từ Trung Quốc – trong đó có xe hơi, ổ cứng máy tính, linh kiện máy bay – chính thức có hiệu lực.
Bắc Kinh gọi đây là “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế từ trước tới nay” và tuyên bố Trung Quốc cũng đáp trả và sẽ kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới.
Báo chí quốc tế gọi đây là cuộc chiến thương mại “điên rồ” với cảnh báo sẽ dẫn tới “cuộc chiến thượng mại diện rộng”, thậm chí là “chiến tranh thương mại toàn diện”, gây ra những hậu quả nghiêm trọng không kém gì Đại suy thoái kinh tế toàn cầu 2008-2009.
Theo dự báo của Hội đồng phân tích kinh tế Pháp, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Mỹ, Trung Quốc và châu Âu sẽ giảm 3-4%, riêng Pháp sẽ mất 3% GDP, trong khi GDP của Pháp chỉ giảm 2,2% do khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Các quốc gia nhỏ hoặc kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu hàng hóa mới là những nước bị tác động nhiều nhất, chẳng hạn Mêxicô và Hàn Quốc sẽ mất ít nhất 10% GDP.

Không có người thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
(TTXVN/Vietnam+) Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào. Nói cách khác, không có người thắng trong cuộc chiến này mà chỉ có ai là kẻ thua thiệt hơn mà thôi.
Ngày 6/7, giữa lúc đám mây đen u ám của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đang ùn ùn kéo đến, Washington lại ban lệnh phong tỏa thêm một “ông lớn” trong ngành viễn thông của Trung Quốc và cũng là hãng viễn thông lớn nhất toàn cầu, đó là China Mobile.
Chính phủ Mỹ nêu rõ China Mobile là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, rất dễ bị Chính phủ Trung Quốc lợi dụng, thao túng để trở thành công cụ thu thập tin tức tình báo tại Mỹ, và chính điều này là rủi ro lớn đối với an ninh quốc gia của Mỹ.
Vì vậy, Chính phủ Mỹ kiến nghị cơ quan hữu quan không chấp nhận giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ viễn thông của China Mobile tại nước này, đồng nghĩa với việc giấc mơ thâm nhập vào thị trường viễn thông của China Mobile tan thành mây khói.

Đội bóng Thái Lan sẽ thoát khỏi hang Tham Luang vào 7 giờ tối nay?
(Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN có mặt tại hiện trường vụ giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, giới chức Thái Lan thông báo, nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì sẽ đưa được các cầu thủ nhí ra khỏi hang vào khoảng 7 giờ tối nay.
Người đứng đầu trung tâm giải cứu, cựu tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak cho biết, “lượng nước trong hang đã xuống tới mức cho phép, thời tiết tốt và sức khỏe của các nạn nhân đã cải thiện”.
Ông Narongsak xác nhận rằng Thái Lan đã tiến hành nhiệm vụ đưa cá thành viên của đội bóng đá ra khỏi hang. 13 người bên trong hang động đã sẵn sàng và gia đình của họ cũng đã được thông báo.
Các đội y tế đã tập luyện trong ba ngày trước đó và sẵn sàng tiến hành công việc điều trị cho các nạn nhân ngay khi họ ra khỏi hang. Các nạn nhân sẽ được sử dụng thiết bị lặn để có thể bơi ra khỏi khu vực ngập nước. Việc bơi ra sẽ được kèm bởi các thợ lặn.

***   Trung Quốc “toát mồ hôi hột” vì bị Mỹ liên tiếp “đánh” vào điểm nhạy cảm nhất
(VnMedia) – Hai chiến hạm Mỹ hôm qua đã đi qua Eo biển Đài Loan trong một động thái có thể được xem là dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho Taipei. Và đương nhiên, hành động của Mỹ sẽ dẫn đến sự leo thang căng thẳng trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Nga trút cơn cuồng nộ, phe nổi dậy Syria cuống cuồng đầu hàng
– Phe nổi dậy ở chiến trường nóng bỏng phía nam Syria hôm 5/7 cho biết, họ đang quay trở lại bàn đàm phán với Nga sau khi phải hứng chịu chiến dịch oanh tạc ác liệt nhất trong hai tuần trở lại đây.

Thái Lan: Huấn luyện viên đội bóng mắc kẹt xin lỗi
Huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng thiếu niên đang bị mắc ket trong hang Tham Luang ở Thái Lan đã xin lỗi cha mẹ các em.

Khuyến cáo truyền thông đưa tin “có tâm” vụ giải cứu đội bóng Thái Lan
Truyền thông Thái Lan đưa tin về chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang được kêu gọi thận trọng và tôn trọng quyền riêng tư của những người có liên quan, viết bài theo hướng xây dựng.

Tỷ phú Mỹ gợi ý về giải pháp cứu hộ đội bóng thiếu niên Thái Lan
Trong một thông báo mới nhất vào tối 6/7, tỷ phú người Nam Phi quốc tịch Mỹ Elon Musk thông báo ông sẽ cử các kỹ sư làm việc trong hai công ty của mình tại Thái Lan tới hỗ trợ lực lượng chức năng tại hiện trường đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt.

