VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 21/1/2017.

Tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, kỷ nguyên Trump bắt đầu; Tổng thống Trump ký lệnh phá bỏ di sản đầu tiên của Obama…là những tin chính đựơc cập nhật.

Tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, kỷ nguyên Trump bắt đầu

        Ông Donald Trump phát biểu ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Ông Donald Trump đặt tay lên cuốn Kinh thánh đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
– Nghi lễ chính thức trong ngày ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 45 bắt đầu lúc 11h30 sáng 20/1 (giờ miền Đông, tức 23h30 giờ Việt Nam) với phần tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence. Sự kiện diễn ra bên ngoài trụ sở quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington. Nghi thức sẽ diễn ra dưới sự chứng kiến của Chánh án John Roberts thuộc Tòa án Tối cao Mỹ.
– Khoảng 900.000 người đổ về thủ đô để tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Trump, theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ.
– Khoảng 30 cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong thời gian Trump nhậm chức.
– Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump được truyền hình trực tiếp trên tất cả các đài truyền hình lớn của Mỹ như Fox, CNN, MSNBC, CBS, ABC và NBC News. Nhà Trắng cũng sẽ phát trực tuyến lễ nhậm chức trên trang web của họ.

Tổng thống Trump ký lệnh phá bỏ di sản đầu tiên của Obama
Trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh chỉ đạo các cơ quan “xóa bỏ gánh nặng của chương trình Obamacare”.
Mới đây, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer chia sẻ hình ảnh về hoạt động đầu tiên của Tổng thống Trump trong Phòng Bầu dục. Ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp ngay trước các phóng viên.
Theo đó, ông Trump yêu cầu các cơ quan liên quan tạm thời “đóng băng” những hoạt động liên quan đến chương trình y tế Obamacare “khi chúng ta đang chuẩn tiếp từ việc bãi bỏ và thay thế chương trình này”. Tuy nhiên, nội dung cụ thể không được tiết lộ thêm.

Tổng thống Mỹ Trump ký sắc lệnh đầu tiên chống Obamacare
Ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên tại phòng Bầu dục, yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết sắc lệnh đầu tiên là đóng băng đối với tất cả những quy định mới. Sắc lệnh này yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách “giảm gánh nặng pháp lý” trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare. Nhà Trắng chưa công bố nội dung cụ thể của sắc lệnh này.
Obamacare là một trong những thành tựu của cựu Tổng thống Barack Obama. Đảng Cộng hòa, đang chiếm thế đa số tại lưỡng viện, chưa đưa ra kế hoạch thay thế đạo luật này.
Loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà còn là của ông Trump.
Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.
Sắc lệnh thứ hai mà Tổng thống Trump ký ngay sau lễ nhậm chức là phê chuẩn ông James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Kelly là Bộ trưởng An ninh Nội địa. Hai người này được Thượng viện Mỹ chấp thuận ngày 20/1./.

***   Vừa vào Nhà Trắng, tân Tổng thống Trump đã phá bỏ di sản của Obama
(VnMedia) – Tân Tổng thống Donald Trump đã không để lãng phí chút thời gian nào khi vừa chính thức bước vào Nhà Trắng đêm ngày hôm qua (20/1), ông đã đi thẳng đến Văn phòng Bầu dục và ký những sắc lệnh đầu tiên.

Bất ngờ trước phản ứng của ông Trump khi gặp bà Clinton trong lễ nhậm chức
(VnMedia) – “Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để nói“, ông Trump nói với bà Clinton trong buổi lễ nhậm chức của mình.

Trump tuyên thệ nhậm chức, thề không để người Mỹ thất vọng
(VnMedia) – Đúng 12h giờ trưa ngày 20/1 theo giờ Mỹ (tức 0h ngày 21/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Lễ tuyên thệ sẽ diễn ra ở cánh Tây Điện Capitol ở thủ đô Washington DC.

Trung Quốc tuyên bố sẽ “khắc nghiệt” hơn với Đài Loan trong năm 2017
(VnMedia) – Bắc Kinh sẽ kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức li khai nào từ phía Đài Loan trong năm nay.

Ngừng chính sách “chân ướt chân ráo”, hàng loạt người Cuba bị Mexico trục xuất
(VnMedia) – Chỉ một tuần sau khi Mỹ chấm dứt chính sách “chân ướt chân ráo“, Mexico đã ra lệnh trục xuất 91 người di cư Cuba, Reuters đưa tin.

Ý: 8 người sống sót thần kỳ sau 2 ngày chôn vùi trong tuyết lở
(VnMedia) – 8 nạn nhân trong vụ lở tuyết chôn vùi khách sạn Rigopiano (Ý) đã thần kỳ thoát nạn khi được lực lượng cứu hộ giải thoát.

