VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/7/2018.

Mỹ tuyên bố giành chiến thắng tại hội nghị thượng đỉnh NATO; Ông Trump: Brexit “có thể giết chết thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh”;  Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ diễn ra ở thủ đô Helsinki (Phần Lan)…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ tuyên bố giành chiến thắng tại hội nghị thượng đỉnh NATO

Kết quả hình ảnh cho cờ NATO   Ảnh Internet

(Vietnam+) TTXVN/Đài TNHK đưa tin ngày 12/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã giành chiến thắng tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trước đó cùng ngày tại Brussels (Bỉ).
Theo Tổng thống Trump, các đồng minh đã cam kết tăng mạnh chi tiêu quốc phòng sau khi ông mạnh mẽ chỉ trích các nhà lãnh đạo châu Âu trong cuộc đàm phán để giải quyết tình trạng khủng hoảng của khối liên minh quân sự phương Tây này.
Phát biểu với báo giới sau ngày làm việc thứ 2 của hội nghị thượng đỉnh nêu trên, ông Trump nói: “Tôi nói với mọi người rằng tôi sẽ rất không hài lòng nếu họ không thực hiện cam kết của họ. Tôi cho họ biết rằng tôi vô cùng không hài lòng.”
Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói thêm rằng các cuộc đàm phán đã kết thúc với những điều khoản tốt nhất.
Tổng thống Trump cho hay các nước thành viên NATO đã cam kết sẽ chi thêm 33 tỷ USD cho quốc phòng vào năm nay.

Ông Trump: Brexit “có thể giết chết thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh”
(TTXVN/Vietnam+) Không nằm ngoài những đồn đoán trước đó của giới quan sát, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố gây tranh cãi theo hướng hoài nghi về kế hoạch Brexit vừa được Chính phủ Anh công bố ngày 12/7.
Trả lời phỏng vấn độc quyền của tờ The Sun (Anh) ngay trước khi rời Brussels (Bỉ) sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO để bắt đầu chuyến thăm làm việc tới Anh trong 4 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Anh có thể sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ nếu vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch Brexit hiện nay.
Ông Trump cho rằng kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May có thể sẽ “giết chết thỏa thuận thương mại tự do Anh-Mỹ” vì điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ phải đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) thay vì đàm phán trực tiếp với Anh.

 Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ diễn ra ở thủ đô Helsinki (Phần Lan)
(ĐCSVN) – Báo IIta-Sanomat của Phần Lan, ngày 12/7 cho biết: Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã thảo luận với người đồng nhiệm Donald Trump về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump.
Nguồn tin cho biết, nội dung trên đã được ông Niinisto và ông D.Trump đề cập tới trong một cuộc hội đàm chóng vánh bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Brussels (Bỉ). Tổng thống Niinisto đã từ chối bình luận trước báo giới về cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ, song cho biết hiện ông đang cảm thấy lạc quan hơn trước đây về triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở thủ đô Helsinki của Phần Lan.
Cụ thể, ông Niinisto cho biết, nhiều nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO đã chỉ ra tính cần thiết của kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến bàn về cách thức giúp hiện thực hóa mục tiêu này, song ông Niinisto cho rằng “đây lại là một vấn đề khác”…
Cách đây ít lâu, Văn phòng báo chí điện Kremlin cũng đề cập tới khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7 tới. Theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, trong khuôn khổ sự kiện này, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề nổi cộm, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Syria.

