VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 26/4/2017.

Dòng vốn ngầm 1.700 tỷ USD trong nền kinh tế Trung Quốc; “Hàng vạn người sẽ chết” nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc; Triều Tiên có thể hủy diệt trái đất với 3-4 quả bom?; Lo Washington bị tấn công, Mỹ tập trận bảo vệ thủ đô khẩn cấp…là những tin chính được cập nhật.

Dòng vốn ngầm 1.700 tỷ USD trong nền kinh tế Trung Quốc
Số vốn khổng lồ đã chảy vào các thị trường Trung Quốc đột ngột bị rút lại, khiến ngành công nghiệp quản lý tài sản chao đảo và giá trái phiếu, cổ phiếu lao dốc.

  dong-von-ngam-1700-ty-usd-trong-nen-kinh-te-trung-quoc   Chứng khoán Trung Quốc đã biến động lớn nhiều phiên qua. Ảnh: Bloomberg
Tâm điểm của cơn bão này là các khoản đầu tư ủy thác – số tiền mà các ngân hàng Trung Quốc chuyển cho công ty quản lý tài sản bên ngoài. Hoạt động này đang trở thành một phần quan trọng trong hệ thống tài chính ngầm nước này.

Khi ngân hàng bán cho khách các “công cụ quản lý tài sản” (cho lãi suất cao hơn tiền gửi thông thường), họ thi thoảng đưa tiền của khách hàng cho các quỹ đầu tư mạo hiểm hay quỹ tương hỗ. Các quỹ này sẽ đầu tư số tiền trên vào trái phiếu, cổ phiếu và các dạng chứng khoán khác, với hy vọng kiếm đủ tiền để vừa giúp ngân hàng đảm bảo lợi nhuận cam kết với khách, vừa dôi ra một phần cho chính mình.

Tuy nhiên, sau nhiều năm đổ tiền vào các kênh này, các ngân hàng giờ lại quyết định rút về, sau hàng loạt hướng dẫn chính sách của Chính phủ Trung Quốc 3 tuần qua. Những người chỉ trích cho rằng chính những quỹ đầu tư được ủy thác đã khiến đòn bẩy trong hệ thống tài chính Trung Quốc tăng lên, và tính minh bạch cũng giảm đi.

“Hàng vạn người sẽ chết” nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc
(Vietnam+) Báo Daily Telegraph (Anh) ngày 25/4 đã tiết lộ một bản đánh giá tin tức tình báo, trong đó cảnh báo rằng khoảng 100.000 người sẽ thiệt mạng trong vòng 48 giờ nếu như Triều Tiên sử dụng kho tên lửa và pháo binh của nước này.
Tờ báo này cho rằng con số thương vong khủng khiếp chính là một trong những lý do chủ yếu khiến Mỹ cân nhắc các giải pháp ngoại giao trước khi thực hiện bất cứ hành động quân sự nào chống lại Triều Tiên.

Triều Tiên có thể hủy diệt trái đất với 3-4 quả bom?
Theo National Interest, một đặc phái viên của Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng có thể hủy diệt cả thế giới chỉ với ‘3 hoặc 4 quả bom nhiệt hạch’.
“Nước Mỹ sở hữu nhiều tên lửa hơn Triều Tiên. Điều này không phải bàn cãi. Nhưng vấn đề ở đây không nằm ở số lượng mà là ở chất lượng của loại vật liệu nổ. Một quả bom nhiệt hạch (Triều Tiên sở hữu) có sức công phá hơn 100 lần so với một quả bom hạt nhân. Chỉ cần 3 đến 4 quả bom nhiệt hạch, cả thế giới có thể bị diệt vong”, Alejandro Cao de Benos de Les y Perez, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết.
Cũng theo lời ông Perez, Triều Tiên bất khả xâm phạm. Mọi hành động xâm phạm Bình Nhưỡng đều sẽ bị đáp trả bằng sự phản kháng của người dân ở đây. Đặc phái viên của Triều Tiên còn khẳng định: “Bình Nhưỡng đang sở hữu vũ khí nhiệt hạch và hạt nhân”.
Theo National Interest, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom H) hồi tháng 2 vừa qua. Dẫu vậy, các quan sát viên quốc tế nghi ngờ tuyên bố này. Trong khi đó, ông Perez lại cho rằng mọi thứ phương Tây nói về Bình Nhưỡng là “bịa đặt”.

