VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn quốc tế ngày 18/4/2019.

Nga xác nhận cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un; Gần 1 tỷ USD đổ về trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau hỏa hoạn;  Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới…là những tin chính được cập nhật.

Nga xác nhận cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un

    Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

(VTC News) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Nga trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Vladimir Putin vào cuối tháng này, Điện Kremlin cho biết hôm 17/4.
Thông xin xác nhận được đưa ra sau nhiều suy đoán rằng ông Kim Jong-un sẽ sớm liên lạc với một đồng minh lâu năm sau khi không đạt được thỏa thuận với Mỹ trong hội nghị cuối tháng Hai.
Chuyến thăm sẽ là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Nga kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, và sau khi ông Kim có bài phát biểu trong đó nói sẽ ra thời hạn cho Mỹ đến cuối năm nay để đưa ra các đề xuất mới cho các cuộc đàm phán tương lai.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt nước này đổi lấy phi hạt nhân hóa từng phần, nhưng đề xuất không nhận được tiếng nói chung từ Mỹ. Nga, một thành viên nắm quyền phủ quyết đối với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đã bày tỏ sự ủng hộ nhiều lần trong việc giảm bớt các lệnh trừng phạt kể từ khi Triều Tiên mở các cuộc đàm phán hạt nhân vào năm 2018.
Bằng cách đến thăm Nga, ông Kim có thể đang cố gắng chứng minh với Mỹ rằng mình không bị cô lập nếu vấn đề không được giải quyết với ông Trump, Andrei Lankov, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Kookmin, Seoul, Hàn Quốc nói.
Ông Kim và ông Putin có thể sẽ thảo luận về các cách để vượt qua các hạn chế của Liên Hợp Quốc, liên quan đến thuê người lao động Triều Tiên ở nước ngoài và các hỗ trợ kinh tế tiềm năng khác, ông Lankov nói.
Lãnh đạo Triều Tiên quá cố Kim Jong-il đã đến thăm Nga ba lần, trong khi ông Putin từng đến Triều Tiên năm 2000. Mối quan hệ giữa Liên Xô và sau đó là Nga với Triều Tiên được đánh giá là sâu sắc, theo Bloomberg.

Gần 1 tỷ USD đổ về trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau hỏa hoạn
Cộng đồng Công giáo tại Pháp và nhiều nhà tài phiệt trên khắp thế giới đã quyên góp gần 1 tỷ USD để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn lịch sử ngày 15/4.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết trong vòng 5 năm sẽ hoàn tất việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris, khắc phục những hư hại sau vụ cháy kinh hoàng ngày 15/4, phá hủy phần mái vòm độc đáo và tháp cao nhất của nhà thờ.
Các đội thi công đã bắt đầu đưa cần cẩu loại lớn và dầm gỗ đến tòa thánh đường nằm tại đảo Ile de la Cite, trên dòng sông Seine giữa thủ đô Paris, vào ngày 17/4. Trong khi đó, nhiều đội cứu hỏa vẫn chưa hoàn tất việc đánh giá thiệt hại và gia cố kiến trúc tòa nhà sau vụ cháy, theo AP.
Cùng ngày, mọi thánh đường trên khắp đất nước hình lục lăng sẽ cùng gióng chuông để tưởng niệm những mất mát tại Nhà thờ Đức Bà Paris. May mắn không có thiệt hại nhân mạng trong vụ hỏa hoạn hôm 15/4. Lực lượng cứu hỏa và giới chức nhà thờ đã nhanh chóng di tản người dân khỏi hiện trường dù lúc đó đang diễn ra lễ cầu nguyện.
Stephane Bern, đặc phái viên về di sản văn hóa của tổng thống Pháp, cho biết chỉ trong hơn một ngày sau thảm họa đã có gần 880 triệu euro (hơn 995 triệu USD) được quyên góp để trùng tu Nhà thờ Đức Bà. Những khoản đóng góp đến từ khắp nơi trên thế giới, từ tập đoàn Apple đến những tài phiệt sở hữu các nhãn thời trang nổi tiếng như L’Oreal, Channel và Dior, đến những giáo dân Công giáo ở Paris hay các thị trấn nhỏ và thành phố trên khắp nước Pháp.
Chính phủ Tổng thống Macron vẫn tiếp tục nhận quyên góp và sẽ lập một văn phòng đặc biệt phụ trách quỹ cùng những cam kết đóng góp “nặng ký”.

 Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát một vụ phóng thử loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và gọi đây là một sự kiện có tầm quan trọng “vô cùng to lớn” nhằm thúc đẩy sức mạnh của lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên.
Theo KCNA, vụ phóng thử đã được thực hiện trong ngày 18/4, song không nêu cụ thể loại vũ khí mới được phát triển này là gì.
Hãng thông tấn này dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá, việc hoàn tất phát triển hệ thống vũ khí là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên. Ông Kim Jong-un hoan nghênh lĩnh vực khoa học quốc phòng của Triều Tiên đã nỗ lực để đạt được những mục tiêu nghiên cứu cốt lõi.

***   Đương kim Thủ tướng Netanyahu được chọn để thành lập Chính phủ Israel
Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chính thức chỉ định Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đứng đầu liên minh cánh hữu do đảng Likud dẫn đầu, đứng ra thành lập Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Động cơ Boeing 737 phụt lửa khi chuẩn bị cất cánh ở Nga
Động cơ một máy bay chở khách Boeing 737 đã bốc cháy, phụt ra lửa khi chuẩn bị cất cánh ở thủ đô Moscow của Nga, khiến hành khách một phen thất kinh.

