VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vấn quốc tế ngày 9/7/2018.

Toàn cầu… nóng; Ngoại trưởng Mỹ vui vẻ dạo phố đi bộ Hà Nội; Giải cứu đội bóng Thái Lan: Chỉ huy cứu hộ khẳng định 4 cầu thủ đầu tiên ra khỏi hang đều có sức khỏe ‘hoàn hảo’;  Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc tái khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Toàn cầu… nóng

  Cháy rừng ở California (Mỹ)   Cháy rừng ở California (Mỹ)

(SGGPO) Trong tuần qua, nhiều nơi trên thế giới ghi nhận những mức nhiệt cao kỷ lục. Theo giới chuyên gia, cường độ và tần suất của các đợt nóng tăng tới mức nguy hiểm là lời cảnh báo về hậu quả của biến đổi khí hậu.
Nóng kỷ lục
Theo Sputnik, nhiệt độ cao kỷ lục xuất hiện ở Bắc bán cầu và Trung Đông là kết quả của các khối không khí nóng khổng lồ và dai dẳng đang xoáy quanh nửa phía Bắc của hành tinh.
Tại châu Mỹ, nền nhiệt cao bao trùm 2/3 khu vực phía Đông nước Mỹ và phần Đông Nam của Canada. Ở Canada, nhiệt độ trung bình dao động từ 40-45°C, khiến 54 người chết do biến chứng liên quan đến thời tiết nắng nóng và ẩm ướt. Riêng ở thủ đô Ottawa, trong ngày 5-7, nhiệt độ có lúc lên tới 47°C.
Hãng CNN đưa tin, tại Mỹ, nắng nóng đang hoành hành ở Los Angeles, San Diego, Las Vegas và Phoenix.
Trong khi đó, ở California, cháy rừng đang ảnh hưởng đến hàng triệu người dân và thiêu rụi hơn 33.000ha rừng trên địa phận hạt Napa và Yolo. Cháy rừng cũng bùng phát ở nhiều địa phương miền Tây nước Mỹ như Colorado, Utah, Washington và Oregon. Nắng nóng, tình trạng khô hạn là nguyên nhân khiến tình trạng cháy rừng gia tăng ở Mỹ.
Tại châu Âu, nắng nóng đã tấn công Anh, Ireland và Đức. Cuối tháng 6 đầu tháng 7-2018 là thời gian nóng nhất trong năm tại Anh, nhưng chỉ mới vào đầu mùa hè, nhiệt độ đo được tại Anh đã lên đến hơn 30-32°C. Tại Scotland và xứ Wales, nắng nóng đã làm nhựa đường tan chảy, mái nhà cong vênh… Tại Đức, ở khu vực miền Đông đang trải qua một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 55 năm qua. Giới chức trách đã cảnh báo “nguy cơ cháy rừng từ mức cao đến rất cao” do hạn hán nghiêm trọng tại nhiều nơi. Hiệp hội Nông dân Đức thông báo nông dân có nguy cơ đối mặt với mất mùa do hạn hán kéo dài tại nhiều khu vực. Nông dân ở nhiều nơi buộc phải thu hoạch ngũ cốc sớm bất kể sản lượng thấp trong bối cảnh thời tiết diễn biến cực đoan, đặc biệt nắng nhiều và mưa ít tại miền Bắc và Đông Đức. Cơ quan thời tiết Meteo France của Pháp đã ban hành cảnh báo thời tiết màu cam tại nhiều khu vực trên cả nước.
Khu vực Trung Đông cũng đang hứng chịu thời tiết nóng kỷ lục. Tuần trước, ở Quriyat, bờ biển Oman, nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục mới là 42,6°C.

