VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/7/2018.

Biểu tình khắp nước Mỹ phản đối chính sách nhập cư của Trump;  Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chính sách làm việc tối đa 52 giờ/tuần; Bộ trưởng 16 nước châu Á-Thái Bình Dương đàm phán RCEP tại Nhật Bản…là những tin chính được cập nhật.

Biểu tình khắp nước Mỹ phản đối chính sách nhập cư của Trump

    Hàng trăm nghìn người biểu tình trên khắp nước Mỹ phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Trump.
Những người biểu tình dự kiến tuần hành tại hàng loạt thành phố lớn ở Mỹ để phản đối chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Trump.
‘Chúng tôi sẽ tuần hành tại Washington DC và trên khắp cả nước’, AFP dẫn lời những người tổ chức cuộc biểu tình mang tên ‘Gia đình phải ở bên nhau’ viết trên trang web riêng. Cuộc biểu tình ở Washington ngày 30/6 bắt đầu tại Quảng trường Lafayette, ngay gần Nhà Trắng. Đoàn người sau đó sẽ tiến về phía Điện Capitol.
Bắt đầu từ tháng 5, với nỗ lực nhằm ngăn chặn hàng chục nghìn người nhập cư vào Mỹ mỗi tháng qua biên giới phía nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh bắt giữ những người trưởng thành vượt biên, bao gồm cả người xin tị nạn.
Kết quả từ chính sách của Trump là rất nhiều đứa trẻ bị chia tách khỏi cha mẹ. Theo những hình ảnh được lan truyền rộng rãi, trẻ em nhập cư bị giữ trong các khu vực tách biệt có rào chắn. Hành động này tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội cả ở Mỹ và trên toàn thế giới.

 Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chính sách làm việc tối đa 52 giờ/tuần
Bắt đầu từ tháng 7/2018, người lao động Hàn Quốc sẽ làm việc tối đa 52 giờ một tuần theo chính sách mới nhằm đảm bảo cân bằng cuộc sống và công việc.
Chính sách mới trước tiên sẽ được áp dụng với những doanh nghiệp có từ 300 nhân viên trở lên, các cơ quan công lập và các văn phòng thuộc chính phủ. Theo đó, người lao động Hàn Quốc không làm việc quá 52 giờ/tuần trong đó gồm 40 giờ làm việc chính thức và 12 giờ làm thêm. Nếu không tuân thủ, người đứng đầu đơn vị phụ trách lao động sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 2 năm tù giam hoặc phải nộp khoản phạt lên tới 20 triệu won (17.945 USD). Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi tương tự như khi chính sách làm việc 5ngày/tuần được đưa ra từ năm 2004.
Các doanh nghiệp ở Hàn Quốc đã chuẩn bị cho chính sách mới từ vài tháng trước bằng việc thuê thêm người lao động, điều chỉnh hệ thống giờ làm. Bộ Lao động Hàn Quốc hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thích ứng với chính sách mới vì nhiều doanh nghiệp lớn và các chi nhánh đã bắt đầu triển khai trước đó. Một khảo sát do bộ này thực hiện hồi tháng trước với 3.627 doanh nghiệp có qui mô trên 300 nhân viên cho thấy 59% số này đã áp dụng chính sách giờ làm kể trên.

Bộ trưởng 16 nước châu Á-Thái Bình Dương đàm phán RCEP tại Nhật Bản
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 1/7, các bộ trưởng từ 16 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã họp tại Tokyo (Nhật Bản) để đẩy nhanh quá trình đàm phán tiến tới một thỏa thuận tự do thương mại chung cho toàn khối hay còn gọi là Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) trong bối cảnh những lo ngại từ chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng.
Tại cuộc họp do Nhật Bản và Singapore đồng chủ trì, các bên mong muốn thu hẹp những bất đồng và kết nối những điểm khác biệt trong các lĩnh vực như giảm thuế quan, tài sản trí tuệ và thương mại điện tử nhằm sớm đạt thỏa thuận về RCEP.
Đây cũng là cuôc họp đầu tiên tổ chức ở một quốc gia ngoài khu vực Đông Nam Á.
16 quốc gia tham gia đàm phán RCEP, đại diện gần 1/3 tỷ trọng thương mại và kinh tế toàn cầu, đều hy vọng sẽ sớm đạt được tiến triển trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tăng thuế nhập khẩu nhằm vào các đối tác thương mại với lý do vì an ninh quốc gia, làm gia tăng nguy cơ chiến tranh thương mại, gây tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu.

