VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 20/3/2017.

Quan hệ Trung – Mỹ hướng đến “kỷ nguyên mới”; Con gái Trump gây tranh cãi vì tham dự cuộc họp Trump;  Hiểm họa khôn lường nếu Mỹ đánh phủ đầu Triều Tiên; Mỹ và châu Âu đang dần xa nhau; Sau chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ: Những dự cảm bất an…là những tin chính được cập nhật.

Quan hệ Trung – Mỹ hướng đến “kỷ nguyên mới”

  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19-3. Ảnh: Reuters     Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19-3. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19-3 cho biết ông cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng về một kỷ nguyên mới cho sự phát triển mang tính xây dựng trong quan hệ song phương.
“Chúng tôi tin rằng sự hợp tác Trung – Mỹ là hướng đi mà hai bên đang phấn đấu. Lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ còn quan trọng hơn những khác biệt và hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai” – ông Tập nhận định tại cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ở thủ đô Bắc Kinh.
Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai nước cần phải tăng cường phối hợp trong các vấn đề nóng của khu vực, tôn trọng lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của nhau, đồng thời bảo vệ sự ổn định của các mối quan hệ.
Trong khi đó, ông Tillerson cho biết Tổng thống Trump muốn hai bên tăng cường sự hiểu biết và sẽ có chuyến thăm Trung Quốc trong tương lai.
Reuters cho rằng những bất đồng lâu nay giữa hai nước – như lập trường của Mỹ về Đài Loan, mối đe dọa Triều Tiên, tình hình biển Đông… – dường như đã được hai ông Tập và Tillerson gác sang một bên, ít ra là trước mặt các phóng viên. Chỉ có điều, không có gì bảo đảm những căng thẳng âm ỉ này sẽ không trỗi dậy, nhất là đối với chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Con gái Trump gây tranh cãi vì tham dự cuộc họp Trump
Một số người chỉ trích việc sắp xếp chỗ ngồi của một hội nghị kinh doanh Mỹ – Đức tại Nhà Trắng, khi Ivanka Trump được xếp ngồi cạnh Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 17/3 đến Washington, đánh dấu lần đầu tiên bà gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trước họp báo chung, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức một cuộc họp riêng và thảo luận bàn tròn với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đức và Mỹ. Bà Merkel đã mời giám đốc của các công ty Đức Siemens và BMW tham dự cuộc họp để gây ấn tượng với Trump về sự đóng góp của họ đối với nền kinh tế Mỹ, theo Sputnik.
Con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Ivanka cũng tham dự cuộc họp và ngồi bên cạnh bà Merkel. Ivanka là doanh nhân trong lĩnh vực trang sức và thời trang. Tuy nhiên, một số người đặt câu hỏi liệu uy tín kinh doanh của cô đã đủ để được tham gia cuộc họp hay chưa.
“Quan hệ giữa Mỹ và Đức là một vấn đề quan trọng chứ không phải chuyện gia đình. Tôi không đồng ý về sự hiện diện của Ivanka Trump trong cuộc họp”, chính trị gia Romania Siegfried Muresan viết trên Twitter.

Hiểm họa khôn lường nếu Mỹ đánh phủ đầu Triều Tiên
Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, rằng Mỹ sẽ xem xét hành động quân sự phủ đầu nhằm vào Triều Tiên, đang làm dấy lên câu hỏi vốn đã ám ảnh các nhà hoạch định chiến lược quân sự ở Washington nhiều năm qua: Làm thế nào thực hiện hành động đó?
Theo báo NY Times, Mỹ từ lâu đã dọa dùng đến vũ lực nhưng luôn ở trạng thái mập mờ, vì những tuyên bố như vậy chỉ dừng ở mức chuẩn bị cho chiến tranh chứ không phải hành động thực sự để ngăn chặn Triều Tiên.
Và có một lý do khiến Mỹ không hành động kể cả các chương trình vũ khí của Triều Tiên có vượt quá ranh giới đỏ.
NY Times trích dẫn lập luận của các nhà phân tích rằng, mọi kế hoạch đều chứa đựng rủi ro cao bởi có thể leo thang ngoài ý muốn tới một cuộc chiến toàn diện. Nó sẽ đặt hàng triệu người Hàn Quốc và Nhật Bản vào tầm bắn của Triều Tiên mà rất ít lợi thế được đảm bảo.
Các nhà chức trách đã nêu ra khả năng tấn công phủ đầu nhưng lựa chọn này chứng tỏ khủng hoảng sẽ càng trầm trọng hơn. Và những vấn đề liên quan một kế hoạch như thế cho thấy vì sao khủng hoảng vẫn chưa thể giải quyết được suốt 2 thập niên qua.