Ngoại trưởng Mỹ vui vẻ dạo phố đi bộ Hà Nội
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm tới Việt Nam và đi dạo trên đường phố Hà Nội.
Ông Mike Pompeo ngày 8-7 đã có chuyến thăm đến Việt Nam đầu tiên kể từ khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ. Ông đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp và đối tác của Mỹ tại Việt Nam, với sự tham gia của hơn 100 người.
Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng ông hy vọng một ngày nào đó trong tương lai, Mỹ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên như đang có với Việt Nam.
Ngoại trưởng Pompeo đã nhấn mạnh tới sự thành công của Việt Nam trong việc mở cửa và phát triển đất nước vào những năm 1980.
Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã sáng suốt khi đẩy mạnh cải cách và xây dựng quan hệ với các nước, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ với Mỹ sau cuộc chiến tranh. Nhờ đó, Việt Nam viết nên một một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc và giờ đây trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Chỉ huy cứu hộ khẳng định 4 cầu thủ đầu tiên ra khỏi hang đều có sức khỏe ‘hoàn hảo’
Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn cho biết chiến dịch giải cứu đầu tiên đã diễn ra ‘thành công hơn dự kiến’.
Trong chiến dịch giải cứu đầu tiên diễn ra trong ngày hôm nay tại hang Tham Luang, 4 cầu thủ nhí đã được các thợ lặn chuyên nghiệp đưa ra khỏi hang an toàn.
Tỉnh trưởng Chiang Rai, đồng thời là chỉ huy chiến dịch giải cứu hang Tham Luang, ông Narongsak Osotthanakorn cho biết chiến dịch đầu tiên đã diễn ra ‘thành công hơn dự kiến’.
‘Mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ trong ngày hôm nay. Chiến dịch tiếp theo sẽ bắt đầu trong chưa đầy 20 giờ tới, sớm nhất là sau 10 giờ tới’, ông Narongsak phát biểu.

 Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc tái khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên
Ngày 8/7, ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã hội đàm tại Tokyo và nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Tại cuộc hội đàm kéo dài 45 phút, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-peo) đã giải thích với hai người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono (Ta-rô Cô-nô) và Hàn Quốc Kang Kyung-wha (Cang Kiêng Hoa) về nội dung cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao Bình Nhưỡng trong chuyến thăm Triều Tiên của ông vừa qua. Ngoại trưởng Pompeo nhận định tiến trình phi hạt nhân đã đạt được những tiến triển nhất định, đồng thời cũng cho biết thêm ông đã đề cập tới vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ những năm 1970 và 1980. Ba bên đã tái khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm buộc Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược cũng như phá hủy toàn bộ các loại tên lửa đạn đạo.

***   Mưa lũ lịch sử tại Nhật khiến ít nhất 85 người chết
Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản hôm qua dẫn lời nhà chức trách cho biết ít nhất 85 người đã thiệt mạng, 6 người trong tình trạng nguy kịch và 58 người vẫn mất tích vì mưa lũ những ngày qua ở nước này. Mưa lũ cũng khiến hơn hai triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.
Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Tổng cộng, mưa lũ gây ảnh hưởng cho 8 tỉnh, bao gồm cả Kyoto và Hiroshima. Cơ quan Khí tượng đã cập nhật mức cảnh báo lên cao nhất ở các khu vực rộng lớn phía tây Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay 54.000 người đã được điều động để tham gia nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn.

Tàu trật đường ray ở Thổ Nhĩ Kỳ, 10 người chết
10 người thiệt mạng và 73 người bị thương sau khi một đoàn tàu chở 360 người hôm qua trật đường ray ở khu vực phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, AFP dẫn thông báo từ Bộ Y tế nước này cho hay.
Đoàn tàu đang trên đường từ khu vực Edirne ở biên giới giữa Hy Lạp và Bulgary đến ga Halkali của thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, thì gặp sự cố. 6 toa tàu đã trật bánh ở khu vực Tekirdag.
Nhà chức trách cho biết 100 xe cứu thương đã được cử tới hiện trường. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng điều trực thăng đến hỗ trợ công tác xử lý, khắc phục sự cố.
Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy các tòa tàu bị lật nghiêng. Nhiều người bị thương được chuyển đi trên cáng trong khi các nhân viên cứu hộ tìm kiếm, giải cứu những người còn mắc kẹt.
Theo Thống đốc Tekirdag Mehmet Ceylan, tai nạn xảy ra do “thời tiết bất lợi”.

