VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

TIn vắn quốc tế ngày 15/5/2018.

Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam;  Đà tiến kinh tế giúp Kim Jong-un tự tin vươn ra thế giới; “Gia đình khủng bố” – thủ đoạn tấn công mới tàn bạo và nguy hiểm…là những tin chính được cập nhật.

Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam

  Fitch nang xep hang tin nhiem Viet Nam hinh anh 1   Ảnh minh họa.

Hãng tín nhiệm này dự báo GDP Việt Nam 2018 tăng 6,7% – đạt mục tiêu của Quốc hội và dự trữ ngoại hối lên 66 tỷ USD.
Xếp hạng Nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ của Việt Nam vừa được hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch nâng từ BB- lên BB với triển vọng ổn định.
Trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia cũng được nâng từ BB- lên BB. Trong khi đó, xếp hạng nhà phát hành nợ bằng ngoại tệ và nội tệ ngắn hạn được giữ nguyên ở B.
Các yếu tố giúp Việt Nam được nâng xếp hạng lần này là những chính sách tập trung tăng cường kinh tế vĩ mô. Tính trung bình 5 năm đến cuối 2017, tốc độ tăng trưởng GDP thực của Việt Nam đạt 6,2%, vượt xa mức trung bình của các nước được xếp hạng BB (3,4%). Fitch dự báo GDP Việt Nam năm nay tăng 6,7% – đạt mục tiêu của Quốc hội, nhờ FDI, sản xuất và tiêu dùng cá nhân tiếp tục tăng mạnh.
Dự trữ ngoại hối năm 2017 cũng tăng lên 49 tỷ USD, nhờ lượng vốn lớn chảy vào và thặng dư tài khoản vãng lai. Fitch dự báo con số này sẽ lên quanh 66 tỷ USD cuối năm nay.
Thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện, Chính phủ duy trì cam kết kiểm soát nợ công và cải tổ doanh nghiệp nhà nước cũng góp phần nâng xếp hạng cho Việt Nam.
Theo tính toán của Fitch, nợ công Việt Nam cuối năm 2017 tương đương 61,4% GDP, giảm so với 63% cuối năm 2016 và vẫn dưới trần nợ 65%. Đà giảm này được hỗ trợ nhờ dòng vốn chảy vào từ quá trình cổ phần hóa.
Fitch cho biết mức xếp hạng BB cũng phản ánh hệ thống ngân hàng còn yếu về cấu trúc và phụ thuộc lớn vào tín nhiệm quốc gia. Tăng trưởng tín dụng nhanh cũng là rủi ro với ổn định tài chính trong trung hạn. Bên cạnh đó, nợ mới phát sinh từ các vấn đề pháp lý tại doanh nghiệp quốc doanh lớn vẫn là điểm yếu với tài chính công của Việt Nam.

 Đà tiến kinh tế giúp Kim Jong-un tự tin vươn ra thế giới
Cải cách kinh tế ít được biết đến của Kim Jong-un có thể đã giúp ông giữ vững quyền lực trong nước và thúc đẩy các động thái ngoại giao gần đây.
Phát triển vũ khí hạt nhân song song với cải cách kinh tế là chính sách mà lãnh đạo Kim Jong-un đã công bố trong cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 31/3/2013. Giờ đây, Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn thành chương trình phát triển vũ khí mà muốn tập trung vào kinh tế.
Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có các động thái giảm căng thẳng và cởi mở với các nước khác trong thời gian gần đây vì nước này đang bị dồn vào chân tường do các biện pháp trừng phạt. Nhưng nhiều người khác nói rằng tiến bộ đáng kể trong chiến lược “kinh tế và quốc phòng cùng tiến” đã khiến Kim Jong-un tự tin cảm thấy đã đến lúc biến Triều Tiên thành “cường quốc kinh tế”.

