VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 16/3/2017.

Tương lai của TPP sẽ được quyết định vào tháng Năm tại Việt Nam; Nhiều quốc gia phản ánh về hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông; IMF đánh giá tính cực đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.

Tương lai của TPP sẽ được quyết định vào tháng Năm tại Việt Nam

   Toàn cảnh Hội nghị thảo luận về tương lai TPP của Liên minh Thái Bình Dương ở Vina del Mar, Chile ngày 14/3. (Nguồn: EPA/TTXVN)

(Vietnam+)Các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cam kết sẽ tìm ra những phương thức mới thúc đẩy hội nhập kinh tế và thương mại khu vực, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 15/3, các nước tham gia ký kết TPP đã lần đầu tiên nhóm họp tại thành phố Viña del Mar (Vi-nha đên Ma) của Chile sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận thương mại đầy tham vọng này.
Hội nghị mang tên “Đối thoại cấp cao về đề xuất hội nhập châu Á-Thái Bình Dương” có sự tham gia của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia TPP cùng với đại diện của Trung Quốc, Hàn Quốc và Colombia. Mỹ chỉ cử Đại sứ nước này tại Chile là bà Carol Perez tới dự.

Nhiều quốc gia phản ánh về hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông
Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh được báo chí công bố ngày 15-3 cho thấy, Trung Quốc có vẻ như vẫn duy trì các hoạt động đơn phương và những hành động mang mục đích quân sự ở khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế.
Hãng tin Reuters ngày 15-3 đưa tin rằng, những bức ảnh chụp từ vệ tinh do Công ty tư nhân Planet Labs cho thấy, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành một số hoạt động xây dựng trái phép mới trên vùng Biển Đông có tranh chấp. Đại diện Công ty tư nhân Planet Labs khẳng định, những bức ảnh này mới chụp cách đây có vài ngày và đang được các cơ quan tình báo nước ngoài kiểm chứng.
Trong số các bức ảnh nói trên, có những bức ảnh cho thấy, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành một số hoạt động nạo vét, bồi lấp tại khu vực Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Công ty tư nhân Planet Labs cho rằng, nhiều khả năng, Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một bến tàu nhằm phục vụ cho cái mà một số chuyên gia quân sự từng khuyến cáo là các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

IMF đánh giá tính cực đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Ngày 14/3, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn, song cảnh báo các chính sách hướng nội và các điều kiện tài chính toàn cầu ngày càng thắt chặt có thể đe dọa đến đà tăng trưởng này.
Trong bản theo dõi triển vọng và nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu trong ngắn hạn sẽ tăng lên, phản ánh sự gia tăng trong hoạt động tại các nền kinh tế phát triển, sự chuyển dịch trong chính sách kinh tế vĩ mô tại Mỹ và sự ổn định tại các nền kinh tế mới nổi.

***   Điều binh bất thường, Mỹ khiến chiến trường Syria bùng nổ?
(VnMedia) – Lầu Năm Góc đã điều động tới chiến trường Iraq và Syria hơn 400 phi công cùng một loạt máy bay ném bom B-52H Stratofortresse để tham gia chiến dịch chiến đấu hàng ngày. Đây là lần đầu tiên Mỹ hành động như vậy trong hơn 12 năm qua.

Nga thử công nghệ quân sự ưu việt ở “điểm nóng mới”
(VnMedia) – Hôm qua (14/3), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra thông báo về việc bắt đầu thử nghiệm những công nghệ quân sự tiên tiến dành cho Bắc Cực, sau đó dựa theo kết quả đó để quyết định cung cấp cho lực lượng vũ trang.

Được “tiếp lửa”, F-35 có sức hủy diệt kinh hoàng
(VnMedia) – Không quân Mỹ mới đây đã quyết định trang bị loại bom có sức công phá kinh hoàng cho chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới F-35. Theo đó, với loại bom này, F-35 có khả năng tấn công được các mục tiêu đang di chuyển dưới mặt đất.

Rầm rập điều động vũ khí mạnh, quân tinh nhuệ, Mỹ sắp “xử” Triều Tiên?
(VnMedia) – Với việc phô trương sức mạnh rầm rộ ở trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang muốn gửi đi một lời cảnh báo sắc lạnh với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un.

