VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 19/1/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “quảng bá” Việt Nam với báo chí quốc tế; Sau gần 50 năm “thân thiện” với Trung Quốc, Mỹ sẽ xoay trục sang Nga?; Tổng thống Trump cam kết sẽ có một lễ nhậm chức “rất đặc biệt”;  Mỹ: 6 cơ quan điều tra cáo buộc Nga giúp ông Trump thắng cử…là những tin chính được cập nhật.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “quảng bá” Việt Nam với báo chí quốc tế

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại WEF ở Thụy Sỹ. - Ảnh: TTXVN     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại WEF ở Thụy Sỹ. – Ảnh: TTXVN

(VnMedia) – Chiều 18/01/2017 (giờ địa phương), tại Trung tâm Hội nghị của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ với các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đang có mặt tại Davos, Thụy Sỹ để đưa tin các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị thường niên WEF 2017.
Phát biểu với các phóng viên các hãng, cơ quan thống tấn báo chí quốc tế về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư ở Việt Nam thời gian qua, cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò quan trọng của giới truyền thông trong việc chuyển tải thông tin kịp thời, chính xác tình hình Việt Nam tới đông đảo cộng đồng quốc tế; khẳng định Việt Nam luôn chào đón các cơ quan truyền thông báo chí quốc tế vào Việt Nam để chứng kiến và phản ánh từng bước tiến trên chặng đường phát triển đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam…

Sau gần 50 năm “thân thiện” với Trung Quốc, Mỹ sẽ xoay trục sang Nga?
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: New York Post).
Nếu xoay trục sang Nga thì đây là lần đầu tiên Mỹ có điều chỉnh lớn trong chính sách đối ngoại kể từ năm 1971 dưới thời Tổng thống Richard Nixon.
Càng gần đến ngày nhậm chức, những đồn đoán về điều chỉnh chính sách của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đối với Nga càng thu hút sự quan tâm của dư luận, không chỉ trong nước mà còn trên phạm vi toàn thế giới.
Nếu xoay trục sang Nga thì đây là lần đầu tiên Mỹ có điều chỉnh lớn trong chính sách đối ngoại kể từ năm 1971 dưới thời Tổng thống Richard Nixon.
Một tuần trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 45, giới chức Mỹ và Nga liên tục có những tuyên bố mang tính xây dựng, để ngỏ cánh cửa hợp tác trong tương lai. Ngày 17/1, bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ, cố vấn của ông Trump về hợp tác doanh nghiệp Anthony Scaramucci cho rằng Mỹ và Nga có thể cải thiện quan hệ trong vòng một năm do lãnh đạo hai nước đồng quan điểm về nhiều vấn đề lợi ích chung.

Tổng thống Trump cam kết sẽ có một lễ nhậm chức “rất đặc biệt”
VOV.VN – Bộ An ninh nội địa Mỹ ước tính có từ 800.000 – 900.000 người sẽ tham dự lễ nhậm chức ngày 20/1, trong đó có ít nhất 99 nhóm sẽ biểu tình.
An ninh được thắt chặt và nước Mỹ đã sẵn sàng cho lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump vào 20/1 tại thủ đô Washington.
Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết lễ nhậm chức của ông sẽ “rất đặc biệt”.
Tờ New York Times của Mỹ ước tính chi phí cho lễ nhậm chức vào khoảng 200 triệu USD. Chi tiêu lớn nhất có thể là dành cho an ninh, giao thông và các dịch vụ khẩn cấp.
Lực lượng cảnh sát Washington cho biết đã sẵn sàng cho lễ nhậm chức vào ngày mai. Cảnh sát trưởng Washington Peter Newsham cho biết, đây là lễ nhậm chức được chuẩn bị tốt nhất. Cảnh sát cũng đang phối hợp với các lực lượng, bao gồm cơ quan tình báo để đảm bảo an toàn cho những người tham gia buổi lễ.
Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump sẽ bao gồm một buổi lễ nhậm chức theo truyền thống, diễu hành và tiệc chúc mừng. An ninh được đặc biệt quan tâm trong buổi lễ năm nay khi các quan chức Mỹ đánh giá có nhiều mối đe dọa mới như khủng bố, hàng nghìn người biểu tình, nguy cơ của các vụ tấn công xe tải vào đám đông hay tấn công mạng…

