VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tion vắn thời sự quốc tế ngày 5/4/2017.

Giám đốc JP Morgan Chase: Nguy cơ EU tan vỡ ngày càng lớn; Thế giới phẫn nộ về vụ tấn công man rợ bằng khí độc tại Syria; Donald Trump gặp Tập Cận Bình: 30 chưa phải là tết?; Triều Tiên phóng tên lửa trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung…là những tin chính được cập nhật.

Giám đốc JP Morgan Chase: Nguy cơ EU tan vỡ ngày càng lớn

 Giám đốc JP Morgan Chase: Nguy cơ EU tan vỡ ngày càng lớn   (TTXVN/Vietnam+) Nguy cơ về một Liên minh châu Âu (EU) tan vỡ sau Brexit, Anh rời khỏi EU, đang ngày càng lớn và nếu đây là một hậu quả không thể tránh khỏi thì nó sẽ gây ra những tác động rất lớn về kinh tế và chính trị.
Đây là nhận định của ông Jamie Dimon – Giám đốc điều hành Ngân hàng JPMorgan Chase trong thư gửi các cổ đông ngày 4/4.
Trên cương vị điều hành JPMorgan Chase – tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới và là một trong những thể chế ngân hàng lớn nhất nước Mỹ có hoạt động phủ sóng khắp trên thế giới, ông Jamie Dimon bày tỏ hy vọng sau quyết định Brexit hồi năm ngoái của Anh, EU sẽ tập trung giải quyết các vấn đề nội khối liên quan đến chính sách người di cư hay những quy định lao động. Ông bày tỏ quan ngại đây chính là những vấn đề có thể gây ra bất ổn chính trị và sau đó khiến EU tan rã, kéo theo một loạt hệ lụy về cả chính trị và kinh tế.
Ông Dimon khẳng định không một ai dự báo tương lai này của EU song tình hình thực tế cho thấy mọi khả năng đều có thể xảy ra. Ông nhấn mạnh đến sự cần thiết theo dõi tình hình ở EU trong vài năm tới.
Đề cập đến vấn đề Brexit, ông Dimon khẳng định JPMorgan Chase có thể đáp ứng yêu cầu của tất cả các khách hàng châu Âu sau tiến trình Brexit, dự kiến kéo dài hai năm. Ông cho biết cho đến nay ngân hàng này chưa có kế hoạch dịch chuyển hoạt động kinh doanh khỏi Anh trong hai năm tới.

Thế giới phẫn nộ về vụ tấn công man rợ bằng khí độc tại Syria
VOV.VN – Cộng đồng thế giới đã đồng loạt lên án vụ tấn công bằng khí độc làm ít nhất 100 người chết và hơn 400 người bị thương ở Syria.
Từ Brussels (Bỉ) nơi vừa khai mạc Hội nghị hòa bình cho Syria, Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini trong cuộc họp báo chung với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Stafan de Mistura tuyên bố, vụ thảm sát tại Syria tiếp tục là lời nhắc nhở rằng, tình hình thực tế sẽ còn bi thảm tại nhiều khu vực ở Syria đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch, tìm ra những kẻ gây tội ác.
Từ London, với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên án hành động vô cùng tàn ác này: “Chúng tôi kịch liệt lên án việc sử dụng vũ khí hóa học trong bất kỳ trường hợp nào. Anh kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học khẩn trương điều tra vụ việc.

Donald Trump gặp Tập Cận Bình: 30 chưa phải là tết?
Việc 2 bên không công bố chính thức ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh cho thấy, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình có thể hủy gặp mặt bất cứ lúc nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiến hành gặp mặt lần đầu tiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida của nhà lãnh đạo Mỹ từ ngày 6 – 7/4. Những tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc thao túng tiền tệ cũng như áp đặt hàng rào thuế quan bất công với các mặt hàng do Mỹ sản xuất mà ông Trump từng nhiều lần nhắc tới trong chiến dịch tranh cử, khiến giới truyền thông không khỏi tò mò về nội dung thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo Washington và Bắc Kinh sắp tới.