Chùm ảnh cận cảnh “cuộc đua với nước” để giải cứu đội bóng Thái Lan
– Thời gian để giải cứu đội bóng trẻ của Thái Lan bị mắc kẹt dưới hang sâu đang sắp hết khi mùa mưa chuẩn bị đến.

Kẻ sát hại bé Nhật Linh bị tòa tuyên án tù không thời hạn
Theo hãng tin Kyodo, ngày 6/7, tòa án sơ thẩm tại thành phố Chiba của Nhật Bản đã tuyên phạt bị cáo Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, án tù không xác định thời hạn về tội sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, người Việt Nam.

***   Mây đen giăng kín, Thái Lan chạy nước rút bắt đầu giải cứu đội bóng
Mang theo niềm hy vọng quốc gia, đội cứu hộ Thái Lan cùng các thợ lặn đã bắt đầu tiến hành quá trình giải cứu 12 cậu bé của đội bóng Lợn Rừng cùng huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luong.

Triều Tiên “dội gáo nước lạnh” sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời Bình Nhưỡng với tâm thế khá lạc quan sau hai ngày đàm phán cấp cao tại Triều Tiên, tuy vậy, ông không công bố bất kỳ chi tiết nào về việc Triều Tiên sẽ có hành động hoặc thời điểm mà nước này tiến hành phi hạt nhân hóa.

Mưa ngừng rơi, đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt sắp được đưa ra ngoài
Ông Narongsak Osatanakorn, Tỉnh trưởng Chiang Rai, ngày 7-7 xác nhận việc đưa 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ra ngoài có thể bắt đầu trong một vài ngày tới.

HLV đội bóng Thái Lan mắc kẹt xin lỗi phụ huynh các cậu bé
Ekkapol Chantawong, 25 tuổi, huấn luyện viên phụ trách đội bóng nhí đang mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23-6 đã gửi lời xin lỗi tới cha mẹ các cậu bé qua một lá thư được Hải quân Thái Lan công bố ngày 7-7.

Nghẹn ngào đọc bức thư đội bóng “nhí” Thái Lan gửi cha mẹ ở ngoài hang
14 ngày sau khi bị mắc kẹt, các thành viên trong đội bóng nhí đã gửi những lời nhắn đầu tiên tới cha mẹ thông qua những bức thư được viết từ trong hang.

Nhật Bản xử tử hình nhóm tà giáo tấn công chất độc sarin ở Tokyo
Shook Asahara (còn được biết đến với biệt danh Chizuo Matsumoto), kẻ cầm đầu nhóm tà giáo Aum Shinrikyo, từng gây sốc cho toàn đất nước Nhật Bản sau khi thực hiện một vụ tấn công chất độc thần kinh sari trong ga tàu điện ngầm Tokyo vào năm 1995, đã bị xử tử hình vào sáng 6-7, Đài truyền hình NHK đưa tin.

Tiết lộ chi phí cho một cuộc tập trận Mỹ-Hàn
Mỹ và Hàn Quốc đã phải hoãn lại cuộc tập trận chung sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump than phiền rằng những cuộc tập trận này “thực sự tốn kém”, theo một quan chức chính phủ Mỹ, cuộc tập trận này có chi phí lên đến 14 triệu USD.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc chính thức bắt đầu
Đúng 0h1′ ngày 6-7, gói thuế trị giá 34 tỷ USD của Mỹ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực, mở màn cho cuộc chiến thương mại “không khoan nhượng” giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị gặp nữ hoàng Anh trước khi gặp Tổng thống Putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến công du chính thức đầu tiên đến nước Anh vào tuần tới, trong đó, ông sẽ gặp nữ hoàng Anh Elisabeth và hàng loạt sự kiện khác.

Tiết lộ về người cứu “3 ông lớn” thoát khỏi âm mưu ám sát của Hitler
Từ ngày 28-11 đến ngày 1-12-1943, tại Teheran, Iran, đã diễn ra một hội nghị với sự tham dự của 3 nhà lãnh đạo phe Đồng minh chống phát xít Đức. Đó là Nguyên soái Liên Xô Vissarionovich Stalin, Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt và Thủ tướng Anh Winston Churchil. Trọng tâm của hội nghị là bàn về các chiến lược nhằm đánh bại Đức Quốc xã.

Tuổi thơ bất hạnh của huấn luyện viên đội bóng Thái Lan mất tích
Phải sống một mình khi mới chỉ 10 tuổi, dành 10 năm trong chùa cùng các tu sĩ, giờ đây, huấn luyện viên đội bóng nhí Thái Lan thậm chí có thể sẽ phải chịu thêm những sang chấn tâm lý nghiêm trọng kể cả khi được giải cứu từ trong hang sâu.

Nạn nhân trong vụ Novichok ở Anh có sở thích “kỳ lạ”
Truyền thông Anh ngày 6-7 đưa tin, khai thác từ lời kể lại của một người bạn thân của Charles Rowley, một trong hai nạn nhân trong vụ nhiễm độc nghiêm trọng chất độc thần kinh Novichok, cảnh sát London đã tiếp tục có hướng phát triển điều tra mới.

Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên tiếp tục đàm phán “phi hạt nhân hóa”
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6-7 đã đến Triều Tiên, tiếp tục đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hồi hương hài cốt lính Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.
Tổng hợp-TT