Một phụ nữ Anh thiệt mạng vì tiếp xúc với hóa chất đầu độc cựu điệp viên Nga
Dawn Sturgess, 44 tuổi, người đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok ở Wiltshire, miền nam nước Anh, đã qua đời tại bệnh viện, Reuters dẫn lời cảnh sát hôm nay cho biết.
Sturgess và bạn đời Charlie Rowley hồi tuần trước được phát hiện bất tỉnh cách hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái ở Salisbury khoảng vài km. Nhà chức trách lúc bấy giờ đã đưa hai người tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.
Các thám tử Anh đang điều tra để xác định vật dụng nào bị dính chất độc mà cặp đôi Sturgess và Rowley đã chạm vào.
Thủ tướng Anh Theresa May cho hay bà cảm thấy “sốc và kinh hoàng” trước cái chết của Sturgess.

Việt Nam gửi điện thăm hỏi Nhật Bản trước tình hình mưa lũ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua gửi điện thăm hỏi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước tình hình mưa lũ những ngày qua tại các tỉnh miền tây nước này, theo thông cáo Bộ Ngoại giao. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Taro  Kono.
Mưa lớn trên diện rộng đã kéo theo lũ lụt và sạt lở đất, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản cho Nhật Bản. Đến nay, mưa lũ khiến ít nhất 85 người thiệt mạng và 58 người mất tích.

Dự báo sắp có mưa tại nơi giải cứu các thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang
Chiến dịch giải cứu các cậu bé Thái Lan cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, được mô tả là một “cuộc chạy đua với nước” khi mà mưa lớn có thể ập xuống bất cứ lúc nào, khiến mực nước tại hang dâng cao thêm.
Dự báo thời tiết mới nhất cho biết sắp có mưa tại khu vực tiến hành chiến dịch giải cứu 9 người còn lại trong hang, theo nhà khí tượng học Gene Norman từ CNN. Hôm qua, 4 em nhỏ đã được đưa khỏi hang an toàn trong một chiến dịch giải cứu “thành công ngoài mong đợi”.
“Dòng chảy từ mưa tại khu vực xung quanh hang nhiều khả năng sẽ dâng cao, làm tăng nguy cơ nước mưa đổ vào hang, khiến mực nước trong hang tăng, gây lụt”, Norman cho hay.

Cuộc giải cứu 9 người còn lại mắc kẹt trong hang ở Thái Lan có thể mất 4 ngày
Nhà chức trách Thái Lan cho biết chiến dịch giải cứu 8 thiếu niên cùng huấn luyện viên còn mắc kẹt trong hang Tham Luang có thể mất đến 4 ngày, AP đưa tin.
Cơ quan chức năng đang tiến hành bổ sung các bình chứa oxy dọc theo đường thoát khỏi hang. Hôm qua, chiến dịch đã đưa được 4 em nhỏ đầu tiên ra ngoài trong tình trạng ổn định.

Tấn công khủng bố ở Tunisia, 6 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng
Bộ Nội vụ Tunisia hôm qua cho biết 6 thành viên lực lượng an ninh của nước này hôm qua thiệt mạng sau một cuộc “tấn công khủng bố” gần biên giới với Algeria, AFP đưa tin. Chi nhánh tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Tunisia mang tên Islamic Maghreb (AQIM) đã đứng ra nhận trách nhiệm.
Theo Bộ Nội vụ Tunisia, 6 đặc vụ thuộc lực lượng bảo vệ biên giới quốc gia đã bị đột kích tại khu vực Ain Sultan thuộc tỉnh Jenduba vào 11h45. Nhà chức trách Tunisia đang tiến hành các “chiến dịch tổng hợp” để điều tra rõ ràng sự việc.
Trong một thông báo, AQIM cho hay những tay súng đã gài chất nổ vào hai chiếc xe của các binh sĩ Tunisia sau đó giao tranh với họ. Nhóm tuyên bố đã giết chết 9 binh sĩ.