Triều Tiên phóng tên lửa trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung
Vụ phóng tên lửa sáng 5/4 của Triều Tiên diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung…
Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào sáng sớm ngày 5/4 được xem là động thái gây hấn mới nhất trong bối cảnh Bình Nhưỡng đẩy mạnh việc phát triển kho vũ khí hạt nhân. Đáng chú ý, vụ phóng diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết quả tên lửa mà Triều Tiên phóng đi đã bay khoảng 60 km trước khi rơi xuống biển Hoa Đông. Địa điểm thực hiện vụ phóng là Sinpo, một thành phố cảng ở phía Đông của Triều Tiên, nơi nước này đặt một căn cứ tàu ngầm.
Hồi tháng 2 và tháng 3, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc. Bình Nhưỡng được cho là đang nỗ lực nhằm chế tạo được loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân thu nhỏ vươn tới đại lục Mỹ.
Từ khi lên cầm quyền cách đây 5 năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã liên tục thực hiện có vụ phóng thử tên lửa và 3 vụ thử hạt nhân. Hồi tháng 1 năm nay, ông Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên đang ở vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho việc phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

***   Mỹ thú nhận “đầu hàng” trước dàn tên lửa Nga, Châu Âu “chết lặng”
(VnMedia) – Mỹ và các đồng minh sẽ không thể “phòng thủ“ được nếu Nga phóng đi một số lượng lớn loại tên lửa hành trình mà nước này vừa triển khai gần đây, vị tướng hàng đầu của Mỹ hôm qua (4/4) đã cảnh báo như vậy.

Tin về tình hình người Việt sau vụ đánh bom gây bàng hoàng ở Nga
(VnMedia) – Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, cho đến nay chưa có công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ đánh bom ngày 03/4 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.

Lộ diện tên lửa Nga khiến NATO “hoảng loạn”
(VnMedia) – Việc Nga triển khai hệ thống tên lửa “vô tiền khoáng hậu“ tới Kaliningrad khiến NATO vô cùng “run sợ“.

Putin, Trump “song kiếm hợp bích”, kẻ thù chỉ còn đường chết?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng gọi điện cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bày tỏ sự cảm thông và chia buồn về vụ đánh bom tàu điện ngầm ở St. Petersburg.

Bị hỏa lực vây tứ bề, quân Assad phản công lật ngược thế trận
(VnMedia) – Sau khi bất ngờ bị hỏa lực của phe nổi dậy vây nhiều phía, quân đội Syria đã nhanh chóng lấy lại thế trận, phản công mạnh mẽ và đang lật ngược lại tình thế trên một loạt chiến trường.

Các phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại 2 cảnh sát tại Nga
Hãng tin RIA Novosti ngày 4/4 dẫn thông báo của Văn phòng tỉnh trưởng Astrakhan, miền Nam nước Nga cho biết các phần tử Hồi giáo cực đoan đã giết hại 2 cảnh sát tại khu vực này vào tối 3/4.

Tin mới nhất về vụ đánh bom tàu điện ngầm ở Nga
Ủy ban điều tra Nga hôm nay (4/4) cho biết, đã tìm thấy thi thể của một nghi phạm tại hiện trường vụ đánh bom tàu điện ngầm ở thành phố St.Petersburg ngày 3/4.

Tên lửa Nga khạc lửa, Mỹ “hồn bay phách lạc”
(VnMedia) – Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M vừa được phóng từ trung tâm vũ trụ Plesetsk đã bắn trúng một mục tiêu giả định được đặt tại thao trường ở Bán đáo Kamchatka ở vùng Viễn Đông. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (3/4).

Một khi “động thủ”, Nga khiến NATO chỉ có thể bất lực đứng nhìn?
(VnMedia) – Nga có khả năng phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng vào các quốc gia Baltic trong vòng 24 giờ đồng hồ, khiến NATO ít có lựa chọn để phản ứng trừ việc triển khai sẵn một lực lượng trong khu vực.

Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi Tổng thống Putin về vụ tấn công khủng bố
(VnMedia) – Được tin ngày 03/4 xảy ra vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm thành phố Saint Petersburg, hôm nay (04/4), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Sự cố nhầm quan tài hi hữu chưa từng có
(VnMedia) – Một sự việc hi hữu đã xảy ra vừa qua tại nước Áo, khi gia đình của một cụ ông 90 tuổi muốn nhìn mặt người thân lần cuối đã thất kinh phát hiện ra người đang nằm trong quan tài không phải là người thân của mình.

Chưa kịp tung hỏa lực, tàu ngầm Triều Tiên đã nát vụn?
(VnMedia) – Mỹ và hai đồng minh mạnh ở Châu Á hôm qua (3/4) đã khai hỏa cuộc tập trận dựa trên kịch bản chặn đứng một cuộc tấn công từ tàu ngầm hạt nhân của Triều Tiên khi con tàu này chưa kịp tung hỏa lực.

