VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/12/2017.

Tổng thống Putin bất ngờ đến chiến trường khốc liệt Syria, ra lệnh rút quân;  Phi cơ, xe tăng Israel tấn công Gaza; Nước Mỹ lo chữa cháy, châu Âu tê cóng vì tuyết;  Bí ẩn về “đại gia” Thái muốn thâu tóm Sabeco…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Putin bất ngờ đến chiến trường khốc liệt Syria, ra lệnh rút quân

Chùm ảnh Tổng thống Putin bất ngờ đến chiến trường khốc liệt Syria, ra lệnh rút quân - Ảnh 1     Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ có mặt tại chiến trường Syria

(VnMedia) – Sáng qua (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây bất ngờ khi lần đầu tiên đích thân đến tận chiến trường khốc liệt Syria để cổ vũ binh sĩ sau khi họ đã đạt được thành công vang dội trong cuộc chiến chống khủng bố. Tại đây, ông Putin đã tuyên bố chiến thắng đồng thời ra lệnh rút quân Nga khỏi Syria.
Tổng thống Putin đã đến Căn cứ Không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia của Syria ngày hôm qua. Trong chuyến thăm đầu tiên đến Syria kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào chiến trường khốc liệt ở Trung Đông này, Nhà lãnh đạo quyền lực của Nga đã phát biểu rằng, quân Nga đã mang theo “chiến thắng” trở về nhà từ Syria.
Tổng thống Putin cũng là Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Nga đã ra lệnh rút quân ra khỏi Syria sau hơn hai năm thực hiện chiến dịch không kích chống khủng bố ở đây.

 Phi cơ, xe tăng Israel tấn công Gaza
Quân đội Israel thông báo triển khai xe tăng, máy bay chiến đấu tấn công Hamas ở dải Gaza do tổ chức này phóng các rocket vào miền nam Israel.
Ít nhất hai rocket được phóng từ dải Gaza vào miền nam Israel ngày 11/12. Rocket thứ hai bị hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) đánh chặn, AFP dẫn thông báo từ quân đội Israel cho biết. Đáp trả, “một xe tăng và không quân Israel đã tấn công các vị trí quân sự của Hamas tại phía nam dải Gaza”.
Israel không tiết lộ vị trí rocket đầu tiên rơi xuống hay thương vong do nó gây ra. Truyền thông Palestine đưa tin hai khu vực bị Israel tấn công nằm ở Khan Yunis và Rafah, chưa rõ thương vong.

Nước Mỹ lo chữa cháy, châu Âu tê cóng vì tuyết
SGGP Đám cháy rừng nguy hiểm nhất ở miền Nam California đã lan rộng đáng kể. Ngọn lửa đã thiêu đốt khu vực rộng lớn hơn 93.000ha trong tuần vừa qua, hơn thành phố New York. Trong khi đó, tại châu Âu, lượng tuyết tăng cao kỷ lục trong vòng 4 năm qua làm tê liệt nhiều hoạt động.

 Bí ẩn về “đại gia” Thái muốn thâu tóm Sabeco
(NLĐO)- Nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn, dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco đã thực hiện công bố thông tin, là Công ty TNHH Vietnam Beverage với bóng dáng người Thái đằng sau.
Khuya ngày 11-12, Bộ Công Thương đã thông báo về việc nhà đầu tư chào mua cạnh tranh công khai cổ phần thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết tính đến thời điểm 18 giờ ngày 11-12, có 1 nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn, dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco đã thực hiện công bố thông tin. Đó là Công ty TNHH Vietnam Beverage.
Theo Bộ Công Thương, Điều 22 Quyết định 4444/QĐ-BCT ngày 17-11 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần tại Sabeco quy định “nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỉ lệ sở hữu phải chào mua công khai theo Luật Chứng khoán phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức Chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước khi thực hiện 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua”.
Như vậy, Công ty TNHH Vietnam Beverage là “đại gia” đầu tiên phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức Chào bán cạnh tranh và công bố thông tin.

***   Nga sốc vì bị tố “cướp” chiến thắng của Mỹ trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Moscow đã không giấu nổi sự tức giận trước phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng, Nga đã “cướp“ chiến thắng của liên quân do Mỹ dẫn đầu trên chiến trường Syria.

Mỹ, Nhật, Hàn “đổ thêm dầu vào lửa” trên bán đảo Triều Tiên
– Giữa lúc bán đảo Triều Tiên đang “sôi sùng sục” vì căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên thì Mỹ cùng với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản bất ngờ có động thái “đổ thêm dầu vào lửa”.