 Mỹ: 6 cơ quan điều tra cáo buộc Nga giúp ông Trump thắng cử
(NLĐO) – Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cùng 5 cơ quan tình báo, thực thi pháp luật khác đang hợp tác điều tra nghi vấn Nga bí mật giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.
Trang McClatchy hôm 18-1 cho biết một phần cuộc điều tra sẽ làm rõ việc Điện Kremlin có bí mật tài trợ cho các hoạt động tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC – Mỹ) để giúp ông Trump đạt được lợi thế trước đối thủ Hillary Clinton hay không.
Hai nhân vật giấu tên nói với McClatchy rằng các cơ quan tình báo Mỹ tham gia thảo luận bao gồm FBI, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và các đại diện của giám đốc tình báo quốc gia. Bộ Tư pháp và Mạng thực thi tội phạm tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ cũng tham gia cuộc điều tra.

***   Bị đánh vào điểm yếu, quân Assad choáng váng
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đang bị căng sức và lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lợi dụng điều đó để thực hiện những cuộc tấn công bất ngờ, gây tổn thất nặng nề cho chính quyền Tổng thống Assad.

Địch thủ Iran triển khai lá chắn tên lửa mới
(VnMedia) – Không lực Israel vừa bước vào “một kỷ nguyên mới“ khi tiếp nhận lô lá chắn tên lửa đạn đạo nâng cấp Arrow-3 từ Tập đoàn Phòng thủ Tên lửa Israel. Thông tin trên vừa được Tổng giám đốc Tập đoàn đưa ra hôm qua (18/1).

Nga “chết lặng” trước lời kêu gọi hung hăng của Tổng thống Ukraine
(VnMedia) – Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi một nỗ lực khắp thế giới nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga đồng thời kêu gọi Mỹ “hãy vĩ đại một lần nữa“ bằng cách thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề như an ninh toàn cầu.

Nga “tả xung hữu đột” ở Syria, quân Assad vẫn thất trận
(VnMedia) – Quân đội Nga đang ra sức hậu thuẫn của quân đội của Tổng thống Assad trên một loạt chiến trường ở Syria. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của Nga, quân đội Syria vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí đã phải hứng chịu những thất bại hồi cuối tuần vừa rồi.

“Mổ xẻ” chiến đấu cơ thế hệ mới “vô song” của Nga
(VnMedia) – Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga và tập đoạn MIG dự kiến sẽ tổ chức lễ ra mắt chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 trong tháng 1 này. Đó là thông tin vừa được truyền thông Nga đưa ra hôm qua (18/1).

Chiiến đấu cơ F-35 của Mỹ “tung hoành” ở Nhật Bản
(VnMedia) – Hãng tin Kyodo của Nhật Bản hôm qua (18/1) đưa tin, một phi đội chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ đã chính thức có mặt tại Nhật Bản.

Lương của đệ nhất phu nhân Mỹ là bao nhiêu?
(VnMedia) – Nếu như ông Barack Obama kiếm được khoảng dưới 400 ngàn USD/năm tiền lương cho “nghề“ Tổng thống Mỹ thì có một câu hỏi được đặt ra là đệ nhất phu nhân thì kiếm được bao nhiêu tiền lương.

Xáo trộn lớn trong quân đội Trung Quốc, hàng loạt tướng lĩnh ra đi
(VnMedia) – Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc cải tổ đội ngũ tướng lĩnh trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

Con đường nguy hiểm nhất nước Anh
(VnMedia) – Broomway được coi là nơi nguy hiểm nhất tại Anh khi chỉ trong vài thế kỷ qua nó đã khiến 100 người chết, chưa kể những người mất tích.

IS thua trận thê thảm trên chiến trường Iraq
(VnMedia) – Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Iraq hôm nay cho biết, lực lượng của ông đã chiếm lại được toàn bộ các khu vực phía đông ở thành phố Mosul mà họ được giao nhiệm vụ phải giành được từ tay nhóm IS.

