VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/1/2019.

 Philippines cáo buộc quân đội Trung Quốc ngụy trang thành ngư dân ở Biển Đông; Ông Trump phản ứng khi biết tin bị FBI điều tra vì làm việc cho Nga;  Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn tuyên bố tình trạng khẩn cấp; Trung Quốc gây ảnh hưởng chính trị ở châu Âu…là những tin chính được cập nhật.

 Philippines cáo buộc quân đội Trung Quốc ngụy trang thành ngư dân ở Biển Đông

Tàu cá Trung Quốc hoạt động tại Biển Đông tháng 9/2015. Ảnh: Ibtimes.     Tàu cá Trung Quốc hoạt động tại Biển Đông tháng 9/2015. Ảnh: Ibtimes.

Tàu Trung Quốc gia tăng đột biến sau khi Bắc Kinh tuyên bố khôi phục các rạn san hô bị phá hủy bởi hoạt động xây đảo trái phép ở Biển Đông.
Học giả Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ nổ ra xung đột ở Biển Đông  /  Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo có tầm bắn bao trùm Biển Đông
“Chúng tôi biết Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã cử người và tài trợ tiền cho lực lượng dân quân hàng hải của nước này để cải trang thành ngư dân trên hàng chục tàu dân sự trong khu vực”, Philstar dẫn lời quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Philippines hôm 12/1 tiết lộ. Các tàu Trung Quốc hoạt động quanh một nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo quan chức này, việc triển khai hàng chục tàu được cho là tàu cá ở khu vực trong hoặc gần vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á là cách để Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện và phô diễn sức mạnh trong khu vực.
Trung Quốc hôm 2/1 nói rằng sẽ khôi phục các rạn san hô bị hủy hoại do việc xây đảo nhân tạo phi pháp của nước này ở quần đảo Trường Sa. Hiện chưa rõ sự hiện diện ngày càng tăng của các tàu Trung Quốc có phải là một phần trong nỗ lực khôi phục của nước này hay không. “Hiện tại, chúng tôi chưa biết tại sao số tàu cá Trung Quốc gia tăng đột biến như vậy”, quan chức Philippines nói thêm.

Ông Trump phản ứng khi biết tin bị FBI điều tra vì làm việc cho Nga
Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sau khi có thông tin nói rằng cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về nghi vấn ông chủ Nhà Trắng làm việc cho Nga.
“Wow, vừa biết được thông tin trên New York Times thất bại rằng các cựu lãnh đạo tham nhũng của FBI, trong đó gần như tất cả đã bị sa thải hoặc buộc phải rời khỏi cơ quan này vì một số lý do rất tồi tệ, đã mở một cuộc điều tra nhằm vào tôi, không vì lý do gì và cũng không có bằng chứng, sau khi tôi sa thải James Comey dối trá, một sự nhơ bẩn hoàn toàn!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 12/1.
Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi báo New York Times đưa tin FBI từng mở một cuộc điều tra phản gián để xác định xem liệu những hành động của tổng thống có phải mối đe dọa an ninh quốc gia không và liệu ông có làm việc cho Nga chống lại lợi ích của Mỹ hay không.
Cuộc điều tra của FBI được ghép chung với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Moscow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ hoãn tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần chính phủ mà đã bước sang ngày thứ 23, dài nhất trong lịch sử nước này.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News về nguyên nhân chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngay lập tức để đảm bảo hoạt động của các quỹ mà không cần sự thông qua của Quốc hội, ông Donald Trump khẳng định muốn cho các nghị sĩ Dân chủ thêm thời gian để có thể đạt được thỏa thuận về chi phí 5,7 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico do ông đề xuất, cũng là vấn đề mấu chốt gây bất đồng giữa phe Cộng hòa và Dân chủ, dẫn tới việc nhiều cơ quan bộ ngành của Mỹ tạm thời đóng cửa do ngân sách hoạt động hết hạn từ ngày 21/12/2018.
Tổng thống Trump nói: “Tôi muốn cho họ cơ hội để xem liệu họ có hành động có trách nhiệm hay không”. Ông khẳng định: “Các nghị sĩ đảng Dân chủ có thể giải quyết tình trạng đóng cửa một phần chính phủ trong vòng 15 phút… Tôi đang ở Nhà Trắng và sẵn sàng để ký thỏa thuận.”
Ngày 12/1, trên mạng xã hội Twitter, ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra hàng loạt tuyên bố để bảo vệ lập trường của mình và thúc giục phe Dân chủ nhanh chóng trở lại Washington sau kỳ nghỉ để chấm dứt cái mà ông gọi là “cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất tại biên giới phía Nam.”
Trước đó, tại cuộc họp diễn ra ở Nhà Trắng ngày 11/1, Tổng thống Donald Trump cho rằng Quốc hội phải có trách nhiệm lớn hơn trong việc thông qua ngân sách cho bức tường biên giới. Ông nói: “Nếu họ không thể làm điều này, tuyên bố tình trạng khẩn cấp là cách dễ nhất. Tôi sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi hoàn toàn có quyền.” Mặc dù vậy, ông Trump cũng thừa nhận rằng một hành động như vậy có thể gây ra một cuộc chiến pháp lý mà chỉ có thể kết thúc tại Tòa án Tối cao.

