VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 12/4/2017.

CEO hàng không Mỹ xin lỗi vụ hành khách gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay; Putin cáo buộc Mỹ âm mưu giả vũ khí hoá học ở Syria; Mỹ đã báo với Nhật về phương án tấn công Triều Tiên; Triều Tiên cảnh báo tấn công hạt nhân Mỹ nếu bị khiêu khích…là những tin chính được cập nhật.

CEO hàng không Mỹ xin lỗi vụ hành khách gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay

  ceo-hang-khong-my-xin-loi-vu-hanh-khach-goc-viet-bi-keo-le-khoi-may-bay   CEO của United Airlines. Ảnh: Huffington Post

Giám đốc điều hành hãng hàng không United Airlines xin lỗi về việc kéo lê hành khách gốc Việt khỏi máy bay và gọi vụ này “thật khủng khiếp”.
Nam hành khách chảy máu miệng khi bị kéo lê khỏi máy bay Mỹ
Oscar Munoz hôm 11/4 cam kết sẽ đánh giá lại tình hình hoạt động và các chính sách hiện hành của công ty trước ngày 30/4 để “khắc phục điều đã xảy ra, để nó không bao giờ lặp lại nữa”, theo CNN.
“Sự kiện khủng khiếp xảy ra trên chuyến bay khiến nhiều người chúng ta cảm thấy bị xúc phạm, giận dữ và thất vọng. Tôi cũng có cảm giác đó và xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những chuyện đã xảy ra. Giống các bạn, tôi đang phiền muộn về chuyện xảy ra trên máy bay và xin chân thành xin lỗi hành khách đã bị cưỡng ép ra khỏi máy bay và tất cả hành khách có mặt trên khoang. Không ai đáng bị đối xử theo cách này”, ông Munoz nói.
“Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm và sửa chữa sai lầm. Tôi xin hứa chúng tôi sẽ phục vụ tốt hơn”.
Thông cáo xin lỗi được đưa ra trong nỗ lực ngăn chặn sự phẫn nộ ngày một tăng sau khi ông David Dao, một bác sĩ gốc Việt bị lực lượng an ninh kéo lê khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines hôm 9/4 vì từ chối rời khỏi chuyến bay do phải về nhà gấp vì có hẹn với bệnh nhân. Miệng ông chảy máu và liên tục nói “Họ giết tôi mất”.

Putin cáo buộc Mỹ âm mưu giả vũ khí hoá học ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông có thông tin Mỹ đang chuẩn bị tiếp tục tấn công Syria bằng tên lửa cũng như có kế hoạch làm giả vũ khí hoá học tại đây.
“Chúng tôi có thông tin một vụ khiêu khích tương tự đang được chuẩn bị… tại các vùng khác của Syria, như ngoại ô Damascus ở phía nam, nơi họ đang chuẩn bị một lần nữa gài một chất nào đó và cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hoá học”, Reuters dẫn lời ông Putin hôm qua nói.
Đứng cạnh người đồng cấp Italy Sergio Mattarella ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có dự đoán sẽ có thêm những cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ ở Syria hay không. Tuy nhiên, ông Putin không cung cấp bằng chứng nào cho lời khẳng định này.
Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng chính phủ Syria đứng sau cuộc tấn công bằng khí độc thần kinh ở tỉnh Idlib hồi tuần trước làm hơn 80 người chết, cho rằng không có bằng chứng để củng cố cáo buộc. Tổng thống Nga Putin cho rằng nước này sẽ đề nghị khẩn cấp Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học điều tra vụ việc.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua cho biết ông hy vọng Nga sẽ đi đến kết luận rằng nước này đã sai khi ủng hộ chính phủ Syria. Ông Putin sau đó tuyên bố Moscow sẽ không khoan nhượng những lời chỉ trích của phương Tây về vai trò của Nga ở Syria, nhưng hy vọng thái độ của họ cuối cùng sẽ mềm mỏng hơn.

Mỹ đã báo với Nhật về phương án tấn công Triều Tiên
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo với Nhật Bản về việc thể hiện quan điểm cứng rắn với Triều Tiên nếu Trung Quốc không tác động.
Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với các quan chức Nhật Bản rằng Washington có thể sử dụng hành động quân sự với Triều Tiên, trong cuộc gặp hồi đầu tháng, Kyodo hôm nay dẫn lời các nguồn tin ngoại giao cho hay.
Theo đó, Mỹ cho biết chỉ có hai lựa chọn trong xử lý vấn đề Triều Tiên: Trung Quốc gia tăng áp lực với Triều Tiên hoặc Mỹ sẽ tấn công. Thông tin này khiến Nhật đánh giá rằng tấn công quân sự đang trở thành lựa chọn thực tế của Mỹ.
Tổng thống Trump hôm 6/4 cũng điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, nói rằng Mỹ cân nhắc tất cả các lựa chọn trong việc đối phó với Triều Tiên.

