VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 3/2/2017.

FED giữ nguyên lãi suất cơ bản; Quân sư của Trump nói chiến tranh Mỹ – Trung sẽ xảy ra;  Ai đứng sau những quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Trump?; Công dân Nga thoát án hình sự vì mua phải rượu giả Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

FED giữ nguyên lãi suất cơ bản

  fed van quyet dinh giu nguyen lai suat hinh 1   Trong phiên họp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại, đồng thời để ngỏ khả năng từng bước nâng mức lãi suất với tốc độ trong tương lai
Quyết định thận trọng
Theo tuyên bố của FED, hiện nay mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ tiếp tục được duy trì, thị trường việc làm cũng như niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã được cải thiện. Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của FED, dự đoán tình hình kinh tế sẽ tiếp tục đi theo chiều hướng ổn định, tạo điều kiện để FED tăng lãi suất với tốc độ từ tốn. Ủy ban này không quan ngại vấn đề lạm phát, cho rằng mặc dù lạm phát có tăng trong thời gian qua song vẫn duy trì dưới mức mục tiêu dài hạn 2% của FOMC.
Hồi tháng 12-2016, FED đã lần đầu tiên nâng lãi suất cơ bản lên mức 0,5%-0,75% sau gần một năm, trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh và thất nghiệp giảm mạnh. Quyết định của FED được coi là tín hiệu khả quan, mở đường cho những lần tăng lãi suất tiếp theo vào năm sau. Vào thời điểm đó, giới chức FED cho biết dự kiến sẽ tiến hành 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017, theo đó lãi suất sẽ tăng lên mức 1,4% vào cuối năm nay và đạt 2,1% trong năm 2018.

Quân sư của Trump nói chiến tranh Mỹ – Trung sẽ xảy ra
Steve Bannon, cố vấn thân cận nhất của tân Tổng thống Donald Trump từng cho rằng chiến tranh giữa Washington và Bắc Kinh sẽ xảy ra ở Biển Đông trong vài năm tới.
“Chúng ta (Mỹ và Trung Quốc) sẽ chiến tranh trên Biển Đông trong 5 đến 10 năm nữa”, Guardian dẫn lời ông Bannon phát biểu trên một chương trình phát thanh hồi tháng 3/2016.
“Chuyện đó không còn gì phải nghi ngờ nữa. Họ đang chiếm lấy các đảo, đá, đưa tàu sân bay và cả tên lửa tới đó”, ông nói.
Dự báo này của Bannon được truyền thông nhắc lại trong bối cảnh ông đang được tân tổng thống Mỹ trao cho những quyền lực chưa từng có tiền lệ tại Nhà Trắng.

 Ai đứng sau những quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Trump?
Dân trí Ít xuất hiện trên truyền hình hay trong các cuộc hội họp của giới chức cấp cao ở Washington, nhưng Steve Bannon, một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, được cho là đứng sau hầu hết những quyết định gây tranh cãi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ngày 28/1 khi các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cư vào Mỹ đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo, nhiều thành viên chủ chốt của Nhà Trắng đã rời đi để tới bữa tiệc tri ân ở Alfalfa Club, chỉ có Steve Bannon, một cố vấn cấp cao, vẫn ở lại cùng Tổng thống.
10 ngày kể từ khi ông Trump nhậm chức, Bannon đã nhanh chóng củng cố quyền lực ở Nhà Trắng trong vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống, thậm chí “vượt mặt” của Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Công dân Nga thoát án hình sự vì mua phải rượu giả Việt Nam
(VTC News) – Người đàn ông Nga nghĩ rằng mua được chai rượu ngâm rắn hổ mang nhưng chỉ là con rắn nước được nhuộm màu và việc mua phải rượu giả này lại giúp anh ta thoát án hình sự.
Trước đó, người đàn ông này đi du lịch Việt Nam và mang về hai chai rượu ngâm rắn hổ mang và bọ cạp bên trong. Những hàng hóa kỳ lạ này khiến nhân viên hải quan chú ý. Vì vậy, chủ nhân hàng hóa bị mời vào phòng kiểm tra và các chai rượu tình nghi bị tịch thu và gửi đi xét nghiệm.
Evgeni Melekhov, đại diện cơ quan Hải quan Chelyabinsk nói: “Thực tế là loại hàng hóa này vi phạm công ước quốc tế CITES về bảo vệ động vật và thực vật hoang dã”.
Tuy nhiên, may cho người đàn ông này, loại rắn được ngâm trong chai rượu là rắn nước chứ không phải rắn hổ mang và phần mang bạnh ra đặc thù của loài bò sát được làm thủ công bằng sợi dây kim loại.
Nhờ vậy mà công dân Nga nói trên may mắn thoát khỏi án hình sự. Theo luật Nga, săn bắt, mua bán một số loài bò sát đều bị cấm. Nếu con rắn hổ mang này là rắn thật, du khách Nga có thể bị xử lên đến 7 năm tù giam vì tội buôn lậu.