Nga sản xuất hàng loạt súng máy tối tân mới
(VnMedia) – Hãng sản xuất vũ khí quân dụng lớn nhất của Nga “Kalashnikov“ dự kiến sẽ bắt tay vào sản xuất hàng loạt súng máy hạng nhẹ mới RPK-16 trong năm nay. Loại súng này được phát triển dựa trên kinh nghiệm các cuộc xung đột vũ trang hiện đại.

Không lực Nga tiếp nhận lô khí tài hiện đại mới
(VnMedia) – Không lực Nga sẽ tiếp nhận 3 tiểu đoàn gồm các phương tiện tấn công đường không BMD-4M và hơn 60 xe bọc thép chở quân BTR-MDM Rakhushka. Đó là thông tin vừa được Phó Tư lệnh Không lực Nga – Đại tướng Nariman Timergazin đưa ra hôm qua (14/3).

Bị dồn vào đường cùng, phe nổi dậy Syria đầu hàng?
(VnMedia) – Lực lượng chiến binh nổi dậy Syria sẽ được phép rời thành trì cuối cùng còn lại của họ ở thành phố Homs theo một thỏa thuận được ký kết hôm thứ Hai (13/3) dưới sự làm trung gian của Nga.

Bất ngờ bị “khiêu chiến” ở Biển Đông, Trung Quốc phản ứng “lạ”
(VnMedia) – Căng thẳng ở Biển Đông tiếp tục leo thang sau khi Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản phải trả lời lý do tại sao lại có kế hoạch phái chiến hạm tối tân lớn nhất đi thực hiện nhiệm vụ kéo dài 3 tháng trong khu vực.

Chính quyền Obama quay lưng với đồng minh vì sợ Trung Quốc?
(VnMedia) – Bất chấp việc Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đều thông qua gói vũ khí trị giá 1 tỉ USD cho Đài Loan để giúp vùng lãnh thổ này tăng cường năng lực phòng thủ, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama vẫn lặng lẽ đình chỉ thỏa thuận này.

Mỹ tập trận tàu ngầm hạt nhân rầm rộ
(VnMedia) – Tàu khu trục tên lửa chỉ đường của Mỹ USS Porter cùng 2 máy bay P-8A và 1 tàu ngầm tấn công hạt nhân của Hải quân Mỹ sẽ tham gia vào một cuộc tập trận đa quốc gia ở Biển Địa Trung Hải.

Lời tố cáo gây sốc về quân Assad
(VnMedia) – Liên Hợp Quốc cáo buộc quân chính phủ Syria cố tình đánh bom nhà máy nước đầu nguồn Ain al-Fijeh hồi cuối năm ngoái, khiến hơn 5 triệu người ở thủ đô Damascus sống trong cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Liên Hợp Quốc miêu tả đây là “một tội ác chiến tranh“.

Philippines bất ngờ tung đòn “phản công” Trung Quốc ở Biển Đông
(VnMedia) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho Hải quân dựng “các công trình“ để khẳng định chủ quyền ở một vùng lãnh hải nằm phía đông nước này. Đây là nơi Manila cáo buộc tàu thăm dò của Trung Quốc xâm nhập vào hồi năm ngoái.

***   ‘UFO huyền thoại’ 13.000 năm trước tái hiện, treo lơ lửng trên biển?
Một vật thể bay không xác định (UFO) có hình dạng một viên kim cương nhọn hoắt đã bay lơ lửng một cách bí ẩn trên mặt biển trước khi mất hút vào đám mây, TTXVN đưa tin.

Công bố thu nhập ‘khủng’ của ông Trump
Theo Zing.vn, Nhà Trắng hôm 14/3 cho biết Tổng thống Trump kiếm được hơn 150 triệu USD và đóng 38 triệu USD tiền thuế thu nhập liên bang trong năm 2005.

Trung Quốc xây công trình phi pháp mới ở Hoàng Sa
Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 6/3 cho thấy Trung Quốc đang khởi công công trình phi pháp mới trên Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Zing.vn cho hay.

Hai phụ nữ Việt Nam bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì buôn bán ma túy
Theo Vietnamplus, cảnh sát Kuala Lumpur vừa triệt phá một nhóm buôn bán ma túy dưới hình thức càphê 3 trong 1 tại Taman Maluri, Cheras vào ngày 10/3.

***   Đánh bom khủng bố trong Tòa án Damascus, nhiều người chết
Có ít nhất 25 người chết trong một vụ đánh bom tự sát bên trong Tòa án Damascus, Thông tấn Quốc gia Syria Sana đưa tin tối 15-3.

