VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 29/3/2017.

“Bom nhân khẩu học” chờ phát nổ tại Nhật; Kỳ trăng mật Nga – Mỹ đã qua?; Dư luận Nhật Bản nói gì về vụ bé gái người Việt bị sát hại?…là những tin chính được cập nhật.

“Bom nhân khẩu học” chờ phát nổ tại Nhật

   Số người cao tuổi tại Nhật Bản không ngừng gia tăng Ảnh: Huffington Post   Số người cao tuổi tại Nhật Bản không ngừng gia tăng Ảnh: Huffington Post

Nhật Bản đang đối mặt “quả bom nhân khẩu học hẹn giờ” khi kinh tế dần thu hẹp trong 25 năm qua do sự sụt giảm về tỉ lệ sinh và chi tiêu của người tiêu dùng.
Theo trang Business Insider, một trong những dấu hiệu rõ nhất là doanh số tã người lớn cao hơn tã trẻ sơ sinh kể từ năm 2011. Theo thống kê, khoảng 26,7% trong 127,11 triệu người Nhật Bản hiện là người cao tuổi, tăng 3,7 điểm % so với 6 năm trước. Một dấu hiệu khác là năm 2016 đánh dấu tỉ lệ sinh thấp nhất trong 117 năm qua.
Nếu không có gì thay đổi, Nhật được dự báo mất đến 34% dân số vào năm 2100 và bị tuyệt chủng vào ngày 12-8-3776 (không tính người nhập cư).
Bên cạnh đó, giới trẻ có xu hướng đưa ông bà cha mẹ đến bệnh viện, tổ chức từ thiện và bỏ rơi họ bởi không đủ khả năng chăm sóc. Ước tính có vài trăm trường hợp như thế mỗi năm. Chưa hết, khoảng 20% số vụ tội phạm xảy ra ở Nhật do người cao tuổi thực hiện, phần lớn là ăn cắp vặt. Vì lẽ đó, nhà tù giờ đây không khác gì viện dưỡng lão. Một số người cao tuổi thậm chí còn cố tình vào tù bởi điều kiện sống được xem là ổn hơn bên ngoài.
Một dấu hiệu nữa là giới trẻ tập trung hầu hết thời gian cho công việc hơn là các mối quan hệ xã hội, ảnh hưởng đến chuyện yêu đương, kết hôn. Ngoài ra, thời gian làm việc kéo dài còn làm gia tăng những trường hợp tử vong do kiệt sức. Theo một báo cáo gần đây, hơn 20% trong tổng số 10.000 người được khảo sát cho biết họ tăng ca ít nhất 80 giờ/tháng. Trong nỗ lực đối phó, chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích người lao động rời công sở đúng giờ hoặc nghỉ ngơi nhiều hơn.

Kỳ trăng mật Nga – Mỹ đã qua?
Sau khúc dạo đầu êm ả với Nga, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang dành cho Moscow những ngôn từ khá gay gắt, khiến cho triển vọng về một liên minh chiến lược giữa 2 nước trở nên mờ nhạt.
Tạp chí Politico cho biết, hôm 27/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã mở màn cuộc họp báo bằng một thông điệp tuyên bố Mỹ “lên án mạnh mẽ” việc Nga bắt giữ hàng trăm người, trong đó có Alexei Navalny – người nổi tiếng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin – trong chiến dịch dẹp biểu tình cuối tuần qua.
Thông điệp này chứa những ngôn từ mạnh mẽ nhất mà Nhà Trắng của ông Trump dành cho chính quyền Putin, khiến nhiều người Nga ngạc nhiên và tự hỏi liệu có đúng tân Tổng thống Mỹ cho phép chính quyền của ông lên án hành động của Moscow hay không.
Khi còn là ứng viên tổng thống, Donald Trump thường xuyên cam kết sẽ tìm kiếm mối quan hệ thân thiện với Moscow, nhưng đối thoại giữa hai bên đã dần lạnh nhạt trong những tuần gần đây, trong bối cảnh mối quan hệ giữa chiến dịch Trump và Nga đang bị điều tra.

