VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Thượng viện thông qua luật chi tiêu, Chính phủ Mỹ sắp ‘mở cửa’ trở lại; Cựu ngôi sao bóng đá George Weah nhậm chức Tổng thống Liberia;  Trung Quốc mời các nước Mỹ Latinh tham gia ‘Vành đai và Con đường’…là những tin chính được cập nhật.

Thượng viện thông qua luật chi tiêu, Chính phủ Mỹ sắp ‘mở cửa’ trở lại

Ha vien thong qua ngan sach ngan han, Chinh phu My hoat dong tro lai hinh anh 1   Ngày 22/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời nhằm chấm dứt việc chính phủ nước này phải đóng cửa trong 3 ngày qua.
Với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống, dự luật chi tiêu tạm thời giúp chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 8/2 tới đã dễ dàng được các thượng nghị sỹ Mỹ thông qua, sau khi đảng Dân chủ đã nhận được sự đảm bảo từ phía đảng Cộng hòa về việc giải quyết số phận của hàng trăm nghìn người nhập cư trái phép là thanh thiếu niên liên quan đến chương trình DACA có nguy cơ bị trục xuất từ đầu tháng 3 tới.
Dự kiến Hạ viện Mỹ cũng sẽ nhanh chóng thông qua dự luật mới trước khi được chuyển đến Tổng thống Donald Trump ký phê chuẩn.
Thị trường chứng khoán Mỹ đã ngay lập tức phản ứng tích cực trước việc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa.
Hầu hết các nhóm chỉ số chứng khoán lớn đều tăng điểm, trong đó, chỉ số Nasdaq đã tăng lên mức điểm cao nhất kể từ ngày 21/6 năm ngoái./.

Cựu ngôi sao bóng đá George Weah nhậm chức Tổng thống Liberia
(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 22/1, cựu ngôi sao bóng đá quốc tế George Weah, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liberia hồi tháng trước, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức và cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt nạn tham nhũng tại quốc gia này.
Lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của ông George Weah đánh dấu bước chuyển giao quyền lực hòa bình, dân chủ đầu tiên của Liberia trong hơn 7 thập kỷ qua. Hàng ngàn người ủng hộ đã tới sân vận động tại thủ đô Monrovia để chứng kiến lễ nhậm chức của ông Weah.
Phát biểu trước người dân, ông Weah khẳng định nhiệm vụ của ông là dẫn dắt Liberia thoát khỏi tình trạng chia rẽ và đi đến sự thống nhất, đồng thời nhấn mạnh sẽ không để người dân Liberia thất vọng.
Tham dự buổi lễ có tổng thống các nước Gabon, Ghana, Togo, Sierra Leone, Guinea, Cộng hòa Congo, Senegal, Mali và Burkina Faso.

 Trung Quốc mời các nước Mỹ Latinh tham gia ‘Vành đai và Con đường’
“Trung Quốc luôn giữ cam kết chọn con đường phát triển hòa bình, chiến lược đôi bên cùng có lợi và sẵn sàng cùng chia sẻ sự phát triển với mọi quốc gia”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp giữa Trung Quốc và 33 quốc gia Cộng đồng Mỹ Latinh và Caribbe (CELAC) ngày 22/1.
Ông Vương cho rằng CELAC hoàn toàn phù hợp với “Vành đai và Con đường”, sáng kiến do Trung Quốc đưa ra nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính với các quốc gia đang phát triển.
Giới chuyên gia cho rằng lợi ích các nước nhận được từ sáng kiến của Trung Quốc cũng đi kèm với nhiều rủi ro.

1.500 công nhân Trung Quốc thi công đường ray trong 9 giờ
Khoảng 1.500 công nhân Trung Quốc ngày 19/1 kết nối ba tuyến đường sắt chính có sẵn với một tuyến đường sắt mới ở thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến. Họ sử dụng 23 máy đào cùng các phương tiện hỗ trợ để thi công và hoàn thành công việc trong vòng 9 giờ.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi quốc tế ủng hộ chiến dịch quân sự ở Syria
Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ chiến dịch của Ankara nhằm vào người Kurd ở Afrin, Syria, và tin chắc nó sẽ thành công như kế hoạch. Ông cũng đề nghị Mỹ chấm dứt ủng hộ lực lượng người Kurd nếu còn muốn phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.
Nhà Trắng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế hành động quân sự và phát ngôn, đảm bảo chiến dịch có giới hạn về thời gian và quy mô, không cản trở hoạt động nhân đạo, tránh gây thương vong cho dân thường.

