VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 31/1/2017.

Lãnh đạo thế giới đồng loạt phản ứng về sắc lệnh của Trump; Ông Trump ký sắc lệnh cắt hàng loạt quy định chính phủ; Những thách thức chờ đón Tập Cận Bình năm 2017…là những tin chính được cập nhật.

Lãnh đạo thế giới đồng loạt phản ứng về sắc lệnh của Trump

    Đám đông đang tiến về Điện Capitol, tòa nhà quốc hội Mỹ, ở thủ đô Washington ngày 29/1 để phản đối sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Trump.    Đám đông đang tiến về Điện Capitol, tòa nhà quốc hội Mỹ, ở thủ đô Washington ngày 29/1 để phản đối sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Trump.
Các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng loạt lên tiếng về sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người Hồi giáo và tị nạn từ 7 quốc gia nhập cảnh vào Mỹ.
Theo CNN, trong khi nhiều nước có phản ứng gay gắt về lệnh cấm, phần lớn các quốc gia đông dân Hồi giáo không có tên trong “danh sách đen” vẫn giữ im lặng.
Australia – nước thực thi các chính sách cứng rắn đối với người tị nạn – là một trong số ít ỏi các quốc gia ủng hộ quyết định của ông Trump.

Ông Trump ký sắc lệnh cắt hàng loạt quy định chính phủ
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh mới, chỉ thị rằng cứ mỗi quy định mới của chính phủ được ban hành thì phải thu hồi hai quy định khác.
Theo RT, sắc lệnh này nằm trong kế hoạch của ông Trump nhằm cắt giảm các quy định kinh doanh tới mức 75%.
Ông Trump cho rằng việc mở rộng các quy định của chính phủ đang bóp nghẹt nền kinh tế Mỹ.
“Chúng tôi đang cắt giảm hàng loạt quy định đối với các doanh nghiệp nhỏ và lớn. Đây sẽ là đạo luật lớn nhất mà đất nước chúng ta từng thấy” – ông Trump nói khi ký sắc lệnh hôm 30/1 (giờ Mỹ).
Nhà Trắng thường dành riêng ngân sách cho các quy định hàng năm. Phạm vi ngân sách cho các quy định năm 2017 chỉ còn 0 đô-la.
Một số ý kiến cho rằng việc cắt giảm các quy định của chính phủ sẽ cho phép các doanh nghiệp kiểm soát và tác động lên chính phủ.
Đây là sắc lệnh hành pháp thứ sáu mà ông Trump ký kể từ khi ông nhậm chức hôm 20/1/2017.
Chính sách này của ông Trump hoàn toàn trái ngược với của người tiền nhiệm Barack Obama. Chính quyền Obama được cho là rất tích cực đối với các quy định của chính phủ, với con số quy định kỷ lục được đưa ra chỉ riêng trong ngày 17/12/16 là 527 trang.

Những thách thức chờ đón Tập Cận Bình năm 2017
2017 được dự báo là năm khó khăn và bất ổn đối với Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình. Những thách thức đó chủ yếu xuất phát từ ngay trong nội bộ nước này.
Năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với một số thách thức lớn nhất kể từ khi nhậm chức vào năm 2013. Chúng bao gồm các vấn đề kinh tế, cải tổ bộ máy lãnh đạo chính trị cấp cao và quan hệ với Mỹ dưới thời ông Donald Trump, theo VOA.

Cả triệu người đòi hủy chuyến thăm Anh của ông Trump sau lệnh nhập cảnh
Phong trào chống sắc lệnh cấm nhập cảnh của tân Tổng thống Mỹ tiếp tục lan rộng. Nổi bật nhất là bản kiến nghị đòi chính quyền Anh hủy bỏ chuyến công du cấp Nhà nước của ông Donald Trump.
Biểu tình chống sắc lệnh nhập cư của ông Trump tại nhà ga số 4 sân bay San Francisco International, California, Hoa Kỳ, ngày 29/1.
Từ Canada đến Anh, không kể đến các nước trong khối Ả Rập-Hồi Giáo, ngày càng có thêm những tiếng nói và hành động cụ thể phản đối sắc lệnh của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm cửa công dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo.
Theo RFI, tính đến trưa ngày 30.1 đã có hơn một triệu người ký vào bản kiến nghị phản đối chuyến thăm Anh của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào năm nay, để phản đối sắc lệnh chống nhập cư của ông.
Bản kiến nghị được công bố trên trang web của Nghị viện Vương Quốc Anh xác định rằng ông Trump “có thể thăm Anh với tư cách là người đứng đầu chính phủ Mỹ”, nhưng không thể thực hiện một chuyến thăm cấp Nhà nước, với tất cả những nghi thức trang trọng kèm theo.