***   Trump hối thúc các nước châu Âu tăng ngân sách quốc phòng
“Đức cần chi nhiều tiền hơn. Tây Ban Nha, Pháp cũng vậy. Những gì họ làm với Mỹ là không công bằng”, Reuters hôm qua dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu, chỉ hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Các thành viên NATO đồng ý chi 2% GDP mỗi năm cho quốc phòng trước năm 2024, nhưng Đức và Tây Ban Nha nằm trong số những nước khó đạt mục tiêu này. Pháp có kế hoạch tăng chi tiêu quân sự thêm 30% để đạt mục tiêu do NATO đề ra.
Hồi tháng trước, Trump cảnh báo những nước không đóng góp đủ cho NATO “sẽ bị xử lý”, trong đó Đức được cho là chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Người biểu tình yêu cầu Trump đoàn tụ các gia đình bị chia tách
“Cách họ đối xử với các gia đình, với những người nhập cư, đó không phải là nước Mỹ”, Reuters dẫn lời một người tham gia biểu tình tại thủ đô Washington hôm qua. Hàng chục nghìn người đã cùng xuống đường khắp nước Mỹ để phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chính sách này đã gây tranh cãi khi chia tách trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ – Mexico, cũng như đưa họ vào các trại tập trung do quân đội xây dựng. Bên ngoài Nhà Trắng, người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối. Các lãnh đạo tôn giáo và nhà hoạt động hối thúc chính quyền Trump có thái độ cởi mở hơn với người nước ngoài, đồng thời đoàn tụ những gia đình bị chia cắt.

Australia chi 35 tỷ USD để đóng tàu chiến
Tập đoàn BAE Systems của Anh đã đánh bại các đối thủ từ Tây Ban Nha và Italy để giành hợp đồng đóng 9 tàu hộ vệ chống ngầm hiện đại cho hải quân Australia. Với tổng trị giá 35 tỷ USD, đây là chương trình chế tạo tàu chiến lớn nhất trong thời bình của Australia, theo BBC.
Các tàu chiến này được phát triển trên nền tảng dự án Type-26 của Anh, dự kiến khởi đóng từ năm 2020 và đưa vào biên chế trước năm 2030. Chúng sẽ thay thế các tàu hộ vệ lớp Anzac được trang bị cho hải quân Australia từ năm 1996, tạo thành xương sống cho lực lượng tác chiến trên biển của nước này trong tương lai.

Thợ lặn sắp tiếp cận nơi nghi có đội bóng Thái Lan mắc kẹt
Lực lượng cứu hộ hôm qua tiến sâu thêm nhiều km vào hang động bị ngập nước, nơi 12 cầu thủ thiếu niên và một huấn luyện đã mắc kẹt suốt tuần qua, mang lại hy vọng cho cuộc giải cứu, Telegraph đưa tin.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết thợ lặn hải quân Thái Lan đã tới được khu vực giao cắt có thể cách đội bóng này khoảng hai km. Lực lượng cứu hộ đã tới vị trí này hồi giữa tuần nhưng phải quay lại do dòng nước quá mạnh. Các thợ lặn đã cài sẵn nhiều bình oxy dọc lòng hang để kéo dài thời gian hoạt động dưới nước.

Máy bay chở khách Hàn Quốc gãy càng đáp tại sân bay Nhật Bản
Một máy bay chở khách Boeing 777-300 của Korean Airlines gặp sự cố sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Narita, Nhật Bản hôm 29/6. Phi cơ bị gãy càng đáp phía sau trong lúc di chuyển tới vị trí đỗ, buộc nó phải nằm trên đường lăn của sân bay để chờ sửa chữa, Yonhap đưa tin.
Sự cố khiến 319 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn ngồi chờ 90 phút. Nhà chức trách sân bay sau đó phải điều xe thang tới để giúp hành khách rời máy bay.

Cổ động viên Argentina ẩu đã lẫn nhau sau trận thua tại World Cup 2018
Một nhóm cổ động viên Argentina nổ ra ẩu đả sau trận thua sát nút trước Pháp hôm qua, Mirror đưa tin. Hai khán giả đã xảy ra tranh cãi và đánh nhau, bất chấp sự can ngăn từ những người xung quanh.

Tên lửa Nhật Bản gặp sự cố, phát nổ chỉ vài giây sau khi phóng
Tên lửa thử nghiệm Momo-2 do một công ty Nhật Bản phát triển gặp sự cố động cơ trong buổi phóng hôm 30/6, khiến nó chỉ bay được vài giây trước khi rơi trở lại mặt đất. Tên lửa phát nổ và làm hư hại bệ phóng.
Nhà sản xuất cho rằng vụ cháy sau sự cố quá nguy hiểm cho lực lượng cứu hỏa, buộc họ để ngọn lửa phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng tại khu vực bệ phóng. Chỉ có một số bộ phận của tên lửa được thu hồi sau vụ nổ.

