VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/5/2019.

 Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn quan hệ và thúc đẩy hợp tác; Ông Trump đang chống lại cả thế giới?; Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài…là những tin chính được cập nhật.

 Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn quan hệ và thúc đẩy hợp tác

     Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc gặp ngày 14/5. (Ảnh: TASS)

(ĐCSVN) – Báo chí thế giới đã đưa tin về nhiều nội dung khác nhau liên quan tới cuộc gặp ngày 14/5 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Tuy nhiên, thông điệp đáng chú ý nhất được phát đi từ cuộc gặp này là Nga, Mỹ sẵn sàng hàn gắn các mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác.
Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận về các vấn đề xoay quanh mối quan hệ song phương cùng tình hình tại một số điểm nóng trên thế giới.
Báo chí thế giới đã đưa tin về nhiều nội dung khác nhau liên quan tới cuộc gặp giữa ông Putin và ông Pompeo. Tuy nhiên, thông điệp đáng chú ý nhất được phát đi từ cuộc gặp này là Nga và Mỹ sẵn sàng hàn gắn các mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác.
Trước cuộc gặp với ông Pompeo, Tổng thống Putin bày tỏ ông đã có ấn tượng kể từ sau cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump vào ngày 3/5 là Mỹ sẵn sàng khôi phục các mối quan hệ với Nga và cùng giải quyết các vấn đề vì lợi ích của cả đôi bên.
Trong khuôn khổ cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ đang ở thăm, Tổng thống Putin tái khẳng định lập trường của Nga nhằm khôi phục các mối quan hệ song phương theo cơ chế toàn diện, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, ở thời điểm hiện tại, các điều kiện cần thiết cho vấn đề này đang được thiết lập.
Tổng thống Putin hoan nghênh Công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Muller đã tiến hành một “cuộc điều tra khách quan”, khẳng định không có sự thông đồng giữa Nga và chính phủ đương nhiệm tại Mỹ.

Ông Trump đang chống lại cả thế giới?
Còn nước nào Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa nhắm đến bằng chiến tranh thương mại?
Ngoài “tuyến đầu” Trung Quốc, ông Trump còn đánh thuế lên Mexico, Canada, Liên minh châu Âu (EU), thậm chí cả Ấn Độ. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, cũng khiến ông giận dữ nhưng Tokyo chưa ký kết một thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Được khuyến khích bởi nền kinh tế Mỹ “cực kỳ kiên cường”, ông Trump quyết định nâng thuế đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc với niềm tin người tiêu dùng Mỹ sẽ không hề bị ảnh hưởng. Nhưng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc chỉ là “tranh cãi vặt” trong số nhiều mặt trận khác mà ông khiêu chiến, thậm chí cả Quốc hội Mỹ, khi áp chủ nghĩa dân tộc của mình lên phần còn lại của thế giới, tạo ra “các sóng xung kích” khắp nền kinh tế toàn cầu.
Theo nhà phân tích Zachary B. Wolf của hãng tin CNN, động thái hăng hái của ông Trump đã khiến nhiều công ty Mỹ “hoảng loạn”. Những người nông dân chịu thương tổn bởi chiến tranh thương mại đang phải tìm nguồn hỗ trợ chi trả lên tới nhiều tỷ đôla từ người đóng thuế. Các nhà sản xuất ôtô thì đứng ngồi không yên chờ các mức thuế riêng rẽ mà ông Trump đang tính toán áp đặt. Ngay cả giá cà chua cũng có nguy cơ tăng vọt vì ông Trump.
Hành động của Tổng thống Mỹ bắt nguồn từ chính thông điệp của ông. Theo ông, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất và mạnh nhất toàn cầu nhưng lại đang bị đẩy ra xung quanh. “Chúng ta là những con heo đất mà mọi người muốn lợi dụng hoặc bòn rút. Chúng ta không thể để điều đó tiếp diễn nữa”, lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố.
Ý niệm mà ông Trump đang chiến đấu vì công bằng thương mại đang là trọng tâm quan điểm của Trump. Ông thậm chí muốn mọi người tin rằng dù họ đọc tin tức về thuế và các các đòn đáp trả thì những gì đang xảy ra với Trung Quốc không phải là một cuộc chiến thương mại mà chỉ là “một cuộc tranh cãi nhỏ”. Và Mỹ đang ở “một vị thế rất mạnh”.
Bên cạnh đó, ông cho rằng nếu “bạn không đối xử với Mỹ công bằng thì bạn sẽ bị đánh thuế”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài
(SGGPO) Ngày 15-5 (theo giờ địa phương), Tổng Thống Mỹ Donald  Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia về việc cấm các công ty công nghệ trong nước được sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài có nguy cơ đối với an ninh quốc gia của Mỹ.
Theo đó, sắc lệnh này cấm mọi hình thức mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty công nghệ nước ngoài có nguy cơ gây “rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người dân Mỹ”.
Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng yêu cầu giấu tên cho biết có rất nhiều nguy cơ lớn nảy sinh từ những thiết bị công nghệ kiểu như thế này.
Mặc dù Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này không nhằm vào bất kỳ công ty hay quốc gia cụ thể nào, song đây vẫn được cho là động thái nhằm vào tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc trước những quan ngại về hoạt động gián điệp.
Trước đó, Mỹ cũng đã cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei, một trong những tập đoàn đi đầu về phát triển mạng không dây thế hệ mới 5G.