Dư luận Nhật Bản nói gì về vụ bé gái người Việt bị sát hại?
(Vnews) Sau khi thi thể bé Lê Thị Nhật Linh được tìm thấy tại ven một con sông ở tỉnh Chiba, Nhật Bản, và cơ quan điều tra nước này có kết quả điều tra ban đầu, dư luận Nhật Bản bàng hoàng và bày tỏ nỗi xót xa.
Những người quen biết và phụ huynh có con học cùng lớp với Nhật Linh đều cảm thấy sốc.
Một phụ huynh bạn học cùng lớp với Nhật Linh chia sẻ: “Nghe tin này, chúng tôi thấy sốc và không nói được lời nào. Từ nay, chúng tôi sẽ không thể cho con tự đi học một mình nữa.”
Một bạn cùng lớp của bé Linh buồn rầu: “Bạn ấy rất thông minh, khỏe mạnh, tốt bụng và chịu khó. Chúng cháu rất thân thiết, hay cùng chơi với nhau. Cháu rất buồn”./.

***   Cơn địa chấn Brexit được kích hoạt, EU chao đảo
(VnMedia) – Ngày nước Anh rời EU còn gọi là Brexit đã đến khi Thủ tướng Theresa May ngày hôm qua (28/3) đã đặt bút ký lá thư lịch sử thông báo cho EU về quyết định rời khỏi khối này sau 44 năm là thành viên, báo chí địa phương đưa tin.

Phe nổi dậy Syria tháo chạy khỏi thành lũy cuối cùng ở Homs
(VnMedia) – Hàng trăm chiến binh nổi dậy hôm qua (27/3) đã tiếp tục rời khỏi thành lũy cuối cùng của họ ở thành phố Homs trong chiến dịch sơ tán được cho là lớn nhất từ trước đến nay của phe nổi dậy.

Siêu xe cho tổng thống Nga lần đầu lộ diện
Project Cortege là dự án chế tạo ôtô đặc biệt cho tổng thống Nga và các quan chức chính phủ. Trong đó, mẫu xe dành cho người đứng đầu đất nước có tên gọi Kortezh. Mẫu limousine cho tổng thống Vladimir Putin hòa trộn thiết kế của Bentley, Rolls-Royce và động cơ hợp tác với Porsche.

Phát hiện nhiều xương người trên phà Sewol
Sáu đoạn xương người vừa được tìm thấy trên phà Sewol hôm 28/3. Đây là phát hiện đầu tiên sau khi tiến hành trục vớt phà Sewol hôm 22/3.

Chưa tìm thấy ba lô màu đỏ của bé gái Việt bị sát hại ở Nhật
Khám nghiệm cho thấy bé gái người Việt 9 tuổi chết gần mương thoát nước ở Nhật có thể đã bị đánh bằng vật cứng và bị bóp cổ. Chiếc ba lô em mang khi mất tích chưa được tìm thấy.

Bạo loạn sau khi cảnh sát Pháp bắn chết người gốc Hoa
Cộng đồng người Trung Quốc tại Pháp đã vô cùng giận dữ sau khi một người đàn ông gốc Hoa bị cảnh sát bắn chết tại nhà ở Paris.

Vì sao Mỹ vội vàng điều quân đến “vũng lầy” Trung Đông?
(VnMedia) – Mỹ vừa đưa thêm quân vào chiến trường Iraq. Động thái này được tuyên bố là nhằm để giúp cho lực lượng Iraq chiến đấu hiệu quả hơn trên chiến trường Mosul.

