VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/8/2017.

Mối nguy Al-Qaeda và IS tái hợp; Khủng bố tấn công Tây Phi; Bất ngờ với nỗi lo hàng đầu của doanh nghiệp Trung Quốc tại Ấn Độ: Không phải tranh chấp biên giới; Các cường quốc chi hàng tỷ USD để ‘dỗ dành’ Triều Tiên; Mưa lũ hoành hành ở các nước Ấn Độ, Nepal và Bangladesh…là những tin chính được cập nhật.

 Mối nguy Al-Qaeda và IS tái hợp

 Mối nguy Al-Qaeda và IS tái hợp - Ảnh 1.   Al-Qaeda sẽ nguy hiểm gấp bội nếu thực sự tái hợp với IS Ảnh: EPIC TIMES
Nhiều khả năng Al-Qaeda và IS tái hợp để thống nhất lực lượng thành một siêu cấu trúc thánh chiến
Ông Gilles de Kerchove, điều phối viên về vấn đề đấu tranh với khủng bố của Liên minh châu Âu (EU), khuyến cáo trong thời gian sắp tới, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al-Qaeda có thể hợp nhất.
Siêu cấu trúc thánh chiến
Trả lời phỏng vấn báo Soir (Bỉ), vị chính khách châu Âu này nhận định không loại trừ khả năng công cuộc tuyên truyền chung về chủ nghĩa khủng bố trên internet có thể là nguyên nhân sáp nhập 2 tổ chức này. “Trong trường hợp 2 tổ chức này chuyển hoạt động cơ bản vào internet, mọi bất đồng sẽ biến mất và tạo điều kiện để thống nhất lực lượng” – ông Gilles de Kerchove nhấn mạnh.
Liên quan vấn đề này, nhật báo RBC (Nga) cũng đã đưa tin IS tiến hành thương lượng với Al-Qaeda về khả năng hợp nhất. Đối với 2 tổ chức này, sáp nhập thành một siêu cấu trúc thánh chiến có thể là cơ hội duy nhất kéo dài được thời gian kiểm soát lãnh thổ ở Syria và Iraq.
Chuyện hợp nhất 2 tổ chức khủng bố sừng sỏ mới nghe qua có thể được cho là hồ đồ. Tuy nhiên, trên thực tế, IS và Al-Qaeda tồn tại theo các quy luật giống y như các tổng công ty. Cả hai đều nhắm đến việc giành sự ủng hộ của đông đảo dân chúng, nâng cao mức độ tín nhiệm, sự ưa chuộng và thậm chí cả vốn nữa. Một tổ chức khủng bố không thể tồn tại mà không thường xuyên tiếp nhận những thành viên mới thay thế, không có tiền – điều cần thiết cho việc huấn luyện chiến binh, mua vũ khí và trang thiết bị cũng như để mua chuộc…

Khủng bố tấn công Tây Phi
Ngày 14-8, một nhóm các tay súng thánh chiến đã xả súng tại một quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Aziz Istanbul ở thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso làm ít nhất 18 người chết, 8 người bị thương.
Các nhân chứng cho biết 3 người đàn ông mang vũ khí đã đến quán cà phê trên một chiếc ô tô đêm 13-8 (giờ địa phương) và xả súng vào khách hàng ngồi bên trong quán. Đến sáng 14-8, người ta vẫn nghe thấy lác đác tiếng súng.
Bộ Thông tin Burkina Faso cho biết số thương vong trong vụ xả súng tại quán cà phê Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Istanbul ở thủ đô Ouagadougou đã lên tới 18 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Hiện chưa rõ quốc tịch của các nạn nhân, song có người nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Thông tin Burkina Faso Remi Dandjinou khẳng định vụ xả súng tại quán cà phê Aziz Istanbul là một vụ tấn công khủng bố, đồng thời cho biết con số thương vong trên chỉ là tạm thời.

