VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/8/2019.

Thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc; Tín hiệu đáng sợ, Donald Trump bất lực trước làn sóng tháo chạy; Quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản thêm một lần “chông chênh”…là những tin chính dược cập nhật.

Thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc

 ảnh 1    Ngày 14/8/2019, Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Nagano (Nhật Bản) đã tiến hành Ký kết Thoả thuận hợp tác về phát triển nguồn nhân lực. 
Sắp tới sẽ có nhiều thực tập sinh và lao động Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và hộ lý được đến tỉnh Nagano – Nhật Bản làm việc…
Đại diện Bộ Lao động – Thuong binh và Xã hội Việt Nam và tỉnh Nagano (Nhật Bản) trao bản ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa hai bên. Ảnh – MOLISA.
Đây là nội dung bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực vừa được ký kết giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và tỉnh Nagano – Nhật Bản, ngày 14/8 tại Hà Nội.
Hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực đang là một trong những trụ cột phát triển giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hiện nay, người Việt Nam đã có mặt sinh sống, lao động và học tập tại tất cả các tỉnh, thành của Nhật Bản.
Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến giữa năm 2019, số người Việt Nam học tập và làm việc tại Nhật Bản đã lên tới trên 300.000 người. Hiện, Việt Nam trở thành quốc gia phái cử nhiều nhất trong số 15 nước phái cử thực tập sinh, lao động sang Nhật Bản.
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, với việc dân số Nhật Bản đang bị già hóa và giảm về số lượng thì nguồn lao động thực tập sinh nước ngoài, nhất là từ Việt Nam đang là nguồn bổ sung quan trọng cho sự thiếu hụt nhân lực của nước này trong hầu hết các ngành nghề.
Thực tập sinh Việt Nam nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của phía Nhật Bản là kết quả từ sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đào tạo, phái cử, tính cách con người thực tập sinh và sự quan tâm của Chính phủ đối với chương trình này.
Bản ghi nhớ vừa được ký kết sẽ thiết lập khung hợp tác hai bên thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trong việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và hộ lý đến tỉnh Nagano trên cơ sở pháp luật của hai nước.
Trên cơ sở bản ghi nhớ này và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, sẽ có nhiều thanh niên Việt Nam có cơ hội sang Nhật Bản học tập và làm việc và khi trở về họ sẽ góp phần thúc đẩy phát triển của Việt Nam và xây dựng quan hệ hữu nghĩ giữa hai nước.

Tín hiệu đáng sợ, Donald Trump bất lực trước làn sóng tháo chạy
Hàng loạt sự kiện đen tối đến dồn dập cùng với tín hiệu đáng sợ từ thị trường tài chính đã kích hoạt làn sóng tháo chạy dây chuyền như những gì mà ông Donald Trump lo ngại. Nền kinh tế thế giới đứng trước rủi ro thập kỷ.
Tháo chạy dây chuyền
Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ vừa trải qua một phiên giảm điểm tồi tệ chưa từng có trong năm 2019 và cũng là phiên giảm điểm ngang ngửa với phiên tồi tệ nhất hồi tháng 8/2015 sau cú sốc tiền tệ do Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ.
Kết thúc phiên giao dịch 14/8 (rạng sáng 15/8 giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 800 điểm xuống sâu dưới ngưỡng 25,5 ngàn điểm; chỉ số công nghệ Nasdaq giảm trên 3%, trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 cũng giảm ở mức tương tự.
Như vậy, chỉ sau một vài phiên giao dịch chao đảo trong tháng 8/2019, TTCK Mỹ đã đánh mất toàn bộ các kỷ lục lịch sử đã thiết lập nhờ những thành quả về kinh tế như: tăng trưởng ở mức cao, thất nghiệp thấp nhất 50 năm… nhờ những chính sách cắt giảm thuế của chính quyền ông Donald
Cú giảm giá sốc của chứng khoán Mỹ diễn ra trong bối cảnh làn sóng bán tháo lên chưa từng có trong năm 2019 sau khi thị trường thế giới chứng kiến hàng loạt những bất ổn về địa chính trị cũng như triển vọng kinh tế thế giới kém sáng sủa.
Làn sóng này được kích hoạt ngay sau khi TTCK đón nhận một tín hiệu đáng sợ: hiện tượng đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ đã bị đảo ngược, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã thấp hơn mức lợi suất kỳ hạn 2 năm – một chỉ có độ chính xác cao về sự suy thoái kinh tế. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm cũng xuống mức thấp kỷ lục vào đêm qua.
Không chỉ ở Mỹ, lợi tức trái phiếu nhiều chính phủ trên thế giới tiếp tục giảm xuống.
Trong lịch sử, gần như tất cả các lần đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ bị đảo ngược sau đó đều có suy thoái kinh tế.

***  Quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản thêm một lần “chông chênh”
Ngày 14-8, Hàn Quốc chính thức khởi động tiến trình loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các đối tác thương mại được tin cậy – một động thái được coi là “ăn miếng trả miếng” trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang có dấu hiệu leo thang trên nhiều lĩnh vực.