“Gia đình khủng bố” – thủ đoạn tấn công mới tàn bạo và nguy hiểm
Một loạt vụ tấn công khủng bố trong hai ngày qua tại thành phố Surabaya của Indonesia cho thấy, các mạng lưới chân rết của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bám rễ sâu vào quốc gia Đông Nam Á này với thủ đoạn tấn công mới vô cùng nguy hiểm, đó là việc lôi kéo cả phụ nữ, trẻ em, thậm chí cả gia đình tham gia khủng bố.
Cảnh sát Indonesia cho biết cả 6 hung thủ đánh bom liều chết tại 3 nhà thờ tại Surabaya hôm 13/5 là thành viên trong cùng một gia đình người Indonesia trở về từ Syria và có liên hệ với nhóm khủng bố thân IS.
Cảnh sát xác định “thủ lĩnh” gia đình này là Dita Priyanto, một nhân vật chỉ huy thuộc mạng lưới cực đoan địa phương Jamaah Ansharut Daulah (JAD), và vợ là Puji Kuswati.
Hai cô con gái 9 và 12 tuổi, cùng hai cậu con trai 16 và 18 tuổi của cặp đôi này cũng tham gia đánh bom liều chết.
Trong khi cả nước Indonesia còn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ về các vụ tấn công trên, trong ngày 14/5, một nhóm khủng bố đánh bom liều chết đã lao xe máy vào trụ sở cảnh sát cũng tại thành phố Surabaya, làm hàng chục người bị thương.
Các camera an ninh ghi lại cảnh một chiếc ôtô và hai xe gắn máy đâm vào trụ sở cảnh sát thuộc Surabaya, thành phố lớn thứ 2 của Indonesia.
Đáng chú ý, 5 đối tượng tham gia vụ tấn công này cũng thuộc một gia đình, trong đó có một bé gái mới khoảng 8 tuổi.

***    Tân Thủ tướng Malaysia quyết điều tra người tiền nhiệm
Ông Mohamad Mahathir hôm qua tuyên bố quyết điều tra sai phạm chính quyền trước có thể mắc phải và ra lệnh tất cả các Bộ không được tiêu huỷ bất kỳ tài liệu nào.
Mahathir thông báo ông sẽ chỉ định giám đốc mới cho Uỷ ban chống tham nhũng và thay thế tổng chưởng lý bị tố che đậy sai phạm của cựu thủ tướng Najib Razak trong bê bối gây thất thoát hàng nghìn tỷ USD liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Cha hôn thê Hoàng tử Harry có thể sẽ không dự đám cưới
Từ nhà riêng ở Mexico, ông Thomas Markle nói với trang tin về người nổi tiếng TMZ về quyết định không dự đám cưới con gái với Hoàng tử Anh Harry. Cung điện Hoàng gia Anh tuyên bố đây là “khoảnh khắc mang tính cá nhân đối với Markle”.
Thông tin được đưa ra sau khi báo Daily Mail hôm 13/5 đưa tin ông Markle đã dàn cảnh chụp cho thợ săn ảnh paparazzi. Những bức ảnh được lan truyền rộng rãi cho thấy ông đang được đo để may bộ vest và đang nhìn những bức ảnh con gái trên báo. Markle được cho là đã tỏ ý không muốn gây xấu hổ cho con gái khi dự đám cưới.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi đại sứ, lên án Israel ‘diệt chủng’ ở Gaza
Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua triệu hồi các đại sứ nước này ở Israel và Mỹ nhằm phản đối phản ứng của quân đội Israel trước các vụ bạo động ở biên giới với dải Gaza. “Israel là một nước khủng bố”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói. “Điều Israel làm là sự diệt chủng. Tôi lên án sự diệt chủng này, dù nó đến từ bất cứ bên nào, Israel hay Mỹ”.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố để tang ba ngày để tưởng nhớ hơn 50 người Palestine thiệt mạng tại Gaza. Đây là ngày chứng kiến nhiều người chết nhất trong cuộc xung đột Israel – Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa đất nước Do Thái và Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo kiểm soát dải Gaza.

