VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 8/3/2017.

Việt Nam và Lào sẽ làm cao tốc Hà Nội – Vientiane; Mỹ phạt tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc 1,19 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam và Lào sẽ làm cao tốc Hà Nội – Vientiane

 Việt Nam và Lào sẽ làm cao tốc Hà Nội - Vientiane   Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào ngày 7/3.

Việt Nam và Lào sẽ hợp tác triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng bao gồm cả đường bộ và đường sắt…
Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho Lào tham gia đầu tư và sử dụng hạ tầng cảng biển tại Vũng Áng, đồng thời xúc tiến để hai bên sớm triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác, trong đó có cao tốc Hà Nội – Vientiane, tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng.
Tại buổi tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchan Sinthavong chiều 7/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ Lào trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực giao thông, với tinh thần là Việt Nam hỗ trợ để Lào, mặc dù không có biển, nhưng có cảng biển để sử dụng.
Việt Nam cũng hoan nghênh nếu Lào tham gia góp vốn đầu tư xây dựng cảng biển với tỷ lệ cao. Thủ tướng gợi ý, khi đầu tư, kinh doanh cảng thì phía Lào nên liên kết với đối tác phía Việt Nam có kinh nghiệm khai thác các cảng biển để vận hành hiệu quả.
Thủ tướng mong muốn hai bên hợp tác để khai thác hiệu quả tối đa cảng biển. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phía Lào sử dụng cầu cảng số 1 và 2 tại Vũng Áng lâu dài. Phía Lào có thể nghiên cứu mở rộng các cầu cảng khác tại Vũng Áng.
Đặc biệt, đối với dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane, Thủ tướng đồng ý phía Việt Nam sớm hoàn thành dự án nghiên cứu khả thi (FS) trong năm 2017.

Mỹ phạt tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc 1,19 tỷ USD
VOV.VN – Bộ Tài chính Mỹ ngày 7/3 công bố số tiền phạt lên đến 1,19 tỷ USD đối với ZTE- một tập đoàn thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, ZTE bị phạt do vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định, những hành động cố tình phớt lờ các quy định về thực thi trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên, Iran sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề.
Các cuộc điều tra của Bộ thương mại Mỹ bắt đầu năm 2012 cho thấy, tập đoàn thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc đã ký các hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD để vận chuyển những thiết bị công nghệ từ một số công ty lớn của Mỹ cho tập đoàn viễn thông lớn nhất của Iran. Giới chức Mỹ coi đó là hành động lừa dối, bất chấp quy định luật pháp của Mỹ.
Theo cơ quan điều tra Mỹ, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2010 đến tháng 1/2016, ZTE đã chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp các lô hàng giá trị khoảng 32 triệu USD cho Iran mà không có giấy tờ xuất khẩu hợp lệ .
Các mặt hàng xuất khẩu trái phép bao gồm các bộ định tuyến, bộ vi xử lý, máy chủ vi tính được Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt vì lý do an ninh và chống khủng bố.

***   Tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa có sức mạnh gây kinh ngạc
(VnMedia) – Các tàu ngầm hạt nhân Antey Dự án 949A sẽ được trang bị hệ thống tên lửa tối tân Kalibr, sau một cuộc nâng cấp toàn diện tại xưởng đóng tàu Zvezda ở vùng Viễn Đông Nga.

Bại trận thê thảm ở Mosul, IS sắp đến ngày tàn
(VnMedia) – Các lực lượng Iraq hôm nay (7/3) đã giành lại quyền kiểm soát trụ sở của chính quyền tỉnh và cây cầu thứ hai trên sông Tigris phía tây thành phố Mosul trong ngày thứ ba thúc đẩy chiến dịch đánh đuổi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi nơi này.

Những căn phòng sang trọng trong hệ thống khách sạn của Trump
Phòng trong hệ thống khách sạn của Tống thống Mỹ Donald Trump mang vẻ xa hoa, tráng lệ khi sử dụng gỗ sồi, đá cẩm thạch, những bức tường kính lớn, và nhiều vật liệu cao cấp.

Mỹ “tiếp đạn” cho chiến đấu cơ F-16
(VnMedia) – Công ty FAAC có trụ sở tại Mỹ vừa trúng thầu hợp đồng trị giá gần 10 triệu USD với Không lực Mỹ để nâng cấp hệ thống vũ khí của chiến đấu cơ F-16. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hôm nay (7/3) trong một thông cáo báo chí.