Lo Washington bị tấn công, Mỹ tập trận bảo vệ thủ đô khẩn cấp
Hàng trăm nhân viên sẽ tham gia cuộc tập trận phòng vệ dân sự toàn diện tại thủ đô Washington, D.C. vào thứ 4 ngày 26/4 nhằm chuẩn bị cho kịch bản bị Triều Tiên tấn công.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ, Triều Tiên và Nga, điều có thể đẩy các nước trên đến bờ vực chiến tranh.
Các quan chức của Hội đồng Chính phủ tại thủ đô Washington (COG) sẽ phối hợp với đội phản ứng khẩn cấp để triển khai cuộc diễn tập.
Theo đó, 6 khu vực xung quanh thành phố sẽ được phong tỏa vì các nhóm cảnh sát, y tá và cứu hỏa sẽ trợ giúp các công dân sẵn sàng cho một cuộc tấn công có nguy cơ xảy ra.
Các cuộc di tản mô phỏng sẽ diễn ra tại thủ đô Washington, D.C., ngoại ô Maryland và Bắc Virginia như một phần của cuộc tập trận này. Trong đó sẽ có các dịch vụ khẩn cấp nhằm chuẩn bị cho cư dân trước cuộc tấn công phối hợp tại nhiều mục tiêu khác nhau.

***   Vũ khí Mỹ áp sát cửa ngõ, Trung Quốc, Triều Tiên lo lắng
(VnMedia) – Quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển các thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến địa điểm triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Sau khi “ra đòn” với Mỹ, Nga bất ngờ xuống nước
(VnMedia) – Nga đã khôi phục lại quan hệ hợp tác với Mỹ theo biên bản ghi nhớ về chiến dịch không quân ở Syria theo đề nghị của Ngoại trưởng Rex Tillerson, tờ Izvestia của Nga hôm nay (25/4) đưa tin.

Những sự thật ít biết về thảm họa hạt nhân Chernobyl
Thảm họa Chernobyl năm 1986 được coi là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất và tồi tệ nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân.

Kho vũ khí 154 tên lửa trên tàu ngầm Mỹ tới Triều Tiên
Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Michigan có khả năng mang theo tới 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có thể diệt mọi mục tiêu ở cự ly hơn 2.000 km.

Siêu tàu ngầm Mỹ vừa đến, Triều Tiên đã nã đạn pháo mù mịt
(VnMedia) – Dàn trọng pháo tầm xa của Triều Tiên tung hỏa lực mù mịt đúng thời điểm tàu ngầm USS Michigan của Mỹ vừa cập cảng Hàn Quốc trong một màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Tấn công như vũ bão, quân Assad khiến kẻ địch không thể kháng cự
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đã đánh chiếm được một thị trấn trung tâm và một loạt ngôi làng lân cận, giúp tăng cường an ninh cho các khu vực trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad gần đó.

Vũ khí cực mạnh của Mỹ sẵn sàng khai hỏa với Triều Tiên?
(VnMedia) – Tàu ngầm Michigan của Mỹ sẽ gia nhập cùng nhóm tàu sân bay Carl Vinson đang “trực chiến” ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Không rõ tàu Michiagan có phải là tàu ngầm mà Tổng thống Trump từng miêu tả là mạnh hơn cả tàu sân bay hay không.

100 thượng nghị sĩ họp bất thường tại Nhà Trắng, giờ G sắp điểm?
(VnMedia) – Các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng trong ngày hôm nay (25/4) với toàn bộ 100 thượng nghị sĩ của Thượng viện Mỹ để bàn thảo về vấn đề Triều Tiên.

Trí thức Việt ở “túi khôn của thế giới” chia sẻ kinh nghiệm quý báu
(VnMedia) – Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh cơ hội và may mắn của các trí thức Việt Nam được sống và làm việc tại Thụy Sĩ, quốc gia được ví là “túi khôn của thế giới”.

Triều Tiên tung đòn đầu tiên, chính thức khiêu chiến với Mỹ?
(VnMedia) – Triều Tiên vừa bắt giữ một công dân Mỹ không rõ lý do khi ông này đang chuẩn bị bay ra khỏi đất nước từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng sáng hôm thứ Bảy (22/4).