***   Donald Trump quyết thúc đẩy kế hoạch ác mộng với Nga, Trung Quốc
(VnMedia) – Chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ giữa Washington và Seoul, nói rằng “hành vi gây hấn“ của Triều Tiên đòi hỏi nỗ lực chung nhằm chống lại mối đe dọa đó.

Sốc tin Donald Trump nhăm nhe động binh
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto đã đe dọa sẽ điều quân đội Mỹ đến khu vực biên giới hai nước để ngăn chặn “những kẻ xấu ở đó“ trừ khi quân đội Mexico nỗ lực hơn nhằm kiểm soát họ.

Tên lửa siêu thanh mạnh nhất thế giới “xuất ngoại”
(VnMedia) – Mới đây, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, giám đốc Tổ hợp Thiết kế Chế tạo máy Liên bang Nga – ông Alexander Leonov cho biết, liên doanh Nga – Ấn Độ BrahMos Aerospace đã sẵn sàng xuất khẩu các phiên bản của dòng tên lửa siêu thanh BrahMos sang quốc gia thứ 3.

Bị giỡn mặt, Donald Trump tung cảnh báo sắc lạnh
(VnMedia) – Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump – ông Michael Flynn tuyên bố Mỹ đã đặt Iran vào “tầm ngắm“ vì vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây.

Xe tăng Đức hùng hổ tiến đến sát nách Nga
(VnMedia) – Đức hôm qua (31/1) bắt đầu đưa xe tăng và các thiết bị quân sự đến Lithuania để tham gia nhiệm vụ của NATO trong việc tăng cường lực lượng phòng thủ ở Đông Âu và phát đi thông điệp răn đe đối với Nga.

Triều Tiên chưa thể bắn tên lửa xuyên lục địa
Triều Tiên có thể phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung thay vì tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, vì lý do công nghệ chưa cho phép.

Ông Ban Ki-moon sẽ không tranh cử tổng thống Hàn Quốc
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon vừa thông báo, ông sẽ không ra tranh cử tổng thống Hàn Quốc.

Vừa ra tay ở Syria, Donald Trump đã khiến Nga “rụng rời”
(VnMedia) – Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – đồng minh của lực lượng người Kurd và Ả-rập ở phía bắc Syria, đã nhận được một số phương tiện bọc thép từ Mỹ.

Bên trong nơi nghỉ dưỡng của ông Obama sau khi rời nhà Trắng
Sau khi rời khách sạn Palm Springs ở California, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đã đến nghỉ dưỡng tại hòn đảo Necker Branson.

Tổng thống Mỹ là mối đe dọa thực sự với Hội đồng châu Âu!
Trong một bức thư gửi lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành một trong những mối đe dọa đối với châu Âu, bên cạnh Trung Quốc, Nga và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Thâm nhập bên trong “quái vật nguyên tử” lớn nhất thế giới
(VnMedia) – Typhoon là loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi hải quân Xô Viết từ những năm 1980. Với kích thước khổng lồ, tàu ngầm Typhoon được mệnh danh là “quái vật nguyên tử“ đồ sộ nhất thế giới.