Bất ngờ với nỗi lo hàng đầu của doanh nghiệp Trung Quốc tại Ấn Độ: Không phải tranh chấp biên giới
Căng thẳng biên giới Trung – Ấn kéo dài 2 tháng qua không phải là mối quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Ấn Độ vì ít người cho rằng chiến tranh sẽ thực sự bùng nổ.
Theo SCMP, điều khiến cộng đồng các doanh nghiệp Trung Quốc “đứng ngồi không yên” hiện nay chính là sự thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là những nhân viên người Trung Quốc làm việc tại Ấn Độ. Tình trạng này có thể thấy rõ nhất qua sự kiện hai công ty điện thoại di động Trung Quốc ở Bangalore (Ấn Độ), được ví như Thung lũng Silicon Châu Á, đã phải tổ chức một cuộc thi vô cùng khốc liệt để tuyển được đầu bếp người Trung Quốc. Trong khi đó, tiêu chí tuyển chọn lại không quá khắt khe khi chỉ bao gồm đầu bếp phải sống ở Ấn Độ vài năm và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.
Đây được coi là một ví dụ điển hình cho thấy vấn đề khá phổ biến đối với các doanh nghiệp Trung Quốc ở Ấn Độ đó là rất khó khăn để có thể tuyển dụng được những người có sự am hiểu về cả hai quốc gia. Đơn cử như, đầu bếp người Trung Quốc đặc biệt hiếm ở Ấn Độ do hầu hết những người muốn làm việc tại nước ngoài đều tìm đến Mỹ hoặc một số nước châu Âu. Trong khi đó, cho dù được trả lương cao gấp đôi so với ở Trung Quốc cũng rất ít đầu bếp đại lục sẵn sàng đến Ấn Độ.

Các cường quốc chi hàng tỷ USD để ‘dỗ dành’ Triều Tiên
Triều Tiên biết mình không đủ sức nhúng chân vào một cuộc chiến
“Bình Nhưỡng kiếm được nhiều tiền từ các hành động khiêu khích. Bởi những hàng xóm giàu có thường thờ ơ với những hành vi tốt, nhưng một ‘quả táo xấu’ lại thu hút đòn bẩy và hàng tỷ USD viện trợ”, Sung-Yoon Lee, giáo sư Đại học Tufts (Hàn Quốc) nói với CNBC vào thứ Hai (14/8).
Chính những quốc gia chỉ trích việc phát triển chương trình hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại cung cấp những khoản viện trợ với danh nghĩa “ngoại giao kiểm soát thiệt hại” cho Triều Tiên. “Nguy cơ mất an toàn từ các hành động khiêu khích của Bình Dưỡng giúp nhận lại sự nhượng bộ từ các quốc gia khác”, Giáo sư Lee nhận định.
Trong một phần tư thế kỷ gần đây, Triều Tiên đã thu về khoảng 20 tỷ USD tiền mặt, thực phẩm, nhiên liệu và dược phẩm từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. “Đây là kết quả của việc lặp lại lời nói dối phi hạt nhân hóa”, Giáo sư Lee – người cũng từng làm nhân chứng chuyên môn tại phiên điều trần của Chính phủ Mỹ về chính sách Bắc Triều Tiên, đánh giá.

Mưa lũ hoành hành ở các nước Ấn Độ, Nepal và Bangladesh
(ĐCSVN) – Giới chức Ấn Độ, Nepal và Bangladesh ngày 14/8 cho biết, có ít nhất 165 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán khỏi nhà cửa khi lũ lụt hoành hành ở các quốc gia này; đồng thời cảnh báo số thương vong có thể tiếp tục tăng khi mức độ thiệt hại trở nên rõ ràng hơn.
Ba ngày liền mưa lớn không ngừng đã gây ra lũ lụt và lở đất làm ít nhất 70 người thiệt mạng ở Nepal, 73 người thiệt mạng ở  miền Bắc và miền Đông Ấn Độ và 22 người thiệt mạng ở Bangladesh.
Tại Ấn Độ, khoảng 200.000 người hiện đang tạm trú trong các trại khẩn cấp ở Assam, khu vực Đông Bắc. Đây là khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa hàng năm.
Trong khi đó, khoảng 15.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ ở bang miền Đông Bihar – giáp biên giới với Nepal. Giới chức Ấn Độ cho biết, có tới 7 con sông ở bang này đang ở mức nguy hiểm.

***   Giật mình trước mệnh lệnh của Chủ tịch Kim Jong Un với quân đội Triều Tiên
(VnMedia) – Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh cho các tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên chuẩn bị cho quân đội luôn ở trong tư thế sẵn sàng để có thể hành động ngay lập tức khi ông này phát lệnh tấn công nếu cần.