Lưỡng đảng Mỹ đạt thỏa thuận, chính phủ Mỹ mở cửa trở lại
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tài trợ hoạt động của chính phủ liên bang đến ngày 8/2 với tỷ lệ 81 – 18, sau khi phe Dân chủ đạt thỏa thuận với Cộng hòa về số phận hàng trăm nghìn người nhập cư trẻ tuổi. Dự luật dễ dàng vượt qua Hạ viện với tỷ lệ 266 – 150 và được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký.
Trong thời gian này, lưỡng đảng Mỹ tiếp tục thương lượng về ngân sách 2018, vốn còn một số bất đồng.

Ẩu đả tại quốc hội Israel khi phó tổng thống Mỹ phát biểu
Một vụ ẩu đả xảy ra ngày 22/1 tại quốc hội Israel trong lúc Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang phát biểu. Các nghị sĩ Arab giơ khẩu hiệu “Jerusalem là thủ đô của Palestine” và bị lực lượng an ninh đưa ra khỏi tòa nhà quốc hội.
Ông Pence đang trong chuyến công du Trung Đông, đến các nước Israel, Jordan và Ai Cập. Trong bài phát biểu, ông Pence nhắc lại Mỹ coi Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán tới thành phố này vào năm sau.

Cựu lãnh đạo Catalonia tuyên bố lập chính quyền mới
Cựu lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont, 55 tuổi, ngày 22/1 nói sẽ lập chính quyền mới bất chấp “sự đe dọa” từ chính phủ trung ương Tây Ban Nha. Puigdemont đưa ra tuyên bố không lâu sau khi nghị viện Catalonia, thành lập từ cuộc bầu cử hồi tháng 12, vẫn muốn chọn ông làm lãnh đạo vùng tự trị này.
Puigdemont muốn tuyên thệ nhậm chức tại Bỉ, nơi ông sống lưu vong từ cuối tháng 10, sau khi nghị viện Catalonia tuyên bố độc lập, dẫn đến việc Madrid giải tán chính quyền tự trị. Cựu lãnh đạo Catalonia tới Đan Mạch ngày 22/1.

***   Chiến trường Syria: Người Kurd phản công mãnh liệt, buộc đối thủ phải lui quân
(VnMedia) – Sau khi bất ngờ bị tấn công ồ ạt, lực lượng người Kurd ở Syria đã nhanh chóng phản công quyết liệt, đẩy lùi được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy được Ankara hậu thuẫn.

Chiến trường Syria: Mỹ bỏ mặc cho đồng minh bị đánh tan tác?
– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho họ trước khi chính thức khai hỏa chiến dịch tấn công ồ ạt vào các mục tiêu của người Kurd ở Syria.

Tổng thống Putin bị người thân cận nhất lộ bí mật gây bất ngờ
– Thư ký báo chí lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov vừa mới đây đã tiết lộ một bí mật đầy bất ngờ về Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga.

Cận cảnh người yêu cũ xinh đẹp và quyền lực của Chủ tịch Kim Jong Un
– Người yêu cũ xinh đẹp của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục trở thành chủ đề “hot” trên các phương tiện truyền thông thế giới, sau khi bà vừa có chuyến thăm thứ hai đến Hàn Quốc để thực hiện một nhiệm vụ quan trọng.

Quân đội Syria thắng lớn, Assad vẫn nổi giận đùng đùng
– Bất chấp việc quân đội Syria vừa giành thắng lợi lớn trên chiến trường, Tổng thống Bashar al-Assad vẫn không thể giấu nổi sự tức giận trước diễn biến mới nhất trong tình hình chiến sự ở quốc gia Trung Đông.

***   Quân đội Syria tấn công dồn dập, bao vây quân khủng bố ở Idlib
Quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã bắt đầu chiến dịch tiêu diệt nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đang cố thủ ở tỉnh Idlib, Syria.

Thái Lan: Nổ bom tại chợ nông sản ở Yala, 3 người chết
Một xe máy bị gắn bom đã phát nổ trong một khu chợ ở tỉnh Yala, miền Nam Thái Lan vào sáng 22-1, làm chết 3 người và gây thương tật cho 18 người khác, người phát ngôn Bộ Tư lệnh An ninh Nội địa (ISOC) nước này cho biết.