Không quân Israel tấn công các mục tiêu Hamas ở Gaza
Israel mở cuộc không kích vào nhóm Hamas ở dải Gaza khi hơn 50 người biểu tình Palestine bị lính Israel bắn chết tại biên giới. Israel cho biết đang phản ứng trước hoạt động mà nước này cho là “khủng bố” và “tiêu diệt ít nhất ba tên”. Lực lượng phòng vệ Israel thông báo một chiến đấu cơ đánh trúng 5 mục tiêu của Hamas trong một cơ sở huấn luyện quân sự ở bắc Gaza.
Israel giải thích cuộc tấn công nhằm phản ứng “các hành động bạo lực do Hamas gây ra dọc hàng rào an ninh”. Thông điệp trước trên Twitter đăng video chất lượng thấp cho thấy cảnh người chạy tới hàng rào. Một xe tăng tiến tới từ phía bên kia và nã pháo, khiến những người này bỏ chạy.

Triều Tiên có thể đã bắt đầu tháo dỡ khu thử hạt nhân
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ khu thử hạt nhân theo đúng lời hứa, trang web 38 North ở Mỹ, chuyên giám sát hoạt động của Triều Tiên, hôm qua cho biết. Hình ảnh hôm 7/5 cho thấy “bằng chứng rõ ràng” về việc tháo dỡ tại khu thử nghiệm Punggye-ri “đang diễn ra”. “Một số toà nhà hỗ trợ nằm ở ngoài cổng phía bắc, tây và nam đã được san phẳng kể từ phân tích trước của chúng tôi”.
Triều Tiên tháng trước tuyên bố sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân và dừng thử vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ vào tháng 6. Tuần tới, Triều Tiên dự định dỡ bỏ cơ sở trước mặt phóng viên nước ngoài.

Mỹ bị nghi chặn lời kêu gọi điều tra độc lập bạo lực chết người ở biên giới Israel – Gaza
AFP dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết Mỹ chặn việc thông qua tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi điều tra độc lập vụ bạo lực. “Hội đồng Bảo an phẫn nộ và đau buồn trước việc sát hại các dân thường Palestine đang thực hiện quyền biểu tình hoà bình”, bản dự thảo tuyên bố viết.
“Hội đồng kêu gọi điều tra độc lập và minh bạch về những hành động này để đảm bảo trách nhiệm giải trình”, văn bản viết.
Trong ngày đẫm máu nhất của cuộc xung đội Israel – Palestine kể từ chiến tranh dải Gaza năm 2014, ít nhất 55 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ và 2.400 người Palestine bị thương. Bạo lực nổ ra trước khi các quan chức Israel và phái đoàn Nhà Trắng, trong đó có con gái Tổng thống Trump chính thức khánh thành đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Tình trạng bạo lực tiếp diễn trong cả ngày 14/5.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump nhập viện phẫu thuật
Bà Trump phẫu thuật thận hôm 14/5 tại trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed gần Washington D.C, văn phòng của bà thông báo. Bà có bệnh về thận “lành tính”, cần chăm sóc y tế. Thủ thuật đã diễn ra thành công và không có biến chứng, Stephanie Grisham, giám đốc truyền thông của đệ nhất phu nhân Mỹ, cho biết.
Bà dự kiến tại viện một tuần. Tổng thống Trump vẫn ở trong Nhà Trắng khi bà Melania phẫu thuật. Lúc 17h, ông đăng lên Twitter về việc đang tới bệnh viện thăm vợ. “Thủ thuật diễn ra thành công, tinh thần bà tốt. Cám ơn tất cả mọi người vì những lời chúc tốt đẹp”.

***   EU lại bất ngờ ra “đòn”, Nga phẫn nộ đòi trả đũa
(VnMedia) – Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (14/5) đã bất ngờ ra quyết định áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Diễn biến này khiến Moscow tức giận tuyên bố họ có quyền “ăn miếng trả miếng“ với EU.

Chiến trường Syria: Mỹ bị đối thủ không ngờ át vía?
– Mỹ – siêu cường số 1 thế giới vừa gây bất ngờ khi bày tỏ sự lo ngại về viễn cảnh căn cứ của họ ở chiến trường Syria bị rơi vào tay một đối thủ được cho là có sức mạnh thua xa Mỹ.