***   Máy bay ném bom Nga ồ ạt xuất kích, tung đòn hủy diệt
(VnMedia) – Sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 của Nga hôm qua (30/1) vừa tập trung hỏa lực tấn công dồn dập vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vì sao người Mỹ xuống đường phản đối xe tự lái?
Một cuộc biểu tình chống xe tự lái đã chính thức diễn ra mới đây tại NewYork, Mỹ. Mỹ là một trong những quốc gia có nền công nghệ phát triển nhất thế giới, điều gì khiến họ sợ hãi với xe tự lái?

Rực rỡ không khí đón Tết Nguyên Đán khắp thế giới
(VnMeida) – Tết Nguyên đán thường được chào đón tại nhiều quốc gia châu Á, tuy nhiên, ngày nay, không khí lễ hội này đã được lan tỏa trên khắp thế giới.

Philippines bất ngờ dừng cuộc chiến ma túy
(VnMedia) – Cảnh sát Philippines thông báo tạm dừng chiến dịch chống ma túy và giải tán các đơn vị chống ma túy để dồn sức thanh lọc sĩ quan cảnh sát biến chất sau vụ bắt cóc đòi tiền chuộc.

Luật sư Anh kêu gọi ký tên ngăn Donald Trump đến Anh
(VnMedia) – Kiến nghị này trước đây chỉ được vài trăm chữ ký nhưng nhanh chóng nhận được hơn 1 triệu chữ ký đồng ý sau khi tổng thống Mỹ công bố sắc lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi.

Vừa nhậm chức, Donald Trump đã khiến nước Mỹ chao đảo
(VnMedia) – Vừa nhậm chức được 10 ngày, tân Tổng thống Donald Trump đã khiến nước Mỹ chao đảo, rối loạn vì lệnh cấm công dân của 7 nước có đông người Hồi giáo sinh sống nhập cảnh vào Mỹ.

Thư Thủ tướng Canada chúc Tết cộng đồng người Việt
(VnMedia) – Nhân dịp đầu năm mới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thư chúc Tết thân mật cộng đồng người Việt ở Canada.

Chiến sự ở Ukraine bất ngờ bùng phát ác liệt
(VnMedia) – 4 binh sĩ và một chiến binh ly khai của Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ác liệt bùng phát giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ngày hôm qua (29/1).

Thiên thạch khổng lồ sắp hủy diệt Trái Đất
Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho biết: sao chổi hoặc một thiên thạch đang tiến gần và đâm sầm vào Trái Đất ngày 25/2/2017 tới đây.

Xả súng tại nhà thờ Canada, ít nhất 5 người thiệt mạng
Vụ xả súng ở Canada, cụ thể ở một nhà thờ Hồi giáo thành phố Quebec vào buổi cầu nguyện tối chủ nhật khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Donald Trump đang bị cả thế giới phương Tây chống lại?
(VnMedia) – Giới lãnh đạo, quan chức và chính khách Châu Âu đang đồng loạt lên tiếng bày tỏ sự lo ngại trước việc tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tạm thời cấm công dân đến từ 7 nước có đông người Hồi giáo sinh sống vào nước Mỹ.

Tổng thống Trump lại gây sốc với quyết định về Hội đồng An ninh
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa thực hiện hành động chưa từng có tiền lệ trong Hội đồng An ninh Quốc gia gây nên một sự xáo trộn lớn.

***   Những lời tiên tri GIẬT MÌNH về thế giới năm 2017
Theo lời tiên đoán của 2 nhà tiên tri lừng danh thế giới là Vanga và Nostradamus, thế giới 2017 nhìn chung vẫn bất ổn định với một số điểm nóng có thể thổi bùng chiến tranh.

Tổng thống Philippines giải tán lực lượng chống ma túy
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ giải tán lượng lượng cảnh sát chống ma túy sau cái chết bất thường của một doanh nhân Hàn Quốc tại sở cảnh sát Philippines, theo Zing.vn.

Lạnh gáy lời nguyền của viên kim cương nổi tiếng nhất thế giới
Nhiều người tin Koh-i-Noor, từng là một trong những viên kim cương lớn và đắt giá nhất thế giới nổi tiếng bởi lời nguyền ngang trái mà nó nắm giữ.

‘Cú ăn ba’ của Nga trên trường quốc tế
Theo tờ Doanh nghiệp Việt Nam, Nga sẽ tiếp tục thành công khi dựa vào những mâu thuẫn đang tồn tại giữa các nước phương Tây để củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế.