***  Lý do tạm ngừng giải cứu đội bóng Thái
Sau khi 4 thành viên đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang ở miền bắc Thái Lan được đưa ra ngoài an toàn vào tối 8/7, chiến dịch cứu 9 người còn lại tạm ngừng vì cạn oxy.
Ông Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai giữ vai trò chỉ huy chiến dịch giải cứu, cho biết tại cuộc họp báo rằng chiến dịch phải dừng vì đêm tối và sẽ được tiếp tục trong 10-20 giờ nữa bởi “chúng tôi đã sử dụng hết oxy”.
Báo Anh Guardian dẫn lời ông Osottanakorn giải thích rằng “các bình tiếp oxy phải được đặt trở lại vị trí”.
“Chiến dịch của chúng tôi thành công ngoài mong đợi”, ông Osatanakorn nhấn mạnh nhưng không tiết lộ cụ thể về 4 bé trai được cứu ra ngoài. Hiện các em đã được đưa tới bệnh viện.
Tổng cộng 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan hiện đang tham gia vào chiến dịch giải cứu.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã đến Ấn Độ trong chuyến thăm cấp nhà nước để hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi về cách thức tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương. Sau đó, ông Moon sẽ tới Singapore vào ngày 11/7 và ở thăm 3 ngày.

– Sau cuộc gặp với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Triều Tiên đã cam kết hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa và ý định phá hủy một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa. Ông nói thêm rằng trong cuộc đàm phán mới đây, ông và các quan chức tại Bình Nhưỡng đã thảo luận chi tiết cách thức phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

– Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh sa thải hơn 18.500 viên chức, trong đó có các cảnh sát, quân nhân và học giả do tình nghi liên quan tới các tổ chức khủng bố và các nhóm có “hành động chống phá an ninh quốc gia”.

– Nhà chức trách Philippines mở cuộc điều tra vụ sát hại một phó thị trưởng gần thủ đô Manila. Đây là án mạng thứ 3 do những tay súng không rõ danh tính thực hiện nhằm vào giới chức địa phương trong vòng chưa đầy một tuần.

– Bộ Nội vụ Tunisia xác nhận 6 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở miền tây, gần biên giới với Algeria. Họ bị rơi vào bẫy phục kích khi đang đi tuần.

– Người đứng đầu Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu Fabrice Leggeri cảnh báo lộ trình phía Tây Địa Trung Hải từ Maroc tới Tây Ban Nha có thể biến thành đường mòn chủ chốt tiếp theo cho người di cư tìm đường tới châu Âu.

“Nếu bạn hỏi tôi về mối quan ngại lớn nhất hiện nay. Tôi sẽ nói Tây Ban Nha”, ông Leggeri nói trong cuộc phỏng vấn với báo Welt am Sonntag của Đức.

***   Hé lộ danh tính cầu thủ nhí Thái Lan đầu tiên được giải cứu
Sau hơn 12 tiếng kể từ khi thông tin cứu hộ được đưa ra, danh tính của cậu bé đầu tiên thuộc đội tuyển bóng đá nhí được giải cứu khỏi trong hang động ngập nước Tham Luang, Thái Lan đã được công bố sáng 9-7.

Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng “chóng mặt” vì mưa lũ kinh hoàng
Tính đến 7h tối (giờ địa phương) ngày 8-7, tình trạng mưa lũ trên toàn Nhật Bản vẫn tiếp tục diễn ra kinh hoàng, tỉ lệ thuận với số người thiệt mạng và mất tích.

Tổng thống Donald Trump sẽ nói về Novichok khi đến Anh
Đại sứ Mỹ tại Anh ngày 8-7 cho hay, trong chuyến thăm và làm việc sắp tới với Thủ tướng Theresa May ngày 13-7 tại London, hai bên sẽ cùng cùng thảo luận các vấn đề song phương, đặc biệt là bao gồm cả những vụ nhiễm độc Novichok xảy ra tại Anh trong thời gian vừa qua.

Ông Kim Jong-un viết thư tay cho Chủ tịch Cuba
South China Morning Post ngày 7-7 đưa tin, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã nhận được một bức thư tay từ Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thông qua Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều TIên (WPK) phụ trách các vấn đề quốc tế Ri Su-young.