Triều Tiên cảnh báo tấn công hạt nhân Mỹ nếu bị khiêu khích
Truyền thông nhà nước Triều Tiên cảnh báo sẽ tiến hành tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ trong trường hợp nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của xự “xâm lược”.
“Quân đội cách mạng hùng mạnh của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái từ những phần tử thù địch bằng lực lượng hạt nhân tập trung vào những căn cứ Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương mà còn ở cả lục địa Mỹ”, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4 tuyên bố.
Căng thẳng đang gia tăng mạnh tại bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng Bình Nhưỡng có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, trong khi Washington cuối tuần trước tuyên bố điều nhóm tàu tầu sân bay Carl Vinson tới bán đảo này nhằm phô diễn sức mạnh, đối phó mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng.
“Chúng ta đang điều một hạm đội rất mạnh. Chúng ta có tàu ngầm rất mạnh, mạnh hơn nhiều tàu sân bay”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

***   Putin cảnh báo về kế hoạch gây sốc của Mỹ ở chiến trường Syria
(VnMedia) – Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (12/4) cho biết Nga có thông tin về việc Mỹ đang có kế hoạch phát động các cuộc tấn công mới bằng tên lửa vào Syria và đang có kế hoạch tạo ra những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học giả ở chiến trường quốc gia Trung Đông.

Đêm nay, Trăng hồng độc đáo sẽ xuất hiện
Hiện tượng Trăng hồng hay Trăng hồng tháng tư sẽ xuất hiện trên bầu trời vào đêm 11/4 với Mặt trăng to, sáng hơn bình thường và có màu hồng độc đáo.

Nga cảnh báo IS đang âm mưu tấn công tại nhiều khu vực trên thế giới
Những kẻ cầm đầu các nhóm vũ trang thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại các khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Nga.

Mỹ nhận cảnh báo sắc lạnh từ Nga trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Sẽ không có lời nói nào mà chỉ có hành động nếu bất kỳ ai đó dám tấn công vào các cơ sở quân sự của Nga ở Syria, một nghị sĩ cấp cao của Nga vừa tuyên bố đầy cứng rắn như vậy.

Chiến tranh sầm sập lao đến bán đảo Triều Tiên?
(VnMedia) – Tình hình bán đảo Triều Tiên đang như một “quả bom nổ chậm” sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào khi mà cả Bình Nhưỡng và Washington dường như đều sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh.

“Nếm thử” món ăn kinh dị nhưng nhiều người mê
(VnMedia) – Hãng tin Mirror đưa tin, hồi cuối tuần qua, bất chấp mưa gió, hàng trăm thực khách đã kiên nhẫn xếp hàng bên ngoài một nhà hàng tại Tokyo, Nhật Bản chỉ để…thưởng thức món ăn mới lạ – đó là món mỳ ramen côn trùng.

4 bất ngờ lớn nhất trong cuộc gặp Donald Trump-Tập Cận Bình
(VnMedia) – Cuộc gặp thượng đỉnh hồi cuối tuần trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đánh giá là một trong những cuộc gặp song phương quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ.

Cặp song sinh bạch tạng nổi tiếng nhờ vẻ đẹp độc đáo
Dù sở hữu diện mạo không giống người bình thường, hai chị em Lara và Mara Bawar vẫn luôn yêu mến, tự tin vào vẻ ngoài của mình.

Nga triển khai tàu chiến “thách đấu” Mỹ?
(VnMedia) – Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich của Nga sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế của của Hải quân Nga hoạt động tại Biển Địa Trung Hải đến mùa hè năm nay. Đó là thông tin vừa được một nguồn tin ngoại giao quân sự đưa ra hôm qua (10/4).

Đến lượt Nga “oanh kích” không phận Mỹ
(VnMedia) – Người đứng đầu Trung tâm Cắt giảm Rủi ro Hạt nhân của Nga – ông Sergei Ryzhkov hôm qua (10/4) cho biết, các chuyên gia Nga sẽ tiến hành một chuyến bay thanh sát trên bầu trời Mỹ và Canada.

