VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/5/2018.

Đối đầu thương mại Mỹ – Trung Ván bài lật ngửa;  Trump lệnh Lầu Năm Góc chuẩn bị giảm binh sĩ tại Hàn Quốc;  Chuyên gia Mỹ: ‘Tiến triển nhanh ở bán đảo Triều Tiên có thể dễ bị đảo ngược’…là những tin chính được cập nhật.

Đối đầu thương mại Mỹ – Trung Ván bài lật ngửa

 Tổng thống Mỹ công bố quyết định áp thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: New York Times    Tổng thống Mỹ công bố quyết định áp thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: New York Times

(SGGP) Sóng gió trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung tiếp tục nổi lên sau khi Nhà Trắng và Bắc Kinh cùng ra những “đòn thế” trị giá hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, đôi bên đều kiềm chế để tránh xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế nhất nhì thế giới.
Hồi đầu tháng 4, Mỹ đã công bố danh sách 1.300 mặt hàng của Trung Quốc bị đánh thuế 25%. Tuy nhiên, danh sách trị giá 50 tỷ USD này chưa bao gồm những sản phẩm tiêu dùng như quần áo, điện thoại di động, giày dép. Giới chuyên gia nhận định, việc loại bỏ các mặt hàng này nhằm giảm thiểu tác động tới người tiêu dùng và hạn chế chỉ trích từ dư luận Mỹ. Như vậy, danh sách 50 tỷ USD nói trên mới chỉ là khởi động. Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin tại Washington cho biết, Nhà Trắng đang xây dựng danh sách mở rộng những mặt hàng tiếp theo từ Trung Quốc là mục tiêu của các lệnh trừng phạt. Danh sách mới trị giá 100 tỷ USD, gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ hiện xem xét kế hoạch “cấm cửa” dòng đầu tư từ Trung Quốc vào lĩnh vực công nghệ cao tại Mỹ. Washington lo ngại trước thực tế Bắc Kinh dành những khoản hỗ trợ khổng lồ cho ngành công nghệ cao trong nước, nhằm giúp Trung Quốc soán ngôi của Mỹ, trở thành cường quốc công nghệ số một thế giới. Một quan chức Bộ Tài chính cho biết, hạn chế đầu tư chống Trung Quốc có thể là lệnh cấm dài hạn, kể cả trong trường hợp Bắc Kinh chấp nhận điều chỉnh chính sách thương mại. Dù các nhóm doanh nghiệp Mỹ lo sợ những cú móc tỷ USD của Washington với Trung Quốc có thể phản tác dụng, nhưng Nhà Trắng chẳng hề nao núng. Một quan chức Nhà Trắng mạnh miệng: “Tổng thống Donald Trump sẽ gây áp lực lớn hơn nữa trước khi chấp nhận những đề nghị từ Trung Quốc”.
Bắc Kinh cũng đáp trả nhanh chóng và quyết liệt không kém. Sau khi Mỹ công bố danh sách 1.300 mặt hàng Trung Quốc bị áp thuế nhập khẩu, Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế 25% lên 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỷ USD và nông dân Mỹ là những người đầu tiên phải trả giá. Để hạn chế sự bất mãn từ các cử tri, nội các của Tổng thống Donald Trump đang xây dựng kế hoạch đền bù trị giá nhiều tỷ USD cho nông dân bị ảnh hưởng.

 Trump lệnh Lầu Năm Góc chuẩn bị giảm binh sĩ tại Hàn Quốc
Tổng thống Mỹ yêu cầu quân đội chuẩn bị phương án rút bớt lính tại Hàn Quốc sau khi hai miền Triều Tiên nhất trí ký thỏa thuận hòa bình.
Yêu cầu giảm hiện diện quân sự tại Hàn Quốc được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc thảo luận với giới chức Lầu Năm Góc trong bối cảnh ông chuẩn bị có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới, New York Times ngày 5/4 đưa tin.
Các quan chức tham gia thảo luận cho biết việc cắt giảm quân số này không phải là một nội dung mặc cả trong cuộc đàm phán sắp tới, nhưng khẳng định một hiệp ước hòa bình liên Triều sẽ làm giảm nhu cầu hiện diện của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, hiện bao gồm 23.500 binh sĩ.
Ông Trump gần đây liên tục nhắc đến ý định rút quân khỏi Hàn Quốc bởi lý do nước này đã không đáp ứng đầy đủ chi phí cho các hoạt động hoạt động của binh sĩ Mỹ, đồng thời nhấn mạnh việc Washington duy trì hiện diện tại bán đảo trong hàng chục năm qua vẫn không thể ngăn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

