VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 24/3/2017.

Thái Lan chiếm 50% thị phần hàng điện gia dụng vào Việt Nam; Việt Nam mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm; Mỹ đang đẩy Philippines sa vào vòng tay Trung Quốc?; Đại sứ quán Campuchia tại Seoul bị đột nhập, mất hàng chục triệu won…là những tin chính được cập nhật.

Thái Lan chiếm 50% thị phần hàng điện gia dụng vào Việt Nam

 Thái Lan chiếm 50% thị phần hàng điện gia dụng vào Việt Nam    Xu hướng sử dụng hàng gia dụng Thái Lan ngày càng chiếm phần lớn.
Thái Lan đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường chính Việt Nam nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, chiếm 54,5% tổng kim ngạch, đạt 120 triệu USD.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, hai tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 238,5 triệu USD hàng điện gia dụng và linh kiện, tăng 5,15% so với cùng kỳ năm 2016. Tính riêng tháng 2, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 155,3 triệu USD, tăng 85,3% so với tháng đầu năm.
Thái Lan đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường chính Việt Nam nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, chiếm 54,5% tổng kim ngạch, đạt 120 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ.
Đối với thị trường Trung Quốc, tốc độ nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện đã giảm 2,49% so với cùng kỳ, còn 42,5 triệu USD. Kế đến là thị trường Malaysia giảm 8,62% với 32,9 triệu USD…
Đáng chú ý, nhập khẩu từ thị trường Italia tuy kim ngạch chỉ đạt 1,9 triệu USD, nhưng lại có mức tăng mạnh vượt trội, tăng 167,7%.
2 tháng đầu năm 2017 nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện từ các thị trường đều có mức tăng trưởng dương, chiếm 71,4% và thị trường tăng trưởng âm chỉ chiếm 28,5%.

Việt Nam mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm
– Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã chuyển lời mời của lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam.
Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 20-23/3, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã có chuyến thăm làm việc tại Mỹ.
Trong các cuộc gặp gỡ làm việc tại Mỹ, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh coi trọng và sẵn sàng làm việc với chính quyền mới của Mỹ nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước; trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong năm 2017, trong đó có việc trao đổi đoàn các cấp và chuyển lời mời của lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam.
Thứ trưởng cho rằng hai bên cần duy trì đà phát triển của quan hệ kinh tế – thương mại – trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác về giáo dục- đào tạo, khoa học -công nghệ, an ninh-quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, nhân đạo…

Mỹ đang đẩy Philippines sa vào vòng tay Trung Quốc?
Mỹ dường như chưa có kế hoạch để ngăn chặn Trung Quốc lôi kéo Philippines. Trong khi đó, Bắc Kinh đang dùng các khoản đầu tư và hỗ trợ tài chính để lấy lòng Manila.
“Chúng ta không thể ngăn Trung Quốc làm như vậy bởi ngay cả Mỹ cũng không có khả năng này”, đây là tuyên bố được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đưa ra trước câu hỏi Manila phản ứng như thế nào khi Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Lời bình luận của ông Duterte cũng đã tạo ra làn sóng tranh cãi trong giới chính trị gia về việc Tổng thống Philippines không nên đưa ra lời so sánh như vậy.
Chia sẻ trên tạp chí National Interest, theo ông Richard Javad Heydarian, phó giáo sư tại Đại học De La Salle và từng là cố vấn chính sách tại Hạ viện Philippines, tuyên bố của Tổng thống Duterte cũng đã phần nào phản ánh thực tế, Trung Quốc đang khiến các nước cảm thấy bất tin. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Philippines cũng không muốn mối quan hệ đang ấm dần lên giữa Manila – Bắc Kinh đổ vỡ. Nói cách khác, mối quan hệ hữu nghị Philippines – Trung Quốc hiện được xem là “sự chấp thuận chiến lược”.

Đại sứ quán Campuchia tại Seoul bị đột nhập, mất hàng chục triệu won
(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cảnh sát Hàn Quốc đang tiến hành điều tra một vụ trộm cắp ở Đại sứ quán Campuchia tại Seoul.
Theo Cảnh sát quận Yongsan và người dân địa phương, vụ trộm xảy ra tại trụ sở Đại sứ quán Campuchia ở phường Hannam vào khoảng 20 giờ 00 giờ địa phương (tức 18 giờ 00 giờ Việt Nam) ngày 21/3.
Hiện, cảnh sát đang truy tìm tung tích kẻ tình nghi.
Theo nguồn tin trên, vật mà kẻ trộm lấy đi là một chiếc tủ kim loại có trọng lượng hàng chục kg, trong đó có chứa hàng chục triệu won.
Cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ đang tiến hành phân tích hình ảnh ghi lại từ camera an ninh, thu thập chứng cứ và truy tìm kẻ tình nghi./.

