VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/5/2019.

 Forbes: Tiêu thụ bia rượu ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới; Mỹ cắm quân, bao vây Iran từ mọi hướng; IS tuyên bố thành lập một tỉnh ở Ấn Độ;  Bắt giữ nhóm người nước ngoài vận chuyển 500 kg ma túy tổng hợp tại TP. Hồ Chí Minh…là những tin chính được cập nhật.

Forbes: Tiêu thụ bia rượu ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

  Vạn người đi bộ quanh hồ Gươm  kêu gọi 'uống rượu bia-không lái xe'    Vạn người đi bộ quanh hồ Gươm kêu gọi ‘uống rượu bia-không lái xe’
       Trong 7 năm (2010 – 2017), tốc độ tăng tiêu thụ rượu tại Việt Nam lên tới 90%.
Đề xuất cấm bán rượu, bia theo giờ gặp nhiều phản ứng
Forbes dẫn báo cáo nghiên cứu của Tạp chí y khoa Lancet (Anh) về tình trạng sử dụng đồ uống có cồn tại 189 quốc gia và vùng lãnh thổ giai đoạn 1990 – 2017, cho thấy tỷ trọng tiêu thụ bia rượu trên toàn cầu đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là ở các quốc gia có thu nhập thấp, trung bình như Việt Nam, Ấn Độ… Theo báo cáo này, tổng lượng tiêu thụ rượu trên toàn cầu mỗi năm từ 21 tỷ lít năm 1990 lên 35,7 tỷ lít vào 2017, tương đương tăng 70%.
Tại khu vực Đông Nam Á, lượng tiêu thụ rượu đã tăng 34% trong vòng 7 năm (2010 – 2017). Ở giai đoạn này, Việt Nam lại là quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010. Mức tăng tại Ấn Độ là 37,2%.
Năm 2017 bình quân mỗi người Việt uống gần 9 lít đồ uống có cồn, con số này tại Ấn Độ là 5,9 lít; Nhật Bản là 7,9 lít…
Trong một báo cáo công bố năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đánh giá mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt là cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Ước tính, trung bình mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất trong một năm, nhiều hơn người Trung Quốc và gấp 4 lần người Singapore.
Báo cáo của Tạp chí y khoa Lancent cũng chỉ ra, lượng dung nạp đồ uống có cồn đang chững lại ở các quốc gia ở các quốc gia phát triển, như Nga, Anh, Canada. Còn tại Mỹ tốc độ tăng tiêu thụ loại đồ uống này khá thấp, khoảng 5,4% từ năm 2010.
Tính bình quân đầu người thì Moldova là quốc gia có mức tiêu thụ rượu lớn nhất, 15 lít, và thấp nhất là Kuwait với 0,005 lít mỗi năm. Nghiên cứu này cũng chỉ ra tỷ lệ người không sử dụng rượu trên toàn cầu giảm 3% trong 17 năm, ở mức 43% năm 2017.
Cũng theo nghiên cứu này, tới năm 2030 châu Âu sẽ không còn là khu vực có mức tiêu thụ rượu cao nhất.

Mỹ cắm quân, bao vây Iran từ mọi hướng
Mạng lưới các căn cứ của Mỹ hiện nay gần như đã tạo nên một vòng vây chiến lược xung quanh Iran.
Theo Sputnik và Al Jazeera, cho dù không cần triển khai thêm lực lượng thì hàng nghìn quân Mỹ đã bao quanh Iran.
Hạm đội hải quân số 5 của Mỹ, vốn chịu trách nhiệm về nhiều khu vực, gồm cả Trung Đông và Bắc Phi, hiện có ít nhất 7.000 quân tại căn cứ thường trực ở Bahrain.
Trong khi đó, ở Kuwait, Bộ chỉ huy trung tâm của lục quân Mỹ cũng đặt một sở chỉ huy với 13.000 quân.
Tại căn cứ không quân Al Dhafra tại Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, hơn 5.000 quân Mỹ hiện có mặt tại đây. Cùng lúc, khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ đang đóng tại căn cứ không quân Al Udeid của Qatar.
Cùng với các căn cứ trên, lực lượng đặc biệt Mỹ cũng đang hoạt động tại Yemen. Tại Iraq, Afghanistan và Pakistan, Mỹ cũng đặt hàng nghìn quân tại đây, dù một số chính trị gia ở Baghdad doạ sẽ trục xuất khoảng 5.200 binh sĩ Mỹ khỏi nước này.
Ngoài việc cắm quân tại hàng loạt căn cứ trên, Mỹ cũng có thể sử dụng hàng loạt địa điểm an ninh hợp tác – còn gọi là “lá súng” và các sân bay dã chiến, các cảng tại những nước như Oman, Ảrập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