Nhân viên Nhà Trắng chỉ có 5 giờ dọn đồ thần tốc cho Trump
Sau khi Obama cùng Trump lên đường tới Điện Capitol dự Lễ Nhậm chức, các nhân viên Nhà Trắng sẽ có chưa đầy 5 giờ để biến nơi ở suốt 8 năm qua của Obama thành nhà mới của Trump.

***   ĐỘC LẠ: Robot viết câu đối mừng Xuân
Những robot nhân tạo ET đã phô diễn kỹ năng thư pháp độc đáo khi viết câu đối ngày Tết cho mọi người tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 16/1.

BẠN CỰC MAY MẮN vì sẽ được sống trong THÁNG 2 ĐẶC BIỆT NHẤT trong vòng gần… 1000 năm
Tháng 2 năm 2017 là tháng đặc biệt
Điều đặc biệt của tháng 2 năm 2017 chỉ xảy ra một lần trong vòng 823 năm khi có 4 ngày Chủ nhật, 4 ngày thứ Hai, 4 ngày thứ Ba, 4 ngày thứ Tư, 4 ngày thứ Năm, 4 ngày thứ Sáu và 4 ngày thứ Bảy.

***   Tiết lộ âm mưu ám sát Trump ngày nhậm chức
Tỷ phú Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 45 vào ngày 20/1/2017
Những phần tử khủng bố âm mưu tấn công nhằm vào Donald Trump đúng vào ngày ông nhậm chức Tổng thống Mỹ, 20/1/2017, Vietnamnet đưa tin.

Đặt chân vào ‘thành phố của thần Khỉ’: Cái chết rình rập
Theo Trí Thức Trẻ, khi tiến sâu vào khu rừng rậm để khám phá thành phố này, nhóm nghiên cứu dường như đã “đánh thức lời nguyền” bị chôn vùi suốt nhiều năm tại đây.

Tượng Phật bí ẩn 600 tuổi ‘trồi lên’ giữa hồ nước gây sốt
Một bức tượng Phật 600 tuổi đã được phát hiện tại hồ chứa thủy điện ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc sau khi rút nước hồ để cải tạo lại, Khám Phá đưa tin.

Ông Trump bị kiện ngay trước ngày nhậm chức Tổng thống
Cựu thí sinh trong một chương trình truyền hình thực tế ngày 17/1 cáo buộc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về hành vi bôi nhọ danh dự.

Sắp có THÀNH PHỐ NỔI đầu tiên trên thế giới
Một công ty nghiên cứu Mỹ vừa đạt thỏa thuận với chính quyền Polynesia thuộc Pháp để xây thành phố nổi đầu tiên trên thế giới ở phía nam Thái Bình Dương. Dự kiến công trình được khởi công năm 2019.

***  Mỹ quyết định giảm án cho thủ phạm vụ lộ thông tin lớn nhất lịch sử
Trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng thống, ông Barack Obama cho rằng, cảm thấy hài lòng khi giảm án tù từ 35 năm xuống còn 7 năm cho Manning người làm lộ lọt thông tin bí mật của nước Mỹ.

Kremlin phản pháo ông Obama về cắt giảm vũ khí hạt nhân
Điện Kremlin đã lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga luôn sẵn sàng xem xét cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng thống Syria tiết lộ nội dung cuộc hoà đàm ở Astana
Reuters hôm 19-1 dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, cuộc đàm phán hoà bình sắp diễn ra tại Astana, Kazakhstan ngày 23-1 sẽ tập trung vào cách thức nhằm buộc các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn để đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động quân sự chung tại Syria
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga ngày 19-1 cho biết, không quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng không gian vũ trụ Nga đã tiến hành hoạt động quân sự chung đầu tiên tại Syria.

Thế giới trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2017 đã chính thức khai mạc tại Davos, Thụy Sĩ. Với chủ đề “Lãnh đạo chủ động và có trách nhiệm”, diễn đàn năm nay đề cao vai trò quản trị toàn cầu trong việc đối phó với những thách thức trong thời kỳ mới.