Tung vũ khí “khủng” vào chiến trường Syria, Mỹ muốn áp chế Nga?
(VnMedia) – Những hình ảnh xuất hiện trên trang mạng xã hội ngày hôm qua (6/3) cho thấy Mỹ đã tung phương tiện chiến đấu bọc thép tối tân Stryker vào chiến trường phía bắc Syria. Phải chăng đây là động thái cho thấy Mỹ muốn thay đổi cuộc chơi ở Syria?

Nga triển khai lô trực thăng tấn công vượt trội
(VnMedia) – Công ty Progress Arsenyev của Nga sẽ bàn giao 12 trực thăng tấn công Ka-52 cho Bộ Quốc phòng nước này theo đơn đặt hàng của nhà nước trong năm nay. Đó là thông tin vừa được Thứ trường Bộ Quốc phòng Nga – ông Yuriy Borisov đưa ra hôm nay (7/3).

Chiến đấu cơ F-35 lại lộ “gót chân asin”
(VnMedia) – Hành trình dự kiến của các máy bay chiến đấu F-35A thuộc không quân Australia, từ Amberley tới Melbourne đã bị tạm hoãn, khi nó không thể bay qua một cơn bão có sấm sét.

Kim Jong Un chính thức “tuyên chiến” với Donald Trump?
(VnMedia) – Bình Nhưỡng tuyên bố, loạt tên lửa mà họ vừa bắn đi ngày hôm qua (6/3) về hướng Nhật Bản là một phần của cuộc tập trận nhằm mục tiêu vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở cường quốc Châu Á.

Tàu chiến Mỹ-Nhật tập trận rầm rộ
(VnMedia) – Tàu hải quân của Mỹ và Nhật sẽ tham gia cuộc tập trận chung giữa hai nước mang tên Multi Sail 2017 trong tuần này. Đó là thông tin vừa được Hải quân Mỹ đưa ra hôm qua (6/3) trong một thông cáo báo chí.

Mỹ triển khai lá chắn tên lửa mạnh “đối đầu” Triều Tiên
(VnMedia) – Quân đội Mỹ đã triển khai hệ thống THAAD tới Hàn Quốc. Đó là thông tin vừa được chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương đưa ra hôm qua (6/3).

Cận cảnh mổ bụng lấy gần 1.000 đồng xu ‘giải cứu’ rùa
Một con rùa ở Thái Lan nuốt khoảng 5 kg tiền xu được quăng xuống hồ cầu may, khiến việc di chuyển của nó gặp khó khăn. Các bác sĩ mất 7 tiếng mới lấy ra được hết số tiền xu.

NATO bất ngờ tung “đòn” quân sự khiến Nga “toát mồ hôi hột”
(VnMedia) – 8.000 quân NATO vừa được triển khai đến khu vực Finnmark, phía bắc Na-uy để tham gia tập trận. Khu vực tập trận là nơi có thể trở thành bàn đạp cho một cuộc tấn công chớp nhoáng vào Nga.

***   CHẤN ĐỘNG: Phát hiện 19 bào thai dưới cống gần phòng khám chui
Cảnh sát Ấn Độ cho biết, họ tìm thấy 19 bào thai vứt dưới cống gần cơ sở y tế trái phép ở bang Maharashtra khi đang điều tra cái chết của một phụ nữ.

Vụ Kim Jong Nam: Triều Tiên – Malaysia dùng chiêu ‘ăn miếng, trả miếng’
Quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia đang vô cùng căng thẳng khi 2 bên liên tiếp trục xuất đại sứ và “bắt cóc” công dân của nhau giữa lúc nghi án Kim Jong Nam bị sát hại vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Vì sao rắn tự nhai đuôi mình đến chết?
Hình ảnh rắn nhai đuôi tự giết mình là bí ẩn lớn nhất của loài ‘sát thủ máu lạnh’ mà giới khoa học nay đã lý giải được, Vtc News đưa tin.

Nút thắt duy nhất kết thúc vụ án ‘Kim Chol’
Vietnamnet dẫn ý kiến của Bộ trưởng Y tế Malaysia cho rằng một mẫu ADN thích hợp để nhận diện nạn nhân sẽ giúp đặt dấu chấm hết cho những cáo buộc và tranh cãi quanh vụ án một công dân Triều Tiên bị giết hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Tổng thống Putin ân xá cho một phụ nữ bị kết tội “phản quốc”
Ngày 7-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ân xá cho một phụ nữ 46 tuổi bị kết án 7 năm tù vì gửi tin nhắn về chương trình vũ khí quân sự của Nga cho một người Georgia.

