VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/1/2019.

 Trung Quốc “thất thế” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ; New York Times: Tổng thống Trump cân nhắc rút Mỹ khỏi NATO; Môi trường Đông Nam Á: Khủng hoảng rác thải tăng vọt…là những tin chính được cập nhật.

 Trung Quốc “thất thế” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

 Trung Quốc thất thế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ - Ảnh 1.   Xuất khẩu tháng 12-2018 của nền kinh tế số 2 thế giới bất ngờ giảm 4,4% so với năm ngoái. Ảnh: APChia sẻ

Trung Quốc vẫn là nền kinh tế số 2 thế giới và là “gã khổng lồ” trong các nền kinh tế mới nổi. Tuy nhiên, đất nước của ông Tập Cận Bình đang thất thế trong cuộc chiến thương mại, gần như ở mọi ngóc ngách có thể tưởng tượng được, theo nhận định của Forbes ngày 14-1.
Việc bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei Meng Wanzhouin tại Canada hồi tháng trước do vi phạm luật trừng phạt Mỹ, theo sau đó là vụ giám đốc bán hàng của tập đoàn này ở Ba Lan Wang Weijing bị sa thải tuần rồi đã phơi bày hình ảnh của Trung Quốc mà Washington muốn “vạch trần” từ lâu.
Những thông tin bất lợi nổi lên liên tục về Huawei chỉ ra cách thức mà tập đoàn công nghệ khổng lồ này của Trung Quốc có thể đã chiếm lĩnh thị trường – bằng cách sao chép các công nghệ nước ngoài trong các thỏa thuận liên doanh hoặc thông qua các hành động tội phạm cổ cồn trắng như đánh cắp tài sản trí tuệ và gián điệp doanh nghiệp.
Huawei vốn là một trong những hãng công nghệ tư nhân quan trọng nhất của Trung Quốc. Một phần vì lùm xùm của công ty này, Bắc Kinh đang bị đánh bại trên mặt trận quan hệ công chúng trong cuộc chiến thương mại.

New York Times: Tổng thống Trump cân nhắc rút Mỹ khỏi NATO
(VTC News) – Tờ New York Times ngày 14/1 đưa tin Tổng thống Mỹ một lần nữa thể hiện mong muốn rút khỏi NATO, trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ về những mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền của ông với Matxcơva.
Theo New York Times (NYT), năm 2018, ông Trump từng đe dọa và nhiều lần nói sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO, liên minh quân sự giữa Mỹ, châu Âu, Canada, được cho là tổ chức đã “ngăn chặn sự hung hăng của Nga” trong suốt 70 năm qua.
Mùa hè năm 2018, thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh của NATO, ông Trump nói với các quan chức an ninh hàng đầu rằng ông không thấy tác dụng của liên minh quân sự này, cho rằng tổ chức đang làm suy kiệt nước Mỹ.

Môi trường Đông Nam Á: Khủng hoảng rác thải tăng vọt
(SGGP) Báo Pháp Courrier International và trang điện tử Financial Times của Anh vừa có các bài viết và điều tra về cuộc khủng hoảng rác thải Đông Nam Á trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu rác tái chế, rác thải từ các nước G7 khiến lượng rác thải nhựa, kim loại ồ ạt dồn về khu vực Đông Nam Á gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

***   Cận cảnh vũ khí lừng danh của Nga khiến cả châu Âu và Mỹ đều “nơm nớp âu lo”
(VnMedia) – Một bản báo cáo của Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ đã đưa ra một bản đồ khoanh vùng các khu vực Châu Âu và Châu Á nằm trọn trong tầm bắn của tên lửa Kalibr của Nga. Các thành phố nằm ở Bờ Đông của nước Mỹ cũng không thoát được trước tên lửa Kalibr.

Khung cảnh đổ nát sau vụ rơi máy bay Boeing 707 khiến 15 người chết
Có tới 15 người đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay Boeing 707 hạ cánh nhầm sân bay giữa thời tiết khắc nghiệt ở Iran và đâm vào một tòa nhà dân cư trước khi phát nổ.

Chiến trường Syria: Mỹ trút cơn thịnh nộ, hủy hoại đồng minh không thương tiếc?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo đồng minh trong NATO – Thổ Nhĩ Kỳ hãy cẩn thận với cơn thịnh nộ mà Mỹ trút xuống thông qua áp lực về kinh tế nếu Ankara dám tấn công lực lượng người Kurd sau khi Mỹ rút quân khỏi chiến trường Syria.

Trung Quốc “điếng người” trước nước cờ “cực độc” của Mỹ
– Trung Quốc chắc chắn sẽ không tránh khỏi cảm giác lo ngại trước tin Mỹ sẽ triển khai “năng lực tấn công toàn cầu“ bằng thứ vũ khí cực mạnh đến Trân Châu Cảng để “theo dõi 24/24“ khu vực Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.

Thừa nhận gây sốc của quân nước ngoài ở chiến trường Syria
– Tham mưu trưởng quân đội Israel – ông Gadi Eisenkot thừa nhận rằng, Israel đã đánh bom Syria trên cơ sở “gần như hàng ngày“ trong nhiều năm qua. Và riêng trong năm ngoái, 2.000 quả bom đã được thả xuống chiến trường Syria.

***   Tổng thống Pháp khởi động cuộc đối thoại toàn quốc “chưa từng có”
Tối 13-1 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi cho toàn thể nhân dân Pháp một bức thư dài để khởi động cuộc đối thoại toàn quốc, dự kiến sẽ bắt đầu từ 15-1 và kéo dài đến ngày 15-3. Ông khẳng định đây sẽ “không phải là một cuộc bầu cử hay một cuộc trưng cầu ý dân”.