Italy liên tiếp hứng chịu động đất trong vòng 1 giờ
Truyền thông Italy đưa tin, ngày 18-1, miền Trung nước này đã phải hứng chịu 3 trận động đất liên tiếp với cường độ mạnh xảy ra trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Thủ tướng Campuchia kiện Thủ lĩnh phe đối lập
Truyền thông Campuchia đưa tin, ngày 18-1, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen đã ủy quyền cho luật sư kiện Chủ tịch CNRP Sam Rainsy về tội phỉ báng.

Quân đội Nigeria không kích nhầm khiến hơn 170 người thương vong
Ít nhất 52 người chết và 120 người khác đã bị thương trong một cuộc không kích nhầm của quân đội Nigeria tại một trai tị nạn phía Đông Bắc nước này hôm 17-1.

Xe tải chở cát đâm sập 3 ngôi nhà, nhiều người chết
Một xe tải đã đâm vào 3 ngôi nhà ở phía Tây tỉnh Ninh Hạ (Ningxia), Trung Quốc vào chiều 17-1, làm chết 5 người, Thông tấn Tân Hoa đưa tin

Mỹ tập dượt lễ nhậm chức của ông Donald Trump
Đầu giờ chiều 20-1 (theo giờ Mỹ), ông Donald Trump sẽ chính trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trước đó 5 ngày, lễ tổng duyệt đã được tiến hành với sự tham gia của đặc vụ Mỹ.

Đàm phán hòa bình ở Astana, Liên hợp quốc làm trung gian cho Syria
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Vitaly Churkin đề nghị hôm 18-1, Liên hợp quốc làm trung gian giữa chính quyền Syria và lực lượng đối lập trong các phiên đàm phán sắp tới ở thủ đô Astana, Cộng hòa Kazakhstan.

Tấn công trạm kiểm soát, 8 Cảnh sát Ai Cập thiệt mạng
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Chiến tranh nước (Kỳ 2)
Vì là thứ giá trị nhất hành tinh, nước là đối tượng tranh giành của nhiều nước, nhiều nhóm người và nhiều cá nhân, tạo ra những xung đột cả ở cấp quốc gia và quốc tế. Từ “cạnh tranh” (rivalry) trong tiếng Anh bắt nguồn từ từ “rivalis” của tiếng Latinh, nghĩa là “người dùng chung một dòng sông với người khác”.

Đàm phán hòa bình Palestine và Israel vẫn trắc trở
Phản ứng với Hội nghị hòa bình Trung Đông diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp) hôm 15-1 (giờ địa phương) với sự tham gia của hơn 70 nhà ngoại giao quốc tế, Israel cho rằng, hội nghị lần này “thật sự vô ích, trong đó có việc thúc đẩy hòa bình”.

Nghi phạm vụ xả súng đêm giao thừa Istanbul đã bị bắt
Sáng sớm ngày 17-1, nghi phạm chính của vụ xả súng ở hộp đêm Reina, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào đúng đêm giao thừa đã khiến 39 người thiệt mạng đã bị bắt.

Châu Âu tăng cường bảo vệ các khu vực nhạy cảm
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere vừa kêu gọi tập trung lực lượng cảnh sát để đối phó và ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Ông Thomas de Maiziere thừa nhận, hệ thống an ninh của Đức quá manh mún nên phải thu về một mối ở trung ương và đề xuất thành lập các “trung tâm xuất cảnh liên bang” nhằm giảm bớt sức ép của việc trục xuất người xin tị nạn nhưng không được chấp thuận.

Vụ kiện ngược đời của kẻ thảm sát 77 người
Giới luật gia đã có phản ứng khác nhau ngay sau khi Tòa án Na Uy tuyên bố xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp chống lại phán quyết trước đó của Tòa án khu vực Oslo khi cho rằng, chính quyền đã vi phạm nhân quyền khi đối xử “vô nhân đạo” với Anders Breivik, kẻ gây ra cái chết của 77 người và làm bị thương trên 150 người khác hơn 6 năm trước.

Tổng hợp-TT