Điều tra hơn 100.000 trường hợp mất tích bí ẩn ở Syria
Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) công bố hôm 10-8 cho hay, hơn 100.000 người được cho là đã bị mất tích hoặc bị bắt cóc, giam giữ không rõ lý do trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm qua tại Syria.

Thái Lan: Cảnh sát trấn áp tội phạm khu du lịch Khao San
Các kế hoạch đang được tiến hành để không chỉ cải tạo khu phố Khao San ở Bangkok mà còn loại bỏ hình ảnh của nó như là một trung tâm dành cho tội phạm vặt.

Nga nói vượt xa Mỹ về vũ khí hạt nhân sau bình luận “lạ” của ông Trump
Nga tự tin khẳng định Nga vượt xa Mỹ trong lĩnh vực phát triển vũ khí hạt nhân, bát chấp việc nước này hứng thiệt hại sau vụ nổ động cơ tên lửa làm 5 chuyên gia thiệt mạng.

MacBook Pro vào danh sách đen cấm mang lên máy bay
Nhà chức trách Mỹ mới đây đã đưa ra quy định liệt kê một số mẫu máy tính MacBook Pro của Apple vào danh sách đen cấm mang lên máy bay để đảm bảo an toàn hàng không.

Chuẩn bị đổ bộ lên tiểu hành tinh khải huyền 4,5 tỉ năm tuổi
Được phóng lên không gian vào ngày 8-9-2016 bằng tên lửa đẩy Atlas V, tàu thám hiểm không gian OSIRIS-REx của NASA sẽ đổ bộ lên tiểu hành tinh 4,5 tỉ năm tuổi và lấy mẫu vật mang về Trái Đất.

Khủng bố Syria thừa nhận được tuồn vũ khí do Mỹ sản xuất
Nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra ở Syria nói rằng chúng nhận được nhiều tên lửa chống tăng TOW và các mẫu vũ khí do Mỹ sản xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ qua đường biên giới phía Bắc.

Kinh hoàng khu bảo tồn thiên nhiên Hy Lạp chìm trong “hỏa ngục”
Hơn 220 lính cứu hỏa, 5 máy bay thả bom nước và 6 máy bay trực thăng đã được điều động để giải quyết sự việc. Cùng lúc đó, hàng trăm dân làng sống trên đảo Evia, gần khu bảo tồn thiên nhiên Hy Lạp đồng thời được sơ tán khẩn cấp.

Lời hứa gió bay, Facebook tiếp tục nghe lén người dùng
Thêm một lần nữa, người dùng mạng xã hội cảm thấy phẫn nộ khi Facebook lên tiếng thừa nhận chỉ đạo nhân viên “nghe lén” và lưu lại những mẫu tin nhắn và cuộc nói chuyện của người dùng.

Mỹ lùi lịch áp thuế 10% với hàng Trung Quốc
Thay vì ngày 1-9 tới, nhiều loại hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế 10% sẽ lùi lịch đến cuối năm để tránh làm ảnh hưởng đến kỳ nghỉ Giáng sinh, dịp mua sắm nhộn nhịp nhất tại Mỹ.

Su-27 Nga chao cánh làm lộ vũ khí, xua đuổi chiến đấu cơ NATO
Chiến đấu cơ của khối quân sự NATO áp sát chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga trên biển Baltic, khiến tiêm kích Su-27 phải ra mặt để xua đuổi.

Cuộc chiến đẫm máu chống lại các băng đảng ma túy ở Mexico
Ngày 9-8, tại thành phố Uruapan, bang Michoacan, Tây Nam Mexico, nhà chức trách tìm thấy 9 thi thể ở tình trạng bán khỏa thân treo trên cầu vượt và 10 thi thể vứt rải rác trên đường gần đó, trong đó có nhiều thi thể bị chặt chân tay.

Anh sắp thả tàu dầu Iran sau khi nhận tài liệu “lạ”?
Giới chức Iran nói rằng Anh sẽ sớm thả tàu chở dầu MT Grace 1 chở 2 triệu thùng dầu của Iran bị bắt gần Eo biển Gibraltar sau khi hai bên trao đổi một số tài liệu bí mật.

Mỹ tính đề nghị Nhật, Hàn cho triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung
Mỹ sẽ đề nghị các đồng minh thân cận nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia cho phép triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đổ vỡ.

Tây và Nam Ấn Độ chìm sâu trong mưa lũ, hơn 200 người thiệt mạng
Mưa lớn liên tục nhiều ngày gây lũ lớn ở miền Nam và Tây Ấn Độ đến nay làm 202 người thiệt mạng, nhiều người khác mất tích và buộc hơn một triệu người phải di tản.

Phóng xạ ở thành phố Nga tăng 16 lần sau vụ nổ vũ khí bí mật
Giới chức Nga xác nhận mức phóng xạ tại Severodvinsk tăng nhiều lần sau sự cố nổ động cơ tên lửa bí mật hồi tuần trước, song nhấn mạnh mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát.

Cảnh sát Australia quyết liệt rượt đuổi kẻ tấn công bằng dao
Khoảnh khắc cảnh sát rượt đuổi nam nghi phạm dùng dao đâm liên tiếp vào người qua đường tại trung tâm thành phố Sydney hôm 13-8 đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Tổng hợp-TT