VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/1/2019.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019; Vai trò của Trung Quốc đối với Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2; Trung Quốc sẽ không đưa ra “những sự nhượng bộ vô lý” với Mỹ…là những tin chính được câp nhật.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019

Ảnh minh họa.    
(TTXVN/Vietnam+)  Kinh tế toàn cầu sẽ mất đà tăng trưởng trong năm 2019 và 2020, do một chuỗi các yếu tố tiêu cực, từ căng thẳng thương mại, bất ổn trên thị trường tài chính cho đến những thách thức về tiền tệ ở nhiều thị trường đang nổi.
Đó là nhận định tổng quan trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 8/1.
Theo phóng viên TTXVN tại New York (Mỹ), WB đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong hai năm 2018 và 2019, xuống lần lượt còn 3% và 2,9%, giảm so với báo cáo hồi tháng 6/2018, cho rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1 % trong năm 2018.
Các trung tâm kinh tế được xem là đầu tàu của kinh tế toàn cầu đều đánh mất đà tăng trưởng, khi kinh tế Mỹ, Trung Quốc, Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2019.
Cụ thể, kinh tế Mỹ năm 2018 tăng trưởng mạnh, ước đạt 2,9%, tăng 0,2% so với dự báo của WB tháng 6/2018. Nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt 2,5% trong năm 2019 và xuống còn 1,7% năm 2020.

Vai trò của Trung Quốc đối với Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2
VOV.VN – Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức xác nhận việc lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên tìm kiếm Thượng đỉnh lần 2.
Hôm 8/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận thông tin Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thủ đô Bắc Kinh, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trong một cuộc họp báo ngắn về chuyến thăm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định vai trò của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy một giải pháp cho tình hình bán đảo Triều Tiên.
Đồng thời ông Lục Khảng bày tỏ sự ủng hộ của nước này đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2: “Chúng tôi luôn tin rằng sự liên lạc giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như các bên liên quan trực tiếp tới tình hình bán đảo Triều Tiên là điều rất ý nghĩa. Đó là lý do Trung Quốc luôn ủng hộ Triều Tiên và Mỹ tiếp tục đàm phán để có được một kết quả tích cực”.
Phát minh đột phá của người Nhật giúp “xử lý” viêm đại tràng hiệu quả
Theo báo chí Hàn Quốc, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ thăm Bắc Kinh, nhằm mục đích tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 4 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để đưa ra kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2.
Hiện cuộc gặp “rất được trông đợi” này đang được các bên dàn xếp, để cuộc gặp có thể đạt kết quả tốt nhất, hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên./.

Trung Quốc sẽ không đưa ra “những sự nhượng bộ vô lý” với Mỹ
(Vietnam+) Reuters đưa tin ngày 9/1, báo China Daily cho biết Trung Quốc sẵn sàng kết thúc những tranh chấp thương mại với Mỹ, song Bắc Kinh sẽ không đưa ra “những sự nhượng bộ vô lý” và mọi thỏa thuận đều phải có sự thỏa hiệp từ cả hai bên.
Trong một bài bình luận, China Daily nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh luôn vững vàng, đó là những tranh chấp thương mại gây ảnh hưởng đến cả hai nước, đồng thời làm gián đoạn chuỗi cung ứng và trật tự thương mại quốc tế.
Bài bình luận nêu rõ: “Trung Quốc đã nói rõ rằng nước này sẽ không tìm kiếm một giải pháp cho những căng thẳng thương mại bằng việc đưa ra những sự nhượng bộ vô lý. Bất cứ thỏa thuận nào giữa hai bên đều phải có yếu tố qua lại.”