Chiến đấu cơ Nga gầm rú truy kích kẻ thù ở Syria
(VnMedia) – Lực lượng chiến đấu cơ Nga đang thống trị bầu trời hai tỉnh Latakia và Idlib, săn đuổi quyết liệt lực lượng chiến binh khủng bố ở các khu vực gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga “mua chuộc” đồng minh bằng vũ khí
(VnMedia) – 6 chiếc tiêm kích Mikoyan MiG-29 mà Nga tặng cho Serbia sẽ tới nước này trong “vài ngày hoặc vài tuần tới“. Đó là thông tin vừa được Thủ Tướng Serbia – ông Alexander Vucic đưa ra trong một cuộc gặp với tổng thống Nga.

Bị dọa đánh, Triều Tiên tung vũ khí mạnh nhất?
(VnMedia) – Tin đồn đang rộ lên về việc Bình Nhưỡng sắp sửa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu, thậm chí là hai vụ thử hạt nhân cùng lúc, vào tháng tới. Nhiều tờ báo nước ngoài đang đưa tin về những hoạt động đào hầm cấp tập ở khu thử Punggye-ri của Triều Tiên.

Lá chắn tên lửa ngày càng đáng sợ, Nga khiến đối thủ “mất vía”
(VnMedia) – Hệ thống phòng không của Nga đã được nâng cấp và cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Đó là nhận định của người dẫn chương trình Dmitry Kiselev trong chương trình News of the Week trên đài truyền hình Rossiya 1.

Quân đội Iraq quyết một trận sống mái với kẻ thù
(VnMedia) – Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết, nước này sẽ đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng sức mạnh quân sự và sẽ quét sạch lực lượng này ra khỏi đất nước.

***   Bí ẩn kỳ quái ở ‘địa ngục’ sâu nhất Trái Đất: Giới địa chất đau đầu giải mã
Theo Trí Thức Trẻ, ở vực thẳm sâu gần 11.000m này, sự sống có rất ít cơ hội tồn tại. Thế nhưng, các nhà khoa học lại phát hiện âm thanh kỳ quái nơi đây.

Thi thể ‘Kim Jong-nam’ được đưa trở lại nhà xác vì trục trặc kỹ thuật
Thi thể công dân Triều Tiên, người được cho là ông Kim Jong-nam – anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, không thể được đưa về Macau, trao trả cho gia đình vì lý do kỹ thuật trong vận chuyển.

Sốc: Người đàn ông tự hành hạ bản thân bằng những dụng cụ tra tấn cổ đại siêu ‘tàn bạo’
Steve Santini, một cựu chuyên gia thoát hiểm, là người có bộ sưu tập các dụng cụ tra tấn lớn nhất trên thế giới và ông đang giữ chúng tại nhà riêng ở Ontario, Canada.

Hai cậu bé thoát khỏi kẻ bắt cóc nhờ nhớ 3 từ mẹ dạy
Jodie đã dạy các con cách phân biệt ‘người xảo quyệt’ và người lạ an toàn
Một bà mẹ người Mỹ thót tim khi nghe hai cậu con trai kể lại tình huống chúng suýt bị ba người xấu bắt cóc, Ngôi sao đưa tin.

***   Đụng độ với cảnh sát Pháp, 35 người bị bắt giữ
Ngày 28-3, cảnh sát Pháp đã phải đụng độ và cuối cùng bắt giữ 35 trong số nhiều người biểu tình đang tức giận phản đối việc một người Trung Quốc bị cảnh sát Paris bắn chết ngay tại nhà, đồng thời khiến 3 người khác bị thương.

Ứng viên tổng thống Hàn Quốc là “người ngây thơ?”
Ứng viên tổng thống Hàn Quốc thích làm thân với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, và ông Moon Jae-in còn chống Mỹ. Vì thế, báo New York Times viết đối thủ của ông Moon nói ông là người ngây thơ, vì ông ưng Triều bài Mỹ.

23 thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới
Hàng năm, Mercer, một trong những công ty tư vấn nhân sự uy tín nhất của thế giới lại đưa ra báo cáo số liệu Chất lượng cuộc sống (Quality of Living Index), liệt kê những thành phố có chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới.