“Gia đình khủng bố” – thủ đoạn tấn công mới tàn bạo và nguy hiểm
Một loạt vụ tấn công khủng bố trong hai ngày qua tại thành phố Surabaya của Indonesia cho thấy, các mạng lưới chân rết của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bám rễ sâu vào quốc gia Đông Nam Á này với thủ đoạn tấn công mới vô cùng nguy hiểm.

Giải mã được bí ẩn máy bay mất tích MH370?
Bí ẩn về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines cuối cùng cũng được giải đáp và vị trí của nó đã được xác định, các chuyên gia tuyên bố.

Mỹ đã chịu thua trước “đòn S-400” của Nga?
– Mỹ đã nổi giận đùng đùng tung ra hàng loạt lời đe dọa, cảnh báo khi đồng minh của họ mua hệ thống vũ khí bảo bối S-400 của Nga. Tuy nhiên, trong động thái mới nhất, Mỹ dường như đã chấp nhận sự thật và chịu lùi bước trong vấn đề này.

Tu-95 của Nga khiến Mỹ phải tung vũ khí tinh vi nhất ra đối phó
– Hai chiến đấu cơ đình đám của Mỹ đã chặn hai chiếc máy bay ném bom của Nga ở không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska. Vụ việc diễn ra hồi cuối tuần trước.

Đưa vũ khí tối mật vào Syria, Nga khiến kẻ thù “tim đập, chân run”
– Bộ Quốc phòng Nga vừa lên tiếng xác nhận chiếc xe tăng không người lái được trang bị vũ khí mang tên Uran-9 của họ đang được đưa vào “thử lửa” trên chiến trường khốc liệt Syria. Thông tin này khiến không ít đối thủ của Nga lo sợ.

Bất ngờ “xuống nước” thêm nữa, Triều Tiên khiến ông Trump hoan hỉ
– Triều Tiên tiếp tục gây bất ngờ khi hôm qua (12/10) có thêm bước đi thể hiện mong muốn hóa giải cuộc khủng hoảng tên lửa, hạt nhân và tìm kiếm một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hàn Quốc và Mỹ.

***   Jerusalem đẫm máu ngày Mỹ mở đại sứ quán
Trong khi một buổi lễ trọng thể mừng Mỹ khánh thành đại sứ quán đang diễn ra ở Jerusalem thì ít nhất 52 người Palestine đã thiệt mạng cùng 2.400 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran?
Ngày 8-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một trong những cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử và rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Khi Đệ nhất phu nhân Mỹ ra khỏi cái bóng của chồng
Hơn một năm làm Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Melania Trump luôn tỏ ra kín tiếng, ít xuất hiện trước công chúng hoặc lên tiếng trước nhiều vấn đề quốc gia đại sự cũng như những chuyện giằng co giữa chồng bà với truyền thông và những kẻ tố cáo ông theo phong trào #MeToo. Chỉ một đôi lần xuất hiện của Melania cũng đủ gây chú ý.

Hơn 500 người thương vong ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem
Reuters ngày 14-5 đưa tin, các cuộc đụng độ kinh hoàng giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại dải Gaza đã khiến ít nhất 37 người Palestine thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Mỹ-Triều Tiên hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh: Đường tới chặng cuối
Bước ngoặt quan trọng của Triều Tiên gần đây chính là Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên, từ 6 đến 9-5-2016. Đây là lần đầu tiên trong 36 năm, Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức đại hội với sự tham dự của 3.400 đại biểu…

Nga-Trung muốn “hạ bệ” đồng USD?
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây hay những đe dọa trừng phạt, khiến cho Nga và Trung Quốc cùng hợp tác theo hướng chiến lược hơn trong một lĩnh vực đang trở thành một hệ thống thay thế thực sự cho hệ thống USD.