Mỹ và châu Âu đang dần xa nhau
Đây là nhận định của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag của Đức số ra ngày 19-3. Ông Juncker nhấn mạnh: “Đã xuất hiện một sự xa cách khi Tổng thống Mỹ hoan nghênh việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và khẳng định các nước khác cần phải theo gương Anh, đó là một việc chưa từng xảy ra”.

Sau chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ: Những dự cảm bất an
VOV.VN – Những tuyên bố mạnh mẽ và chưa từng có của Ngoại trưởng Mỹ khiến dư luận có những dự cảm bất an.
Ngày 19/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kết thúc chuyến công du 3 nước Đông Á Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc kéo dài 5 ngày. Trong chuyến thăm, hàng loạt các vấn đề đa phương, song phương đã được đưa ra thảo luận, tuy nhiên, vấn đề hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên luôn là trọng tâm trong các cuộc thảo luận của ông Rex Tillerson với người đồng cấp các nước.
Những tuyên bố mạnh mẽ và chưa từng có của Ngoại trưởng Mỹ khiến dư luận có những dự cảm bất an đối với tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian sắp tới.

***   Bị “làm phản”, quân Mỹ hứng chịu tổn thất
(VnMedia) – 3 binh sĩ Mỹ hôm qua (19/3) đã bị thương khi một binh sĩ Afghanistan thẳng tay nổ súng vào lực lượng Mỹ ở tỉnh phía nam Helmand.

Top ảnh tuần: Nước Mỹ ‘đóng băng’, Pharaoh ‘trỗi dậy’
Bão tuyết khiến miền đông bắc nước Mỹ chìm trong băng giá trong khi giới khảo cổ có phát hiện quan trọng về pharaoh Ai Cập nhờ vớt được bức tượng cổ khổng lồ từ vũng bùn ở Cairo.

Bảy kỳ quan thế giới đáng chiêm ngưỡng năm 2017
Tạp chí Conde Nast Traveller chọn ra bảy kỳ quan nên đến trong năm 2017. Đó là những công trình và sự kiện văn hóa khiến du khách choáng ngợp trước quy mô và tầm vóc.

Đài Loan lần đầu thừa nhận có thể bắn tên lửa vào Trung Quốc
(VnMedia) – Đài Loan hôm 16/3 đã lần đầu tiên công khai tuyên bố vùng lãnh thổ này có khả năng phóng tên lửa về phía Trung Quốc sau khi chính quyền Đài Loan tung ra một cảnh báo về nguy cơ tấn công từ Trung Quốc trong một bản báo cáo quân sự.

Nổ súng ở sân bay Paris, cảnh sát bắn chết một người
Sân bay ở Paris đã được sơ tán ngày 18/3 sau vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông vì người này cố cướp lấy một khẩu súng của lực lượng an ninh.

Tình báo Đức: Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Đức
Cuộc bầu cử tại Đức đang đến gần, và những nghi ngờ về sự can thiệp của Nga một lần nữa khiến cơ quan tình báo Đức kêu gọi chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Kim Jong Un sẽ chùn tay trước cảnh báo ớn lạnh nhất từ Mỹ?
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington không loại trừ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân để ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Ấn tượng với hình ảnh nhà trẻ mẫu giáo ở Liên Xô
Dù có chất lượng rất tốt, nhà trẻ ở Liên Xô miễn học phí hoàn toàn cho các học sinh nhí của mình.

Quân Assad ồ ạt dội hỏa lực, trút giận vào láng giềng
(VnMedia) – Quân đội Israel tuyên bố họ vừa bắn hạ một trong nhiều tên lửa phòng không mà quân đội Syria phóng đi ồ ạt nhằm vào Lực lượng Không quân Israel đang hoạt động trên chiến trường Syria.

Phát hiện kho báu vàng bên trong đàn piano cũ
Một người thợ sửa đàn đã phát hiện túi tiền xu vàng khoảng 100 năm tuổi giấu bên trong chiếc đàn piano cũ.

Kinh hoàng hai máy bay đâm trực diện, rơi xuống trung tâm thương mại
Một người đã thiệt mạng sau khi hai máy bay cỡ nhỏ đâm nhau giữa không trung và rơi xuống một trung tâm thương mại ở phía nam Montreal, Canada.

Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với khủng hoảng nhân sự
Các nhà phân tích cho rằng cách tiếp cận của ông Trump trong vấn đề nhân sự vô tình cho thấy sự hiểu lầm căn bản của ông về cách chính phủ hoạt động.

***    Nam thanh niên lái xe đâm thẳng vào cổng Nhà Trắng
Một đối tượng cố ý đột nhập đã lái xe đâm thẳng vào cổng Nhà Trắng, tuyên bố có bom trên xe của hắn, các quan chức Mỹ cho biết.

