VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 10/4/2017.

Nga quan ngại về việc Mỹ điều tàu sân bay tới Bán đảo Triều Tiên; Lực lượng tấn công áp sát Triều Tiên, Mỹ sắp đánh phủ đầu?; Nga, Iran dọa tấn công đáp trả mọi hành động xâm phạm Syria của Mỹ; Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria…là những tin chính được cập nhật.

Nga quan ngại về việc Mỹ điều tàu sân bay tới Bán đảo Triều Tiên

   Nga quan ngại về việc Mỹ điều tàu sân bay tới Bán đảo Triều Tiên   Một tàu sân bay của Mỹ. (Nguồn: Reuters)
THX đưa tin, ngày 9/4, hãng RIA Novosti đưa tin Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Victor Ozerov đã bày tỏ lo ngại về việc Mỹ triển khai một nhóm tàu sân bay đến gần Bán đảo Triều Tiên có thể khiến Triều Tiên phản ứng vội vàng.
Ông Victor Ozerov giải thích rằng nếu Bình Nhưỡng coi việc triển khai này là một mối đe dọa đến an ninh của mình, Triều Tiên có thể vội vàng trong các hành động đáp trả.
Ông Ozerov nhấn mạnh rằng luật pháp quốc tế không cấm hải quân Mỹ di chuyển tới Bán đảo Triều Tiên, nhưng sự hiện diện của quân đội của Washington sẽ không có lợi cho việc duy trì đối thoại với Bình Nhưỡng.
Theo ông Ozerov, thậm chí Mỹ có thể khởi động các vụ tấn công bất ngờ nhằm vào Triều Tiên giống như nước này đã làm tại Syria.
Trước đó, nhóm tàu sân bay Carl Vinson đã khởi hành từ Singapore và đi theo hướng Bắc tới khu vực Tây Thái Dương, gần Bán đảo Triều Tiên.
Động thái này diễn ra giữa lúc căng thăng gia tăng tại khu vực này sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo hôm 5/4 vừa qua./.

Lực lượng tấn công áp sát Triều Tiên, Mỹ sắp đánh phủ đầu?
(VnMedia) – Một nhóm tàu tấn công của Hải quân Mỹ sẽ được điều đến khu vực Thái Bình Dương gần với bán đảo Triều Tiên. Thông tin này khiến không ít người nghĩ đến kịch bản Mỹ sẽ bất ngờ tấn công chớp nhoáng Triều Tiên như kịch bản họ vừa hành động ở Syria.
Nhóm tàu tấn công với tàu chỉ huy là tàu sân bay USS Carl Vinson cùng với đội hỗ trợ là các tàu khu trục và tuần dương hạm sẽ lên đường tiến tới bán đảo Triều Tiên từ Singapore, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết. Nhóm tàu tấn công tiên phong của Hạm đội Số 3 Hải quân Mỹ này ban đầu theo kế hoạch là thực hiện một chuyến thăm đến Australia nhưng hôm 8/4 đã bất ngờ nhận được lệnh đổi hướng, tiến về bán đảo Triều Tiên.
“Chúng tôi cảm thấy việc tăng cường sự hiện diện là cần thiết” trong bối cảnh quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ngày càng tăng cao, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho biết.

Nga, Iran dọa tấn công đáp trả mọi hành động xâm phạm Syria của Mỹ
Nga và Iran hôm qua tuyên bố Mỹ đã vượt lằn ranh đỏ khi tấn công tên lửa căn cứ Syria và cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực mọi hành động xâm phạm.
“Những gì Mỹ thực hiện với hành vi gây hấn ở Syria đã vượt qua lằn ranh đỏ. Từ giờ, chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực trước mọi hành động xâm phạm hoặc vượt giới hạn từ bất kỳ bên nào. Mỹ biết khả năng đáp trả của chúng tôi”, Independent dẫn tuyên bố từ trung tâm chỉ huy chung lực lượng Nga, Iran và dân quân ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Nga và Iran đồng thời cảnh báo sẽ “đáp trả bằng vũ lực” đối với Mỹ nếu “lằn ranh đỏ” tiếp tục bị xâm phạm ở Syria.
Mỹ sáng 7/4 phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu USS Ross và USS Poter ở đông Địa Trung Hải, nhắm tới các mục tiêu tại căn cứ Shayrat thuộc tỉnh Homs, Syria.
Khoảnh khắc căn cứ Syria trúng lên lửa Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cuộc tấn công là “nhân danh thế giới”. Quyết định trên được ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi xuất hiện thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học làm hơn 80 người chết, trong đó có nhiều trẻ em, tại thị trấn Khan Sheikhoun. Tuy nhiên, chính phủ Syria bác bỏ thông tin này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Iran Hassan Rouhani đã lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khách quan về vụ tấn công hóa học tại Syria.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria
Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vơ-rốp) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson (Rếch Tin-lơ-xơn) về tình hình ở Syria sau khi Mỹ tấn công một căn cứ không quân của chính quyền Syria bằng tên lửa.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov đã nhấn mạnh rằng việc Mỹ tấn công quân đội Syria chỉ có lợi cho các tổ chức cực đoan, đồng thời tạo ra “thêm những mối đe dọa đối với an ninh khu vực và toàn cầu”. Ông Lavrov cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi tiến hành điều tra “kỹ lưỡng, khách quan và chuyên nghiệp” vụ việc xảy ra tại tỉnh Idlib. Ông Lavrov đã tái khẳng định quan điểm của Nga rằng cáo buộc này là “không đúng với thực tế”.
Trong cuộc điện đàm này, Ngoại trưởng 2 nước cũng đã nhất trí tiếp tục xem xét giải quyết vấn đề Syria trong một cuộc gặp mặt riêng.