***   1.6 triệu người ký kiến nghị không mời Tổng thống Trump thăm Anh
Khoảng 1.6 triệu người đã ký tên vào một kiến nghị hối thúc Chính phủ Anh hủy lời mời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Anh, sau khi ông Trump công bố sắc lệnh di trú gây tranh cãi.

Tổng thống Mỹ Trump phê bình 2 Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-1 đã phê bình kịch liệt 2 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ trên Twitter sau khi họ đưa ra tuyên bố quyết định “độc quyền” của Tổng thống nhằm thay đổi chính sách nhập cư “chưa được xem xét chu đáo”.

Canada: Xả súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec, nhiều người chết
5 người đã chết sau vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Quebec, Canada vào trưa 30-1, theo giờ Việt Nam.

Những chàng cứu hỏa Đức
Cộng hòa liên bang Đức là quốc gia rất phát triển cả về văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng. Để phục vụ sự phát triển bền vững của mình, Đức rất chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Đức (GFD) là một trong những lực lượng cảnh sát PCCC có quy mô và chất lượng tốt nhất trên thế giới.

Europol và bài toán chống buôn người sau di cư
Từ nhiều thập kỷ nay, châu Âu vẫn được coi là điểm nóng về tội phạm buôn người. “Nóng” về tội phạm này là nóng từ trong ra, nóng từ ngoài vào. Các đường dây tội phạm từ châu Phi, châu Á, Nam Mỹ tìm cách đưa người vào châu Âu để phục vụ các dịch vụ mại dâm, lao động bất hợp pháp.

Mỹ đột kích nhà riêng trùm khủng bố Al Qaeda ở Yemen, nhiều người chết
Có ít nhất 40 người chết trong một vụ đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ nhắm mục tiêu vào các nghi phạm khủng bố Al Qaeda vào sáng 29-1 (giờ địa phương) ở miền Nam Yemen.

Tàu chở khách du lịch Trung Quốc mất tích “bí ẩn” ở Malaysia
Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết ngày 29-1, một chiếc tàu du lịch chở 31 hành khách, trong đó có 28 người quốc tịch Trung Quốc đã mất tích bí ẩn tại vùng biển ngoài khơi đảo Borneo nước này.

Cảnh sát Bhutan tận tụy và lạc quan
Vương quốc Bhutan nằm kín trong lục địa tại Nam Á  giữa Ấn Độ và Trung Quốc, là quốc gia có diện tích nhỏ bé và duy nhất trên thế giới mà nền Phật giáo Kim cương thừa vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Bức tường biên giới Mexico – Mỹ được xây bằng vật liệu gì?
Dù chi phí bỏ ra là rất lớn nhưng Tổng thống Mỹ D. Trump tuyên bố “Mexico sẽ phải chi trả toàn bộ cho việc xây dựng bức tường”. Đáp lại phát ngôn của người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng thống Mexico Pena Nieto nói “sẽ không trả một đồng nào cho việc xây tường”.

Những vấn đề “nóng” trong cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thảo luận nhiều vấn đề quốc tế và song phương, bao gồm hợp tác chống khủng bố và nhất trí kéo dài cuộc điện đàm ngày 28-1.

Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ tiếp tục nhận người di cư
Cơ quan về người tỵ nạn Liên hợp quốc (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-1, cần phải tiếp tục cấp quy chế tỵ nạn cho những người dân Syria, nhấn mạnh chương trình tái định rất quan trọng.

Thế giới chào đón năm mới Đinh Dậu 2017
Không khí tưng bừng chào đón năm mới Đinh Dậu đang bao trùm các quốc gia phương Đông và mọi nơi có người Đông Á sinh sống khi mà thời khác giao thừa đang đến rất gần.

Lãnh đạo Nga – Mỹ có thể điện đàm vào ngày mai
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 28-1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho thông tấn TASS biết.

Ông Trump muốn áp thuế Mexico để lấy tiền xây tường biên giới
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế tới 20% với các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước, theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị thẩm vấn
Tổng thống bị luận tội Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết đã sắp xếp kế hoạch trả lời thẩm vấn của một hội đồng công tố độc lập chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối chính trị mà bà có liên quan.

Châu Á rộn ràng chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu
Cùng với người Việt, người dân nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng người châu Á ở trên toàn thế giới đang náo nức, rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Đinh Dậu 2017 đã đến rất gần.

Xuất hiện bằng chứng mới, Hà Lan mở thêm các cuộc điều tra tai nạn MH17
Bộ An ninh và Tư pháp Vương quốc Hà Lan tuyên bố hôm 26-1 sẽ tiếp tục tiến hành điều tra hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraina sau một nhà báo Hà Lan thu hồi một số di vật, xương của các nạn nhân.

Tổng hợp – TT