VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/1/2019.

 Việt Nam tiếp tục nằm trong số điểm đầu tư hàng đầu châu Á; Tổng thống Mỹ hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới; Ông Trump vẫn coi Triều Tiên là ‘mối đe dọa đặc biệt’; Saudi Arabia xúc tiến dự án “siêu thành phố” trị giá 500 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

 Việt Nam tiếp tục nằm trong số điểm đầu tư hàng đầu châu Á

Chú thích ảnh   Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Bluecom Vina, 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, tại khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng). Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Năm 2019 sẽ là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam nằm trong những điểm đến đầu tư hàng đầu khu vực châu Á. Đây là kết quả khảo sát vừa được Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PWC, ông Raymond Chao (Ray-mân Chao), thông báo trong bối cảnh Đông Nam Á đang trở thành khu vực có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất.
Phát biểu với báo chí, ông Raymond Chao cho biết: “Chúng tôi khảo sát các giám đốc điều hành (CEO) khắp khu vực để biết nơi nào họ muốn đầu tư trong 12 tháng tới. Và năm thứ hai liên tiếp, Việt Nam nằm trong những điểm đầu tư hàng đầu”.
Theo kết quả khảo sát mới nhất của Diễn đàn Tài chính châu Á, Đông Nam Á đang vượt Trung Quốc trở thành khu vực nhiều khả năng mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất năm 2019 trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh gây ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Tổng thống Mỹ hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới
(Vietnam+)  Ngày 17/1, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ) vào tuần tới, do vẫn chưa giải quyết được tình trạng chính phủ đóng cửa và những mâu thuẫn với Quốc hội.
Bà Sanders nêu rõ: “Sau khi cân nhắc việc 800.000 người lao động Mỹ không được trả lương và để đảm bảo đội ngũ nhân viên có thể cung cấp sự hỗ trợ cần thiết, Tổng thống Trump đã hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Thụy Sĩ.”

Ông Trump vẫn coi Triều Tiên là ‘mối đe dọa đặc biệt’
Tổng thống Donald Trump vừa công bố Báo cáo phòng thủ tên lửa Mỹ 2019, trong đó xác định Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa đặc biệt”.
Reuters cho hay, bản đánh giá được đưa ra 7 tháng sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã bị loại trừ. Nội dung của báo cáo còn nêu quan ngại về khả năng đang phát triển của Iran, Nga và Trung Quốc.
Reuters cho biết, Báo cáo phòng thủ tên lửa Mỹ 2019 kêu gọi phát triển các biện pháp bảo vệ nước này, chẳng hạn như triển khai các vệ tinh cảm biến để phát hiện sớm mối đe dọa tên lửa và nghiên cứu vũ khí không gian để bắn hạ tên lửa ngay sau khi chúng rời bệ phóng.
“Mục đích rất đơn giản: Đảm bảo chúng ta có thể phát hiện và tiêu diệt bất kỳ tên lửa nào được phóng nhằm vào Mỹ – ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào”, ông Trump nói tại Lầu Năm Góc.
Ông Trump không đề cập đến mối đe dọa Triều Tiên trong bình luận của mình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khi phát biểu cũng tại Lầu Năm Góc về báo cáo mới đã quả quyết rằng năng lực tên lửa của những nước như Iran và Triều Tiên tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Washington.

Saudi Arabia xúc tiến dự án “siêu thành phố” trị giá 500 tỷ USD
(TTXVN/Vietnam+)  Ngày 17/1, truyền thông Trung Đông đưa tin Saudi Arabia sẽ bắt đầu xây dựng các khu vực đô thị đầu tiên trong dự án phát triển “siêu thành phố” NEOM trị giá khoảng 500 tỷ USD.
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Ủy ban phát triển thành phố này, do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu, đã thông qua kế hoạch tổng thể của khu đô thị đầu tiên NEOM Bay nằm trong dự án, bao gồm hệ thống nhà ở, các cơ sở du lịch và trung tâm phát triển sáng tạo.
Kế hoạch phát triển khu đô thị này sẽ tập trung vào phong cách sống hạng sang và bao gồm các khách sạn và khu biệt thự cao cấp nhằm hướng tới các đối tượng khách hàng khu vực và quốc tế.
Bên cạnh đó, NEOM Bay sẽ được trang bị các công nghệ thế hệ mới, tạo ra một hệ sinh thái đô thị thông minh với cơ sở hạ tầng tiên tiến. Quá trình chuẩn bị và bắt đầu xây dựng đô thị này sẽ diễn ra ngay trong quý I năm nay.
Hàng loạt cơ sở vật chất trọng yếu dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019 và giai đoạn một của NEOM Bay sẽ được hoàn tất vào năm 2020.

***   Nga bị “vây tứ phía”, Putin tức giận công kích NATO
(VnMedia) – Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Mỹ và phương Tây gây bất ổn cho khu vực Balkans bằng chính sách bành trướng của NATO trong bối cảnh Serbia đón chào Tổng thống Nga đến thăm như một người hùng.