Không quân Nga chuẩn bị đặt mua hàng loạt tiêm kích tàng hình Su-57
“Hợp đồng mua 12 máy bay Su-57 đầu tiên sẽ sớm được ký, quá trình bàn giao sẽ diễn ra sau đó không lâu”, Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko phát biểu hôm qua.
Tiêm kích tàng hình Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010. Dòng máy bay này từng được không quân Nga triển khai tới Syria để thử nghiệm và dự kiến biên chế vào năm sau.

***   Thua tan nát trên một loạt chiến trường, phe nổi dậy Syria ồ ạt đầu hàng
(VnMedia) – Ít nhất 8 thành phố nằm trong tay của phe nổi dậy Syria đã được trao trả cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi phe nổi dậy không thể chống đỡ nổi trước các cuộc tấn công như vũ bão của quân chính phủ Syria.

Vì sao phản đối dựng đài tưởng niệm nạn nhân MH370?
Ngày 1/7, các kế hoạch nhằm dựng một đài tưởng niệm các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích cách đây 4 năm đã phải hoãn lại do vấp phải sự phản đối của người thân của các nạn nhân.

7 ngày trong hang động Thái, hy vọng nào cho 13 người mất tích?
12 cậu bé và một huấn luyện viên đội bóng vẫn chưa được tìm thấy mặc cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của giới chức và những lời cầu nguyện đau đáu từ gia đình.

Chiến trường Syria: Trump hai tay dâng chiến thắng cho Putin?
– Giới chức Mỹ và các đồng minh của Mỹ đang lo ngại, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng về Syria sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào giữa tháng Bảy tới.

Mỹ không tha cho đồng minh vì chạy theo Nga
– Mỹ có thể vẫn phong tỏa hợp đồng bán các chiến đấu cơ tối tân F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, một quan chức Mỹ hôm qua (28/6) cho biết.

Nghi phạm vụ xả súng ở Mỹ bị cáo buộc tội giết người cấp độ 1
Theo các biên bản phiên tòa đệ trình ngày 29/6, nghi phạm Jarrod Ramos trong vụ xả súng nhằm vào tòa soạn báo ở Marryland, miền Đông nước Mỹ, đã bị cáo buộc năm tội danh giết người cấp độ một.

Thông báo bất ngờ của ông Putin về quân Nga ở chiến trường Syria
– Trong khi có tin Nga vừa ồ ạt không kích hàng loạt khu vực nằm trong tay phe nổi dậy ở phía nam Syria thì Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo một thông tin đầy bất ngờ.

Quân Assad tả xung hữu đột, chiến trường Syria bùng nổ
– Quân đội Syria đã mở rộng chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào phe nổi dậy ở phía tây nam, khiến chiến trường bùng nổ. Hàng nghìn người dân tháo chạy khỏi khu vực này.

Việt Nam cử 8 sỹ quan tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới
Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tại Hawaii là cuộc diễn tập hải quân đa phương lớn nhất thế giới do Hoa Kỳ tổ chức 2 năm một lần với sự tham gia của nhiều nước. Hải quân Việt Nam cử 8 sỹ quan tham mưu tham gia cuộc diễn tập lần này.

Biển Đông: Mỹ “giơ cao đánh khẽ” Trung Quốc?
(VnMedia) – Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, quân đội Mỹ đã điều động tàu sân bay thứ ba đến tuần tra Biển Đông.

***   Không nhượng bộ Mỹ, Canada áp thuế đáp trả
Ngày 29-6 (giờ địa phương), Canada đã có động thái đáp trả lệnh áp thuế đối với nhôm và thép của chính phủ Mỹ, tuyên bố nước này sẽ áp mức thuế đáp trả lên đến 12,63 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Châu Âu đạt thỏa thuận cốt lõi về vấn đề người di cư
Tưởng chừng như Hội nghị thượng đỉnh liên minh châu Âu (EU) diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-6 đã đi vào bế tắc, khi các nhà lãnh đạo liên tục có những bất đồng về vấn đề nhập cư, thì vào “phút thứ 89”, một thỏa thuận then chốt về di cư đã được nhất trí, giúp hội nghị thượng đỉnh của mái nhà chung châu Âu tránh khỏi nguy cơ đổ vỡ.