Thủ tướng Serbia Vucic thăm Nga để mua hệ thống phòng không hiện đại
Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic đã đến thăm Moscow hôm 27-3 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin  và bàn về tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Nato chi hàng tỷ Euro phát triển vệ tinh quân sự
Ngày 27-3, một quan chức cấp cao của Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO cho biết, tổ chức này đang lên kế hoạch phát triển công nghệ vệ tinh, máy tính và hệ thống phòng thủ hacker trong vòng 3 năm tới để chống lại các mối đe dọa tương lai.

Công tố viên yêu cầu phát lệnh bắt cựu Tổng thống Hàn Quốc
Trang Reuters dẫn lời công tố viên Hàn Quốc sáng 27-3 cho biết họ đang đề nghị xin lệnh bắt cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye với thời gian giam giữ lên tới 20 ngày để phục vụ cho quá trình điều tra về cáo buộc nhận hối lộ.

Được Mỹ hậu thuẫn, phiến quân Syria chiếm được sân bay chiến lược
Liên minh quân sự của người Kurd và người Arap được hậu thuẫn bởi Mỹ tại Syria hôm 27-3 tuyên bố đã chiếm được một căn cứ không quân quan trọng tại thành phố Tabqa, phía Bắc Syria từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Triều Tiên đe dọa “tấn công không báo trước” cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn
Bình Nhưỡng ngày 26-3 (giờ địa phương) tuyên bố có khả năng sẽ tấn công phủ đầu cuộc tập trận chung hàng năm Mỹ – Hàn, sau những nghi ngại rằng cuộc tập trận này được thực hiện nhằm che đậy âm mưu quân sự chống lại Triều Tiên.

Rơi trực thăng quân sự ở Ukraine, 5 người thiệt mạng
Một chiếc trực thăng quân sự hôm 26-3 đã đâm vào dây điện tại khu vực phía Đông vùng Donetsk, Ukraine khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Triều Tiên yêu cầu Bộ Thống nhất Hàn Quốc giải tán
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 27-3 đã lên án Bộ Thống nhất Hàn Quốc về quan hệ và đối đầu căng thẳng giữa 2 miền bán đảo, cho biết cơ quan phải bị giải tán.

Nổ ga cực mạnh san bằng nhà hàng Trung Quốc
Nổ lớn ga cực mạnh đã phá hủy hoàn toàn một nhà hàng Trung Quốc khiến 32 người bị mắc kẹt bên trong,

Ngày chủ nhật tang thương tại Mỹ
Truyền thông Mỹ ngày 26-3 đưa tin, ít nhất 1 người thiệt mạng và 14 người khác đã bị thương sau một vụ nổ súng lúc rạng sáng tại một hộp đêm ở Cincinati, bang Ohio, Mỹ.

Philippines chỉ trích Mỹ về vấn đề biển Đông
Tờ Philstar ngày 25-3 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích chính quyền Mỹ thời ông Barack Obama đã không hành động lúc Trung Quốc bắt đầu xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.
Theo Tổng thống Duterte, chính sự “ì ạch” của Mỹ đã dẫn đến hậu quả là tình trạng căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền trong khu vực như hiện nay.

Xả súng tại Las Vegas, nghi phạm “diễn” như một tay đua
Hiện tại, các làn đường đi bộ tại đại lộ Las Vegas vẫn bị phong tỏa để phục vụ quá trình điều tra của lực lượng cảnh sát thành phố,

2 vụ bê bối thịt bẩn “khủng”
Vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil đang có những diễn biến mới sau khi Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Chile và Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu thịt từ nước này.

Xả súng tại ga tàu điện ngầm Pháp, 3 người bị thương
Tối 24-3 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra gần ga tàu điện ngầm Porte d’Arras, thành phố Lille, khiến ít nhất 3 người trong đó có một trẻ em bị thương nặng.

Tổng hợp-TT