VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 22/2/2017.

Trump chuẩn bị trục xuất hàng triệu người nhập cư; Rộ tin Nga tổ chức bầu cử sớm, ông Putin gặp nguy; Putin lên kế hoạch ‘giải mã’ Trump?; Donald Trump sở hữu tới hơn 3.600 website…là những tin chính được cập nhật.

Trump chuẩn bị trục xuất hàng triệu người nhập cư

Trump chuan bi truc xuat hang trieu nguoi nhap cu hinh anh 1    Tổng thống Trump quyết hành động cứng rắn với những người vào Mỹ bất hợp pháp. Ảnh: CNN.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 21/2 hé mở một số nội dung về tăng cường thực thi luật nhập cư của chính quyền Trump, bao gồm bắt giữ và trục xuất ồ ạt những người nhập cư trái phép.
Tài liệu từ Bộ An ninh Nội địa (DHS) cung cấp cho thấy tham vọng của Tổng thống Trump trong việc siết chặt nhập cư rất lớn, bao gồm các kế hoạch như: công khai những tội trạng mà người nhập cư gây ra; đưa lực lượng cảnh sát địa phương vào nhóm thi hành luật nhập cư; tước bỏ những quyền riêng tư của người nhập cư trái phép; xây dựng thêm các trung tâm giam giữ; thay đổi chính sách tiếp nhận tị nạn; và cuối cùng là tăng cường trục xuất.

Rộ tin Nga tổ chức bầu cử sớm, ông Putin gặp nguy
(VnMedia) – Đang có những tin đồn rộ lên về việc Nga sẽ tiến hành bầu cử sớm. Thông tin này đã khiến không ít người đặt câu hỏi phải chăng chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang gặp khó.
Tuy nhiên, một nguồn tin trong chính quyền Nga hôm qua (21/2) đã lên tiếng bác bỏ mọi tin đồn về khả năng tổ chức bầu cử sớm ở Nga, đồng thời khẳng định thông báo chính thức về việc khởi động chiến dịch bầu cử sẽ được đưa ra theo đúng luật của Nga.
“Tất cả những thông tin về tổ chức bầu cử sớm là hoàn toàn vô lý, ngay từ phút đầu chúng xuất hiện”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời vị quan chức giấu tên của Nga cho biết.
Hiến pháp Nga quy định, ngày tiến hành bầu được quyết định bởi Hội đồng Liên bang – Thượng viện Nga. Quyết định này phải được thông báo không sớm hơn 100 ngày và không muộn hơn 90 ngày so với ngày ấn định thời gian bầu cử. Luật Bầu cử Liên bang Nga quy định, ngày bầu cử phải được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử trước đó. Cụ thể, cuộc bầu cử sắp tới của Nga sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2018.

Putin lên kế hoạch ‘giải mã’ Trump?
Nỗ lực “giải mã” suy nghĩ của Donald Trump là nhằm giúp Tổng thống Nga lên kế hoạch cho cuộc gặp đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ, dù thời gian hai người gặp gỡ chưa được xác định.
Theo NBC News, một hồ sơ về bản chất tâm lý của Donald Trump đang được chuẩn bị cho ông Putin. Hãng tin này dẫn lời một cố vấn cấp cao của Kremlin tiết lộ, trong số những kết luận sơ bộ có điểm: Tân Tổng thống Mỹ là một người chấp nhận rủi ro và có thể khờ khạo.
Trump “không hiểu hết về Putin – ông ấy là một người cứng rắn”, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fedorov nói với NBC. Fedorov cho biết thêm, hồ sơ đang được soạn thảo bởi các nhà ngoại giao về hưu và một số nhân viên của Putin.
“Công việc chuẩn bị nghiêm túc đang diễn ra ở Kremlin, trong đó có một hồ sơ – 7 trang – miêu tả chân dung tâm lý của Trump, đặc biệt dựa vào 2-3 tháng vừa qua, và những tuần qua”, Fedorov tiết lộ thêm.
Cũng theo vị cựu Thứ trưởng Nga, hồ sơ được điều chỉnh thường xuyên và nhiều người ở Kremlin tin rằng, Trump coi nhiệm kỳ Tổng thống như một cách kinh doanh.