***   Bí mật giấu kín của Triều Tiên bị tiết lộ
Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 8/1 được cho là đã tiết lộ một trong những bí mật quốc gia được giấu kín nhất của Triều Tiên.
Một mẩu tin dường như vô hại mà Thời báo Hoàn cầu đăng trên tài khoản Twitter chính thức của báo này có ghi “Ngày 8/1 là sinh nhật lần thứ 35 của ông Kim Jong Un, điều đó có nghĩa là ông ấy sẽ đón mừng sinh nhật khi đang ở thăm Trung Quốc – từ 7-10/1”.
Mẩu tin được đăng vào thời điểm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh và chuẩn bị cho cuộc hội đàm lần thứ tư với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tại Triều Tiên, ngày sinh của ông nội và cha của ông Kim Jong Un là Kim Nhật Thành và Kim Jong Il được quy định là ngày lễ, thường có gắn với các hoạt động chào mừng. Tuy nhiên, theo các báo cáo, lịch của Triều Tiên chỉ đánh dấu ngày 8/1 là ngày làm việc bình thường.
Lần gần nhất mà Triều Tiên đề cập tới sinh nhật ông Kim Jong Un là năm 2014, khi ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman hát vang bài chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo này sau một trận đấu trình diễn ở Bình Nhưỡng.
Ngày sinh của ông Kim Jong Un được đầu bếp sushi làm việc cho ông Kim Jong Il suốt 13 năm là Kenji Fujimoto tiết lộ. Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sinh ngày 8/1 nhưng không rõ năm nào.

-Ngoại trưởng Iran ngày 8/1 cho biết, Liên minh châu Âu chậm trễ hơn dự đoán trong việc tạo điều kiện giao dịch phi đô la với Tehran nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, buộc nước này phải tìm cách hợp tác với các quốc gia khác, theo Reuters.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/1 cho hay, nước này luôn ủng hộ việc tiếp xúc giữa Mỹ và Triều Tiên. Và rằng, Bắc Kinh luôn đóng một vai trò tích cực trong thúc đẩy một giải pháp cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang công du Trung Quốc.

– Malaysia và Singapore ngày 8/1 nhất trí thực hiện các bước nhằm giảm căng thẳng về các tranh chấp trên không và trên biển, Reuters dẫn tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao hai nước.

– Ấn Độ muốn trao quyền công dân cho những người di cư, thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số bị ngược đãi tại các nước láng giềng Hồi giáo, gồm cả Pakistan vì họ không có nơi nào để đi trừ Ấn Độ, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ nói hôm 8/1.

– Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ ngày 8/1 cho biết, một trận động đất 6,4 độ richter đã tấn công phía đông nam Nhật Bản. Tâm chấn nằm cách đảo Kyushu của Nhật 116km về phía nam đông nam, ở độ sâu 39km.

– Ngày đàm phán thương mại thứ hai của Mỹ và Trung Quốc tại Bắc Kinh đã kéo dài tới tối 8/1, Reuters dẫn nguồn tin nắm được tình hình hội đàm cho biết. Đây là các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 12/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí “đình chiến” trong 90 ngày.

***   Ông Trump phát biểu trên truyền hình, không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xuất hiện và đưa ra tuyên bố về một “cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo đang gia tăng tại khu vực biên giới phía Nam”, trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Văn phòng Tổng thống tối 8-1 (giờ Mỹ).

Nối chân Mỹ, Brazil rút khỏi hiệp ước quốc tế về người nhập cư
Brazil đã rút khỏi một hiệp ước của Liên Hợp Quốc (LHQ) về đối phó với vấn đề di cư và tị nạn đang ngày một gia tăng và phức tạp, gia nhập cùng với Mỹ và ngày càng nhiều nước “quay lưng” với thỏa thuận này, hãng tin Reuters đưa tin.

Hamas bắt giam 45 người Palestine tình nghi giúp Israel ám sát thủ lĩnh
Bộ Nội vụ Gaza do phong trào Hồi giáo Hamas điều hành tuyên bố đã bắt giữ 45 người Palestine bị nghi cộng tác với Israel trong vụ xâm nhập Dải Gaza để ám sát một thủ lĩnh của Hamas hồi tháng 11.

Venezuela nói không với doanh nghiệp dầu của Mỹ
Quốc hội Venezuela ngày 8-1 thông qua một nghị quyết gọi các hợp đồng giữa công ty dầu khi quốc gia PDVSA với các công ty dầu khí của Mỹ và Pháp công bố tuần này là bất hợp pháp bởi những hợp đồng này chưa được trình lên các nhà lập pháp để thông qua.