Sau diệt trừ IS, quân Assad dồn lực tấn công kẻ thù khó chịu nhất
– Quân đội Syria và lực lượng chiến binh được Iran hậu thuẫn dưới sự hỗ trợ từ trên không của Không quân Nga bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống lại phe nổi dậy ở tỉnh đông Hama.

Trung Đông cuồng nộ vì quyết định của Tổng thống Trump
– Sau khi Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ tuyên bố quyết định sẽ chính thức coi Jerusalem là thủ đô của Israel, khu vực Trung Đông đã nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn đáng sợ với những cuộc biểu tình đầy cuồng nộ.

Mỹ bất ngờ nghiêm khắc cảnh báo cả Trung Quốc và Triều Tiên
–  Trung Quốc phải nỗ lực hơn nữa để đối phó với Triều Tiên nếu không Mỹ sẽ “tự mình” giải quyết mọi thứ liên quan đến Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm qua (10/12) đã cảnh báo thẳng thừng như vậy.

***   Tổng thống Putin bất ngờ đến Syria và tuyên bố gây sốc
Ngày 11-12, Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm bất ngờ đến căn cứ không quân Hmeimim tại Syria và tuyên bố rút hầu hết quân Nga khỏi nước này.

Chân dung nghi phạm kích hoạt bom tấn công tại New York
Một người đàn ông gốc Bangladesh đã mang một quả bom tự chế rồi hòa vào trong đám đông ở thành phố New York trong giờ cao điểm sáng 11-12 (giờ địa phương), một hành động mà giới chức thành phố gọi là tấn công khủng bố.

Hé lộ đường dây buôn bán nô lệ ở Libya
“Tám trăm”, nhà đấu giá nói. “900… 1.000… 1.100…”. “Ðã bán với giá 1.200 dinar Libya” (tương đương 800 USD). Ðó không phải phiên đấu giá một chiếc xe đã qua sử dụng, một mảnh đất hay một đồ vật. Chính xác hơn, họ không bán “hàng hóa”, mà là 2 con người. 2 con người với giá 800 USD!

Những điều chưa biết về “đội cảnh vệ bay” bảo vệ dinh thự của Tổng thống Putin
Điện Kremlin sở hữu một đội “cảnh vệ bay” gồm các loại chim như diều hâu, cú mèo, chim ưng để xua đuổi lũ quạ bay đến phá hoại kiến trúc dinh thự của Tổng thống Putin và làm phiền những chú chim thích ca hát.

Nga đề nghị Mỹ bớt “nói quá” về công lao ở Syria
Bộ Ngoại giao Nga vừa lên tiếng cho rằng, thay vì nói quá về vai trò chống khủng bố ở Syria thì Mỹ hãy cho cả thế giới biết về các thành tựu mà Washington đạt được trong các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Lybia.

Đồng minh Arab quay lưng lại Mỹ sau quyết định công nhận Jerusalem
Ngoại trưởng các nước Arab ra tuyên bố chung lên án việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời yêu cầu Washington phải lập tức rút lại quyết định này nếu không muốn đối mặt với sự cô lập.

Lộ tài liệu mật về kế hoạch tấn công Triều Tiên 23 năm trước của Mỹ
Theo một tài liệu mới được tiết lộ, Mỹ đã lên kế hoạch tấn công phủ đầu vào một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bằng tên lửa hành trình trong cuộc khủng hoảng hạt nhân cách đây 23 năm.

Ukraine bắt giữ lại cựu Tổng thống Gruzia
Giới chức an ninh Ukraine vừa bắt giữ thành công cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tại thủ đô Kiev với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền, sau khi ông này được giải thoát ở lần bắt giữ trước đó vài hôm.

Tức giận vì Jerusalem, Palestine quyết không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, khi ông này tới thăm khu vực trong 10 ngày nữa, nhằm đáp trả việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9-12 tuyên bố các lực lượng Iraq đã giành lại toàn quyền kiểm soát biên giới với Syria từ tay IS, giải phóng toàn bộ lãnh thổ Iraq khỏi IS sau cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm.

Israel dội bom dải Gaza nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas
Máy bay của quân đội Israel đã tiến hành không kích các căn cứ quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tại dải Gaza từ đêm 8-12 đến sáng 9-12 khiến 2 người chết và ít nhất 15 người khác bị thương, theo Sputnik.