***   Trung Quốc “tức nghẹn” trước “đòn” mới của kỳ phùng địch thủ
(VnMedia) – Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản vừa đưa vào biên chế một chiến hạm khổng lồ nhằm tăng cường sức mạnh cho hạm đội tàu chiến của họ trong động thái được cho là nhằm để đối phó với những mối đe dọa ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Nga “cướp” đồng minh quân sự “ruột” của Mỹ
(VnMedia) – Philippines đang quan tâm tới việc mua sắm các trực thăng, xuồng cao tốc, máy bay không người lái và những khí tài quân sự khác của Nga.

Vì sao cảnh sát Anh không được trang bị súng?
Sau vụ tấn công bằng xe bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh hôm 22/3, người ta một lần nữa đặt câu hỏi tại sao cảnh sát Anh không được trang bị súng?

Đối thủ của Trung Quốc mua hàng loạt vũ khí của Nga
(VnMedia) – Nga và Ấn Độ sẽ ký kết hợp đồng cung cấp 48 chiếc trực thăng Mi-17V-5 và 4 tàu khu trục của đề án 11356. Cả hai văn kiện thỏa thuận sẽ được ký trong năm 2017.

Không lực Nga tiếp nhận máy bay quân sự mới
(VnMedia) – Không lực Nga sẽ tiếp nhận chiếc máy bay huấn luyện Yak-152 đầu tiên để thử nghiệm trước cuối mùa xuân nay và sau đó dự kiến sẽ ký hợp đồng với đơn vị sản xuất.

Mỹ-Israel tập trận phòng không lớn chưa từng có
(VnMedia) – Israel sẽ chủ trì cuộc tập trận phòng không quốc tế quy mô lớn trong năm nay với sự tham gia của không lực 7 quốc gia. Đó là thông tin vừa được đại diện Không lực Israel đưa ra hôm qua (22/3).

Bị dàn vũ khí hùng hậu thọc sườn, Nga “mất ăn, mất ngủ”
(VnMedia) – Hàng đoàn xe tăng, hệ thống pháo tự hành và các vũ khí hạng nặng đã bắt đầu rầm rập đổ bộ vào Estonia từ Anh và Đức trong đợt triển khai vũ khí lớn nhất của họ ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Singapore giúp Việt Nam phát triển thành phố thông minh
(VnMedia) – Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-24/3/2017.

Hàng trăm khách kẹt trên đu quay sau vụ tấn công ở Anh
Hàng trăm du khách, trong đó có hơn 50 trẻ em, hoảng sợ vì bị nhốt trong đu quay London Eye gần 3 tiếng sau khi vụ khủng bố diễn ra tại London (Anh).

Quân đội Trung Quốc “giận sôi” trước “đòn” của Mỹ
(VnMedia) – Quân đội Trung Quốc đang rất tức giận trước việc Không lực Mỹ cho máy bay ném bom B-1 bay qua không phận quốc tế ở biển Hoa Đông – nơi đang chứng kiến cuộc tranh chấp gay gắt giữa Trung Quốc và đồng minh của Mỹ là Nhật Bản.

Chiến đấu cơ T-50 “nghênh chiến” đe dọa kẻ thù
(VnMedia) – Không lực Nga sẽ tiếp nhận 6 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 (PAK FA) trong thời gian sớm nhất. Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của lực lượng đưa ra hôm qua (22/3).

Chiến đấu cơ Nga “tung hoành” ở Đông Nam Á
(VnMedia) – Nga đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ sửa chữa và nâng cấp phi đội chiến đấu cơ MiG-29N của Malaysia lên thành MiG-29SM

***   10 bí mật chính phủ Mỹ muốn giấu nhẹm
Iran-Contra là một vụ bê bối dưới chính quyền của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Đây là một trong những bí mật chính phủ Mỹ muốn giấu nhẹm
Theo Kiến Thức, vụ bê bối Iran-Contra, não của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị đánh cắp, dự án MKUltra,…là một số bí mật mà chính phủ Mỹ muốn giấu nhẹm.

Người phụ nữ ‘bay khỏi cầu’ khi xe khủng bố lao điên cuồng vào đám đông ở Anh
BBC News ghi lại cảnh nghi phạm tấn công lao xe vào với tốc độ cao vào đám đông đi bộ trên cầu Westminster khiến nhiều người thương vong. Trong số đó, một phụ nữ rơi xuống sông và sau đó được cứu sống.

Trung Quốc: Ông Tập Cận Bình sẽ tìm cách duy trì quyền lực?
Nhiều khả năng trong kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc thứ 19 vào năm nay, ông Tập Cận Bình sẽ thay đổi một số điều lệ trong đó có việc tăng tuổi nghỉ hưu cho các cán bộ cấp cao, Infonet đưa tin.

Nổ kho vũ khí ở Ukraine, toàn thành phố di tản
Theo Báo Giao thông, hãng thông tấn RT của Nga ngày 23/3 đưa tin, hàng ngàn người dân Ukraine đã bị buộc phải di tản khỏi thành phố Balakleya ở khu vực Kharkov sau khi một kho vũ khí của quân đội nước này phát nổ dữ dội.

