VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/1/2018.

Tổng thống Trump cảnh báo nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa; Thế giới mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Mỹ dưới thời Donald Trump; Giáo hoàng Francis dừng xe hỏi thăm cảnh sát bị ngã ngựa ở Chile;  Nước Đức trước cơ hội chấm dứt khủng hoảng chính phủ…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump cảnh báo nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa

Kết quả hình ảnh cho nhà trắng   Tổng thống Donald Trump ngày 18/1, khi đến thăm Lầu Năm Góc, nói chính phủ Mỹ “rất có thể” đóng cửa vào ngày 19/1 vì chỉ có đủ ngân sách hoạt động đến hết hôm nay. Các nhà lập pháp Mỹ đang gấp rút hoàn tất thương lượng để thông qua dư luật ngân sách giúp giữ chính phủ hoạt động, theo AFP.

Trong trường hợp phải đóng cửa, nhân viên liên bang tại những cơ quan không quan trọng được yêu cầu ở nhà, những cơ quan như Nhà Trắng, quốc hội, Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc vẫn hoạt động nhưng với ít nhân viên hơn.

Thế giới mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Mỹ dưới thời Donald Trump
(Vietnam+) Theo một khảo sát trên diện rộng của hãng Gallup, phần lớn thế giới đều không thoải mái đối với sự lãnh đạo của Mỹ kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.
Việc mất niềm tin đã mở ra cơ hội cho các nước khác như Trung Quốc, Nga hay Đức tự khẳng định mình trên trường quốc tế.
Theo khảo sát trên, chỉ 30% trong số những người được phỏng vấn ở 134 quốc gia trong năm 2017 tán thành sự lãnh đạo của Mỹ dưới thời ông Trump, giảm 20 điểm phần trăm so với năm cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Barack Obama.
Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi Gallup bắt đầu đặt câu hỏi ở bên ngoài nước Mỹ vào hơn một thập niên trước.
Sự sụt giảm đặc biệt diễn ra nhanh ở Mỹ Latinh, châu Âu và Canada.

Giáo hoàng Francis dừng xe hỏi thăm cảnh sát bị ngã ngựa ở Chile
Giáo hoàng Francis ngày 18/1 yêu cầu đoàn xe dừng lại khi ông thấy một sĩ quan cảnh sát Chile bị hất khỏi lưng ngựa. Giáo hoàng xuống xe và đi bộ về phía sĩ quan cảnh sát nằm trên mặt đất. Ông tiếp tục hành trình sau khi sĩ quan cảnh sát được đưa lên xe cứu thương.
Giáo hoàng Francis đang có chuyến thăm khu vực Nam Mỹ. Sau Chile, ông sẽ tới Peru.

 Nước Đức trước cơ hội chấm dứt khủng hoảng chính phủ
(ĐCSVN) – Với việc liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đạt được thỏa thuận “mang tính đột phá” với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) nhằm thành lập một chính phủ “liên minh kiểu mới”, ngày 12/1 vừa qua, đã mở ra cơ hội chấm dứt nguy cơ bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Đức.

***   Xe tăng nước ngoài rầm rập tiến đến biên giới, Syria nguy cấp
(VnMedia) – Trong bối cảnh Mỹ “gây bão“ ở Syria bằng kế hoạch gây sốc, đoàn xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã rầm rập kéo đến biên giới Syria, khiến không ít người lo ngại viễn cảnh một cuộc chiến thảm khốc mới bùng nổ ở nơi vốn đã chìm trong chiến sự suốt 7 năm qua.

Nga bất ngờ nhận tin “ớn lạnh” từ láng giềng
– Thụy Điển đang chuẩn bị cho phát hành một sổ tay thông tin được phổ biến rộng rãi trong công chúng trong đó hướng dẫn người dân nước này cách làm gì trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh với Nga.

Trung Quốc nổi giận tung tàu sân bay dọa “người nhà”
– Tàu sân bay đang hoạt động duy nhất của Trung Quốc đã lừng lững đi qua Eo biển Đài Loan trong một động thái được cho là để “dương oai diễu võ” gây sức ép với Taipei trong bối cảnh quan hệ giữa hai bờ Eo biển Đài Loan đang xấu đi.

Chiến trường Syria: Bị cảnh cáo thẳng mặt, Mỹ vội vàng xuống nước
– Sau khi thông tin Mỹ định thiết lập đội quân hàng chục nghìn người đóng ở biên giới Syria được tung ra, siêu cường số 1 thế giới nhận được hàng loạt lời cảnh báo của cả đồng minh lẫn kẻ thù không đội trời chung.