***   Hiện trường vụ nổ ở ga tàu điện ngầm St. Petersburg, Nga
Vụ nổ mới xảy ra hôm 3/4 (giờ địa phương) ở ga tàu điện ngầm của St. Petersburg có thể khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, Zing.vn đưa tin.

Tổng thống Mỹ giữ cam kết, tặng 3 tháng lương cho cơ quan bảo tồn rừng
Theo TTXVN, thực hiện cam kết đưa ra khi tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tặng toàn bộ lương của 3 tháng trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ trị giá hơn 78.300 USD cho Cơ quan Quản lý vườn quốc gia Mỹ.

Vụ nổ bom ở tàu điện ngầm St. Peterburg: ‘Họ đưa rất nhiều người dính đầy máu ra ngoài’
Các nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi quả bom phát nổ trong nhà ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint peterburg, Nga.

Máy bay chở khách nhanh nhất thế giới, xấp xỉ vận tốc âm thanh
Nhờ được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce/Allison, Citation X có thể đạt vận tốc tối đa 0,935M (hơn 1150 km/h) và vận tốc hành trình đạt 972 km/h), Trí Thức Trẻ cho hay.

Cậy đông, trâu rừng ngang nhiên ‘lùa’ cả đàn sư tử để tranh nguồn nước
Sống ở châu Phi thứ giá trị nhất đối với các loài động vật có lẽ chính là nguồn nước. Đây cũng là lý do khiến đàn trâu rừng sẵn sàng ‘tử chiến’ với sư tử để giành nguồn nước.

***   Hàng nghìn người mặc bikini trượt tuyết ở Sochi
Hàng nghìn người đã tới trượt tuyết ở khu nghỉ dưỡng Rosa Khutor tại Sochi, Nga trong trang phục bikini, Báo Tin Tức đưa tin.

Rúng động vụ 3 tên cướp bắn trọng thương 2 người Việt ở Nga, cướp hơn 1,4 triệu rúp
Theo Vtc News, những ngày qua, cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga rúng động trước thông tin 3 tên cướp người Tajikistan bắn trọng thương 2 người Việt từ Voronezh lên Mátxcơva lấy hàng và cướp hơn 1,4 triệu rúp.

Voi khổng lồ chết thảm vì trèo cây hái quả
Một con voi khổng lồ tử vong sau khi bị mắc kẹt chân phải trên cây vì cố gắng hái trái mít chín trên cành cao, Kiến Thức cho hay.

Phái đoàn Olympic hạ cánh xuống… Triều Tiên vì tưởng là Hàn Quốc
Infonet đưa tin, một nhóm đại diện của các nhà tài trợ cho Á vận hội Mùa đông, dự kiến diễn ra tại Hàn Quốc vào năm tới, do nhầm lẫn đã hạ cánh xuống thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Cuộc sống tù nhân của cựu Tổng thống Hàn Quốc: Ngủ dưới đất, ăn cơm rẻ tiề
Theo Trí Thức Trẻ, sau khi bị phế truất và bắt giam vì tội cáo buộc tham nhũng lạm dụng quyền lực và rò rỉ bí mật nhà nước, hiện nay bà Park ở trong một phòng giam độc lập, ăn suất cơm dành cho tù nhân có giá 1,3 USD (tương đương 30.000 đồng), rửa tay trong chiếc bồn nhỏ và ngủ trên một tấm nệm mỏng đặt dưới sàn nhà.

***   CHDCND Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống biển Nhật Bản
CHDCND Triều Tiên  đã phóng một tên lửa đạn đạo sáng nay rơi xuống vùng biển Nhật Bản, quân đội Hàn Quốc và quân đội Mỹ cho biết, chỉ 2 ngày trước các cuộc đàm phán thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Người chết la liệt sau vụ tấn công bằng khí độc ở Syria
Ngày 4-4, một vụ tấn công bằng khí độc xảy ra tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria khiến ít nhất 58 người thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em dưới 8 tuổi.

14 luật sư bào chữa miễn phí cho cựu Tổng thống Hàn Quốc
Kênh truyền hình Chosun ngày 3-4 (giờ địa phương) cho biết cựu Tổng thống Park Geun-hye đã thuê tổng cộng 14 luật sư để bào chữa cho bà sau vụ bê bối chính trị khiến bà bị phế truất và bắt giữ.