“Đất nước không thể là tài sản cá nhân của 4-5 người”
Lời hứa “xử lý triệt để tình trạng tham nhũng tràn lan” đã khiến cử tri Mexico như lên cơn sốt, đẩy tỉ lệ ủng hộ ông Andres Manuel Lopez Obrador (thường gọi tắt là AMLO) lên cao, giúp ông trở thành ứng viên dẫn đầu cuộc đua vào ghế Tổng thống Mexico nhiệm kỳ tới. Nhưng những người đối nghịch tô vẽ ông là một người cực tả và viễn cảnh ông lên làm tổng thống khiến họ cảm thấy bất an.

Tổng chưởng lý New York từ chức vì bạo lực với phụ nữ
Nhờ phong trào #MeToo được chính Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman ủng hộ, nhiều phụ nữ ở các lứa tuổi khác nhau đã bất ngờ tố cáo ông có hành vi bạo lực và xâm phạm trái phép thân thể của họ.

Đông Bắc Á tuyên chiến với bảo hộ thương mại
Trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn diễn ra tại Tokyo, ngày 9-5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định cam kết xây dựng một nền kinh tế thế giới mở và thúc đẩy thương mại tự do.

Ông Donald Trump vừa mở hộp Pandora
Khi tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức mở chiếc hộp Pandora tại Trung Đông. Câu hỏi đặt ra là vì sao ông Trump nhất quyết phải xé bỏ bằng được thỏa thuận đã được chính quyền tiền nhiệm ký với 5 cường quốc thế giới khác và liệu thỏa thuận này có bị đổ bể khi Mỹ rút? Vùng Trung Đông sẽ ra sao sau khi thỏa thuận này đổ vỡ?

Catalonia vẫn trong thế “rắn không đầu”
Reuters ngày 13-5 (giờ Việt Nam) đưa tin, 10 ngày trước hạt chót thành lập chính quyền hoặc tổ chức một cuộc bầu cử mới, phe ủng hộ độc lập tại Catalonia vẫn thất bại trong việc bầu ra một nhà lãnh đạo mới của khu vực.

Sập cầu treo làm bằng gỗ, nhiều sinh viên tử vong
Một cầu treo làm bằng gỗ đã cũ bắc qua một dòng sông chảy xiết ở Kashmir đã sập khi hàng chục sinh viên đứng trên đó chụp ảnh, làm chết ít nhất 5 người vào chiều 13-5.

Lo ngại tình trạng quá tải trong hệ thống nhà tù ở Đức
Tờ DW (Đức) dẫn kết quả khảo sát của Essen Funke Media Group cho hay, hệ thống nhà tù ở Đức đang trong tình trạng quá tải. Các nhà nghiên cứu cho rằng, cần giảm gánh nặng cho hệ thống nhà tù bằng cách thay đổi quy định pháp luật, trong đó có quy định về hình phạt tù đối với một số loại tội phạm.

Mỹ tính dùng sức ép kinh tế buộc châu Âu viết lại thỏa thuận hạt nhân Iran
Nhà Trắng tuyên bố các công ty châu Âu giao dịch với Iran có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt, sau khi Ngoại trưởng Mỹ nói nước này muốn “Lục địa già” ngồi lại để cho ra đời một thỏa thuận hạt nhân mới.

Phòng chiếu phim 3D đầu tiên ở Cuba
Vào ngày 12-5, phòng chiếu phim 3D đầu tiên đã ra mắt người dân Thủ đô La Havana, Cuba; đây không những là phòng chiếu phim 3D đầu tiên ở Thủ đô mà còn trên cả nước.

Người Israel biểu tình phản đối Đại sứ quán Mỹ di chuyển đến Jerusalem
Hàng trăm người dân đã tỏa ra khắp các đường phố của Jerusalem vào chiều 12-5 để biểu tình chống lại việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ đến thành phố cổ cùng một cuộc diễn hành nhân Ngày Jerusalem, cho biết cả hai điều này chỉ làm gia tăng căng thẳng với Palestine.

Hai vợ chồng và 4 con đánh bom liều chết ở Indonesia
Reuters cho biết, thủ phạm của vụ đánh bom liều chết liên tiếp vào 3 nhà thờ tại thành phố Surabaya, Indonesia ngày 13-5 là một gia đình gồm 6 thành viên.

Tổng hợp-TT