***  Trump hé lộ thư của Kim Jong-un
“Một bức thư rất hay từ Chủ tịch Kim của Triều Tiên. Bước tiến lớn đang được thực hiện”, Tổng thống Mỹ hôm 12/7 công bố toàn văn bức thư ngày 6/7. Thư được gửi cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để chuyển tới ông Trump, khi phái đoàn tới Bình Nhưỡng tuần trước.
“Tôi tin chắc ý chí mạnh mẽ, nỗ lực chân thành và hướng tiếp cận độc nhất của tôi và ngài Tổng thống nhằm mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái”, ông Kim viết trong thư. Ông cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore và bức thư cả hai lãnh đạo ký trong cuộc họp “thực sự là khởi đầu của một hành trình ý nghĩa”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘vu khống’
“Sự vu khống của Mỹ với Trung Quốc về việc giành thêm lợi thế thông qua hành động thương mại bất bình đẳng là bóp méo sự thật và do đó vô căn cứ”, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua phát thông cáo. Nước này cho rằng Mỹ “chịu trách nhiệm hoàn toàn” vì cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang.
Trung Quốc cũng phát tín hiệu mạnh mẽ cho rằng thương lượng giữa hai nước đang không đi theo hướng tích cực. Thư nhằm phản ứng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump về việc áp thêm đợt thuế vào lượng hàng hoá Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Nước tràn vào hang ngay sau khi toàn bộ đội bóng nhí Thái Lan được cứu
Narongsak Osatanakorn, người phụ trách chiến dịch cứu hộ các thanh thiếu niên Thái Lan kẹt trong hang, cho biết mọi người đã phải nhanh chóng sơ tán khỏi hang Tham Luang, khi khu vực hang số một bị nước tràn vào. Các quan chức quân sự tham gia trực tiếp chiến dịch nói bơm chính dùng để giảm mực nước trong hang đột nhiên bị hỏng, và hang bắt đầu chứa đầy nước do mưa lớn ở tỉnh Chiang Rai.
Các thành viên hải quân hoàng gia Thái Lan và những đội hỗ trợ chỉ kịp rời hang và buộc phải bỏ lại khoảng 300 bình khí. Nếu những bé trai được lực lượng cứu hộ đưa ra vài giờ sau đó, các em sẽ phải bơi gấp đôi quãng đường, tức khoảng 1,5 km. Điều này được cho là bất khả thi bởi một số bé quá yếu, không thể bơi hoặc đi bộ.

Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu tới Triều Tiên
Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra lệnh dừng ngay mọi hoạt động chuyển dầu đã lọc tới Triều Tiên sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh trừng phạt vì nhập khẩu dầu bất hợp pháp, theo AFP.
Báo cáo mật của Mỹ gửi tới uỷ ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc ước tính ít nhất 759.793 thùng dầu đã được chuyển tới Triều Tiên trong giai đoạn 1/1 – 30/5, vượt quota thường niên 500.000 thùng dầu trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Nga cáo buộc Lầu Năm Góc tài trợ cho Taliban
Phản ứng trước tuyên bố của Mỹ rằng Nga đang hợp tác với Taliban, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng chính Mỹ đang giấu việc “tài trợ cho Taliban” ở Afghanistan. Bà nói có bằng chứng về việc Mỹ ủng hộ nhóm khủng bố này.
Zakharova giải thích những báo cáo của giới chức Mỹ cho thấy một lượng lớn viện trợ quân sự Mỹ cho Kabul bị trộm và rơi vào tay “nhầm người”. Những vũ khí bị xác định là đã mất có thể được dùng để trang bị cho “cả quân đội”, bà nói.

Tổng thống Trump chỉ trích Thủ tướng Anh về kế hoạch Brexit
Ông Trump nói với báo Sun rằng kế hoạch của Thủ tướng Theresa May về việc Anh rời Liên minh châu Âu “rất rủi ro” và “có thể” huỷ hoại bất cứ thoả thuận thương mại nào có thể có giữa Anh và Mỹ. Đây có thể coi là đòn giáng vào chính quyền của bà May. Tuyên bố của ông Trump được đăng khi ông bắt đầu chuyến thăm chính thức Anh.
Chính quyền Anh đang chật vật để ổn định sau khi hai thành viên chủ chốt trong nội các, bao gồm Ngoại trưởng Boris Johnson, từ chức để phản đối kế hoạch của bà May về việc giữ Anh và Liên minh châu Âu trong một thị trường tự do về hàng hoá, nhưng quan hệ xa cách hơn về dịch vụ.