Hàn Quốc: Bạn thân Tổng thống tiến cử đại sứ ngoại giao?
(VnMedia) – Đại sứ Hàn Quốc tại Myanmar khai nhận đã gặp bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye vài lần và được bổ nhiệm làm đại sứ sau lời tiến cử của bà này.

***   Những trùng hợp kỳ lạ đến kinh ngạc trong lịch sử
Hai cố Tổng thống Mỹ Lincoln và Kennedy cùng bị ám sát ngày thứ sáu khi đi cùng vợ hay cặp vợ chồng ở Mỹ sinh cùng ngày và làm lễ tang chung là hai trong số những trường hợp trùng hợp lạ kỳ.

Gần 1.000 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ ‘nổi loạn’ phản đối sắc lệnh của Tổng thống D. Trump
Theo TTXVN, khoảng 900 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký vào một bản ghi nhớ nội bộ để phản đối sắc lệnh hành chính được Tổng Trump ký tuần trước, theo đó áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người tị nạn và nhập cư.

Đi chùa lễ Phật như thế nào cho đúng?
Từ xưa đến nay, đi lễ chùa – một hoạt động gắn liền với đạo Phật đã trở thành một tập tục đẹp luôn được duy trì trong mỗi người con, mỗi gia đình Việt Nam, Báo Tin Tức đưa tin.

Tết Nguyên Đán trong một gia đình đặc biệt ở Nhật Bản
Người Việt sống tại Nhật Bản đón Tết Nguyên Đán xa quê đã không còn quá xa lạ ở “xứ sở mặt trời mọc”. Tuy nhiên, đối với một người khiếm thị, cùng gia đình sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản đón Tết Nguyên Đán ở đây, có lẽ sẽ mang tới nhiều điều thú vị, theo Báo Tin Tức.

Toàn cảnh chiến dịch đầu tiên của ông Trump khiến biệt kích Mỹ bỏ mạng
Bản đồ tỉnh Bayda ở miền nam Yemen, nơi vừa diễn ra cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ
Theo Báo Tin Tức, một biệt kích Mỹ thuộc Biệt đội 6 “Hải cẩu” đã thiệt mạng trong chiến dịch chiến đấu đầu tiên dưới thời tân Tổng thống Trump. Chiến dịch tại Yemen này được cho là đã diễn ra “gần như đều sai lầm”.

***   Mỹ sẽ có Chánh án Tòa án Tối cao trẻ nhất trong 25 năm qua?
49 tuổi, là Thẩm phán tòa thượng thẩm thứ 10 tại thành phố Denver, bang Colorado, ông Neil Gorsuch mới được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Chánh án Tòa án Tối cao – chức vụ đã bị bỏ trống trong gần một năm qua.

Ngoại trưởng Nga viết gì trong điện thư chúc mừng Tân ngoại trưởng Mỹ?
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 2-2 đã gửi điện chúc mừng đến Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho thông tấn TASS biết.

Lặn bắt hàu lấy ngọc trai
Chính nhờ những thợ lặn bắt hàu sống lấy ngọc trai ở vùng bờ biển Tây Bắc Úc, giới siêu giàu có được những viên ngọc trai lớn nhất, hiếm nhất và đắt tiền nhất.

Năm gà nói chuyện đá gà
Ðá gà là trò giải trí cờ bạc hình thành từ hàng trăm năm trước. Người Philippines xem đá gà là “môn thể thao hấp dẫn số 1” trên cả bóng rổ, kể rằng trò này hình thành từ cách đây 3.000 năm. Theo sử gia Diodorus Siculus, người Syria cổ thờ gà đá như một vị thần, trong khi người Hy Lạp cổ và La Mã gắn kết gà đá với thần Apollo, Mercury và Mars.