Mỹ phê chuẩn 2 vị trí Bộ trưởng ngay sau khi Tổng thống nhậm chức
(VnMedia) – Hai đề cử của Tổng thống Trump, ông James Mattis và ông John Kelly chính thức được phê chuẩn cho hai vị trí lần lượt là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ.

Website Nhà Trắng khai trừ từ khóa “LGBT” và “biến đổi khí hậu”
(VnMedia) – Nhiều thay đổi đã diễn ra trên website Nhà Trắng ngay sau khi ông Trump chính thức nhậm chức tổng thống.

Vali hạt nhân của Mỹ đã chính thức “có chủ”
5 phút sau khi đọc bài diễn văn đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông Trump đã nhận các mã số hạt nhân và chính thức sở hữu quyền năng duy nhất tại nước Mỹ – phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Hình ảnh ông Donald Trump và người vợ xinh đẹp trước giờ nhậm chức
(VnMedia) – Tổng thống đắc cử Donald Trump và người vợ xinh đẹp của ông – bà Melania Trump đã đến ngôi nhà mà họ sẽ gọi là nhà trong vòng 4 năm tới.

Tàu chiến các nước “đua” hỏa lực ở biển Châu Á
(VnMedia) – Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung trong tuần này nhằm nâng cao năng lực phát hiện và dò theo các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, hãng tin Yonhap dẫn lời Hải quân Hàn Quốc hôm nay cho biết.

Tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới của Nga tung hỏa lực dồn dập
(VnMedia) – Những chiếc chiến đấu cơ Su-34 của Quân khu Miền Đông đã hoàn tất một khóa huấn luyện bay đặc biệt bằng cách tiến hành những cuộc không kích dồn dập vào một trong những trường bắn ở khu vực Viễn Đông của Nga.

***   ‘Pháo đài’ an ninh vây quanh Trump trong ngày nhậm chức
Khoảng 28.000 nhân viên an ninh, 100 triệu USD cho công tác bảo vệ,… là những con số biết nói về tầm quan trọng của buổi lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Donald Trump.

Hãi hùng những sát nhân hàng loạt có thể bạn chưa biết
Theo Kiến Thức, có sát nhân hàng loạt giết hơn 100 người nhưng chỉ phải lĩnh án 22 năm tù giam khiến dư luận phẫn nộ.

Hé lộ nhân vật có thể THAY TRUMP LÀM TỔNG THỐNG nếu ông bị tấn công ngày nhậm chức
Trong ngày tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ, gần như tất cả các quan chức quyền lực nhất trong chính quyền sẽ có mặt tại cánh Tây của Điện Capitol để tham dự, ngoại trừ người được chỉ định sống sót.

Tiết lộ những lá thư thầm kín của trùm khủng bố Bin Laden
Cố thủ lĩnh Al-Qaeda Osama Bin Laden nghĩ rằng IS rất tàn bạo và bạo lực, đồng thời lo sợ Iran đã cài chíp theo dõi vào người các con trai của mình, Người Lao Động đưa tin.

Giật mình ‘thị trấn ma’ không người sáng đèn hàng đêm
Theo Kiến Thức, thị trấn ma Kitsault nằm trên bờ biển bắc tỉnh British Columbia, Canada không có người sinh sống nhưng đều sáng ánh đèn vào mỗi đêm

***   Những khoảnh khắc để đời trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump
Đúng 12h trưa 20-1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Nhậm chức trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, biểu tình diễn ra liên tục tại Mỹ, một nhiệm kỳ khó khăn nhưng đầy hứa hẹn đang chờ đợi Tân Tổng thống Donald Trump phía trước.

Bạo lực và khói lửa trên đường phố Washington ngày ông Trump nhậm chức
Những chia rẽ về chính trị ở nước Mỹ đã biến thành làn sóng bạo lực trên đường phố thủ đô Washington trong lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, những người đối lập trong màu áo đen đang đụng độ với cảnh sát thì trong khi những người ủng hộ ông Trump đang reo hò chúc mừng người lãnh đạo mới của họ.

Toàn văn diễn văn nhậm chức của Tổng thống Donald Trump
Tỷ phú bất động sản  Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ vào chiều 20-1 (tức rạng sáng 21-1, theo lịch Việt Nam), trong bài diễn văn đầu tiên khi chính thức bước vào Nhà Trắng ông nhấn mạnh “chính quyền thuộc về nhân dân, khôi phục việc làm cho lao động Mỹ” cùng 2 nguyên tắc căn bản “mua hàng Mỹ và chỉ ưu tiên tuyển dụng lao động Mỹ để tái xây dựng đất nước vĩ đại. Ông  Donald Trump cũng kêu gọi thế giới đoàn kết chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác.