Lật xe du lịch tại Bồ Đào Nha, 55 người thương vong
Một chiếc xe buýt du lịch chở 55 hành khách hôm 17-4 đã bị lật khi đang rẽ vào một khúc cua ở sườn đồi Madeira, Bồ Đào Nha. Được biết, các hành khách hầu hết mang quốc tịch Đức và hơn một nửa đã thiệt mạng.

Hé lộ kết quả bầu cử Indonesia: Đương kim Tổng thống Widodo dẫn trước ngoạn mục
Những kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử 1 ngày lớn nhất thế giới diễn ra tại Indonesia ngày 17-4 đã được hé lộ, với việc Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo nhiều khả năng sẽ giữ vững vị trí của mình, Reuters đưa tin.

Phóng hỏa căn hộ, dùng dao đâm chết 5 người rồi bỏ trốn
Cảnh sát Hàn Quốc hôm 17-4 đã bắt giữ một người đàn ông nghi đốt cháy chính căn hộ của anh ta rồi dùng dao đâm liên tiếp khiến 5 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Nữ ký giả gặp rắc rối với truyền hình thực tế
Vụ án nổi cộm được công chúng vùng bán đảo Scandinave ở Bắc Âu đặc biệt lưu tâm trong thời gian gần đây, liên quan đến nữ ký giả nổi tiếng Lisabet Koelster, người phụ trách một chuyên mục rất “ăn khách” trên kênh DR1 của Đài Truyền hình Quốc gia Đan Mạch.

Morris – nguồn tin quan trọng của GRU trong thế chiến thứ 2
Chỉ dưới vỏ bọc lái xe cho tùy viên quân sự, nhưng Thượng úy Lev Sergeev (có mật danh là Morris) đã đặc biệt thành công trong việc gây dựng nhóm tình báo Omega, từng chuyển tải những thông tin có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về Trung tâm trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Những hy sinh và đóng góp đặc biệt quan trọng này phải đến hơn 70 năm sau mới được nhắc đến…

Tranh cãi việc xét xử các thành viên “Chicago Rippers”
Công luận Mỹ đang có nhiều bất đồng liên quan đến việc chính quyền vào cuối tháng 3-2019 vừa trả tự do cho Thomas Kokoraleis, một thành viên trong nhóm tội phạm nổi tiếng được mệnh danh là “Chicago Rippers” (Những kẻ mổ bụng Chicago).

EU “dằn mặt” Tướng Haftar, hối thúc các nước tái triển khai tàu chiến
Cao ủy phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã kêu gọi các nước tái triển khai lực lượng các tàu chiến trên vùng biển Địa Trung Hải, nhằm đối phó với nạn buôn người, buôn vũ khí và dầu mỏ đang tiếp sức cho cuộc xung đột ở Libya.

Tổng thống Putin cử chuyên gia giỏi nhất giúp Pháp khôi phục Nhà thờ Đức Bà
Tổng thống Nga Vladimir Putin chia buồn về vụ hoả hoạn Nhà thờ Đức Bà Paris, đồng thời đề nghị cử chuyên gia Nga giỏi nhất giúp Pháp khôi phục công trình.

Thủ đô Libya rung chuyển vì bị nã rocket liên tục
Aljazeera hôm 16-4 dẫn lời Người Phát ngôn cơ quan khẩn cấp Libya cho biết, thủ đôTripoli của nước này đã phải hứng chịu ít nhất bảy vụ tấn công rocket trong một ngày, khiến khu vực trung tâm rung chuyển và nhiều người thương vong.

Hàn gắn “trái tim Paris” bị tổn thương
Vụ cháy kinh hoàng xảy ra tối 15-4 (giờ địa phương) tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã để lại những hậu quả to lớn cả về vật chất và tinh thần đối với người dân Pháp và toàn nhân loại. Cộng đồng quốc tế cam kết chung tay cùng Pháp khôi phục lại biểu tượng văn hóa này, như lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định: “Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris”.

Indonesia bắt đầu cuộc bầu cử 1 ngày lớn nhất thế giới
Sáng17-4, hơn 192 triệu cử tri Indonesia bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu cử các vị trí Tổng thống, Phó Tổng thống và hơn 20.000 Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, Reuters đưa tin.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris và lời tiên tri ám ảnh trước 200 năm của Victor Hugo2
Hơn 8 thế kỉ sừng sững giữa lòng thủ đô Paris hoa lệ, Nhà thờ Đức Bà được xem là nhân chứng sống cùng những thăng trầm nước Pháp, là niềm cảm hứng vô tận cho thi ca và còn là điểm đến không thể thiếu của người Công giáo.

Nhiều tỷ phú quyên góp tiền tái thiết Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy
Chưa đầy một ngày sau vụ hỏa hoạn “đầy bi kịch” xảy đến với nước Pháp, Chính phủ nước này đã nhận được nhiều cam kết quyên góp số tiền “khủng”, góp phần giúp xây dựng lại “biểu tượng Kito giáo” bên dòng sông Seine .

Palestine sẽ chỉ đối thoại hòa bình với Israel trước mặt ông Putin
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẵn sàng gặp lãnh đạo Israel để đối thoại hòa bình mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, miễn là cuộc gặp do Tổng thống Nga Putin chủ trì.

Pháp thẩm vấn các công nhân sửa chữa trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà
Công tố viên Remy Heitz thuộc Văn phòng Công tố Paris ngày 16-4 đã lần đầu lên tiếng về vụ cháy tồi tệ xảy ra ở Nhà thờ Đức bà (Notre Dame) hôm 15-4, tại Paris. Người này nêu rõ, các nhà điều tra đang tiến hành thẩm vấn các công nhân tu sửa nhà thờ.
Tổng hợp-TT