VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 25/2/2017.

Dân Pháp muốn thuê Obama làm tổng thống; Nhà Trắng cấm cửa CNN, New York Times dự họp báo…là những tin chính được cập nhật.

Dân Pháp muốn thuê Obama làm tổng thống

  Barack Obama, kiến nghị, tổng thống, bỏ phiếu   Những tấm áp phích quảng bá cho kiến nghị Obama17 được dán khắp Paris.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đang được người dân Pháp kêu gọi tham gia tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 tới.
Ngay sau khi cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố thời gian trong Nhà Trắng “là niềm vinh hạnh trong cuộc đời ông”, một nhóm người dân tại thủ đô Paris, Pháp, đã đưa ra một bản kiến nghị mang tên “Obama 17”, nhằm thu thập 1 triệu phiếu ủng hộ trước ngày 15/3.
“Người Pháp đã sẵn sàng để thực hiện những lựa chọn quyết liệt… Barack Obama đã hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai vào hôm 21/1, tại sao chúng ta không thuê ông làm Tổng thống của nước Pháp?” Trang web của kiến nghị này cho biết:
Áp phích tuyên truyền về bản kiến nghị đã được dán khắp Paris và cho tới nay đã có 27.000 người tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ.
“Chúng tôi bắt đầu nghĩ tới ý tưởng này hai tháng trước khi nhiệm kỳ tổng thống của Obama kết thúc”, một người phát ngôn của “Obama17” nói với ABC.

***   Chiến đấu cơ Iraq bất ngờ oanh kích ồ ạt vào Syria
(VnMedia) – Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh tiến hành không kích vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, văn phòng của Thủ tướng hôm qua (24/2) cho biết trong một tuyên bố.

Cận cảnh máy bay ném bom “bạt vía” Mỹ của Nga
(VnMedia) – Trang tin quốc phòng Aerobuzz.fr nhận định, máy bay ném bom từ kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh – Tu-95 Bear có thể đã già cỗi nhưng vẫn luôn là mối đe dọa kinh hoàng đối với quân đội Mỹ và đồng minh NATO của họ.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump: mạnh tay chi ngân sách cho quân sự
Ngày 24/2, trong bài phát biểu đậm chất chủ nghĩa dân tộc trước các nhà hoạt động phe bảo thủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ yêu cầu chi ngân sách khổng lồ cho “một trong những động thái tăng cường quân sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ.“

Mệnh lệnh của Tổng tư lệnh Putin khiến kẻ thù “vỡ mật”
(VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết, ý tưởng phái nhóm tàu sân bay tấn công của Nga đến Syria là của ông.

Triều Tiên nắm trong tay 5.000 tấn vũ khí hóa học
Hôm nay (24/2), giới chức Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đang sở hữu 5.000 tấn vũ khí hóa học bao gồm chất độc thần kinh VX bị nghi là nguyên nhân dẫn tới cái chết của một công dân Triều Tiên ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia hồi tuần trước.

Trung Quốc thẳng tay “đánh” đồng minh “môi hở, răng lạnh”
(VnMedia) – Với việc hoãn nhập khẩu than từ Triều Tiên, Trung Quốc đã sử dụng một “cây gậy lớn“ để trừng phạt đồng minh đặc biệt của họ.

Nga triển khai lô tên lửa có sức công phá kinh hoàng
(VnMedia) – Hơn 80% lực lượng tên lửa của Bộ binh Nga sẽ được thay thế từ hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U sang tổ hợp tên lửa tối tấn Iskander-M. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh Bộ binh Nga – Thiếu Tướng Oleg Salyukov đưa ra hôm qua (23/2).

IS có vũ khí reo rắc nỗi kinh hoàng cho thế giới?
(VnMedia) – Tổ chức khủng bố khét tiếng IS có thể mất phần lớn lãnh thổ ở Iraq, nhưng lực lượng này được cho là tiếp tục tích trữ vũ khí bất chấp những thất bại liên tiếp trên chiến trường trong thời gian vừa qua.