Vụ nổ ga tàu điện ngầm St Peterburg là đánh bom tự sát
Vụ nổ ga tàu điện ngầm tại thành phố St Peterburg, Nga hôm 3-4 khiến 11 người thiệt mạng và 45 người bị thương đã được thực hiện bởi một kẻ đánh bom tự sát và có liên hệ với các lực lượng Hồi giáo cực đoan
.
Thổ Nhĩ Kỳ lại chuẩn bị cuộc tấn công mới ở Syri
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 3-4 tuyên bố, nước này đã có kế hoạch tiến hành một số cuộc tấn công mới bên trong lãnh thổ Syria.

Cuộc sống trong phòng giam 10,5m² của cựu Tổng thống Hàn Quốc
Chỉ đến khi được các quản giáo chỉ về buồng giam của mình, cựu “nữ Tổng thống 5 nhất” của Hàn Quốc Park Geun-hye mới bật khóc. Từ một người nắm quyền cao nhất trong Nhà Xanh – Phủ Tổng thống của Hàn Quốc, giờ đây, người phụ nữ này phải khoác trên mình bộ quần áo tù nhân mang con số 503.

ASEAN chia sẻ lợi ích chung để đàm phán về Biển Đông với Trung Quốc
Đây là quan điểm được các học giả quốc tế đưa ra tại Hội thảo quốc tế về tình hình Biển Đông được Đại học Paul-Valerie Montpellier 3 phối hợp với các đối tác tổ chức tại Pháp. Trong khi đó, lãnh đạo nhiều quốc gia khác ở châu Á tiếp tục kêu gọi các quốc gia tôn trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển.

Lộ diện nghi phạm vụ nổ tàu điện ngầm ở St. Petersburg
Trang Fontanka của Nga vừa công bố bức ảnh của một người đàn ông được cho là thủ phạm đứng sau vụ đánh bom khủng bố. Bức ảnh mờ được hệ thống camera giám sát ghi lại cho thấy một người đàn ông có râu trong bộ đồ màu tối.

262 nhà ngoại giao và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức
Người phát ngôn Bộ Nội vụ Đức ngày 3-4 cho biết nước này đã nhận được ít nhất 262 hồ sơ tị nạn của các nhà ngoại giao và nhân viên quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính không thành công tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 năm ngoái.

5 vụ đánh bom tàu điện ngầm đẫm máu nhất lịch sử
Vụ nổ kinh hoàng tại ga tàu điện ngầm ở thành phố St Peterburg, Nga hôm 3-4 đã khiến nhiều người liên tưởng tới những vụ tấn công đẫm máu trong lịch sử của loại phương tiện giao thông đặc biệt này.

400 binh lính Ấn Độ nhập viện vì ngộ độc thực phẩm
Có ít nhất 400 binh lính thuộc một trại huấn luyện ở Kerala (Ấn Độ) đã phải nhập viện ngày 2-4 (giờ địa phương) sau nhiều biểu hiện tương tự ngộ độc thực phẩm.

Nga ngừng hoạt động 8 nhà ga để điều tra vụ khủng bố
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow không loại trừ khả năng khủng bố cho các vụ nổ xảy ra tại ga tàu điện ngầm ở thành phố St Petersburg, Nga khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Nổ lớn tại ga tàu điện ngầm Nga, ít nhất 10 người thiệt mạng
Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà ga tàu điện ngầm tại thành phố Saint Peterburg, Nga khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Campuchia quyết tâm chống ma túy
Đa số người dân ủng hộ chiến dịch chống ma túy do Chính phủ Campuchia phát động và tuy mới được nửa chặng đường (từ tháng 1 đến hết tháng 6), nhưng kết quả khá khả quan. “Chính phủ Campuchia sẽ làm bằng mọi cách để truy quét nạn ma túy, nhưng tuyệt đối tránh để xảy ra đổ máu.

Cuộc sống đầy nước mắt của trẻ em gái ở Guatemala
Sau khi bố cô bị đột quỵ, Reina được đưa đến Trung tâm chăm sóc trẻ em Virgen de la Asunción, gần Thủ đô Guatemala với hy vọng sẽ được chăm sóc chu đáo. Tuy nhiên, thực tế diễn ra hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của cô bé 14 tuổi.

Mỹ – Nhật – Hàn tập trận hải quân chống tàu ngầm
Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ ngày 3-4 đã tổ chức một cuộc tập trận chung nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa từ các tàu ngầm của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, giữa lúc các quan ngại về chương trình vũ khí của nước này đang gia tăng.

Anh chuẩn bị diễn tập chống khủng bố
Đây là lần đầu tiên một cuộc diễn tập chống khủng bố trên sông được London tiến hành. Gần 2 năm trước (13-5-2015), Anh đã công bố dự luật mới chống khủng bố, sau đó thành lập thêm lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

Tổng hợp-TT