Chiến công của điệp viên Georgi Bolshakov trong cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba
Trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, từng có một điệp viên của Cơ quan tình báo quân sự (GRU) có được công lao đặc biệt quan trọng không kém gì điệp viên huyền thoại Richard Sorge, khi đảm nhiệm vai trò một kênh liên lạc hữu hiệu giữa nguyên thủ quốc gia của hai siêu cường để có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba.

Chính phủ Mỹ tiếp tục chuỗi ngày đóng cửa lâu kỷ lục
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-1 đã bác bỏ lời kêu gọi của đảng Cộng hòa về việc tạm thời mở cửa lại các cơ quan của chính phủ Mỹ để khuyến khích các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về an ninh biên giới, trong bối cảnh chính phủ đã đóng cửa một phần được 24 ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng Ba Lan bắt giữ nhân viên Huawei
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 14-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, cho biết, cả Chính phủ Ba Lan và Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) đều đã ra thông báo việc bắt giữ ông Vương Vĩ Tinh – nhân viên của Tập đoàn Huawei hôm 11-1 đơn thuần là vụ án cá nhân.

Vụ án lừa đảo bất động sản chấn động Canada
Tòa nhà 7 High Point nằm ở Bridle Path là biểu tượng cao ngất của một đôi vợ chồng đã mua nó. Ngày hôm nay tàn tích đồ sộ này là bằng chứng cho một vụ gian lận bất động sản “vô tiền khoáng hậu” gây đau lòng cho rất nhiều nạn nhân. Số tiền 17 triệu USD không được công nhận và một luật sư trẻ phải đi ở ẩn.

Bí ẩn tai nạn hàng không lớn nhất nước Mỹ
Một chiều tháng 7-1996, nhà báo Kristina Borjesson rời tòa soạn sớm hơn thường lệ. Chồng của cô đang ở sân bay quốc tế John F. Kennedy để chuẩn bị đưa cậu con trai 11 tuổi lên chuyến bay tới thăm họ hàng ở Pháp. Borjesson mệt mỏi leo lên giường và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Nước Anh đứng trước ngưỡng cửa lịch sử
Hôm nay, hơn hai năm sau cuộc trưng cầu ý dân quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nước Anh sẽ có cuộc bỏ phiếu lịch sử để lựa chọn xem liệu họ thực sự muốn rời đi cùng một thỏa thuận với châu Âu hay là với hai bàn tay trắng.

Hé lộ lí do “chết người” khiến máy bay Boeing 707 của Iran gặp nạn
Chiếc Boeing 707 bị rơi ở thành phố Karaj đã hạ cánh nhầm sân bay và lao thẳng vào khu dân cư đông người, khiến thiệt hại gia tăng đáng kể.

Tổng thống Mỹ cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ về sự tàn phá kinh tế nặng nề
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-1 đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với sự tàn phá kinh tế nặng nề nếu như nước này tấn công lực lượng người Kurd, đồng minh của Mỹ ở Syria, dẫn đến việc đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ bị suy yếu cũng như sự chỉ trích nặng nề của Ankara.

Một người sống sót thần kì trên máy bay Boeing 707 rơi ở Iran
Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một người đàn ông sống sót thần kì sau khi máy bay vận tải Boeing 707 rơi ở Karaj, miền Tây Iran cùng phi hành đoàn 16 người.

Máy bay chở 16 người rơi gần thủ đô Iran, nhiều người thiệt mạng
Ngày 14-1, một sự cố đã khiến chiếc máy bay Boeing-707 rơi ở Safadasht, gần sân bay Karaj ở ngoại ô thủ đô Tehran.

Tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của chiếc máy bay Indonesia gặp nạn
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Indonesia ngày 14-1 tuyên bố nước này đã tìm thấy hộp đen thứ hai chứa thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc máy bay Boeing 737 MAX thuộc hãng Lion Air rơi xuống biển hơn 2 tháng trước.

Ba Lan cấm công chức sử dụng sản phẩm của Huawei?
Sau vụ bắt giữ quản lý của công ty viễn thông Trung Quôc Huawei hôm 11-1, một quan chức cấp cao của Chính phủ Ba Lan mới đây tiết lộ, nước này đang cân nhắc lệnh cấm sử dụng các sản phẩm của Huawei trong các cơ quan công quyền.

Băng tuyết hoành hành, làm đảo lộn cuộc sống người dân khắp Âu-Mỹ
Châu Âu sốt ruột chờ đợi một thỏa thuận Brexit, băng tuyết hoành hành khắp châu Âu và Mỹ, cùng việc Ba Lan mới đây bắt giữ một lãnh đạo cấp cao của Huawei… là những vấn đề quốc tế đáng chú ý nhất trong tuần.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Syria
Trong cuộc điện đàm ngày 12-1 thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thống nhất về tầm quan trọng của việc tiếp tục tham vấn Washington – Ankara như là một phần trong kế hoạch rút quân “có chủ ý và phối hợp” của Mỹ khỏi Syria.

Tổng thống Pháp kêu gọi người dân “biến sự phẫn nộ thành giải pháp”
Tống thống Pháp Emmanuel Macron tối 13-1 (giờ địa phương) đã gửi một bức thư dài đến người dân Pháp nhằm kêu gọi khởi động đối thoại toàn quốc về cải cách chính sách, trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại nước này đã kéo dài trong 9 tuần liên tiếp.
Tổng hợp-TT