Chỉ bằng một tuyên bố, Donald Trump khiến Nga “toát mồ hôi hột”
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn xây dựng lại kho vũ khí hạt nhân của Mỹ để đảm bảo kho vũ khí này “mạnh nhất thế giới“, đồng thời thề rằng năng lực hạt nhân của Mỹ sẽ không tụt sau bất kỳ nước nào khác, kể cả bạn bè và kẻ thù.

Phe nổi dậy Syria bất ngờ thắng lợi, quân Assad “bàng hoàng”
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria dưới sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (23/2) đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Al-Bab từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một nữ nghi phạm có biểu hiện nhiễm độc giống ông Kim Jong-nam
Một trong hai nữ nghi phạm bị cho là có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có những biểu hiện nhiễm chất độc thần kinh VX, cảnh sát Malaysia cho biết.

Tuần dương hạm “khủng” của Mỹ tiến sát vách Nga
(VnMedia) – Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Hué City của Mỹ vừa đi vào cảng Tallin của Estonia với tuyên bố “an toàn và ổn định ở khu vực Baltic và tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Estonia.

***   Chất độc giết hại ông Kim Jong Nam NGUY HIỂM tới mức nào?
Chất độc VX được tìm thấy trên thi thể ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, sẽ giết chết một người với chỉ 10 milligram.

Thanh niên cầm kéo cắt phăng mọi ‘gậy tự sướng’ của những người ‘sống ảo’
Những du khách không may mắn đã trở thành ‘đối tượng tấn công’ của một thanh niên Mỹ khi anh chàng ‘ngổ ngáo’ này chơi khăm, dùng kéo cắt gậy selfie của họ

Thụy Điển trả tiền cho nhân viên ‘vui vẻ’ giữa giờ?
Theo đề xuất của một chính trị gia, trong ngày làm việc, nhân viên có thể về nhà một tiếng để “vui vẻ ái tình” với người bạn đời/người tình, Báo Tin Tức đưa tin.

Trung Quốc sẵn sàng ứng phó nếu Triều Tiên ‘có biến’
Cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khiến nhiều người lo ngại Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với bất ổn chính trị
Theo Infonet, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh quân đội nước này sẽ “đưa ra những biện pháp cần thiết” để bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia trong trường hợp chính quyền Triều Tiên sụp đổ.

Vĩnh biệt người du kích bắt trung tá Mỹ, đổi mạng tử tù Việt Nam
Theo Vietnamplus, du kích quân Venezuela Carlos Argenis Martínez, người tham gia vụ bắt cóc trung tá Mỹ Michael Smolen tại Caracas để đổi lấy mạng sống của anh Nguyễn Văn Trỗi vào năm 1964, đã từ trần ở tuổi 73.

***   Nhà Trắng cấm cửa CNN, New York Times dự họp báo
Nhà Trắng mới đây đã bất ngờ ra một quyết định cấm cửa các hãng tin thường xuyên chỉ trích Tổng thống Donald Trump tham dự buổi họp báo thường kỳ của Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer.

Một nữ nghi phạm bị ảnh hưởng chất độc thần kinh VX
Một trong 2 nữ nghi phạm có liên quan đến vụ giết một người đàn ông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên mang hộ chiếu có tên “Kim Chol” bằng chất độc thần kinh cực độc  VX cũng bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho biết trong một cuộc họp báo vào trưa 24-2.

Các nghi phạm dùng chất độc VX ám sát ông Kim Jong Nam?
Báo cáo sơ bộ từ Bộ Hóa học Malaysia vào sáng 24-2 cho biết một hoại hóa chất cực độc có tên gọi là “chất độc thần kinh VX” đã được sử dụng để giết ông Kim Jong Nam.

Ông Trump hài lòng với kết quả cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ
Hôm 16-2, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergrey Lavrov bên lề Hội nghị G20 tại Bonn, Đức. Đây được coi là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa Mỹ và Nga kể từ khi ông Trump chính thức nhậm chức.