Donald Trump sở hữu tới hơn 3.600 website
Các điều tra độc lập cho thấy, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện sở hữu tới 3.643 trang web khác nhau, kể cả những trang có tên dường như chống đối ông.
Trong suốt nhiều năm qua, Tổ chức Trump đã đầu tư vào hàng ngàn tên miền khác nhau để phục vụ các dự án kinh doanh tiềm năng, các chiến dịch vận động cho tương lai và đôi khi đơn giản chỉ như một nỗ lực “đi trước những kẻ chống đối một bước”. Các trang web DonaldTrumpSucks.com, IHateTrumpVodka.com, TrumpRussia.com hay TrumpFraud.org đều thuộc bộ sưu tập tên miền đồ sộ của tân lãnh đạo Nhà Trắng.

***   Rộ tin Nga tổ chức bầu cử sớm, ông Putin gặp nguy?
(VnMedia) – Đang có những tin đồn rộ lên về việc Nga sẽ tiến hành bầu cử sớm. Thông tin này đã khiến không ít người đặt câu hỏi phải chăng chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang gặp khó.

Iraq sẽ được Nga “tài trợ” nhiều vũ khí tối tân
(VnMedia) – Nga sẵn sàng thảo luận với phía Iraq về khả năng cung cấp vũ khí cho tất cả các loại hình vũ trang. Đó là tuyên bố vừa được Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác kỹ thuật quân sự (FS VTS) – ông Alex Frolkin đưa ra hôm qua (20/2).

Hé lộ loại tên lửa “đâm thủng” mọi lá chắn tên lửa của Mỹ
(VnMedia) – Nga sẽ không ngừng cải thiện khả năng răn đe hạt nhân và gần hoàn thành một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vượt qua mọi lá chắn phòng thủ của Mỹ. Đó là khẳng định vừa được Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đưa ra hôm nay (21/2).

Tên lửa mạnh nhất thế giới sẵn sàng “xung trận”
(VnMedia) – Lữ đoàn tên lửa phòng không thứ 5 được trang bị hệ thống tên lửa S-400 Triumf của Nga vừa được đưa vào vị trí trực chiến tại Moscow. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm nay (21/2).

Chiến sự bùng phát ở Ukraine, Nga trở thành “tội đồ”?
(VnMedia) – Quân đội Ukraine hôm qua (20/2) cáo buộc lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chỉ vài giờ sau khi nó có hiệu lực. Các nước phương Tây ngay lập tức lại chĩa mũi dùi chỉ trích nhằm vào Nga.

Nga phát triển tiêm kích thế hệ thứ 5 đầy uy lực
(VnMedia) – Tổng giám đốc tập đoàn Rostec – ông Sergei Chemezov hôm qua (20/2) cho biết, Nga và Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE) sẽ cùng hợp tác trong việc phát triển một loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nhẹ. Theo đó, nguyên mẫu này sẽ được hoàn thiện không sớm hơn năm 2025.

Nga bất ngờ tổn thất nặng trên chiến trường Syria
(VnMedia) – 4 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên chiến trường Syria hôm 16/2 khi một quả bom được điều khiển bởi sóng radio nhằm vào một phái đoàn quân sự của Syria phát nổ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ bất ngờ phát cảnh báo sắc lạnh với NATO
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua đã bất ngờ cảnh báo, “sự kiên nhẫn của người dân Mỹ sẽ không kéo dài mãi“ đối với vấn đề chia sẻ gánh nặng ngân sách quốc phòng của các nước thành viên trong NATO.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga “đắt khách”
(VnMedia) – Bộ trưởng công thương Nga – ông Denis Manturov – người đứng đầu phái đoàn Nga tại triển lãm IDEX-2017, cho biết, các Tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE) đang bày tỏ mong muốn mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.