***   Chuyến thăm tạo tiền đề cải thiện quan hệ Mỹ – Nga của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga đánh dấu sự tương tác đáng kể nhất của Washington với Moscow kể từ tháng 7-2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Phần Lan…

Mỹ liệt tên Huawei vào “danh sách đen”
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đánh vào gã khổng lồ công nghệ viễn thông của Trung Quốc – Huawei – bằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc vào ngày 15-5, thêm dầu vào lửa trong cuộc chiến thương mại dai dẳng ngay khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố ông sẽ sớm đến Trung Quốc để đàm phán thêm.

Mỹ rút nhân viên đại sứ quán ở Iraq trước mối đe dọa từ Iran
Washington đã ra lệnh cho các nhân viên chính phủ không làm việc trong đơn vị khẩn cấp rời khỏi Iraq trong ngày 15-5, sau khi nhiều lần bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa do các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Indonesia đập tan âm mưu khủng bố trước thềm công bố kết quả bầu cử
Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 15-5 cho biết, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ nhóm đối tượng nghi ngờ đang lên kế hoạch tấn công khủng bố trong ngày quốc gia này chính thức công bố kết quả bầu cử Tổng thống.

Bí mật đen tối của Guantánamo – Kỳ 1
Ban lãnh đạo nhà tù quân đội Mỹ đã coi Mohamedou Salahi là tù nhân có giá trị cao nhất. Nhưng cai ngục trông giữ ông ta nghi ngờ điều đó.

Nhà máy xử lý phế liệu tại Nhật Bản bùng cháy dữ dội
Một nhà máy xử lý phế liệu kim loại nằm ở miền Đông Nhật Bản đã bất ngờ bốc cháy vào sáng ngày 15-5 với nguyên nhân nghi ngờ có liên quan tới các vật dụng điện tử bên trong tòa nhà.

Chảo lửa Idlib nóng rãy, quân đội Syria liên tiếp chiếm thị trấn chiến lược
Quân đội Syria giành quyền kiểm soát ít nhất 13 thị trấn từ tay các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan trong chiến dịch quân sự giành lại tỉnh Tây Bắc Idlib.

Tổng thống Mỹ phủ nhận điều 120.000 quân để đón đầu Iran
Quân đội Mỹ cho biết họ đã sẵn sàng đối đầu với “mối đe dọa sắp xảy đến với lực lượng Mỹ ở Iraq” từ lực lượng do Iran chống lưng, sau khi Arab Saudi cho biết hai trạm bơm dầu của họ bị máy bay không người lái tấn công vào ngày 14-5.

Giao lộ buôn bán động vật hoang dã đang bị xóa bỏ
Trong thập niên qua, tê tê bị săn trộm ở mức báo động tại Trung Phi. Lô hàng lậu bị thu giữ ở Tai Po có giá trị đường phố khoảng 300.000 USD. Trong thế giới buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, Hongkong chiếm một vị trí độc đáo do nằm trên ngưỡng cửa của Trung Quốc đại lục – thị trường động vật hoang dã sôi động nhất thế giới.

Tổng thống Putin đánh tiếng muốn gặp thượng đỉnh Tổng thống Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông sẵn sàng gặp thượng đỉnh Tổng thống Donald Trump với mong muốn  “khôi phục hoàn toàn” quan hệ với Washington.

Cuộc săn lùng khối lập phương uranium của Đức Quốc xã
Một khối uranium được phát hiện trong một trường đại học ở Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc săn lùng khoa học về uranium mà người Đức sử dụng để xây dựng lò phản ứng hạt nhân trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Phát ngôn thù hận trên Internet lan truyền “như cháy rừng”
Reuters ngày 14-5 đưa tin, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc cho biết đã chỉ thị cho ông Adama Dieng, cố vấn đặc biệt của tổ chức này về diệt chủng thành lập đội xây dựng kế hoạch hành động toàn cầu chống phát ngôn thù hận.

Triều Tiên tố Mỹ “đi ngược tinh thần chung” khi bắt giữ tàu trái phép
Triều Tiên ngày 14-5 tuyên bố việc Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của nước này là một hành vi trái phép, đi ngược lại tinh thần chung mà hai nhà lãnh đạo đã gây dựng tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

Nước Mỹ trong cuộc chiến chống gián điệp kinh tế
Một đánh giá Tình báo Quốc gia (NIE) kết luận Mỹ là mục tiêu của chiến dịch gián điệp mạng khổng lồ đe dọa năng lực cạnh tranh kinh tế của đất nước.

Mỹ: Iran nên đàm phán thay vì đe dọa
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-5 (giờ địa phương, tức ngày 14-5 theo giờ Việt Nam) đưa ra cảnh báo rằng Iran sẽ chịu thiệt hại nặng nề nếu họ nhắm vào lợi ích của Mỹ sau khi Washington triển khai một tàu sân bay và nhiều máy bay chiến đấu đến khu vực Trung Đông khi căng thẳng song phương vẫn gia tăng.

Tổng hợp-TT