IS tuyên bố thành lập một tỉnh ở Ấn Độ
IS ra thông báo lập tỉnh mới sau cuộc xung đột giữa các tay súng và lực lượng an ninh Ấn Độ tại khu vực bất ổn Kashmir.
Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 10/5 thông báo thành lập tỉnh “Wilayah of Hind” ở Kashmir sau “cuộc xung đột gây thương vong” cho quân đội Ấn Độ ở thị trấn Amshipor. Cảnh sát Ấn Độ cùng ngày xác nhận một chiến binh IS là Ishfaq Ahmad Sofi bị tiêu diệt trong cuộc chạm trán.
“Đây là một chiến dịch tấn công gọn gàng, không có bất kỳ thiệt hại nào trong cuộc đấu súng”, một phát ngôn viên cảnh sát Ấn Độ khẳng định.
Sofi tham gia vào một số nhóm chiến binh ở Kashmir trong hơn một thập kỷ trước khi tuyên thệ trung thành với IS. Hắn bị nghi ngờ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng lựu đạn vào lực lượng an ninh trong khu vực. Quan chức quân đội cho biết có thể Sofi là chiến binh duy nhất có liên quan đến IS còn sót lại ở Kashmir.
Thông báo thành lập tỉnh mới dường như nhằm củng cố vị thế của của IS sau khi tổ chức này bị đánh bật khỏi Iraq và Syria hồi tháng 4. Bộ Nội vụ Ấn Độ, cơ quan chịu trách nhiệm an ninh ở Kashmir, từ chối bình luận về động thái của IS.

 Bắt giữ nhóm người nước ngoài vận chuyển 500 kg ma túy tổng hợp tại TP. Hồ Chí Minh
Ngày 12/5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, đã phối hợp với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương khám phá thành công chuyên án 719ĐL, bắt giữ 3 người Đài Loan (Trung Quốc) và 1 người quốc tịch Trung Quốc vận chuyển trái phép 500 kg ma túy tổng hợp Ketamine…
Theo đó, khoảng 16 giờ ngày 11/5, lực lượng chức năng bất ngờ ập vào hàng loạt địa điểm ở Tân Phú, Tân Bình, Bình Chánh … bắt giữ 4 đối tượng bị bắt giữ gồm: Liu Ming Yang (sinh năm 1985), quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) trú tại một khách sạn trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình), Jhu Minh Jyun (sinh năm 1987), quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), Nguyễn Thị Thu Vân (sinh năm 1983), quốc tịch Đài Loan ( Trung Quốc), cùng trú tại 356 đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Tô Gia Mỹ (sinh năm 1986), quốc tịch Trung Quốc, trú tại Phường 6, Quận 5. Khám xét các địa điểm, Công an thu giữ 500kg ma tuý tổng hợp, một xe ô tô Inova, 4 máy ép bao bì và nhiều tang vật khác.
Theo Cơ quan điều tra, đường dây này hoạt động tương tự như các đường dây vận chuyển ma túy “khủng” xuyên quốc gia mà lực lượng chức năng triệt phá thời gian qua. Ma túy vận chuyển và tập kết tại Việt Nam trước khi được nguỵ trang trong các hàng hóa khác rồi xuất sang nước thứ ba qua đường biển.

***   Tăng nhiệt trở lại cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Việc vòng đàm phán thương mại lần thứ 11 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào, kèm thêm động thái Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho Đại diện thương mại Robert Lighthizer bắt đầu quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã khiến cho cuộc thương chiến giữa hai nước tăng nhiệt trở lại.