Nga, Mỹ quyết đấu với nhau đến sức cùng lực kiệt?
– Mỹ vừa nhăm nhe ý định tung đòn “ăn miếng trả miếng” với Nga thì ngay lập tức Moscow cũng tung cảnh báo sắc lạnh cho thấy nước này sẽ không nương tay trong cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng với Mỹ.

Không quân Nga sắp sở hữu đội quân bóng hồng xinh đẹp, dũng mãnh?
– Lực lượng Không quân Nga lần đầu tiên cho phép các ác nữ ứng cử viên được tham gia đào tạo để trở thành phi công lái chiến đấu cơ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi cuối tuần đã thông báo như vậy.

Mỹ, Triều Tiên đồng loạt hành động “lạ”, tình hình nguy cấp?
– Giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn”, cả Mỹ và Triều Tiên đều bất ngờ có những hành động lạ và bất thường, khiến không ít người lo ngại về viễn cảnh chiến tranh sắp ập đến khu vực.

Tổng thống Donald Trump lại có phát ngôn gây sốc
– Tổng thống Trump khiến nhiều người phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi gây choáng váng vì nói lời cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc đã trả đũa Mỹ, ông chủ Nhà Trắng lại có phát biểu đối ngược hoàn toàn.

Nga, Syria “song kiếm hợp bích”, kẻ thù thua tan tác
– Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga sáng hôm qua (13/8) đã giải phóng được thành phố Es Sukhne, mở ra cơ hội cho quân đội đánh thọc sâu vào chiến trường chiến lược Deir ez-Zor.

Chủ tịch Trung Quốc trực tiếp cảnh báo Tổng thống Mỹ về Triều Tiên
– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong cuộc điện đàm này, ông Tập Cận Bình đã trực tiếp cảnh báo người đồng cấp về Triều Tiên.

Chiến tranh cận kề, dàn tên lửa Nga sẵn sàng rời bệ phóng
– Nga đã đặt các hệ thống phòng không ở phía đông vào tình trạng báo động cao trước viễn cảnh chiến tranh có khả năng bùng phát bất kỳ lúc nào ở ngay sát biên giới của họ.

Ông Obama sắp trở lại chính trường
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là sẽ trở lại chính trường vào mùa thu này với vai trò hỗ trợ đảng Dân chủ, báo The Hill cho biết.

***   Mỹ có thể bắt các nhà ngoại giao Nga đi… gần hơn
Ngày 14-8, tờ Izvestia đưa tin, chính quyền Mỹ đang chuẩn bị một số biện pháp đáp trả ngoại giao đối với Nga.

Nga phá âm mưu tấn đánh bom tự sát ở Moscow
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 14-8 đã bắt giữ các thành viên của một nhóm khủng bố sẽ thực hiện âm mưu đánh bom tự sát ở Moscow.

Nhà Trắng lên tiếng bảo vệ ông Trump trước chỉ trích của dư luận
Ngày 14-8, Nhà Trắng đã lên tiếng trước việc những phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với vụ bạo lực tại buổi tuần hành lớn của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở thành phố Charlottesville, bang Virginia vào ngày 12-8 (giờ địa phương) đã bị chỉ trích là không đủ mãnh liệt.

Vừa khai tử, hãng máy bay Antonov lại công bố kế hoạch tham vọng
Tờ Tass ngày 14-8 đưa tin, hãng sản xuất máy bay của Ukraine Antonov dù mới bị khai tử cách đây không lâu, nhưng đã công bố kế hoạch mới vô cùng tham vọng cho 5 năm tới đây.

Triều Tiên bất ngờ triệu hồi các đại sứ chủ chốt về nước
Các đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại một số nước lớn trong đó có Nga và Trung Quốc đã ngay lập tức trở về nước để tham dự một cuộc họp được cho là có liên quan tới kế hoạch tấn công đảo Guam (Mỹ) của Triều Tiên.

Tiêu diệt 3 tên khủng bố tấn công quán cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ
Lực lượng An ninh Cộng hòa Burkina Fason vào trưa 14-8 đã tiêu diệt 3 tên khủng bố tấn công quán cà-phê Aziz Istanbul (chủ sở hữu là người Thổ Nhĩ Kỳ) ở Thủ đô Ouagadougou, tuy nhiên, một số người vẫn đang mắc kẹt bên trong, Reuters đưa tin.