Cận cảnh chiến trường thảm khốc ở Syria khiến quân Mỹ tổn thất nặng nề chưa từng có
– Một vụ đánh bom thảm khốc được cho là do tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra đã khiến quân đội Mỹ phải hứng đòn giáng nặng nề với tổn thất lớn nhất từ trước đến nay.

Nga “điếng người” trước nước cờ quân sự bất ngờ của Mỹ ở Bắc Cực
– Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch đưa một tàu chiến đi qua vùng lãnh hải ở Bắc Cực để thách thức sự hiện diện của Nga và Trung Quốc, một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho hay.

Australia bắt băng đảng có người gốc Việt nghi buôn ma túy qua máy bay
Cảnh sát đã triệt phá một băng nhóm buôn lậu ma túy quốc tế mà họ nói là đã lợi dụng các tiếp viên hàng không để đưa chất cấm từ Malaysia vào Australia trong nhiều năm.

Chiến trường Syria: Càng đánh càng thắng, Assad lật ngược thế trận quá ngoạn mục
– Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sống sót qua cuộc chiến khốc liệt 8 năm qua với hàng tỉ đô la và vũ khí được đổ vào chiến trường này để lật đổ ông. Không chỉ sống sót, ông Assad dường như đang ở thế “càng đánh càng mạnh“.

***   Đánh giá sốc của báo Mỹ về không quân TQ
Một chuyên trang quân sự của Mỹ vừa công bố đánh giá về 10 nước có lực lượng không quân “tệ nhất thế giới” năm 2018. Đáng ngạc nhiên là Trung Quốc có tên trong đó.
Theo giải thích của trang tin quân sự Mỹ We Are The Mighty, các nước lọt vào danh sách “đen” vì đặt ra mục tiêu cao nhưng lại chưa đầu tư đúng mức hoặc để xảy ra tình trạng huấn luyện yếu kém…
Đứng đầu danh sách là Syria, tiếp đến là Triều Tiên và Ảrập Xêút. Đáng nói, Trung Quốc cũng bị xếp vào danh sách này, ở vị trí thứ 9, ngay phía trên Canada.
Theo các chuyên gia xếp hạng, Không quân Trung Quốc hiện không có khả năng vươn ra toàn cầu, ít nhất tới năm 2030. Lực lượng này chỉ đang có trong tay một số lượng tương đối nhỏ các phi cơ cảnh báo sớm và máy bay tiếp nhiên liệu.
Ngoài ra, mãi tới sau năm 1991, Bắc Kinh mới tái chú ý đầu tư cho Không quân, xét cả về công nghệ.

– Ngay sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện, Thủ tướng Anh Theresa May đã khởi động các cuộc gặp với lãnh đạo các đảng phái chính trị khác nhau trong nước, nhằm thúc đẩy việc thông qua thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (EU) sẽ trình Quốc hội vào lần tới. Theo Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom, Thủ tướng May dự kiến sẽ công bố những bước đi tiếp theo của bà vào ngày 21/1. Các nghị sĩ sẽ tranh luận và bỏ phiếu cho “Kế hoạch B” Brexit của bà May vào ngày 29/1.

– Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 17/1 đã triệu tập tùy viên quân sự Nhật tại Seoul để phản đối động thái tương tự của Bộ Quốc phòng Nhật một ngày trước đó, liên quan đến tranh cãi về sự cố radar quân sự trên biển. Căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang sau khi Tokyo cáo buộc tàu chiến Hàn Quốc hướng radar kiểm soát hỏa lực vào máy bay tuần tra thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật ngày 20/12/2018.

– Theo hãng tin Yonhap, ông Kim Yong Chol, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên đã đến Bắc Kinh chiều 17/1 trước khi bay tiếp sang Mỹ vào tối cùng ngày. Truyền thông Mỹ và Hàn Quốc trích dẫn các nguồn thạo tin hé lộ, ông Kim Yong Chol dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington DC để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

– Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ nghi ngờ, việc Chính phủ Ukraina có ý định không cho phép các đại diện Nga tới giám sát cuộc bầu cử ở nước này, trong khuôn khổ sứ mệnh của Văn phòng Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu về các thể chế dân chủ và nhân quyền (OSCE/ODIHR) nhằm che giấu điều gì đó.

– Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết cử 75 quan sát viên quốc tế tới thành phố Hodeidah, Yemen để giám sát thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài gần 4 năm qua ở nước này.

– Cảnh sát Pháp đã bắt giam Alexandre Benalla, cựu vệ sĩ riêng của Tổng thống Emmanuel Macron để phục vụ điều tra việc anh ta sử dụng hộ chiếu ngoại giao để tới các nước khác khi không còn làm cho Điện Élysée. Benalla đã bị tổng thống sa thải hồi năm ngoái sau bê bối đánh những người biểu tình.

– Theo một đề xuất vừa được Ủy ban nghị viện đa đảng Ấn Độ thông qua, nước này sẽ chi 2,9 tỉ USD để xây dựng 44 con đường sát biên giới với Trung Quốc, nhằm đảm bảo huy động quân đội nhanh chóng trong trường hợp xảy ra xung đột.

– Cảnh sát Ghana cho biết, Ahmed Husein, một cây bút điều tra từng phanh phui nhiều vụ tham nhũng động trời trong làng bóng đá châu Phi, vừa bị bắn chết tại thủ đô Accra.