Bác lời ông Trump, Đức khẳng định không nợ NATO đồng nào
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Đức nợ NATO và Mỹ “một khoản tiền lớn” để nhận được sự bảo vệ.

Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa thế hệ mới
CHDCND Triều Tiên mới đây đã tiến hành thử nghiệm một loại động cơ đẩy hoàn toàn mới tại trạm phóng tên lửa Tongchang-ri.

11 ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Pháp
Tòa án Tối cao Pháp ngày 18-3 công bố, cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong thời gian tới chính thức có 11 ứng viên tham gia.

Pháp: Xả súng tại sân bay Orly
Cảng hàng không quốc tế Orly ở thủ đô Paris đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi một người đàn ông bị bắn chết vì cố gắng cướp súng của một quân nhân.

Thiết bị chứa nhiều thông tin bí mật của Mỹ bị đánh cắp
Thiết bị laptop chứa các thông tin về các chiến dịch của ông Trump cũng như thông tin điều tra về email của bà Hillary Clinton đã bị đánh cắp từ một chiếc xe của đặc vụ Mỹ tại Brooklyn, New York.

Bị Mỹ kiểm soát nhập cư, người Mexico “đổ xô” sang Canada
Số người Mexico bị giới chức Canada bắt giữ tại khu vực biên giới trong 2 tháng đầu năm 2017 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ của 3 năm trước đây

2 người chết, 1 người bị hỏng mắt vì uống phải rượu pha cồn
Một người đàn ông 66 tuổi ở thành phố Istanbul đang dần hồi phục sau ca ngộ độc rượu cấp tính cho biết ông đã mất một mắt cùng với 2 người bạn thân, Báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet đưa tin hôm 17-3.

Pháp và Anh vào cuộc điều tra Airbus
Ngày 16-3, các cơ quan điều tra của Pháp và Anh đã vào cuộc điều tra hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus do cáo buộc gian lận liên quan đến các hợp đồng mua bán máy bay.

Thượng Nghi sĩ Mỹ đệ trình dự luật trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Theo dự luật này, Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt và cấm visa đối với các cá nhân Trung Quốc. Dự luật cũng yêu cầu các công dân Mỹ không được đầu tư, làm ăn với các cá nhân, tổ chức Trung Quốc nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Nổ kinh hoàng ở nhà máy lọc dầu Mexico
Ngày 17-3, Tập đoàn dầu khí Mexico (Pemex) đã đưa ra con số thương vong ban đầu của vụ nổ tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Salamanca, bang miền Trung Guanajuato.

Bulgaria lo sợ Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp bầu cử
Bulgaria hôm 16-3 đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước để tham vấn sau khi cáo buộc giới chức Ankara can thiệp vào các cuộc bầu cử trước thời hạn sắp tới của nước này.

Tổng thống Trump thề công bố thông tin vạch mặt “kẻ nghe lén” Obama
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây một lần nữa khẳng định sẽ sớm cung cấp đẩy đủ thông tin để chứng minh cáo buộc chính quyền người tiền nhiệm Obama đã tổ chức nghe trộm tại tòa nhà Trump hồi năm 2016.

Vụ nổ ở IMF có liên quan đến phiến quân Hi Lạp
Các công tố viên Pháp đang điều tra mối liên hệ giữa vụ nổ bom thư xảy ra hôm 16-3 tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Paris với một nhóm phiến quân người Hy Lạp.

Tổng thống Trump gặp mặt Thủ tưởng Ireland
Ngày 16-3, trong buổi gặp mặt đầu tiên ngay trước thềm ngày lễ thánh Patrick truyền thống của Ireland, Thủ tưởng Ireland Enda Kenny đã đặt ra nhiều câu hỏi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp trên đất Mỹ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ:Các cuộc thánh chiến sẽ sớm bắt đầu ở châu Âu
Phản ứng trước chiến thắng của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong cuộc bầu cử Hạ viện của đảng Nhân dân tự do và dân chủ (VVD), ngày 16-3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, “các cuộc thánh chiến sẽ sớm bắt đầu ở châu Âu”. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng, các chính trị gia Hà Lan “đang kéo châu Âu về phía vực thẳm”
.
Tổng thống Mỹ đề xuất gói ngân sách trị giá nghìn tỷ USD
Ngày 16-3, Nhà Trắng tiết lộ về khoản ngân sách trị giá hơn 54 tỷ USD cho Lầu Năm Góc và công tác đảm bảo an toàn tại khu vực biên giới, trong khi đó lại cắt giảm đáng kể các khoản ngân sách dành cho nhiều cơ quan chính phủ khác.

Tổng hợp-TT