Gian nan hành trình tìm kiếm 12 học sinh Thái Lan mất tích
Kết thúc ngày thứ 6 của công cuộc tìm kiếm và cứu hộ 12 học sinh nam thuộc một đội bóng đá thiếu niên cùng huấn luyện viên của mình mất tích trong hang động ngập nước ở miền bắc Thái Lan, người ta buộc phải đặt niềm tin nhiều hơn vào những phép màu…

Nghi phạm xả súng tòa soạn báo ở Mỹ đối mặt án giết người cấp độ cao nhất
Nghi phạm trong vụ xả súng nhằm vào tòa soạn báo Capital Gazette vào rạng sáng 29-6 (giờ Việt Nam), khiến 5 người tử vong và 3 người khác bị thương chí mạng, từng đệ đơn kiện tờ báo này.

Nga rút quân khỏi Syria ngay trước thượng đỉnh Putin-Trump
Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút một lực lượng lớn binh sĩ và máy bay chiến đấu khỏi Syria được cho là hành động gây áp lực buộc Mỹ phải có các động thái tương tự.

Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc họp với Nga sẽ giúp ích cho toàn cầu
Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng cuộc họp sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ giảm căng thẳng quan hệ song phương, dẫn đến thiết lập sự hợp tác mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington, tăng cường an ninh quốc tế, một cán bộ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Thông tấn TASS vào chiều 29-6.

Triều Tiên-Hàn Quốc nhất trí sửa chữa các tuyến cao tốc thúc đẩy du lịch
Các quan chức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 29-6 nhất trí sửa chữa các tuyến đường cao tốc giữa thành phố biên giới Kaesong và thủ đông Bình Nhưỡng, thành phố Goseong (Hàn Quốc) và Wonsan (CHDCND Triều Tiên) với khu vực phía Đông bán đảo.

Phiến quân lũ lượt xin hàng, Syria chiếm cứ điểm chiến lược ở Deraa
Quân đội Syria đã chiếm được thị trấn chiến lược Al-Hirak tại tỉnh Tây Nam Deraa sau một đợt giao tranh ác liệt với các tay súng Hồi giáo cực đoan. Al-Hirak được xem là “thủ đô” của tổ chức phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA).

Iraq mở chiến dịch truy quét đến cùng khủng bố IS cố thủ
Iraq đã mở các chiến dịch săn lùng những phần tử thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền Trung nước này, sau các vụ tấn công và bắt cóc do tàn quân của tổ chức khủng bố tiến hành gần đây.

Cơ hội cải thiện quan hệ Nga – Mỹ
Vậy là Moscow và Washington đã ký thỏa thuận tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại một nước thứ 3 ở châu Âu vào tháng 7 tới.

Tổng thống Putin tuyên bố “sốc” về lực lượng Nga ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ tuyên bố quân đội nước này đã rút một lực lượng lớn binh sĩ và máy bay chiến đấu khỏi Syria, trong bối cảnh Damascus đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Tây Nam.

Thêm nhân viên sứ quán Mỹ tại Cuba mắc “bệnh lạ”
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28-6 cho biết, một nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã chịu ảnh hưởng bởi một số vấn đề về sức khỏe, nâng tổng số người đối mặt với vấn đề bí ẩn này lên đến 26 người.

Mỹ nhân và mối tình bí mật với trùm ma túy Pablo Escobar
Từng là người giàu thứ 7 thế giới, đế quốc bạo lực của Pablo Escobar có thời còn kiểm soát đến 80% nguồn cung cocaine toàn cầu. Còn nàng là một phụ nữ nổi tiếng nhất Nam Mỹ. Khi lãnh chúa ma túy Pablo Escobar tình cờ gặp gỡ nữ nhà báo truyền hình xinh đẹp Virginia Vallejo, ngay lập tức họ đã phải lòng nhau.

Cảnh sát Mỹ bắt hơn 500 người biểu tình tại Washington D.C
Cảnh sát Capitol Hill đã bắt giữ hàng trăm người ở Washington, DC hôm 28-6 khi những người này đang biểu tình phản đối những chính sách của chính phủ liên bang. Đáng chú ý, những người biểu tình tập trung vào các chính sách nhập cư đương thời của Mỹ.

Xả súng ở tòa soạn báo tại Mỹ, gần 10 người thương vong
Ngày 28-6, một kẻ giấu mặt đã đổ bộ vào một tòa nhà tại Annapolis, Maryland (Mỹ), nơi đặt trụ sở của báo Capital Gazette, Sputniknews đưa tin.

Tiết lộ về hoạt động của tình báo New Zealand tại Bangladesh
Một loạt hồ sơ tình báo của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị tiết lộ trên báo chí cho thấy Cục An ninh truyền thông chính phủ (GCSB) của New Zealand đã từng hỗ trợ NSA trong việc theo dõi, thu thập thông tin về người dân Bangladesh trong nỗ lực chống khủng bố toàn cầu giai đoạn sau sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001.

Tổng hợp-TT