Mua xe cũ phát hiện 5kg vàng ròng trong bình xăng!
(VnMedia) – Nick Mead – một nhà sưu tầm xe tăng người Anh vô cùng sửng sốt khi phát hiện một kho báu trị giá tới hơn 2 triệu bảng được cất giấu trong bình xăng của chiếc xe tăng cũ.

Không quân Syria suy sụp sau “cú sốc Tomahawk”?
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa Tomahawk của quân đội nước này nhằm vào căn cứ không quân Sha’irat đã thổi bay 20% phi đội máy bay của quân đội Syria.

Nhăm nhe “động thủ”, Mỹ lại khiến Syria “toát mồ hôi hột”
(VnMedia) – Mỹ để ngỏ khả năng tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Syria nếu có thêm những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường xảy ra ở quốc gia Trung Đông này.

Được “tiếp máu”, tên lửa Nga khiến Mỹ “bất lực”
(VnMedia) – Hệ thống tên lửa phòng không S-400 bắt đầu được trang bị tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu trong không gian. Đó là thông tin vừa được Trung tướng Viktor Gumennyi chỉ huy lực lượng tên lửa-phòng không Nga tiết lộ trên đài phát thanh “Tiếng vọng Matxcơva”.

Phương Tây đồng loạt “khai chiến” với Nga vì Assad?
(VnMedia) – Ngoại trưởng Anh Boris Johnson sẽ kêu gọi các nước thành viên G7 tung thêm đòn trừng phạt mới nếu Moscow không cắt đứt quan hệ với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Đồng minh của Assad bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh
(VnMedia) – Một trung tâm chỉ huy chung của lực lượng Nga, Iran và các nhóm chiến binh ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cảnh báo họ sẽ đáp trả bất kỳ cuộc xâm lược mới nào đồng thời sẽ tăng cường hậu thuẫn cho đồng minh Assad.

Trung Quốc và Philippines thỏa hiệp về bãi cạn Scarborough?
Dù Trung Quốc cho phép tàu cá Philippines quay trở lại đánh bắt ở bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông, nhưng Manila vẫn lo ngại tham vọng của Bắc Kinh tại đây.

Luật sư của Đoàn Thị Hương tới Việt Nam
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik, một trong hai luật sư được Bộ Ngoại giao lựa chọn, đến Việt Nam cuối tuần qua để làm việc và tìm hiểu thông tin.

Máy bay Mỹ “oanh kích” bầu trời Nga
(VnMedia) – Người đứng đầu Cơ quan Giảm thiểu Rủi ro Hạt nhân của Nga – ông Sergei Ryzhkov vừa cho biết, các chuyên gia của Mỹ và CH Czech sẽ tiến hành một chuyến bay thanh sát trên bầu trời Nga.

Phát hiện hang động khổng lồ do quái vật bí ẩn đào
(VnMedia) – Mới đây, một người dân ở Brazil đã tìm thấy một chiếc hang khổng lồ ở bang Rondonia, miền tây Brazil. Chiếc hang dài hơn 100 mét và xuất hiện rất nhiều đường cắt xẻ kì lạ, song song nhau bên trong.

Putin lần đầu bị “hạ knock-out” trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Cuộc tấn công bất ngờ vào Syria và cuộc gặp thành công với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể được coi là hai “cú hạ knock-out” của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

***   Nga giải thích vì sao không đánh chặn tên lửa Mỹ tấn công Syria
Chính phủ Nga hôm 11-4 cho biết sẽ không bắn hạ tên lửa Mỹ, nếu Tổng thống Donald Trump tiếp tục ra lệnh tấn công các mục tiêu ở Syria.

Nga có bằng chứng hoạt động khiêu khích bằng vũ khí hóa học ở Syria
Nga có thông tin tình báo từ các nguồn đáng tin cậy về hoạt động khiêu khích bằng vũ khí hóa học hiện đang được chuẩn bị ở nhiều khu vực khác nhau thuộc Syria, bao gồm Damascus.

Cuộc chiến chống khủng bố đã phá sản?
Hơn 15 năm sau khi (cựu) Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố khởi động cuộc chiến tranh chống khủng bố nhằm tiêu diệt những phần tử khủng bố trên khắp thế giới, những vụ tấn công khủng bố vẫn xảy ra ngày càng nhiều, mới nhất là vụ khủng bố đẫm máu tại tòa nhà Quốc hội Anh và vụ xả súng ở Mỹ trong tháng 3 vừa qua.