Nga cảnh báo thảm họa do xung đột trên bán đảo Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Nga nhận định nguy cơ sử dụng vũ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cực cao và điều này là một “thảm họa thật sự”.

Sạt lở đất cuốn 2 xe bus, tìm thấy 47 thi thể
Một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã cuốn trôi 2 chiếc xe bus chở khách tại miền Bắc Ấn Độ hôm 13-8 khiến ít nhất 47 người thiệt mạng.

Xả súng vào quán cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ, 17 người chết
Nhiều người đã bị bắn khi các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công một quán cà-phê Thổ Nhĩ Kỳ ở trung tâm Ouagadougou, Thủ đô Burkina-Faso.

Tại sao người Pháp không muốn có Đệ nhất phu nhân?
“Họ đòi hỏi các nghị sĩ không bổ nhiệm chức vụ cho vợ, nhưng lại tạo ngoại lệ với vợ của Tổng thống Macron. Đây là điều gây mâu thuẫn”, ông Thierry Paul Valette, nhà văn và là người khởi động chiến dịch ký tên phản đối cho biết.

362 người phải cấp cứu vì hít phải khí clo
Rò rỉ khí clo trong một bể chứa ở thành phố Dezful, tỉnh Khuzestan miền Tây Nam Iran vào chiều 13-8 đã làm 362 người bị nhiễm độc, Thông tấn IRNA đưa tin.

30 trẻ em tử vong tại bệnh viện Ấn Độ vì một lý do không tưởng tượng nổi
Washington Post hôm 13-8 đưa tin vụ việc xảy ra tại bệnh viện Cao đẳng Y Baba Raghav Das thuộc bang Uttar Pradesh khi lần lượt từng đứa trẻ bị tử vong chỉ trong 2 ngày 10 và 11-8 sau khi nguồn cung cấp oxy bị cắt do bệnh viện chưa thanh toán hóa đơn cho công ty cung cấp dịch vụ y tế.

Venezuela: Cuộc chiến pháp lý của Tổng Chưởng lý
Ngay sau khi được thành lập, Quốc hội lập hiến đã phế truất Tổng Chưởng lý Luisa Ortega và thay thế bằng ông Tarek William Saab. Phát biểu trước giới truyền thông hôm 5-8, Phó chủ tịch Hội đồng lập hiến Cabello cho biết, Tòa án Tối cao Venezuela (TSJ) đã gửi thông báo đến Chủ tịch Hội đồng lập hiến về việc đình chỉ chức vụ Tổng Chưởng lý của bà Luisa Ortega.

Cảnh báo đối với các loại tiền ảo
Vụ bắt giữ Marcus Hutchins, 22 tuổi, người được coi là “người hùng” giải cứu thế giới khỏi mã độc tống tiền Wannacry đang khiến dư luận và giới chuyên môn quan tâm.

6 bác sĩ bị kỷ luật vì chụp ảnh “tự sướng” trước đoàn tàu gặp nạn
Bộ Y tế Ai Cập đã trừng phạt 6 bác sĩ chụp ảnh “tự sướng” trước xác một đoàn tàu gặp tai nạn thảm khốc làm chết hàng chục người bằng cách chuyển công tác tới vùng sâu, vùng xa, sau khi làn sóng phẫn nộ tăng cao trên mạng xã hội vào ngày 12-8.

24 giờ hỗn loạn, đầy máu và nước mắt tại bang Virginia, Mỹ
Cuộc đụng độ đẫm máu xảy ra giữa nhóm phát xít mới ủng hộ người da trắng tại bang Virginia, Mỹ và những người phản đối họ hôm 12- 8 đã để lại những hậu quả không tưởng.

Tổng thống Philippines thừa nhận “không thể kiểm soát” vấn nạn ma túy
Thiếu trang thiết bị, địa hình khó khăn và tính ngắn hạn của nhiệm kỳ Tổng thống được ông Duterte nhận định là lý do khiến quốc gia này không thể giải quyết dứt điểm vấn nạn ma túy.

Tổng hợp-TT