Hồ nước màu hồng tuyệt đẹp tại Úc khiến nhiều du khách sửng sốt
Gần đây, một hồ nước mặn trong công viên Westgate, thành phố Melbourne, nước Úc đã chuyển thành màu hồng tuyệt đẹp và thu hút rất nhiều du khách đến thăm quan, chiêm ngưỡng.

Malaysia cấm cán bộ ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh
Malaysia trưa 7-3 đã ra lệnh cấm ngay lập tức đối tất cả các cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên xuất cảnh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi xác nhận thông tin.

Giáo viên biểu tình, hệ thống giáo dục Argentina tê liệt
Hàng ngàn giáo viên, giảng viên từ nhiều trường học của Argentina đã xuống đường biểu tình tại thành phố Buenos Aires, thành phố lớn nhất của nước này, hưởng ứng một cuộc tuần hành trên phạm vi toàn quốc kéo dài 2 ngày.

Bình Nhưỡng ra lệnh cấm công dân Malaysia xuất cảnh
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 7-3 đưa tin chính quyền nước này vừa ban hành lệnh cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên.

Loại trừ Iraq, Tổng thống Trump ký lệnh cấm nhập cư mới
Ngày 6-3, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh mới cấm công dân từ quốc gia Hồi giáo chiếm đa số đến Mỹ, nhưng lần này loại Iraq ra khỏi danh sách.

Triều Tiên có thể tập trận tên lửa quy mô lớn
Sau một ngày bắn thử liên tiếp 4 tên lửa đạn đạo, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 7-3 tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận tên lửa nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản.

Tai nạn trực thăng cứu nạn: 9 người đều đã tử vong
Giới chức Nhật Bản thông báo, tất cả 9 người trên chiếc trực thăng cứu nạn bị rơi ở khu vực núi tuyết Shiojiri đều đã chết.

Đến lượt Triều Tiên trục xuất Đại sứ Malaysia
CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh trục xuất Đại sứ Malaysia, tuyên bố ông là “nhân vật không được hoan nghênh” để đáp trả động thái tương tự của Bộ Ngoại giao Malaysia cách đây 2 ngày.

Phó Tổng thống Venezuela bác bỏ cáo buộc của Mỹ
Khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia (26-2), Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đã cáo buộc Mỹ đang âm mưu phát động một cuộc chiến chống lại nước này.

Cảnh sát Malaysia cử người hộ tống Đại sứ Triều Tiên ra sân bay
Chiều ngày 6-2, Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên ở  Kuala Lumpur đã đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur để trở về nước.

Cảnh sát Indonesia cảnh giác trước nguy cơ khủng bố
“Kẻ tấn công là thành viên của một mạng lưới khủng bố”, kênh truyền hình địa phương Metro TV dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố Bandung, tỉnh Tây Java, nhưng ông Anton Charliyan không tiết lộ về tổ chức đứng sau vụ đánh bom sáng 27-2 tại công viên Pandawa ở thành phố này.

Philippines tái chiến với tội phạm ma túy
Mặc dù yêu cầu cảnh sát trở lại chiến dịch chống ma túy sau khoảng 1 tháng đình chỉ lực lượng này tham gia các hoạt động chống tội phạm trong lĩnh vực nhạy cảm và đầy tranh cãi kể trên, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte cũng nhấn mạnh, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả cảnh sát sẽ trở lại, mà chỉ một số người.

Tổng thống Hàn Quốc bị tố cáo đồng lõa với bạn thân nhận hối lộ của Samsung
Tuyên bố kết quả cuộc điều tra kéo dài 70 ngày, đội điều tra đặc biệt khẳng định hôm 6-3, Tổng thống Park Geun Hye là một nghi phạm có liên quan đến tham nhũng, thao túng và lạm dụng quyền lực.

Mỹ-Nhật-Hàn nóng mặt trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Việc CHDCND Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo về phía Nhật Bản vào sáng nay 6-3 bị đánh giá là một hành động vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Giới “siêu giàu” Việt Nam sẽ tăng tới 170%
Số người siêu giàu của thế giới được dự báo sẽ tăng mạnh trong 10 năm tới, một phần nhờ có những nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, trong đó ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng tới 170%.

Nga sắp đối mặt Ukraine tại tòa án quốc tế
Quan hệ giữa Nga và Ukraine đang có dấu hiệu xấu đi trong bối cảnh Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên Hiệp Quốc ngày 6-3 bắt đầu xem xét yêu cầu của Ukraine về việc Nga ngừng hỗ trợ phe ly khai ở miền Đông nước này.

Tổng hợp-TT