Điện Kremlin tiết lộ giật mình về Tổng thống Putin
Điện Kremlin mới đây tiết lộ rằng, dù là người nổi tiếng cứng rắn nhưng Tổng thống Putin luôn “lo lắng hơn ai hết” trước cuộc họp báo thường niên trực tiếp, một sự kiện luôn kéo dài nhiều giờ.

Bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới Syria, quyết tiêu diệt phiến quân thân Mỹ
Lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới Syria, tiến thẳng vào thành phố Afrin để tấn công các nhóm phiến quân thân Mỹ của người Kurd.

Lại xả súng tại New York, 3 người bị thương
Ngày 21-1, ít nhất 3 người đã bị thương trong một vụ xả súng xảy ra ở Manhattan, trung tâm New York, tuy nhiên, 3 nạn nhân không bị đe dọa đến tính mạng.

Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công khách sạn làm chết 43 người ở Afghanistan
Nhóm khủng bố Taliban đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu Khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul, làm chết ít nhất 43 người, Thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức Afghanistan.

Trùm mafia hào phóng, ưa từ thiện sa lưới
Một biến cố lớn xảy ra với gia đình đã đưa chàng trai ngoài 20 tuổi bước ra khỏi con đường làm ăn chân chính mà mình lựa chọn. Năm 2000, khi mới hơn 20 tuổi, con gái anh mắc một bệnh về miễn dịch hiếm gặp.
Đồng lương ít ỏi không đủ để trang trải viện phí.

Mở rộng hoạt động của đội đặc nhiệm GSG-9 để chống khủng bố
Cảnh sát Liên bang Đức đang mở rộng hoạt động của đơn vị chống khủng bố GSG-9 bằng cách tuyển dụng thêm nhân viên và thiết lập thêm một trung tâm đóng tại Thủ đô Berlin. Đây được coi là biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố nhằm vào nước Đức thời gian gần đây.

Bắt cựu cảnh sát đứng đầu nhóm khủng bố
“Những tên khủng bố này được vũ trang hạng nặng với vũ khí cỡ nòng lớn, chúng không ngần ngại nổ súng về phía lực lượng truy bắt”, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, đồng thời thông báo, lực lượng cảnh sát và an ninh vừa triệt phá nhóm khủng bố do cựu cảnh sát Oscar Perez cầm đầu tại bang Miranda.

Tranh cãi về cuộc chiến chống tham nhũng tại Arab Saudi
Việc khách sạn 5 sao Ritz Carlton thông báo mở cửa đón khách trở lại (rẻ nhất là 650 USD/đêm) sau khi nơi đây không còn được dùng làm nhà tù giam những nghi can tham nhũng diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán và tranh cãi xung quanh cuộc chiến chống tham nhũng của Thái tử Mohammad bin Salman, nên càng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tiêu diệt toàn bộ nhóm tay súng tấn công khách sạn ở Afghanistan
Trưa 21-1, Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo cuộc bố ráp Khách sạn hạng sang Intercontinental ở Kabul đã kết thúc, tất cả 4 kẻ tấn công bị cảnh sát tiêu diệt sau hoạt động an ninh kéo dài 12 giờ.

Đấu súng và bắt giữ con tin tại Kabul, nhiều người thương vong
Đêm ngày 20-1 (giờ địa phương), một nhóm các tay súng đã tấn công Khách sạn Intercontinental ở thành phố Kabul, Afghanistan, bắt giữ con tin và đấu súng với lực lượng an ninh. Vụ tấn khiến nhiều người thiệt mạng và ít nhất 6 người bị thương.

Đoàn tiền trạm Triều Tiên đã đến Hàn Quốc
Sáng 21-1, đoàn công tác phụ trách hậu cần CHDCND Triều Tiên đã có mặt tại Hàn Quốc để khảo sát địa điểm biểu diễn, ngay sau tuyên bố đột ngột của nước này về việc không cử đoàn tiền trạm đến Hàn Quốc.

Kế hoạch trở lại chính trường của cựu Tổng thống Barack Obama1
Một năm sau khi rời Nhà Trắng, uy tín của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày càng gia tăng. Điều này khiến ông đang lên một kế hoạch mới cho việc trở lại chính trường nước Mỹ.