Trump giữ lại 50 trợ lý chủ chốt của ông Obama
Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tạm giữ lại 50 trợ lý cấp cao của ông Obama, những người phụ trách các vấn đề quan trọng.

Hé lộ nhiều “bí mật” tại Lễ nhậm chức của Donald Trump
Đại nhạc hội chảo mừng lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump, là một lời chào mừng nồng nhiệt với sự tham gia của hàng ngàn người cùng tụ họp tại Đài tưởng niệm Lincoln.

10 câu chuyện nổi bật nhất năm 2016
Theo hãng tin AP của Mỹ, câu chuyện nổi bật nhất năm 2016 là cuộc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng chấn động của tỉ phú Donald Trump, kế đến là vụ Brexit, tức việc dân Anh quyết rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU). 2016 cũng là một năm có nhiều biến động chính trị lớn, những chia rẽ chủng tộc sâu sắc.

Nước Mỹ bước sang trang mới
Sau ngày 20-1, không chỉ riêng nước Mỹ bước sang trang mới, mà nhiều nước khác cũng vậy. Chỉ không hiểu, sẽ là một trang với gam màu sáng, hay tối.

Nữ đại biểu Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hỗn chiến, nhiều người nhập viện
Các đại biểu (đối lập) Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) Safak Pavey, Melike Basmaci và đại biểu Đảng Dân chủ Nhân dân Kurd (HDP) đã phải nhập viện cấp cứu vì bị thương sau một vụ ẩu đả giữa các nhà lập pháp nữ trong phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào trưa 20-1, theo giờ Việt Nam.

Cảnh sát đặc nhiệm đập tan khủng bố
Vào lúc thế giới chật vật chống một loạt vụ tấn công và âm mưu của những tay súng khủng bố Hồi giáo cực đoan, Cảnh sát đặc nhiệm Indonesia (Densus 88) được khen ngợi là một lực lượng chống khủng bố hiệu quả nhất thế giới, khi họ giành chiến thắng trong việc ngăn chặn một loạt vụ tấn công đẫm máu ở quốc gia Ðông Nam Á đông dân Hồi giáo này.

“Thành phố trú ẩn” chống Tổng thống Trump
Di dân không giấy tờ hợp lệ ở Mỹ đang hy vọng vào thị trưởng của những “thành phố trú ẩn” đang tìm cách bảo vệ họ khỏi bị trục xuất khỏi Mỹ theo lệnh của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Nguy cơ chiến tranh thương mại Trung-Mỹ
Tổng thống tân cử Mỹ, ông Donald Trump từng lên án Trung Quốc “cưỡng hiếp” nước Mỹ khi vận động tranh cử, và thề sẽ “lấy lại công ăn việc làm cho người Mỹ”. Nếu ông Trump làm đúng những gì đã nói trong khi tranh cử, chắc chắn chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ xảy ra.

71 quả bom được thả mỗi ngày dưới thời Obama
Trong 8 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, số lượng bom được Không quân Mỹ ném xuống ngoài biên giới nước này đã tăng đáng kể so với thời của người tiền nhiệm George W. Bush, trung bình 71 quả mỗi ngày.

“Cớm bẩn” sát hại 81phụ nữ
Sau khi thừa nhận giết hại 81 người, Mikhail Popkov đã trở thành kẻ sát nhân hàng loạt man rợ nhất lịch sử nước Nga, vượt cả Andrei Chikatilo, kẻ có biệt danh “Gã đồ tể của Rostov” sát hại 53 người, và Alexander Pichushkin, biệt danh “Chessboard Killer, sát hại 49 người”.

Cảnh sát Peru bắt ma túy
Cảnh sát Peru vừa chào mừng năm mới bằng việc bắt 6 người, trong đó có 1 công dân Serbia, và thu giữ hơn 2 tấn cocaine đang chuẩn bị được vận chuyển đến châu Âu. Việc này diễn ra sau khi cảnh sát phòng chống ma túy đột kích vào một nhà máy ở phía Đông Thủ đô Lima hôm 12-1, và họ phát hiện số cocaine kể trên được giấu trong các hộp măng tây.

Sử dụng tà thuật trong cuộc chiến chống Boko Haram ở Cameroon
Tờ Global Post đưa tin, Cameroon đang làm mọi cách để chống lại Boko Haram – nhóm khủng bố đã tồn tại ở Châu Phi nhiều năm qua, trong đó có cả việc sử dụng tà thuật. Tuy nhiên, hiện chưa có đánh giá nào về vai trò của tà thuật trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kremlin phản pháo ông Obama về cắt giảm vũ khí hạt nhân
Điện Kremlin đã lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga luôn sẵn sàng xem xét cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng hợp-TT