 Chuyên gia Mỹ: ‘Tiến triển nhanh ở bán đảo Triều Tiên có thể dễ bị đảo ngược’
Giới quan sát bày tỏ mong muốn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có động thái thực chất hơn, thể hiện thiện chí vì hòa bình trên bán đảo.
Sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hai bên đã liên tiếp công bố những cam kết và thỏa thuận nhằm hiện thực hóa mong muốn hòa giải và hòa bình.
Triều Tiên ngày 1/5 đã dỡ bỏ các loa phát thanh tuyên truyền dọc biên giới chống Hàn Quốc, điều mà Seoul đã thực hiện trước đó. Các hệ thống loa cỡ lớn này đã được hai bên sử dụng trong hàng chục năm qua, phát các nội dung chỉ trích lẫn nhau, một phần trong hoạt động tâm lý chiến. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đẩy múi giờ quốc gia từ GMT+8:30 lên GMT+9 để khớp với Seoul, thể hiện tinh thần hòa hợp giữa hai quốc gia.
Triều Tiên còn dự định mời các chuyên gia của Mỹ và Hàn Quốc tới kiểm chứng việc đóng cửa điểm thử hạt nhân Punggye-ri trong tháng 5. Hai nước cũng thống nhất việc mở văn phòng liên lạc của nhau  ở Seoul và Bình Nhưỡng để tăng cường giao lưu.
“Kinh nghiệm từ lịch sử trên bán đảo Triều Tiên cho thấy khi đèn đã chuyển sang màu xanh thì sẽ xuất hiện chiếc công tắc của tiến triển nhanh chóng. Nhưng vấn đề đặt ra là cả hai bên có thể duy trì nó trong vài tháng hoặc một năm hay không”, chuyên gia Robert Carlin, Đại học Stanford, Mỹ, đánh giá khi trao đổi với VnExpress.

***   Trung Quốc dàn tên lửa ở Biển Đông, Mỹ phẫn nộ cảnh báo về hậu quả
(VnMedia) – Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại với Trung Quốc về hành động quân sự hóa mới nhất của nước này ở Biển Đông đồng thời cảnh báo sẽ có hậu quả trước mắt và lâu dài cho hành động của Trung Quốc, Nhà Trắng hôm qua (03/05) cho biết.

Bão cát kinh hoàng và mưa dông ở Ấn Độ làm 251 người thương vong
Theo nhà chức trách Ấn Độ, số nạn nhân thiệt mạng do bão cát và mưa dông xảy ra vào đêm 2/5 tại miền Bắc và miền Tây Ấn Độ đã lên tới 91 người. Ngoài ra, có 160 trường hợp bị thương.

Nga vừa hứng tổn thất trên chiến trường Syria
– Một chiếc chiến đấu cơ Su-30SM của Nga vừa rơi ở Syria, khiến cả hai phi công trên máy bay đều thiệt mạng. Đây là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày hôm nay (03/05).

Liên tiếp đại bại, phe nổi dậy Syria tự tay dâng nộp thành trì
– Phe nổi dậy Syria hôm qua (02/05) tiếp tục chấp nhận thỏa thuận giao nộp thành trì gần thành phố Homs cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, một quan chức phe nổi dậy cho biết.

Nga đã thấm đòn đau từ cuộc đấu không khoan nhượng với phương Tây?
– Chi tiêu quân sự của Nga năm 2017 đã lần đầu tiên sụt giảm mạnh kể từ năm 1998 do một loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tác động mạnh đến ngân khố của chính phủ.

***   Tổng thống Putin bất ngờ sa thải một loạt tướng lĩnh và quan chức cấp cao
Ông Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh miễn nhiệm một loạt quan chức, tướng lĩnh cấp cao của Bộ Nội vụ và Ủy ban điều tra Nga, chưa đầy 1 tuần trước khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ tư.

Tội phạm buôn nô lệ tình dục trong lòng nước Mỹ
Buôn người làm nô lệ tình dục hiện nay khá lan tràn, theo Nathan Wilson – người sáng lập Project Meridian Foundation ở Arlington, tổ chức hỗ trợ cảnh sát xác định bọn buôn người và các nạn nhân của chúng.

Nga nổi giận vì Mỹ “lặng như tờ” về thảm kịch ở Odessa, Ukraine
Giới chức Moscow đã bày tỏ thái độ phẫn nộ với chính quyền Mỹ, sau khi họ cố tình lờ đi thảm kịch xảy ra ở Odessa của Ukraine cách đây 4 năm và sự miễn cưỡng của Kiev trong việc tiến hành điều tra.