Tỷ phú không ưa ông Trump có thể tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020
Tỷ phú kiêm nhà môi trường học Tom Steyer, một nhà tài trợ và hoạt động tích cực đảng Dân chủ, dự kiến sẽ công bố vào ngày 9-1 (giờ Mỹ) rằng liệu ông sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 hay không.

Mỹ – Trung kéo dài thời gian đàm phán tại Bắc Kinh
Hiện chưa rõ liệu toàn bộ phái đoàn Mỹ sẽ tham gia cuộc hội đàm ngày 9-1 hay chỉ chọn các quan chức từ một số cơ quan nhất định.

Vén màn bí ẩn vụ chìm tuần dương hạm USS San Diego
Hải quân Mỹ từng có 4 tàu chiến mang tên USS San Diego, được đặt theo thành phố San Diego, California. Thế nhưng, ít ai biết đến USS San Diego (CA-6) nguyên là chiếc tàu tuần dương bọc thép California (ACR-6) nằm mãi trong lòng đại dương sau một vụ nổ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công khai chỉ trích Cố vấn của ông Trump
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 8-1 đã phản đối Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton vì yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không gây tổn hại đến các chiến binh người Kurd ở Syria, cáo buộc ông này làm phức tạp thêm kế hoach rút quân Mỹ của Tổng thống Donald Trump.

Tai nạn tàu hỏa ở Nam Phi, hàng trăm người thương vong
Ít nhất ba người thiệt mạng và gần 300 người bị thương trong một vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra ngày 8-1 tại khu vực thủ đô Pretoria của Nam Phi.

Giới chức Nhật, Hàn nói gì về chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un?
Trước thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến công du dài ngày đến Trung Quốc, quan chức Hàn Quốc nhận định đây là một bước tiến tích cực trong tiến trình hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Nga tuần tra lãnh địa của người Kurd sau khi Mỹ rút quân
Các binh sĩ Nga đã bắt đầu các cuộc tuần tra tại khu vực Manbij thuộc tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, vùng đất do lực lượng dân quân người Kurd giành lại từ tay khủng bố cách đây vài tuần.

Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ đảo chính bất thành tại Gabon
Vụ đảo chính do một số sĩ quan quân đội tiến hành tại Gabon vào sáng sớm hôm 7-1 tuy bất thành, nhưng đã bị lên án mạnh mẽ bởi cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Bộ Ngoại giao Ai Cập, Liên minh châu Phi (AU) và cả Pháp đều coi sự việc này là “không thể chấp nhận được”.

Mỹ và Canada chưa có ý định đàm phán về thuế nhôm và thép
Lãnh đạo của Mỹ và Canada đã thảo luận về vấn đề thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm của Canada vào hôm 7-1, tuy nhiên, chưa có cuộc đàm phán nào về việc dỡ bỏ các lệnh áp thuế trên được lên kế hoạch.

Nhiều vấn đề phát sinh sau khi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới từ chức
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) Jim Yong Kim vào hôm 7-1 đã đột ngột từ chức, trước gần ba năm so với thời điểm ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị này, đồng thời đặt ra nhiều thách thức.

Tổng thống Putin lần đầu tiết lộ về nghề nghiệp trong quá khứ
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông từng là trung úy pháo binh khi phục vụ quân đội Nga trong quá khứ, song ông thừa nhận…chưa từng được bắn phát đạn nào.

Đột kích tổ chức tội phạm quốc tế MS-13
MS-13 là tên gọi tắt của băng đảng Mara Salvatrucha, khởi đầu bằng một nhóm nhỏ các tội phạm gốc Salvador, giờ đây chúng đã phát triển thành một tổ chức tội phạm quốc tế với 30.000 thành viên, hoạt động mạnh ở các nước Trung Mỹ, Mỹ, Canada và cả ở châu Âu.

Tổng hợp-TT