Trực thăng chở bệnh nhân rơi ở Chicago
Các quan chức Mỹ cho biết 4 người bị thương, bao gồm 1 người trong tình trạng nguy kịch, sau khi một trực thăng y tế rơi ở phía Nam Chicago.

Một nửa đội bóng Thái Lan đã được giải cứu an toàn
Nguồn tin từ một nhân viên cao cấp thuộc đội cứu hộ Thái Lan vui mừng thông báo, hiện tại, 1/2 đội bóng thiếu niên đã được các thợ lặn đưa ra khỏi hang một cách an toàn.

Hé lộ nội dung Thượng đỉnh Nga – Mỹ
Reuters ngày 7-7 đưa tin, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinsto đã hé lộ một phần nội dung của cuộc gặp Thượng đỉnh quan trọng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, dự kiến được tổ chức vào ngày 16-7 tới tại Hensinki, Phần Lan.

Triều Tiên “dội gáo nước lạnh” sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời Bình Nhưỡng với tâm thế khá lạc quan sau hai ngày đàm phán cấp cao tại Triều Tiên, tuy vậy, ông không công bố bất kỳ chi tiết nào về việc Triều Tiên sẽ có hành động hoặc thời điểm mà nước này tiến hành phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Trump gửi tặng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un món quà đặc biệt
Tổng thống Mỹ Donalf Trump đã gửi tặng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un món qùa đặc biệt-một đĩa CD Elton John 1972 thông qua đặc phái viên, Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Mưa ngừng rơi, đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt sắp được đưa ra ngoài
Ông Narongsak Osatanakorn, Tỉnh trưởng Chiang Rai, ngày 7-7 xác nhận việc đưa 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ra ngoài có thể bắt đầu trong một vài ngày tới.

Nhật Bản tan hoang vì mưa lũ
Mưa lũ kéo dài kèm theo lở đất ở Nhật Bản đã khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và hàng chục người hiện vẫn mất tích, RT đưa tin.

Nắng nóng kỷ lục tại Canada, hơn 50 người thiệt mạng
Tỉnh Quebec của Canada đang phải trải qua một đợt nóng kỷ lục, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 54 người.

HLV đội bóng Thái Lan mắc kẹt xin lỗi phụ huynh các cậu bé
Ekkapol Chantawong, 25 tuổi, huấn luyện viên phụ trách đội bóng nhí đang mắc kẹt trong hang Tham Luang từ hôm 23-6 đã gửi lời xin lỗi tới cha mẹ các cậu bé qua một lá thư được Hải quân Thái Lan công bố ngày 7-7.

Nghẹn ngào đọc bức thư đội bóng “nhí” Thái Lan gửi cha mẹ ở ngoài hang
14 ngày sau khi bị mắc kẹt, các thành viên trong đội bóng nhí đã gửi những lời nhắn đầu tiên tới cha mẹ thông qua những bức thư được viết từ trong hang.

Nhật Bản xử tử hình nhóm tà giáo tấn công chất độc sarin ở Tokyo
Shook Asahara (còn được biết đến với biệt danh Chizuo Matsumoto), kẻ cầm đầu nhóm tà giáo Aum Shinrikyo, từng gây sốc cho toàn đất nước Nhật Bản sau khi thực hiện một vụ tấn công chất độc thần kinh sari trong ga tàu điện ngầm Tokyo vào năm 1995, đã bị xử tử hình vào sáng 6-7, Đài truyền hình NHK đưa tin.

Tiết lộ chi phí cho một cuộc tập trận Mỹ-Hàn
Mỹ và Hàn Quốc đã phải hoãn lại cuộc tập trận chung sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump than phiền rằng những cuộc tập trận này “thực sự tốn kém”, theo một quan chức chính phủ Mỹ, cuộc tập trận này có chi phí lên đến 14 triệu USD.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc chính thức bắt đầu
Đúng 0h1′ ngày 6-7, gói thuế trị giá 34 tỷ USD của Mỹ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực, mở màn cho cuộc chiến thương mại “không khoan nhượng” giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng hợp-TT