Biểu tình lan rộng tại Mỹ đúng một năm cầm quyền của Tổng thống Trump
Guardian cho biết, ngày 20-1 (giờ địa phương) hơn 120.000 người trên khắp các thành phố của Mỹ đã xuống đướng biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump và các chính sách của ông, vào đúng thời điểm 1 năm kể từ khi ông nhậm chức.

Nước Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Chính phủ đóng cửa
Trưa 20-1 (giờ Việt Nam), dự luật ngân sách chi tiêu tạm thời cho chính phủ đã không thể vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện Mỹ khi chỉ nhận được 50/100 phiếu bầu – ít hơn 10 phiếu để có thể được thông qua

Triều Tiên chỉ cử 22 VĐV tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên sẽ chỉ cử 22 vận động viên đến Hàn Quốc và tranh tài ở 3 môn thể  thao, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thông báo vào tối 20-1, theo giờ Hà Nội.

***   Diễn biến mới vụ xử Đoàn Thị Hương
Phiên tòa xử hai nữ nghi phạm bị cáo buộc giết hại người được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mở lại hôm 22/1. Các luật sư biện hộ phàn nàn về việc thiếu một số bằng chứng quan trọng như chiếc điện thoại di động của nạn nhân.
Đoàn Thị Hương (29 tuổi) người Việt Nam và Siti Aisyah (25 tuổi) người Indonesia bị cáo buộc đã bôi chất độc thần kinh VX vào mặt nạn nhân và khiến ông này thiệt mạng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 13/2/2017.
Trong phiên xét xử ngày 22/1, tòa đã triệu tập 3 kỹ thuật viên làm việc tại sân bay và khách sạn của sân bay để giải thích cách họ đã trích xuất những hình ảnh liên quan từ máy tính và sao chép ra đĩa như thế nào.
Trao đổi bên ngoài Tòa án Tối cao Malaysia, luật sư của Aisyah, ông Gooi Soon Seng cho rằng thực tế chiếc điện thoại di động của nạn nhân không được đưa ra trước tòa là một trở ngại lớn. Chiếc điện thoại cùng hầu hết các vật dụng và thi thể của nạn nhân đều được giao cho phía Triều Tiên, theo các công tố viên.
“Nội dung trong chiếc điện thoại rất quan trọng vì nó có thể cho thấy ông ấy tới sân bay bằng cách nào, những ai đã liên hệ với ông ấy tại Malaysia và điều gì thực sự đã xảy ra. Cho tới bây giờ, không có bằng chứng nào về việc nợ nần, vấn đề tình cảm hay ghen tuông có thể là nguyên nhân khiến ai đó cướp đi mạng sống của ông ấy”, ông Gooi nói với AP.
Ngoài ra, vị luật sư biện hộ này cũng cho rằng cách tiếp cận của tòa và các công tố viên trong việc xác minh hình ảnh từ camera an ninh “quá đơn giản”.

– Người dân ở thủ đô Tokyo hôm 22/1 đã tổ chức cuộc diễn tập sơ tán lần đầu tiên với tình huống giả định là tên lửa Triều Tiên tấn công Nhật Bản.

– Hoàng gia Anh thông báo Công chúa xứ York Eugenie sẽ kết hôn với bạn trai Jack Brooksbank, quản lý một hộp đêm ở London, vào mùa thu tới.

– Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã bãi nhiệm 20 nghị sỹ tại hội đồng lập pháp bang Delhi do giữ các chức vụ trong chính phủ trái với quy định của luật pháp.

– Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương khi một xe máy có gắn bom phát nổ trong một khu chợ ở tỉnh Yala, miền Nam Thái Lan.

– Hàn Quốc đã bắt đầu đợt kiểm tra an ninh kéo dài 2 tuần tại các cơ sở phục vụ Olympic Mùa đông PyeongChang 2018, trước khi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này khai mạc ngày 9/2.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói, Ankara đã có thỏa thuận với Nga về chiến dịch quân sự chống lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở vùng Afrin thuộc Syria.

–  Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng lệnh trừng phạt chống Nga từ phía Mỹ là vô nghĩa và không tác động được đến chính sách đối ngoại của nước này.\.

Tổng hợp-TT