Người Nhật đổ xô mua hầm trú hạt nhân vì lo ngại Triều Tiên tấn công
Doanh thu của hầm trú và máy lọc không khí tăng vọt ở Nhật Bản trong những tuần qua khi Triều Tiên được cho là có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn chứa chất độc.

“Tả xung hữu đột” khắp các mặt trận, ông Trump vẫn thảm bại
(VnMedia) – Bất chấp việc Tổng thống Donald Trump “tả xung hữu đột” trên khắp các mặt trận, từ những vấn đề trong nước đến những thách thức bên ngoài, Nhà lãnh đạo của nước Mỹ vẫn tiếp tục phải đối mặt với tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục.

Vẻ đẹp “soái ca” của ứng cử viên tổng thống Pháp sáng giá nhất
(VnMedia) – Ứng cử viên Emanuel Macron đã bất ngờ giành vị trí dẫn đầu trong vòng đua đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Theo sát ông là ứng cử viên Marine Le Pen. Đây là kết quả chính thức do Bộ Nội vụ Pháp thông báo.

Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam
(VnMedia) – Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hồi cuối tuần vừa rồi đã có cuộc gặp với Quyền Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Stephen Vaught….

Triều Tiên nghiền nát tàu sân bay Mỹ chỉ trong một đòn đánh?
(VnMedia) – Triều Tiên hôm qua (23/4) đã đe dọa sẽ đánh chìm một tàu sân bay của Mỹ, khi con tàu được ví là vũ khí bá chủ đại dương này bắt đầu một cuộc tập trận chung với hai tàu khu trục của Nhật Bản ở Tây Thái Bình Dương.

Vì sao Nga vội vã đem “binh hùng tướng mạnh” đến sát Triều Tiên
(VnMedia) – Thông tin đang rộ lên về việc Nga bất ngờ tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh khu vực này đang như một quả bom nổ chậm, có thể bùng nổ xung đột bất kỳ lúc nào.

Tàu sân bay Mỹ sắp vào vùng biển Nhật Bản
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence xác nhận thông tin trên trong chuyến thăm Úc vằ nhắc nhở Bình Nhưỡng chớ đùa với Mỹ.

Pháp siết chặt an ninh ngày bầu cử tổng thống
Với tâm trạng phức tạp, người Pháp ngày 23.4 tham gia cuộc bầu cử tổng thống khó đoán nhất trong nhiều thập niên qua, nhưng lại có tầm quan trọng đặc biệt đối với tương lai châu Âu.

“Trận chiến” tên lửa ở Hy Lạp và nụ cười của ông Trump vào top ảnh tuần
Thành phố biển ở Hy Lạp rực rỡ dưới ánh trăng trong trận chiến tên lửa và nụ cười của Tổng thống Donald Trump trong lễ Phục sinh là hai trong nhiều khoảnh khắc ấn tượng tuần qua.

Hành động bất thường, máy bay ném bom Nga khiến Mỹ “dựng tóc gáy”
(VnMedia) – Chiến đấu cơ của Mỹ và Canada đã phải cất cánh khẩn cấp để đi chặn một loạt máy bay ném bom và máy bay trinh sát của Nga khi chúng tiếp tục tiến ngày một gần đến Alaska của Mỹ.

Triều Tiên sơ tán người dân gần khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri
Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 22/4 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 21/4 đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamkyong tới khu vực lánh nạn.

***   Mỹ điều thêm nhiều vũ khí chiến lược để “đe” Triều Tiên
Mỹ đã điều nhiều vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên nhằm tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực này chưa hề có dấu hiệu suy giảm.

Lựu đạn nổ trong trường tiểu học ở Nga, nhiều thương vong
Có ít nhất 1 thiếu niên chết và 11 người khác bị thương trong một vụ nổ ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga vào đêm 24-4, theo giờ Hà Nội.

Sợ Triều Tiên thử tên lửa, dân Nhật khẩn cấp xây hầm trú
Reuters ngày 24-4 đưa tin, nhu cầu xây dựng hầm trú ẩn và hầm tránh tên lửa lại Nhật Bản đang tăng mạnh trong những tuần trở lại đây kể từ khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đẩy nhanh việc thử tên lửa, bỏ mặc lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Nga tái hiện trận đánh Berlin kỷ niệm chiến thắng chống phát xít
Trong các hoạt động kỷ niệm 72 năm Chiến thắng chống phát xít Đức, Nga đã cho dựng bản sao nhà quốc hội Đức (Reichstag) phục vụ cho việc tái hiện lại trận đánh Berlin năm 1945.