***   Bị Mỹ khuất phục, Trung Quốc thẳng tay “ra đòn” với Triều Tiên?
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa lên tiếng khẳng định, sau cuộc hội đàm gần đây giữa Bắc Kinh và Washington, Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng hành động trong vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc bất ngờ “lật mặt” với Nga, Syria ngay giữa đất Mỹ
(VnMedia) – Nga chắc hẳn sẽ không khỏi tức giận trước thái độ của Trung Quốc đối với cuộc tấn công của Mỹ vào Syria. Moscow và Damascus có lẽ sẽ cảm thấy họ bị phản bội.

Vẻ tươi sáng khác lạ của Triều Tiên qua ống kính khách Tây
Trong tour du lịch đến đất nước bí ẩn Triều Tiên, Adam Baidawi đã ghi lại những khoảnh khắc bình dị nhưng tươi đẹp, khác hẳn với hình ảnh u ám thường thấy của quốc gia này.

Mỹ tung đòn tổng lực, Assad đối mặt với số phận bi thảm?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ám chỉ sẽ tiếp tục tấn công Syria trên chiến trường và gây sức ép mạnh hơn đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thông qua các biện pháp trừng phạt.

Phản ứng bất ngờ của Triều Tiên trước vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria
Hai ngày sau khi Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria, Triều Tiên đã chính thức lên tiếng, gọi đây là “hành động gây hấn không thể tha thứ được“, cho thấy quyết định phát triển vũ khí hạt nhân của nước này là “một lựa chọn rất đúng đắn“.

Vừa tung đòn trả đũa đầu tiên, Nga đã khiến Mỹ “run”?
(VnMedia) – Lầu Năm Góc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi Nga duy trì các kênh liên lạc quân sự sau khi Moscow tuyên bố cắt đứt đường dây nóng được hai bên thiết lập nên nhằm tránh những vụ đụng độ không đáng có giữa lực lượng hai nước trên bầu trời Syria.

Khủng bố Thuỵ Điển: Diễn biến bất ngờ và hậu quả khó lường
Vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm thủ đô Stockholm được cho là khả năng khủng bố.

Bị đánh phủ đầu, Syria vẫn ngạo nghễ thách thức Mỹ
(VnMedia) – Chỉ vài giờ sau khi bị Mỹ dội tên lửa đánh phủ đầu, Syria đã nhanh chóng có hành động thách thức bằng cách phái hai chiến đấu cơ cất cánh từ chính sân bay vừa bị Mỹ tấn công đi thực hiện các cuộc không kích.

Nga tung vũ khí mạnh sẵn sàng nghênh chiến Mỹ?
(VnMedia) – Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng quá bất ngờ và không kém phần quyết liệt nhằm vào Syria, khiến Nga hoàn toàn bị động và không kịp trở tay.

Loạt ảnh thâm nhập cận cảnh quân đội hùng hậu bí hiểm của Triều Tiên
(VnMedia) – Với chính sách ưu tiên hàng đầu cho quân sự, Triều Tiên được cho là đang sở hữu một quân đội hùng mạnh với quân số hùng hậu cùng rất nhiều vũ khí hiện đại.

“Cắt lớp” tên lửa Mỹ triển khai “diệt” Syria
(VnMedia) – Tên lửa hành trình Tomahawk vừa được Mỹ triển khai trong cuộc tấn công đêm qua (6/4) để phá hủy một sân bay ở Syria có từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, cho tới nay, đây vẫn được coi là một trong những loại tên lửa đáng sợ nhất của Mỹ.

***   Đồng minh Syria cảnh báo Mỹ đã vượt “vạch đỏ”
Một trung tâm chỉ huy chung gồm các lực lượng liên minh quân sự Nga, Iran và liên quân ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al Assad ngày 9-4 khẳng định sẽ sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động tấn công mới nào, đồng thời tăng cường sự hỗ trợ quân sự cho đồng minh của họ.