Yemen tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu Arab Saudi
Bộ Quốc phòng Yemen thông báo lực lượng phòng không nước này bắn rơi một chiến đấu cơ ở tây nam Arab Saudi để trả đũa cho các cuộc không kích mới. Yemen cho rằng chiến đấu cơ thuộc không lực hoàng gia Arab Saudi, bị bắn khi ở khu vực Asir, trong chuyến bay trở về từ tỉnh Sa’ada, miền bắc Yemen.
Giới chức quân sự Yemen cho rằng máy bay đã xâm phạm không phận và tham gia tấn công chết người vào khu dân cư ở nước này.

***   NATO ngỡ ngàng trước sự thay đổi của Tổng thống Trump
(VnMedia) – Sau những phát biểu gây sóng gió trước và trong hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (12/7) lại bất ngờ thay đổi thái độ một cách chóng vánh và gây ngỡ ngàng.

Đặc nhiệm SEAL tiết lộ lý do dùng thuốc an thần để giải cứu cầu thủ
Đặc nhiệm SEAL Thái Lan tiết lộ các thành viên đội bóng được “gây mê” và đưa ra ngoài bằng cáng chứ không bơi như kế hoạch ban đầu, giúp giải cứu thành công và nhanh hơn.

Syria: Tổn thất nặng vì bị đánh úp bất ngờ, quân Assad phẫn nộ trút đòn trả thù
– Phe nổi dậy Syria và các lực lượng Hồi giáo bất ngờ bắt tay nhau phát động một cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề cho quân đội Syria. Quân chính phủ tức giận nhanh chóng kết hợp cùng đồng minh Nga phản công trả đũa.

Sốc với đòn mới nhất của Mỹ, Trung Quốc tức giận thề trả đũa
– Giới chức Trung Quốc cho biết, họ hoàn toàn bị sốc trước hành động của Mỹ và thề sẽ tung ra đòn đáp trả tương tự. Diễn biến này đẩy cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc lên mức căng thẳng hơn nữa.

Nhật hứng chịu thảm họa mưa lũ kinh hoàng nhất nhiều thập kỷ
– Những trận mưa lũ và sạt lở đất kinh hoàng xảy ra ở miền tây Nhật Bản hồi tuần trước đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 179 người, buộc hàng triệu người phải đi sơ tán.

***   Không ngại người biểu tình, Tổng thống Mỹ vẫn đến thăm Anh
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hạ cánh xuống sân bay, bắt đầu chuyến thăm đến Anh, đồng minh truyền thống thân cận nhất của Mỹ.

Quân đội Syria chiếm trọn Deraa, thượng cờ giữa quảng trường
Quân đội Syria đã quét sạch phiến quân ở thành phố Deraa miền Nam đất nước, qua đó giành lợi thế lớn để giải phóng toàn bộ vùng lãnh thổ giáp Jordan và Israel.

Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, 19 người thiệt mạng
Reuters đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra đêm 12-7 tại một nhà máy hóa chất thuộc tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ “nắn gân” Thủ tướng Anh
Trong một cuộc phỏng vấn ngày 12-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chọn thỏa thuận thương mại với EU hơn và với Anh nếu như hai bên này quyết định thực hiện Brexit.

Tổng thống Mỹ: “Tôi có thể rút Mỹ khỏi NATO:”
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong một cuộc họp báo ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông có thể rút Mỹ khỏi liên minh này, tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn không cần thiết.

Bắt cóc tống tiền lan rộng khắp thế giới
Bắt cóc con tin thường được coi là vấn đề trầm kha ở vùng đất Nam Mỹ đầy xáo trộn – trước năm 2004, khu vực này chiếm 65% trong số tổng cộng những vụ bắt cóc xảy ra trên toàn thế giới. Trong năm 2009, con số này đã tụt xuống còn 37% do loại tội phạm bắt cóc con tin bùng nổ sang những nơi khác…

Mỹ: FDA phê duyệt thuốc chữa động kinh có cần sa
Ngày 25-6, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (Food and Drug Administration) đã phê duyệt loại thuốc đầu tiên có nguồn gốc từ cần sa, sẽ được sử dụng để điều trị hai dạng động kinh thời thơ ấu và động kinh nghiêm trọng.

Nga tuyên bố “sốc” sau khi bị NATO đổ lỗi
Bộ Ngoại giao Nga nói rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một khối quân sự “không có tác dụng gì” sau khi NATO bất ngờ nói Moscow có hành vi khiêu khích gần biên giới của khối này.