Ukraine tuyển các nữ chiến binh ngoại chiến đấu ở Donbass
Theo RT ngày 10-4, vào đầu tháng 3 vừa qua, nước Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng đã báo cáo về trường hợp các nữ xạ thủ được cử tới Donbass. Đại diện của DPR cho biết lực lượng nữ này được gọi là “phù thủy” và họ thường nổ súng nhắm vào khu vực dân cư tại giới tuyến ở miền Đông Ukraine.

Toàn cảnh cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ – Trung
Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), đáng lẽ cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào tháng 7 tới tại thành phố Hamburg (Đức) bên lề Hội nghị G20, theo những gì hai bên đã thỏa thuận trong các cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên hồi cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm nay.

Tên lửa Mỹ phá hủy 20% số phi cơ của Syria
Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đợt không kích bằng tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7-4 đã phá hủy không dưới 20% số phi cơ đang hoạt động của nước này.

Xả súng tại trường học ở California, 3 người chết
Ngày 10-4, bang California của Mỹ đã chấn động khi ít nhất một giáo viên và một học sinh tại một trường Tiểu học ở Bernardino bị một người đàn ông bắn chết. Thủ phạm ngay sau đó đã tự sát.

Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ tuyên thệ nhậm chức
Ngày 10-4, ông Neil Gorsuch tuyên thệ nhậm chức thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ sau hơn 1 năm cựu thẩm phán Antonin Scalia qua đời.

Chính Ivanka Trump đã thúc giục cha tấn công phủ đầu Syria
Eric Trump xác nhận chính chị gái mình, cô Ivanka Trump đã tác động phần nào đến quyết định không kích căn cứ quân sự Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga, Iran và Syria sẽ đáp trả “mọi hành động gây hấn”
Nga, Iran và Syria hôm 9-4 đã quyết định thành lập một phòng tình huống chung chịu nhiệm về phối hợp chiến lược và cảnh báo mọi “hành động gây hấn của Washington chống lại Syria sẽ bị đáp trả bằng phản ứng mạnh mẽ.

Ngoại trưởng các nước G7 thảo luận về vấn đề Syria
Vụ tấn công bị nghi là sử dụng chất hóa học ở Syria sẽ trở thành chủ đề thảo luận quan trọng trong các cuộc họp của các Ngoại trưởng các nước G7 đang nhóm họp tại Italy.

Trung Quốc phản đối việc dùng vũ lực với Syria
Sau khi Nga có những phát biểu đầu tiên về việc Mỹ bắn tên lửa hành trình đến Syria, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi bảo vệ chủ quyền và phản đối việc dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề ở Syria.

Nga từ chối hoạt động vũ trang cùng Mỹ ở Syria
Lực  lượng Không quân và Hải quân Nga đang làm nhiệm vụ hỗ trợ Chính phủ Syria chống khủng bố sẽ không thực hiện các hoạt động vũ trang cùng với Mỹ, thượng nghị Victor Ozerov cho thông tấn Sputnik biết hôm 10-4.

Sa thải Cảnh sát trưởng Crispulo Sotelo
Việc sa thải Bộ trưởng Nội vụ Tadeo Rojas và Cảnh sát trưởng Crispulo Sotelo được coi là hành động “rút củi dưới đáy nồi” của Tổng thống Horacio Cartes.

Máy bay quân đội Serbia rơi xuống khu dân, 2 phi công tử nạn
Một máy bay quân sự đã rơi xuống làng Slatina ở tỉnh Ub, phía Tây Nam thủ đô Belgrade, Bộ Quốc phòng Serbia cho biết hôm 10-4.

Điều tra hàng chục quan chức dưới các thời Thủ tướng Abhisit và Yingluck
Hồ sơ thuế của 38 Bộ trưởng dưới thời chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva (2008-2011) và nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra (2011-2014) sẽ bị điều tra. theo đó, mỗi chính phủ tiền nhiệm có 19 chính trị gia nằm trong “tầm ngắm”.

Bác, xóa… tôi mới là tổng thống
Tổng thống Mỹ Trump có vẻ đang lâm vào thế thất thủ giữa tứ bề thọ địch. Bên ngoài phải căng ra chống đỡ, trong đảng quan quân lại nháo nhào xào xáo. Giữa những làn đạn chéo cánh sẻ, Trump phải múa may, uốn lắc như Tề Thiên…

Tổng hợp-TT