Na Uy bắt một người Nga bị nghi đặt bom ở thủ đô Oslo
Một nam thanh niên Nga 17 tuổi đã bị cảnh sát Na Uy bắt giữ do nghi ngờ âm mưu đặt bom tại thành phố Oslo, tuy nhiên người này khẳng định không phạm tội.

HLV thể hình nã súng vào giám đốc vì bị đuổi việc
Một huấn luyện viên thể hình đã dùng súng tấn công trung tâm thể dục Equinox tại Merick Park chiều 8-4 (giờ địa phương) khiến 2 người thương vong trước khi hắn nổ súng tự sát.

Nổ lớn gần nhà thờ Ai Cập, hàng chục người thương vong
Đã có ít nhất 15 người chết và 42 người khác bị thương sau khi một quả bom phát nổ gần một nhà thờ thuộc thành phố Tanta, phía Bắc thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 9-4.

Máy bay của Syria cất cánh trên sân bay vừa bị Mỹ tấn công
Căn cứ không quân Shayrat, Syria vốn từng là mục tiêu của cuộc tấn công tên lửa hành trình của Mỹ đã hoạt động trở lại, Thống đốc tỉnh Homs, ông Talai Barazi xác nhận ngày 9-4 (giờ địa phương).

Mỹ đưa siêu tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ tuyên bố ngày 9-4 (giờ Việt Nam) rằng một nhóm tàu tác chiến của Hải quân Mỹ sẽ di chuyển về phía tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên như một cuộc biểu dương sức mạnh, sau những mối lo ngại về chương trình vũ khí tiên tiến của CHDCND Triều Tiên.

20 người bị thương do va chạm tàu hỏa tại Nga
Ít nhất 20 người đã bị thương và 16 người phải nhập viện sau khi một chuyến tàu hỏa từ Moscow đến Brest đã bất ngờ va chạm với một đoàn tàu điện đêm 8-4 vừa qua.

Pháp và Nauy tìm thấy hàng tấn vũ khí và bom của phe ly khai
Khoảng 3.5 tấn vũ khí, chất nổ và các vật liệu gây nổ khác đã được tìm thấy trong 8 hầm vũ trang được cho là của ETA, Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve thông báo ngày 8-4, sau lời tuyên thệ tan rã của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA).

Ngoại trưởng Nga “dằn mặt” Mỹ trong cuộc điện đàm về Syria
Bộ Ngoại giao Nga ngày 8-4 (giờ địa phương) cho biết trong một tuyên bố rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson về tình hình ở Syria sau khi Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân của chính quyền nước này.

Hoa hậu Philippines bị bắn chết khi vừa mở cửa nhận hoa
Ngày 8-4, truyền thông Philippines đưa tin, Mary Christine Balagtas, 23 tuổi, đã bị bắn vào đầu tại nhà riêng ở tòa chung cư cao cấp Plaridel, thuộc thị trấn Plaridel, tỉnh Bulacan, Philippines sáng 5-4.

Philippines liên tiếp hứng chịu động đất
Chiều 8-4 theo giờ địa phương, một loạt các trận động đất liên tiếp với cường độ mạnh trên 5 độ richter đã xảy ra tại Philippines.

Cháu ông Trump đọc Tam Tự Kinh đón Chủ tịch Trung Quốc
Các cháu ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình diễn một bài hát dân ca Trung Hoa và ngâm thơ để chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo ở Florida hôm 8-4.

Canada ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Canada Justin Trudeau điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình Syria, cũng như cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Myanmar: Lật phà, 20 người chết
Một chiếc phà đã lật trên sông  Ngawun thuộc vùng đồng bằng châu thổ Ayeyarwaddy, làm chết 20 người và hơn 10 người khác đang mất tích, cảnh sát Myanmar cho biết hôm 8-4.

Ông Tập nhất trí với kế hoạch 100 ngày của Chính phủ Trump
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, các cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí với kế hoạch 100 ngày của Mỹ, tăng cường quan hệ thương mại và hợp tác hai bên.

Hé lộ chân dung nghi phạm vụ tấn công tại Thụy Điển
Truyền thông Thụy Điển ngày 8-4 theo giờ Việt Nam cho biết, lực lượng cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 nghi phạm sau vụ tấn công bằng xe tải tại thủ đô Stockholm làm 4 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Hai Đệ nhất Phu nhân Mỹ – Trung thăm trường nghệ thuật
Ngày 8-4 theo giờ Việt Nam, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump và Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viên đã tới thăm trường nghệ thuật Bak Middle, thành phố West Palm, bang Florida.

Tổng hợp – TT