Vấn đề biên giới quốc gia thách thức sự tồn vong của EU
Để bảo đảm sự tồn tại một khối liên minh vững chắc, châu Âu đặt những mục tiêu tuyệt vời nhất để thuyết phục người dân các quốc gia thành viên, đó là: Sản phẩm rẻ hơn; đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn; đời sống kinh tế thịnh vượng hơn và an ninh đảm bảo hơn. Thế nhưng, thực tế sau gần 70 năm, những mục tiêu trên dường như vẫn còn xa.

Redoine Faid – Tướng cướp, “nhà văn” và vua vượt ngục
Một vụ vượt ngục táo bạo vừa xảy ra ở Pháp khi một tội phạm nguy hiểm, với sự hỗ trợ của đồng bọn, đã sử dụng máy bay trực thăng để trốn khỏi nhà tù Réau ở ngoại ô Paris. Vụ việc xảy ra giữa ban ngày ban mặt khiến nhà chức trách đau đầu và phải huy động tới 3000 cảnh sát để truy tìm kẻ vượt ngục.

Chính sách bóp nghẹt như muốn lật đổ Iran
Cho dù năm lần bảy lượt các cường quốc tham gia ký thỏa thuận hạt nhân với Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) khẳng định không muốn phá vỡ nó vì sự “bình yên” cho cả Trung Đông và thế giới. Nhưng, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump vẫn bất chấp khi tuyên bố rút lui.

Hậu Brexit, Anh loay hoay giữ chân doanh nghiệp
Trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, những người ủng hộ Brexit mường tượng viễn cảnh một nước Anh hùng mạnh cả ở vị thế chính trị lẫn sức mạnh về kinh tế cũng như độc lập hơn với EU trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế không như nhiều người vẫn nghĩ. Nước Anh hiện đối mặt với muôn vàn khó khăn, nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để giữ chân các nhà đầu tư.

Ông Syed Saddiq, tân Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia
Ngày 2-7-2018, Syed Saddiq chính thức tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao tại cung điện Hoàng gia Malaysia cùng với 13 tân bộ trưởng khác. Ở độ tuổi chỉ mới 25, Syed Saddiq trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nội các Malaysia và điều này gây bất ngờ cho dư luận Malaysia.

Syria, tiếng súng vẫn vang khắp các chiến trường
Bất chấp việc phe nổi dậy và chính quyền Damas vừa đạt được một thỏa thuận, nhưng từ Đông sang Tây, từ Bắc chí Nam, các chiến trường ở Syria vẫn vang tiếng súng. Tiếng súng không chỉ xuất phát từ những người Syria đối địch với nhau mà còn bởi cả những ngoại bang xa lẫn gần.

Không ai được lợi từ Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung
Trung Quốc và Mỹ đã cùng khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi hai bên quyết định tăng áp mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trả đũa nhằm vào nhau. Các đòn “ăn miếng, trả miếng” căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tác động mạnh tới tình hình kinh tế hai nước cũng như thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc tin Triều Tiên phi hạt nhân hóa thực tiễn để kết thúc chiến tranh
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày đến Singapore hôm 12-7 cho biết Chính quyền của ông có mục tiêu tuyên bố chính kết thúc Chiến tranh Triều Tiên trong năm nay, 65 năm sau khi một hiệp định đình chiến được ký.

Leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ –Trung
Chưa đầy một tuần kể từ khi gói thuế trị giá 34 tỷ USD của Mỹ nhằm vào các mặt hàng Trung Quốc được đưa ra, sáng 11-7 (giờ Việt Nam), Mỹ lại bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9 tới đây, trong một động thái được cho là sẽ làm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên gay gắt.

Malaysia lật lại vụ án giết người hơn một thập niên
Cảnh sát Malaysia hôm 19-5 cho biết đang mở cuộc điều tra mới về vụ ám sát một người mẫu Mông Cổ năm 2006 của 2 vệ sĩ cựu Thủ tướng Najib Razak.

Tổng hợp-TT