Trung Quốc gây ảnh hưởng chính trị ở châu Âu
(SGGP) Đầu tháng 12-2018, trong chuyến thăm Bồ Đào Nha của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã ký với Lisbon thỏa thuận gắn kết quốc gia Nam Âu này vào Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc đang xây dựng.
Với sự tham gia của Bồ Đào Nha, sáng kiến của Trung Quốc được cho là đã chiếm một lợi thế vì đất nước Tây Nam Âu này có vị trí quan trọng trên cả đường biển lẫn đường bộ, cho phép Trung Quốc dễ dàng tỏa ngược lên toàn bộ châu Âu.

***   Thừa nhận gây sốc của quân nước ngoài ở chiến trường Syria
(VnMedia) – Tham mưu trưởng quân đội Israel – ông Gadi Eisenkot thừa nhận rằng, Israel đã đánh bom Syria trên cơ sở “gần như hàng ngày“ trong nhiều năm qua. Và riêng trong năm ngoái, 2.000 quả bom đã được thả xuống chiến trường Syria.

Pháp: Biểu tình “Áo vàng” tuần thứ 9 liên tiếp, 84.000 người xuống đường
Ngày 12/1, trong cuộc biểu tình cuối tuần thứ 9 liên tiếp chống lại các chương trình cải cách kinh tế của chính phủ Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron, khoảng 84.000 người đã xuống đường.

Chính phủ Mỹ lập kỷ lục đóng cửa dài nhất trong lịch sử, người dân lo lắng
Hiện chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một giải pháp sẽ sớm được đưa ra, tình trạng đóng cửa chính phủ Mỹ còn tiếp diễn và nhiều hệ lụy sẽ nảy sinh.

Mỹ “điếng người” trước siêu vũ khí bất bại của Nga
– Một Tướng nghỉ hưu của Mỹ vừa cảnh báo các hệ thống phòng thủ tên lửa của siêu cường số 1 thế giới “hoàn toàn không thể“ chặn được thế hệ tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga – một vài trong số này có thể bay ở tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Con gái Tổng thống Trump là ứng viên Chủ tịch Ngân hàng Thế giới?
Con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ivanka Trump đang nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng giữ ghế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

***   Tin chấn động về các cuộc gặp Trump-Putin
Không hề có bản ghi chi tiết nào về 5 cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Theo Washington Post, ông Trump đã có “những nỗ lực phi thường” nhằm giữ kín nội dung các cuộc gặp đó.
Tờ báo cho biết thêm, các quan chức Mỹ tiết lộ ông Trump đã tịch thu ghi chép của một phiên dịch viên và không cho phép họ thảo luận về chi tiết các cuộc gặp với những quan chức khác trong chính quyền.
Washington Post mô tả hành động của Tổng thống Trump là không bình thường so với thông lệ của các tổng thống trước. Chẳng hạn, sau cuộc gặp Trump – Putin ở Hamburg, Đức, năm 2017 mà cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson có mặt, một cố vấn Nhà Trắng và một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ muốn có thêm thông tin từ người phiên dịch của Tổng thống ngoài những gì mà ông Tilerson cung cấp công khai nhưng họ không nhận được gì.
Phản ứng về thông tin mà Washington Post đăng tải, Tổng thống Trump tuyên bố ông không che giấu bất cứ điều gì. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: “Tôi chẳng quan tâm. Ý tôi là điều đó thật nực cười, họ đã bịa chuyện”.

– Ít nhất 21 người thiệt mạng sau khi phần mái của một mỏ than ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, bị sập. 66 thợ mỏ được giải cứu.