***   Vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng Anh vẫn đối diện sóng gió
Dù vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội ngày 16-1 (giờ địa phương) với số phiếu sít sao 306-325, chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May vẫn đối diện thách thức lớn nhằm thuyết phục các nghị sĩ nước này thông qua thỏa thuận Brexit, vượt qua tình thế bế tắc chính trị hiện nay.

Tổng thống Trump đổi ý rút quân ở Syria sau vụ binh sĩ Mỹ bị sát hại?
Nhiều người đồ đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đổi ý về việc rút quân khỏi Syria sau vụ các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công liều chết làm 4 binh sĩ Mỹ mất mạng.

Bức tường vô hình Mỹ – Mexico
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần chi 5,7 tỷ USD xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico để ngăn cuộc khủng hoảng an ninh có thể xảy ra. Thế nhưng, phe Dân chủ đã thẳng thừng từ chối cấp tiền xây bức tường này.

Thị trấn hóa “lò nung” ở xứ sở chuột túi
Sau khi nhiệt độ tại thị trấn Tarcoola, Australia chạm ngưỡng 48.7 độ C hôm 16-1, nhiệt độ tại nhiều khu vực khác như Sydney, Melbourne và Adelaide được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao, trong bối cảnh xứ sở chuột túi vừa trải qua ngày thứ 4 của đợt nắng nóng kỷ lục.

Nga nói gì về việc bắt giữ nghi phạm gián điệp Mỹ?
Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo tổng kết năm 2018 diễn ra ngày 16-1 tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiết lộ một số thông tin về việc cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắt với cáo buộc làm gián điệp tại Nga.

Năm điểm nhấn trong họp báo tổng kết 2018 của Ngoại trưởng Lavrov
Sputnik ngày 16-1 đưa tin, trong buổi họp báo tổng kết năm 2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề cập đến các kết quả ngoại giao mà Moscow đạt được trong năm vừa qua, từ hội  nghị thượng đỉnh với Mỹ đến quan hệ với EU, NATO và cả cuộc khủng hoảng tại Syria.

Nga tố cáo Mỹ và EU “đang vẽ ra những đường phân chia” Balkan
Ngày 16-1, trước chuyến công du đến Belgrade, Tổng thống Vladimir Putin đã tố cáo các quốc gia phương Tây “gây bất ổn” cho khu vực Balkan, đáp trả cáo buộc các quốc gia thường phải theo “chỉ đạo” của ông.

Giải pháp nào giúp nước Anh “Brexit một cách có trật tự”?
Rạng sáng 16-1 (giờ Việt Nam), thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May cùng các cộng sự dốc lòng soạn thảo và đàm phán trong suốt hai năm qua đã được bỏ phiếu tại Hạ viện. Tuy nhiên, không có bất ngờ nào xảy ra bởi các nghị sĩ thẳng thừng bác bỏ thỏa thuận nêu trên, đẩy nước Anh vào thế “hỗn loạn” trước thời điểm chính thức “ly hôn” Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29-3 tới.

Nga tiết lộ lý do khiến đàm phán cứu vãn INF đổ bể
Các cuộc đàm phán cứu vãn Hiệp ước Các lực lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) đã “đổ bể” sau khi Mỹ đòi Nga tiêu hủy toàn bộ tên lửa 9M729 và cử chuyên gia tới phân tích hoạt động chế tạo tên lửa của Nga.

Thổ-Mỹ lập vùng đệm trên đất Syria khiến Damascus nổi giận
Syria đã lên án “giọng điệu xâm lược và chiếm đóng” của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ-Thổ thống nhất thiết lập vùng đệm an ninh rộng lớn ở miền Bắc Syria.

EU không bình yên trong một thế giới biến động
Trật tự thế giới có thực sự đang xoay chuyển? Mô hình phát triển quan hệ đồng minh dựa trên pháp luật và dân chủ lấy Mỹ là trung tâm đang gặp phải những thách thức và sự cạnh tranh gay gắt từ các cường quốc mới nổi. Cục diện thế giới sau 30 năm kết thúc Chiến tranh Lạnh đang có những thay đổi lớn.

Tổng thống Nga bình luận “rắn” về Mỹ ở châu Âu
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow không muốn lao vào chạy đua vũ trang cùng Mỹ, song sẽ có phản ứng lập tức nếu Washington triển khai tên lửa đạn đạo đến châu Âu.

Liên tục bị Mỹ “tấn công”, ông chủ Huawei lên tiếng
Ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh trong bài phát biểu về tiềm năng hợp tác với Mỹ và cho rằng Huawei không có vai trò gì trong căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Kịch bản nào hóa giải những bất đồng về đóng cửa chính phủ Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-1 (giờ địa phương) đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng hòa về việc mở cửa chính phủ tạm thời để cho phép các cuộc đàm phán được tiếp tục; gián tiếp đẩy tình trạng bế tắc trong nội bộ Mỹ trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết với những hi vọng mong manh về việc sớm mở cửa chính phủ trở lại.

Tổng hợp-TT