Hành khách hoảng hốt khi cửa sổ máy bay bỗng nhiên rạn vỡ
Một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines từ Chicago đến Newark, New Jersey, đã phải hạ cánh bất ngờ hôm 2-5 (giờ địa phương) sau khi cửa sổ máy bay bị nứt.

Vì sao tỷ phú Vincent Bolloré bị bắt?
Ông Vincent Bolloré, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất ở Pháp đã bị bắt vì cáo buộc tham nhũng khi thực hiện các hợp đồng khai thác cảng biển ở châu Phi. Ngay sau đó, báo chí lập tức vào cuộc điều tra ông đã xây dựng đế chế của mình ở châu Phi như thế nào?

Triều Tiên hủy tên lửa, cho phép thanh sát kho hạt nhân
CHDCND Triều Tiên đã nhất trí tiêu hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM và lần đầu tiên cho phép các thanh sát viên tiếp cận kho hạt nhân của nước này, tờ Asahi Shimbun ngày 3-5 đưa tin.

Su-30SM Nga rơi ở Syria, 2 phi công thiệt mạng
Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay chiến đấu Su-30SM của nước này đã bị rơi ở biển Địa Trung Hải, sau khi vừa cất cánh từ căn cứ Hmeymim ở Syria khiến 2 phi công thiệt mạng.

Bão cát càn quét miền bắc Ấn Độ khiến ít nhất 77 người chết
Một trận bão cát kinh hoàng càn quét các bang miền bắc Ấn Độ hôm 2-5 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 74 người chết và gần 150 người bị thương.

Hòa bình tại Afghanistan còn xa vời
Bất chấp nỗ lực của chính quyền Afghanistan, phiến quân Taliban vừa tuyên bố thực hiện chiến dịch tấn công mùa xuân hằng năm. Không chỉ có Taliban, sự nổi lên của IS với những tham vọng mới và các cuộc tấn công vừa diễn ra, cho thấy sự liên thủ của hai tổ chức này khiến hy vọng về một nền hòa bình và ổn định tại Afghanistan ngày càng trở nên xa vời.

“Quả cầu lửa” tại lễ hội ở Anh khiến 30 người bỏng nặng
Daily Mail đưa tin, ngày 3-5 (giờ Việt Nam) một vụ nổ lớn đã xảy ra tại lễ hội Lag BaOmer ở khu Stamford Hill, tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ khiến gần 30 người bỏng nặng.

Hành nghề mại dâm để lấy thẻ cư trú ở New Zealand
Chính phủ New Zealand đã thêm nghề mại dâm hoặc gái bao vào một trong những nghề được phê duyệt để xin cư trú ở quốc gia này

Khoảnh khắc lịch sử tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều
65 năm sau cuộc chiến chia cắt hai miền và cũng chừng ấy thời gian Triều Tiên và Hàn Quốc sống trong căng thẳng, lo âu khi mọi nỗ lực đem lại hòa bình cho cả hai nửa Bán đảo Triều Tiên chưa mang lại kết quả. Nhiều gia đình ly tán trong chiến tranh vẫn chưa thể gặp mặt, những cơ hội phát triển dần trôi đi…

Quan hệ Mỹ – Đức: Công khai những bất đồng
Vốn tương đối tốt đẹp dưới thời ông Barack Obama nhưng mối quan hệ giữa Mỹ và Đức đang trở nên xấu đi kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Trước và sau khi lên nắm quyền, vị tỉ phú này luôn chỉ trích Đức.

Triều Tiên phủ nhận tấn công dữ liệu Ủy ban Trừng phạt của LHQ
CHDCND Triều Tiên ngày 3-5 lên tiếng phủ nhận cáo buộc tấn công cơ sở dữ liệu của Ủy ban Trừng phạt thuộc Liên Hợp Quốc – cơ quan có nhiệm vụ giám sát các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Vụ bắt cóc tướng Đức Quốc xã Heinrich Kreipe
Trong suốt Chiến tranh thế giới lần thứ 2, đã có một số tướng lĩnh Đức Quốc xã bị bắt làm tù binh tại mặt trận, nhưng bị bắt cóc ở ngay chính hang ổ của họ thì chỉ một người duy nhất là Thiếu tướng Heinrich Kreipe, Tư lệnh Sư đoàn 22 đổ bộ đường không, đồn trú tại đảo Crete – là lãnh thổ Hy Lạp nhưng bị Đức Quốc xã chiếm đóng.

Vụ án “vũng nước mưa”
Người lái xe phải đối mặt với tòa án sau khi chạy xe làm bắn nước lên những đứa trẻ.

Tổng hợp-TT