Tấn công đẫm máu tại Congo khiến 15 binh sĩ Liên Hợp Quốc thiệt mạng
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Liên Hợp Quốc ngày 8-12 (giờ địa phương) cho biết có ít nhất 15 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã thiệt mạng cùng khoảng 53 người khác bị thương trong một vụ tấn công xảy ra 1 ngày trước đó tại miền Đông Congo.

Triều Tiên đồng ý liên lạc với Liên hợp quốc qua nhiều cấp độ
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý liên lạc với Liên hợp quốc qua nhiều cấp độ, truyền thông nước này đưa tin vào sáng 9-12, sau chuyến thăm của một quan chức cấp cao Liên hợp quốc.

Hải quân Trung Quốc tập trận phô diễn sức mạnh trước Mỹ và Triều Tiên
Quân đội Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận của trên biển được thiết kế nhằm chứng minh khả năng chống tên lửa và khả năng phản ứng khẩn cấp của hải quân.

Biểu tình bùng khắp Trung Đông phản đối tuyên bố của Tổng thống Trump
Biển lửa phẫn nộ đang có nguy cơ lan rộng khi hàng chục nghìn người ngày 8-12 (giờ Mỹ) đã tham gia các cuộc biểu tình tại nhiều nơi nhằm phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Jerusalem – từ vùng đất thiêng thành nơi tranh chấp
Khác với vẻ nhộn nhịp hay hiện đại của các thành phố nổi tiếng khác, Jerusalem giữ một vẻ cổ kính xuyên suốt lịch sử bởi lẽ đây là ngã ba của các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và Do Thái. Nơi đây cũng đang trở thành điểm nóng của giới Arab sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-12 về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Người đàn ông cầm cờ Palestine đập vỡ cửa kính, xông vào nhà hàng Israel
Một người đàn ông cầm cờ Palestine đã đâm vỡ các cánh cửa của một nhà hàng Do Thái ở Amsterdam và xông vào bên trong, truyền thông Hà Lan đưa tin hôm 8-12.

***   Ba siêu cường hợp sức đối phó Triều Tiên
Lực lượng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và theo dấu các tên lửa từ Triều Tiên giữa lúc xuất hiện tin đồn về khả năng Bình Nhưỡng sẽ sớm tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM)
Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết sự kiện diễn ra trong 2 ngày (11-12/12) tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Đây là hoạt động quân sự ba bên đầu tiên kể từ khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm 29/11.
Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của tàu khu trục Seoae Ryu Seong Ryong của Hàn Quốc, hai tàu khu trục của Mỹ là Stethem và Decatur, và tàu khu trục Chokai của Nhật Bản.
“Trong cuộc tập trận, các tàu chiến (trang bị hệ thống phòng thủ) Aegis từ mỗi nước sẽ mô phỏng việc phát hiện và lần theo dấu vết các tên lửa đạn đạo tiềm ẩn từ Triều Tiên và chia sẻ thông tin”, AP dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc.
Đây là lần thứ sáu kể từ tháng 6 năm ngoái ở vùng biển này, ba siêu cường Mỹ, Nhật, Hàn tiến hành tập trận sau hai lần diễn ra năm 2016 và ba lần khác hồi đầu năm nay.

– Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

– Cảnh sát thành phố New York, Mỹ cho biết 4 người đã bị thương và một người đàn ông đã bị bắt sau vụ nổ tại một bến xe buýt nhộn nhịp nhất ở Manhattan, gần quảng trường Thời Đại vào giờ cao điểm buổi sáng.

– Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào tuần trước, đồng thời bày tỏ hy vọng các nước châu Âu sẽ đưa ra tuyên bố tương tự.

– Các nguồn tin từ Quốc hội Indonesia cho biết Chủ tịch Hạ viện, ông Setya Novanto, người đang bị điều tra các cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng 170 triệu USD, đã đệ đơn xin từ chức.

– Sau khi thăm Bình Nhưỡng, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc chuyên trách về vấn đề chính trị Jeffrey Feltman đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng hạt nhân liên quan CHDCND Triều Tiên, kêu gọi các bên giải quyết khẩn cấp.

– Công tố viên của Hàn Quốc ngày 11/12 đã xin lệnh bắt cựu Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan, sau khi ông này bị cáo buộc nhận hối lộ của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Park Geun-hye.

– Cảnh sát Đức đã buộc phải lục soát toàn bộ khu chợ Giáng sinh ở Berlin sau khi nhận được thông báo về một kho đạn được lớn gần khu vực này.

– Ngày 11/12, Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc quyết định lập án điều tra và áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa 18, Bí thư thành ủy Trùng Khánh vì có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Công tác điều tra đang được tiến hành.

Tổng hợp-TT