Nga đưa lô xe tăng chiến đấu “khủng” tới Trung Đông
nMedia) – Nga vừa ký một một hợp đồng lớn về việc cung cấp xe tăng T-90MS tới một quốc gia thuộc khu vực Trung Đông . Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga – ông Denis Manturov đưa ra hôm qua (20/2).

Iran “dương oai diễu võ” thách thức phương Tây
(VnMedia) – Hôm qua (20/2), Iran vừa phóng thử thành công tên lửa dẫn đường chính xác trong cuộc tập trận quân sự đang diễn ra. Đó là thông tin vừa được Thiếu tướng Mohammad Pakpour đưa ra cùng ngày.

Đại sứ xuất sắc của Nga đột ngột qua đời ở Mỹ
(VnMedia) – Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin– một nhà ngoại giao kỳ cựu được đánh giá là người duyên dáng, hiểu biết và có năng lực, đã đột ngột qua đời ngày hôm qua (20/2) tại Mỹ.

***   Đệ nhất phu nhân Melania Trump ‘rùng mình’ trước cái chạm tay của chồng
Video cho thấy Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump “rùng mình” khi ông Donald Trump chạm vào tay bà trong một sự kiện ở bang Florida hôm 19/2.

Thiếu niên tỉnh dậy giữa đám tang, cả nhà hoảng loạn
Một thiếu niên Ấn Độ tỉnh dậy giữa đám tang của chính cậu khiến gia đình và mọi người xung quanh được phen khiếp vía.

Máy bay đâm trúng trung tâm mua sắm, gây nổ lớn ở Australia
Ngày 21/2, một máy bay chở 5 người gặp trục trặc và đâm thẳng xuống một trung tâm mua sắm ở bang Victoria, Australia. Sự cố gây ra một tiếng nổ lớn và khiến 5 người thiệt mạng.

‘Khai quật’ cảnh khỏa thân của phu nhân Bộ trưởng Tài chính Mỹ
Khi Steve Mnuchin tuyên thệ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng là lúc người hâm mộ “phát sốt” với phong thái gợi cảm mà hôn thê của ông thể hiện trong buổi lễ nhậm chức này, Thể Thao Văn Hóa đưa tin.

Chiến tranh Việt Nam trong top ảnh kinh điển của thế giới
Theo Kiến Thức, đó là một số hình ảnh về Chiến tranh Việt Nam trong loạt ảnh kinh điển về các sự kiện quốc tế xảy ra 50 năm trước.

***   Những phát ngôn cứng rắn nhất sự nghiệp của Đại sứ Churkin tại LHQ
Trong hơn một thập kỷ là người đại diện của Liên Bang Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại sứ Vitaly Churkin được ca ngợi là người luôn biết cách tô đậm quan điểm của Moscow bằng những tuyên bố đanh thép và hiệu quả.

Đại sứ Nga tại LHQ đột ngột qua đời
Bộ Ngoại giao Nga hôm 21-2 xác nhận đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Vitaly Churkin, vừa đột ngột qua đời ở New York do đau tim.

Hàng trăm người tị nạn tấn công biên giới, tràn vào lãnh thổ Tây Ban Nha
Khoảng 300 người di cư tới từ các vùng lãnh thổ châu Phi hôm 20-2 đã tấn công hàng rào đôi giữa Morocco và thành phố Ceuta, vùng lãnh thổ Tây Ban Nha tại Bắc Phi và tràn vào khu vực này.

Iran lại phóng một loạt tên lửa tối tân trong các cuộc tập trận
Việc phóng những tên lửa “thông minh và tối tân” này diễn ra trong cuộc tập trận thường niên kéo dài 3 ngày và bắt đầu từ ngày 20-2 tại vùng sa mạc trung tâm Iran.