Lãnh đạo đối lập Venezuela cử đặc phái viên tới Lầu Năm Góc
Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela ngày 12-5 thông báo, ông đã cử đặc phái viên của mình tới Mỹ để gặp các quan chức Lầu Năm Góc, nhằm tìm ra hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Nhật Bản lên tiếng về “Hiệp ước Hoà bình” với Nga
Sputnik ngày 12-5 đưa tin, Ngoại trưởng Nhật Bản đã lên tiếng về chuyến thăm Nga gần đây, đồng thời đề cập đến “Hiệp ước Hoà bình” giữa Tokyo và Moscow, vốn đã bị đình trệ ký kết trong suốt nhiều thập kỉ qua.

“Chảo lửa” Idlib cháy lớn, dân thường Syria ùn ùn bỏ nhà đi lánh nạn
Khoảng 180.000 người phải rời bỏ nhà cửa để tránh thương vong trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ và các nhóm khủng bố cực đoan ở Idlib, Tây Bắc Syria.

Trung Quốc tiết lộ lí do đàm phán thương mại với Mỹ thất bại
Trung Quốc nói rằng vòng đàm phán thương mại vừa diên ra ở Washington đã thất bại vì hai bên chưa sẵn sàng nhượng bộ những vấn đề mang tính nguyên tắc.

Sự cố bất ngờ với Tổng thống Putin sau trận khúc côn cầu
Tổng thống Putin vấp phải thảm đỏ và ngã nhoài người xuống sân trượt băng khi quá tập trung vẫy tay chào khán giả sau trận khúc côn cầu ở thành phố biển Sochi.

Tổng thống Trump lệnh tăng thuế tiếp 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Tổng thống Donald Trump chỉ thị quan chức Mỹ khởi động quá trình áp thuế lên “toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc”, khoảng hơn 300 tỷ USD sau khi vòng đàm phán thương mại thứ 11 kết thúc thất bại.

Ấn Độ báo động khẩn, điều Su-30 chặn máy bay Gruzia đi lạc
Không quân Ấn Độ đã điều hai chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 chặn một vận tải cơ An-12 của Gruzia sau khi chiếc máy bay đi lệch lộ trình đã thông báo.

Nhật Bản nói gì về hai vụ phóng tên lửa của Triều Tiên?
Yonhap ngày 10-5 đưa tin, Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản đã lên tiếng về hai vụ thử tên lửa gần đây của CHDCND Triêu Tiên (Triều Tiên), khẳng định vụ việc này đi ngược lại các nghị quyết mà Liên Hợp quốc đề ra.

Mỹ không kích tiêu diệt 13 tên khủng bố IS ở Somalia
Quân đội Mỹ ngày 10-5 thông báo, một cuộc không kích do Mỹ tiến hành đã tiêu diệt 13 chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực bán đảo tự trị Puntland của Somalia hôm 8-5, vài ngày sau vụ tấn công khách khiến 3 người thiệt mạng.

Đang đàm phán, Mỹ vẫn quyết tăng thuế 25% với hàng hóa Trung Quốc
Trong bối cảnh hai bên vẫn đang đàm phán thỏa thuận, lệnh áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có hiệu lực ngày 10-5, Trung Quốc cho biết sẽ có biện pháp đáp trả, làm căng thẳng giữa hai nước thêm leo thang.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp tục trước lời đe dọa của Tổng thống Trump
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc ngày đàm phán đầu tiên trong tối 9-5 (giờ Mỹ), nhằm cứu thỏa thuận thương mại sắp sụp đổ khi Washington đang trong hành trình tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc.

Hơn 10 triệu người diễu hành “Trung đoàn Bất tử” trên khắp thế giới
Lễ diễu hành mang tên “Trung đoàn Bất tử” là một hoạt động thường chỉ được tổ chức tại Nga, nay lan rộng trên toàn thế giới nhằm tưởng niệm các anh hùng Xô Viết đã hy sinh vì hòa bình của nhân loại trong Thế chiến II.

Tổng thống Mỹ muốn “mở lòng” đàm phán với Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 đã kêu gọi lãnh đạo Iran cùng ngồi xuống và thảo luận với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân, cho rằng ông có thể loại trừ khả năng về cuộc đối đầu quân sự do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Mỹ bắt tàu Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt
Mỹ đã lần đầu tiên bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà được cho là đang vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 9-5.

Tổng hợp-TT