Philippines khôi phục án tử hình
Vì từ khi lên nắm quyền Tổng thống Rodrigo Duterte từng tuyên bố, nên việc Hạ viện vừa thông qua dự luật khôi phục án tử hình đối với 8 tội danh liên quan đến ma túy lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

“Lệnh cấm di trú sửa đổi” của ông Trump lại gặp trắc trở
Ngày 15-3, một vài giờ trước khi lệnh cấm đã sửa đổi của Tổng thống Mỹ Trump về việc cấp visa cho công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số chính thức có hiệu lực, thẩm phán liên bang Hawaii lại ra lệnh đóng băng tạm thời để ngăn chặn lệnh cấm của ông Trump.

Nỗ lực chống nạn buôn người
Cảnh sát Hy Lạp vừa bắt ít nhất 13 nghi can bị tình nghi có liên quan tới một tổ chức tội phạm quốc tế buôn người tại châu Âu. Ngoài số nghi can bị bắt kể trên, 131 người nhập cư trái phép cũng bị tạm giữ trên đảo Crete.

Tập đoàn Lotte chính thức bị công tố viên Hàn Quốc “sờ gáy”
Các công tố viên Hàn Quốc ngày 15-3 đã bắt đầu quá trình điều tra hai tập đoàn trong nước là Lotte Group và SK Group  sau những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối của cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, tờ Yonhap đưa tin.

Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc Hwang Kyo ahn tuyên bố không tranh cử
Tổng thống tạm quyền kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo ahn tuyên bố trong một phiên họp Quốc hội vào chiều 15-3 rằng ông không tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 5.

Mỹ nỗ lực xoa dịu quan hệ với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày vào tháng 4 tới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida.

Thiêu sống y tá vì không hài lòng với phương pháp điều trị
Một ông già đã thiêu sống một y tá sau khi không hài lòng về phương pháp điều trị đã tiếp nhận, Cảnh sát Israel cho biết hôm 14-3.

Ứng viên Tổng thống Pháp sắp ra toà vì bê bối với vợ
Ứng cử viên Tổng thống Pháp Francois Fillon đã chính thức bị điều tra vì lạm dụng tài chính công trong một vụ bê bối liên quan đến người vợ của mình.

Bão tuyết phủ trắng bờ biển phía đông nước Mỹ
Một trận bão đang “trút” lượng tuyết khổng lồ và mang theo sức gió khủng khiếp hoành hành tại bờ Đông của Mỹ, khiến hàng chục triệu người phải được đặt dưới cảnh báo bão tuyết nguy hiểm.

“Hotgirl” phê ma túy phóng xe gây tai nạn thảm khốc
Một cô gái say rượu và phê ma túy đá đã lái xe ô tô đi ngược  Cao tốc Bắc-Nam  sau khi vượt qua trạm thu phí  đường bộ Sungai Dua, và gây ra tai nạn kinh hoàng  vào sáng 14-3 sau khi đâm sầm vào nhiều ô tô khác.

Kho pháo hoa bùng cháy kinh hoàng, nhiều người thương vong
Một kho chứa pháo hoa lớn tại miền Bắc Israel hôm 14-3 bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến 2 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương nặng.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ phủ nhận ông Kim Jong-nam bị sát hại
Đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm 13-3 tuyên bố công dân Triều Tiên bị giết ở Malaysia tháng trước không phải Kim Jong-nam.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye lại sắp bị thẩm vấn
Tổng thống vừa bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ sớm bị triệu tập để thẩm vấn dưới tư cách nghi can trong vụ bê bối tham nhũng khiến bà mất chức.

Malaysia trục xuất khẩn cấp 50 người Triều Tiên
Có khoảng 50 người CHDCND Triều Tiên có hộ chiếu quá hạn sẽ bị trục xuất khỏi Malaysia trong thời gian sớm nhất, Phó thủ tướng-Bộ trưởng Nội vụ Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi cho biết vào trưa 14-3.

Ông Trump cho phép CIA dùng máy bay không người lái tấn công phiến quân
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao quyền mới cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tiến hành các vụ không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm tiêu diệt các tay súng phiến quân.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm cửa đại sứ, dừng quan hệ cấp cao với Hà Lan
Giới chức Ankara mới đây tuyên bố sẽ không cho phép Đại sứ Hà Lan trở lại nước này và dừng “mọi quan hệ ngoại giao cấp cao” giữa hai nước.

Tổng hợp-TT