Xe buýt đâm vào cột điện, 14 sinh viên đi cắm trại thiệt mạng
Có ít nhất 14 người, hầu hết là sinh viên đại học đang trên đường đi cắm trại đã thiệt mạng khi xe buýt được họ thuê mất lái rơi xuống một sườn dốc ven đường và sau đó đâm thẳng vào cột điện vào chiều 20-2, các nhà chức trách Philippines xác nhận thông tin vụ tai nạn thương tâm.

Mỹ tiếp tục áp đảo thị trường buôn bán vũ khí
Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm hôm 19-2 công bố một bản báo cáo cho biết Mỹ và Nga tiếp tục đứng đầu trong danh sách những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới trong giai đoạn 2012-2016.

Một tháng đầy sóng gió của tân Tổng thống Mỹ
Đã 30 ngày kể từ khi tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, điều mà người dân Mỹ đoán được là nhiệm kỳ của ông Trump sẽ rất sóng gió nhưng thực sự những chính sách của ông trong tháng đầu tiên trên cương vị Tổng thống lại “sốc” hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng.

Phận “cu li” đào thiếc
Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại di động, có thể nó được làm bằng thiếc từ đảo Banka ở Indonesia. Ở đây, việc đào thiếc tàn phá môi trường và mỗi năm giết chết hàng chục người thợ.

Nga sẽ sớm thánh toán hết nợ nần thời Xô Viết
Bộ Tài chính Nga mới đây cho biết đã lên kế hoạch thanh toán hết số dư nợ được “thừa kế” từ Liên Xô ngay trong năm 2017.

Xác định 11 nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam
Cảnh sát Malaysia tối 19-2 công bố đã khoanh vùng được 11 kẻ có khả năng liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, 4 nghi phạm nam trong số này đã bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Iraq tấn công Tây Mosul, quyết quét sạch IS
Quân đội Iraq hôm 19-2 đã phát động một cuộc tấn công mặt đất quy mô lớn nhằm tái chiếm khu vực phía Tây thành phố Mosul, đặt dấu chấm hết cho tham vọng cai trị của Tổ chức Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Trung Đông.

30 ngày điều hành nước Mỹ của tân Tổng thống Donald Trump
Ngày 20-2-2017 vừa tròn 30 ngày cầm quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Có thể thấy, trong lịch sử văn hóa chính trị Hoa Kỳ, chưa có một tổng thống nào ngay trong những giờ phút mới “chân ướt chân ráo” sau khi bước vào Nhà Trắng lại thông qua hàng loạt quyết sách làm khuynh đảo chính trường như tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xuất hiện clip về khoảnh khắc Kim Jong Nam bị tấn công
Một đoạn video cho thấy khoảnh khắc ông Kim Jong Nam bị tấn công dẫn đến tử vong tại Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur đã được đăng tải lên Youtube hôm 19-2.

Ông Trump hứa diệt xong IS sẽ tiếp nhận người nhập cư Syria-Iraq
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-2 thề sẽ tiêu diệt hoàn toàn tổ chức khủng bố IS và tái xây dựng quân đội như một trong những biện pháp giữ vững an ninh quốc gia.

Giáo sĩ Gulen – Tiền đề cho sự khởi đầu mới giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 19-2 theo giờ Việt Nam, bên lề Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cuộc gặp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Bị bỏ tù lộn chỗ
Albina Matyunina từng là nam thanh niên rồi đổi giới tính, sắp bị chuyển tới nhà tù nhốt nam tù phạm. Cô gái 23 tuổi người Nga này bị buộc tội ăn cắp 1.810 rúp (khoảng 28 USD) ở quầy thu ngân của một tiệm nọ ở vùng Rostov hồi năm 2011, khi cô còn là “anh” Alexei Matyunin, bị kết án 2 năm tù treo.

Vụ ám sát ông Kim Jong Nam: Nghi phạm thứ tư là một chuyên gia hóa học
Nghi phạm thứ tư bị  bắt vì ám sát ông Kim Jong Nam – anh trai lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un là một chuyên gia trong ngành hóa học, Thông tấn Malaysia Strait Times đưa tin sáng 19-2.

Tổng hợp-TT