***   Hé lộ chân dung kẻ tấn công cung điện Wesminster
Thủ tướng Theresa May ngày 23-3 thông báo kẻ gây ra vụ tấn công khiến 3 người chết tại khu vực tòa nhà Quốc hội Anh hôm 22-3 vừa qua là người được sinh ra tại Anh và từng bị điều tra về hành vi bạo lực cực đoan.

Cảnh sát Anh bắt 7 nghi phạm vụ khủng bố Westminster
7 nghi phạm đã bị bắn sau các vụ đột kích ở 6 địa điểm khác nhau trên khắp nước Anh vì có liên quan đến vụ tấn công khủng bố Westminster hôm qua.

Vụ tấn công trước tòa nhà Quốc hội Anh: Người phụ nữ thoát chết nhờ…nhảy xuống sông
Khi chiếc xe “điên” lao tới và đâm vào nhiều người trong vụ tấn công vừa xảy ra ở London, Anh, một người phụ nữ đã quá hoảng loạn, lao mình xuống sông Thames từ cầu Westminister.

Tổng thống bị kiện vì chiến dịch chống ma túy
Tờ Daily Mail vừa dẫn nội dung đơn kiện của nghị sỹ Gary Alejano lên Quốc hội, cáo buộc ông Rodrigo Duterte phạm tội hối lộ và tham nhũng, che giấu tài sản và xung đột lợi ích, vi phạm Hiến pháp và phản bội lòng tin của nhân dân, yêu cầu luận tội Tổng thống.

Làm rõ vụ gian lận thuế của Airbus
Cuộc điều tra của Cơ quan cảnh sát kinh tế Pháp được tiến hành bắt đầu từ ngày 16-3, sau khi thu nhận được một số thông tin và tư liệu về việc trốn thuế và gian lận thuế của Airbus do cơ quan điều tra của Anh cung cấp.

Mẻ lưới của Europol
Trong đoạn clip do Europol đưa ra hôm 14-3 cho thấy, hơn 10.000 súng trường, 400 quả đạn pháo, đạn súng cối, lựu đạn, súng phòng không, súng lục và súng lục ổ quay đã bị thu giữ, trước khi chúng tới tay bọn khủng bố và tội phạm.

IS tấn công ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh?
Ngày 22-3, tại London, 5 người đã thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương sau khi một chiếc xe đâm thẳng vào những người đi bộ trên đường và một kẻ tấn công bị nghi là theo IS đã tấn công một cảnh sát ở khu vực gần Quốc hội Anh.

Mạnh tay chống tham nhũng
Dư luận Indonesia đang có những phản ứng khác nhau sau khi Hạ viện nước này kêu gọi mở cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc tham nhũng xung quanh dự án chứng minh nhân dân điện tử (e-ID), trong đó có nhiều nhà lập pháp bị liên đới.

Lạc vào lễ hội mùa xuân ở Trung Đông
Người dân tại các quốc gia dùng lịch Ba Tư đang tưng bừng tổ chức lễ hội truyền thống Newroz chào đón ngày đầu tiên của mùa xuân.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc về nhà sau 22 tiếng bị thẩm vấn
Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye đã rời văn phòng công tố sáng 22-3 sau buổi thẩm vấn liên quan đến cuộc điều tra bê bối tham nhũng của bà và bạn thân Choi Soon-sil.

Triều Tiên lại nã hàng loạt tên lửa
Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa vào sáng 22-3, Japanese Times và Kyodo News dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết.

Thêm nhiều nước cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay
Ngày 21-3, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra lệnh hạn chế hành khách mang các thiết bị điện tử lớn lên các chuyến bay từ Trung Đông và Bắc Phi thì Anh và Canada đã có những động thái tương tự nhằm đảm bảo an ninh và an toàn bay.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp từ chức sau lùm xùm năng lực con gái
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux đã từ chức vào rạng 22-3 (theo giờ Hà Nội) vì cáo buộc ông tuyển dụng các con gái của mình làm trợ lý nghị viện, tuy nhiên, họ không làm được việc, Thông tấn France 24 đưa tin.

Đặc phái viên Mỹ gặp ứng viên Tổng thống Hàn Quốc
Hãng thông tấn Yonhap ngày 21-3 cho biết đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun sẽ có cuộc gặp với các ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc để thảo luận về tình hình Triều Tiên và các vấn đề ngoại giao khác.

Bà Hillary Clinton đã sẵn sàng “xuống núi”
Mới đây, truyền thông Mỹ đưa tin về chia sẻ của một thành viên kỳ cựu thuộc Đảng Dân Chủ về khả năng bà Hillary Clinton sẽ tiếp tục vai trò của mình trên chính trường Mỹ.

Park Geun hye xin lỗi người dân, cam kết hợp tác điều tra tham nhũng
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye đã xin lỗi nhân dân nước này vì vụ bê bối tham nhũng khi bà có mặt tại Phòng Tư pháp Khu vực Seoul vào sáng 21-3 để chờ thẩm vấn sau khi bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm vào đầu tháng này.

Tổng hợp-TT