– Tổng thống Trump giải thích ông hoãn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là muốn để các nghị sĩ Dân chủ có thêm thời gian đạt được thỏa thuận về khoản ngân sách 5,7 tỷ USD xây tường biên giới với Mexico. Ông nói rằng chỉ trong 15 phút là phe Dân chủ có thể giải quyết tình trạng đóng cửa một phần chính phủ hiện nay. “Tôi đang ở Nhà Trắng và sẵn sàng để ký thỏa thuận”, ông cho biết.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Qatar trong khuôn khổ chuyến thăm tới nhiều nước Trung Đông và ký kết một số thỏa thuận với giới chức nước chủ nhà. Ông cảm ơn Qatar đã tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ đồn trú ở căn cứ không quân Al-Udeid, đồng thời ca ngợi quan hệ hai nước là “toàn diện, quan trọng và ngày càng phát triển”.

– Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos, người dẫn đầu đối tác liên minh chính của Thủ tướng Alexis Tsipras, quyết định từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu Quốc hội sắp tới nhằm chấm dứt tranh cãi về tên gọi với Macedonia kéo dài suốt 27 năm qua. Ngay sau động thái này, Thủ tướng  Alexis Tspiras kêu gọi tiến hành ngay lập tức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội.

– Thủ tướng Benjamin Netanyahu xác nhận cuối tuần này Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào kho vũ khí của Iran ở Syria.

– Bộ Ngoại giao Iran triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Ba Lan tới để phản đối việc Warsaw đồng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu với Washington nhằm tập trung thảo luận về Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Iran.

– Theo báo Bild, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gửi thư cho một loạt công ty Đức, bóng gió đề cập khả năng Washington áp đặt trừng phạt đối với những công ty ủng hộ dự án xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2. “Như các bạn nắm được, Mỹ cực lực phản đối Dòng chảy phương Bắc 2… Đường ống khí đốt này gây ra hậu quả địa chính trị nghiêm trọng cho các đồng minh và đối tác châu Âu”, trích đoạn bức thư.

– Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố việc quốc hội không ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi EU) mà bà đạt được với EU tháng 12 vừa qua thì đó sẽ là thảm họa đối với Anh. Trong thông điệp gửi tới các chính trị gia, bà May mô tả cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 15/1 là quyết định “lớn và quan trọng nhất.”

***   Biểu tình “áo gile vàng” kéo dài sang tuần thứ 9
Cảnh sát Paris đã phải dùng đến “vòi rồng” và hơi cay để đẩy lùi những người biểu tình “áo gile vàng” tụ tập xung quanh Khải Hoàn Môn ngày 12-1, cuộc biểu tình đã kéo dài đến tuần thứ 9 liên tiếp nhằm phản đối nhiều chính sách cải cách kinh tế của Tổng thống Emmanuel Macron.

Thủ tướng Anh cảnh báo về “thảm họa” nếu Brexit không thành công
Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo các nhà lập pháp nước này rằng nếu như không ủng hộ kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của bà, hay còn gọi là Brexit, thì sẽ là một thảm họa đối với nước Anh, trong một lời kêu gọi ủng hộ hai ngày trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Arab Saudi đổ 10 tỷ USD xây nhà máy lọc dầu tại Pakistan
Arab Saudi đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 10 tỷ USD tại cảng nước sâu Gwadar của Pakistan, Bộ trưởng Năng lượng của Arab Saudi cho biết ngày 12-1 trong bài phát biểu tại cảng Ấn Độ Dương đang được xây dựng với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Miền Trung Tây Mỹ phủ toàn màu trắng trong trận bão tuyết
Những trận bão tuyết ở miền Trung Tây của Mỹ đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng do các vụ tai nạn trên đường, nhiều người tham gia thao thông bị mắc kẹt ở bang Missouri và hàng chục chuyến bay buộc phải hủy.

Băng tuyết “nuốt chửng” châu Âu, cuộc sống hàng triệu người dân đảo lộn
Cuộc sống của hàng chục triệu người dân châu Âu bị đảo lộn nghiêm trọng những ngày qua vì gió lạnh kỉ lục và tuyết rơi dày bất thường.

Xe bus chở du khách nước ngoài gặp nạn ở Cuba, 7 người thiệt mạng
Một chiếc xe bus chở 40 người, với quá nửa là khách du lịch nước ngoài, đã lật ngửa trên cao tốc ở Cuba, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Quân đội tranh cãi của châu Âu đang “thành hình”
Đức thông báo lực lượng quân đội chung của châu Âu đang “thành hình” một cách nhanh chóng với sự hỗ trợ của Pháp, theo đúng thoả thuận được 10 nước thông qua cách đây vài tháng.

Hé lộ bất ngờ về ứng viên số một cho chức Chủ tịch World Bank
Cô Ivanka Trump, con gái cưng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được đánh giá là ứng viên số một cho ghế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank).
Tổng hợp-TT