Những “tia sáng cuối đường hầm” cho Syria
Nhận định về việc cuộc hòa đàm Syria diễn ra hôm 23-2 tại Geneva (Thụy Sĩ) sau 10 tháng gián đoạn, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura cho biết ông không trông đợi một bước đột phá ngay lập tức, rằng đây chỉ là sự khởi đầu của một loạt vòng đàm phán nhằm hướng tới một giải pháp chính trị lâu dài cho Syria.

Game thủ chết vì thi đấu liên tục 24 giờ quyên tiền giúp trẻ em nghèo
Một game thủ ở Virginia, Mỹ đã chết vì tham gia một trận thi đấu liên tục trong 24 giờ được tường thuật trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội để quyên tiền làm từ thiện.

Đằng sau vụ đánh bom Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar
Vụ đánh bom tự sát bằng xe tải tại Thánh đường Lal Shahbaz Qalandar ở thị trấn Sehwan, tỉnh Sindh hôm 16-2 là vụ tấn công đẫm máu nhất trong 2 năm qua. IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom

Khó ngăn “vết dầu loang”
Theo kiến nghị của thanh tra Walter Gutierrez, cần điều tra Công ty xây dựng Grana y Montero (lớn nhất của Peru) cùng nhiều đối tác khác ở Peru của Tập đoàn xây dựng Odebrecht (lớn nhất của Brazil) về các khoản hối lộ lên tới 29 triệu USD.

NASA phát hiện 7 hành tinh mới có thể có sự sống
Ngày 23-2, các chuyên gia thiên văn của NASA và Đài thiên văn Nam châu Âu công bố rằng họ đã phát hiện bốn hành tinh có kích thước tương đương Trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn cách chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng, có thể chứa nước ở dạng lỏng và có thể duy trì sự sống.

Nổ lớn tại chợ ở Pakistan, 8 người chết, hàng chục người bị thương
Vụ nổ này xảy ra trong bối cảnh Pakistan đang trong tình trạng báo động bởi hàng loạt các vụ nổ, tấn công trong những tuần qua đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Liên hợp quốc thành lập văn phòng mới chống khủng bố
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 23-2 đã đề xuất, thành lập một văn phòng mới để lãnh đạo nỗ lực chung của toàn thế giới chống chủ nghĩa khủng bố.

Một người Mexico nhảy xuống cầu tự sát vì bị trục xuất khỏi Mỹ
Một người đàn ông Mexico đã nhảy xuống cầu và tự sát chỉ vài phút sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ.

Mỹ truy quét 11 triệu người nhập cư trái phép
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly biện luận rằng, việc tăng cường truy quét, trục xuất người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp là biện pháp cần thiết để giải quyết một vấn đề đã vượt quá các khả năng của chính phủ.

Trung Quốc: Nổ kho thuốc ở Liêu Ninh gây nhiều thương vong
3 người đã chết và 21 người khác bị thương trong một vụ nổ ở miền Đông Bắc Trung Quốc vào chiều 22-2.

Chính sách mới của Nhà Trắng lại đẩy người nhập cư vào đường cùng
Ngày 22-2, Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành một loạt các hướng dẫn đến nhiều cơ quan hữu quan nhằm tăng cường việc truy quét những người nhập cư trái phép, cư trú không có giấy tờ hợp pháp, đặt họ trước nguy cơ bị trục xuất hàng loạt.

Chính trường Azerbaijan “chao đảo” vì Tổng thống Aliyev bổ nhiệm vợ làm Phó tổng thống
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 21-2 đã bổ nhiệm vợ làm làm Phó tổng thống thứ nhất, động thái mới nhất được cho là thắt chặt “quyền lực gia đình” ở quốc gia khu vực Capsian giàu dầu mỏ.

Mỹ, EU và NATO củng cố quan hệ đồng minh
Tân Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã xóa tan mọi nỗi lo của giới chức châu Âu khi một lần nữa tuyên bố rằng, Washington luôn ưu tiên cho mối quan hệ đồng minh với Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Tổng hợp-TT