Điều tra vụ thao túng lãi suất Libor
Vì là chỉ số các ngân hàng dựa vào để định ra mức lãi suất cho vay đối với khách hàng, nên thông tin có liên quan tới việc thao túng lãi suất Libor không những được dư luận “xứ sở sương mù”, mà giới chuyên môn cũng đặc biệt quan tâm.

Vui buồn sau những cuộc giải cứu con tin
Tướng Cirilito Sobejana, người đứng đầu lực lượng quân đội trên đảo Sulu vừa thông báo, nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf đã hành quyết 1 trong 4 thủy thủ bị chúng bắt hồi tháng 12-2016. Đó là Thuyền trưởng Noel Besconde – bị hành quyết trong một khu rừng gần thành phố Patikul, nhưng thi thể hiện vẫn chưa tìm thấy.

Trẻ em di cư “đổi tình lấy tiền” cho cuộc hành trình đến miền đất hứa châu Âu
Theo một báo cáo mới công bố của Đại học Harvard, trẻ em tị nạn ở Hy Lạp mong mỏi được đến Anh và nhiều quốc gia khác ở Bắc Âu buộc phải bán dâm để kiếm tiền, trả cho những kẻ buôn người.

Mẹ trẻ mải mê lướt facebook, bố đánh chết con trai một tháng tuổi
Một người đàn ông Myanmar đã bị bắt hôm 23-4 vì đánh chết con trai một tháng tuổi sau khi xảy ra cãi vã với vợ về việc sử dụng Facebook.

Bắt giữ 3 người biểu tình phản đối bầu cử ở Pháp
Cảnh sát Paris đã bắt giữ 3 người trong đêm biểu tình phản đối kết quả vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống vào đêm 23-4.

Nụ cười của cô gái Yemen 18 tuổi gầy như “xác khô” sau nội chiến
Chiến tranh gieo rắc những đau thương và mất mát, mang lại nhiều hệ lụy, khiến cuộc sống của người dân bị lầm than, bế tắc. Cô gái 18 tuổi ở Yemen bị đẩy vào tình trạng suy kiệt sức khỏe vì thiếu nước và lương thực…

Bầu cử Tổng thống Pháp: Emmanuel Macron và Marine Le Pen vào vòng 2
Ngày 23-4, khoảng 22h theo giờ địa phương (tức 3h ngày 24-4 theo giờ Việt Nam), Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả sơ bộ của vòng bầu cử tổng thống lần 1.

Xe phái đoàn OSCE bị dính mìn ở miền Đông Ukraina1
Một đoàn xe Phái đoàn Quan sát Đặc biệt của OSCE đã bị gài mìn ở miền Đông Ukraina, làm chết ít nhất một thành viên OSCE và gây thương tật cho một người khác vào chiều 23-4, theo giờ Hà Nội.

Hồ sơ thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ được công bố
“Tôi đã làm được điều gần như không thể đối với một ứng cử viên đảng Cộng hòa – dễ dàng thắng phiếu đại cử tri! Vậy mà người ta còn khơi lại vấn đề hồ sơ thuế nữa sao?”, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích những người biểu tình trên Twitter, khi họ yêu cầu ông công khai hồ sơ thuế thu nhập cá nhân.

Vòng đầu bầu Tổng thống Pháp: 30% cử tri bỏ phiếu trắng
Bất kỳ 2 trong số 4 ứng viên dẫn đầu tiến đến vòng 2 có thể xác định số phận của cả liên minh châu Âu (EU).

Triều Tiên bắt giữ thêm một công dân Mỹ
Ngày 23-4, Yonhap cho hay Cộng hòa Dân chủ Nhân Dân Triều Tiên vừa bắt giữ một công dân Mỹ tại sân bay Sunan, Bình Nhưỡng.

Hậu bê bối thịt bẩn ở Brazil: Những hệ lụy tất yếu
Chỉ sau hơn 1 tháng bị phát giác (17-3), 2 công ty chế biến thực phẩm lớn nhất thế giới là JBS và BRF đã thiệt hại 1,74 tỷ USD doanh thu trong tháng 3-2017.

Lở đất kinh hoàng, nhiều người thiệt mạng
Ngày 23-4, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra ở quận Yongding, tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Nam Trung Quốc

Tổng hợp-TT