Iraq phản ứng với lệnh cấm nhập cư của ông Donald Trump
Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết hôm 1-2, quyết định của Tổng thống Donald Trump cấm thường dân Iraq đến Mỹ là hoàn toàn sai lầm vì “chống lại những người đang chiến đấu chống khủng bố”.

Người đàn ông bị bảo vệ bắn chết trong lúc chơi Pokemon Go
Bảo vệ một khu dân cư ở California  không được phép mang súng khi làm nhiệm vụ đã bắn chết một người đàn ông gốc Trung Quốc khi đang chơi Pokemon Go.

New Zealand, đất nước xinh đẹp có lực lượng cảnh sát tốt nhất thế giới
New Zealand, đất nước xinh đẹp và phát triển không chỉở khu vực châu Đại Dương mà còn nổi tiếng trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những đất nước yên bình và có hệ thống cảnh sát tốt nhất thế giới. Mỗi sỹ quan cảnh sát coi công việc của mình như vinh dự được phục vụ cho nhân dân và tổ quốc…

Tổng thống Donald Trump sa thải một bộ trưởng vì chống lệnh nhập cư trái phép
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-1 đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền Sally Yates, bổ nhiệm Dana Boente, một Chánh án Tòa án Tối cao Khu vực Virginia làm Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền mới.

1.6 triệu người ký kiến nghị không mời Tổng thống Trump thăm Anh
Khoảng 1.6 triệu người đã ký tên vào một kiến nghị hối thúc Chính phủ Anh hủy lời mời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Anh, sau khi ông Trump công bố sắc lệnh di trú gây tranh cãi.

Obama lên án Tổng thống Trump về lệnh cấm nhập cư
Ông Obama hôm 30-1 đã lên tiếng chỉ trích ông Donald Trump và ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư mới đây của tân tổng thống Mỹ, bất chấp cam kết không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Cựu Bộ trưởng giáo dục Hamon trở thành ứng viên mới
Ông Benoit Hamon, cựu Bộ trưởng giáo dục hôm 29-1 đã đánh bại cựu Thủ thướng Manuel Vall để trở thành ứng viên Đảng Xã hội tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 năm nay.

Canada: Xả súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec, nhiều người chết
5 người đã chết sau vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Quebec, Canada vào trưa 30-1, theo giờ Việt Nam.

Những chàng cứu hỏa Đức
Cộng hòa liên bang Đức là quốc gia rất phát triển cả về văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng. Để phục vụ sự phát triển bền vững của mình, Đức rất chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Đức (GFD) là một trong những lực lượng cảnh sát PCCC có quy mô và chất lượng tốt nhất trên thế giới.

Europol và bài toán chống buôn người sau di cư
Từ nhiều thập kỷ nay, châu Âu vẫn được coi là điểm nóng về tội phạm buôn người. “Nóng” về tội phạm này là nóng từ trong ra, nóng từ ngoài vào. Các đường dây tội phạm từ châu Phi, châu Á, Nam Mỹ tìm cách đưa người vào châu Âu để phục vụ các dịch vụ mại dâm, lao động bất hợp pháp.

Mỹ đột kích nhà riêng trùm khủng bố Al Qaeda ở Yemen, nhiều người chết
Có ít nhất 40 người chết trong một vụ đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ nhắm mục tiêu vào các nghi phạm khủng bố Al Qaeda vào sáng 29-1 (giờ địa phương) ở miền Nam Yemen.

Tàu chở khách du lịch Trung Quốc mất tích “bí ẩn” ở Malaysia
Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết ngày 29-1, một chiếc tàu du lịch chở 31 hành khách, trong đó có 28 người quốc tịch Trung Quốc đã mất tích bí ẩn tại vùng biển ngoài khơi đảo Borneo nước này.

Cảnh sát Bhutan tận tụy và lạc quan
Vương quốc Bhutan nằm kín trong lục địa tại Nam Á  giữa Ấn Độ và Trung Quốc, là quốc gia có diện tích nhỏ bé và duy nhất trên thế giới mà nền Phật giáo Kim cương thừa vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Tổng hợp-TT