Chiêm ngưỡng bạn gái cũ xinh đẹp của Kim Jong-Un sau tin đồn bị xử tử
– Một trong những chi tiết gây chú ý trong phái đoàn Triều Tiên đến tham dự cuộc đối thoại lịch sử vừa rồi ở Hàn Quốc là sự xuất hiện của một bóng hồng xinh đẹp.

***   Xả súng ở Pennsylvania, nhiều cảnh sát bị thương
Nhiều cán bộ cảnh sát bang Pennsylvania đã bị thương sau một vụ xả súng ở khu vực Harrisburg, các quan chức Mỹ cho biết.

Những nghi ngờ thiếu căn cứ về vợ cũ Tổng thống Mỹ
Mối nghi ngờ người vợ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là điệp viên KGB bắt đầu xuất hiện vào tháng 12-2016 khi dư luận ồn ào về các mối quan hệ bí mật giữa ông và bộ sậu tranh cử của ông với người Nga. Khi cuộc “săn phù thủy” về mối quan hệ với nước Nga lên cao trào, bất cứ ai có liên hệ với người Nga, thậm chí là những quốc gia từng nằm trong khối Xã hội chủ nghĩa của Liên Xô cũ cũng đều bị mang ra soi mói.

Xe buýt đột ngột bốc cháy ở Kazakhstan, hơn 50 người chết
52 người đã bị thiêu chết khi một xe buýt bốc cháy ở phía Tây khu vực Aktobe, Cộng hòa Kazakhstan, người phát ngôn Ủy ban Tình trạng Khẩn cấp Bộ Nội vụ Kazakhstan xác nhận thông tin vụ tai nạn hôm 18-1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cơ địa đặc biệt
Tổng thống Mỹ Donald Trump có “gen lạ thường” và có thể sống đến 200 tuổi nếu chế độ ăn uống tốt hơn trong những năm gần đây, một “ngự y” của Nhà Trắng cho biết hôm 17-1.

Phóng viên Mexico thiệt mạng giữa “vùng đất dữ” đối với báo chí
Ngày 16-1, Reuters đưa tin một phóng viên người Mexico đã bị sát hại vào hôm 13-1 tại bang Tamaulipas, miền Bắc nước này.

Cựu sĩ quan CIA Mỹ bị cáo buộc lưu trữ thông tin bí mật bất hợp pháp
Ngày 16-1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một cựu nhân viên CIA đã bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York với cáo buộc lưu trữ trái phép thông tin mật.

Máy bay quân sự Colombia gặp nạn, 10 người thiệt mạng
Ngày 16-1, 10 người đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng của quân đội Colombia gặp nạn tại thành phố Segovia, thuộc tỉnh Antioquia miền Bắc nước này.

Mỹ rút 65 triệu USD viện trợ sử dụng cho Palestine
Ngày 16-1, Mỹ tuyên bố giữ lại một nửa trong số tiền viện trợ dành cho một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm trợ giúp cho người Palestine.

Xe buýt đâm vào cửa hàng đồ điện ở Đức, 43 trẻ em bị thương
Cảnh sát miền Nam nước Đức cho biết hôm 16-1, có ít nhất 48 người, bao gồm 43 trẻ em đã bị thương sau khi một xe buýt chở học sinh mất phanh đâm vào một cửa hàng bán đồ điện ở Güterbahnhofstrasse.

“Dòng sông” dung nham chảy đỏ rực từ núi lửa Philippines
Truyền thông Philippines ngày 16-1 ghi nhận những hình ảnh đầu tiên khi núi lửa Mayon – núi lửa hoạt động mạnh nhất nước này đã bắt đầu phun trào, sau khi hàng ngàn người trên đảo Luzon buộc phải sơ tán do lo ngại núi lửa bùng nổ.

Nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu Serbia bị ám sát ở Kosovo
Lãnh đạo một đảng chính trị của người Serbia ở Kosovo đã bị bắn chết vào sáng 16-1, truyền thông địa phương đưa tin.

Nga cảnh báo Mỹ về vấn đề thỏa thuận hạt nhân với Iran
Ngày 15-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng rằng Moscow sẽ không ủng hộ việc Washington đề xuất thay đổi thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng động thái này cũng có thể làm phức tạp thêm tình hình liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Sập cầu treo đang xây dựng ở Colombia, 9 công nhân tử nạn
Có ít nhất 9 công nhân tử vong và 5 công nhân khác bị thương khi một phần cầu treo đang được xây dựng ở miền Trung Colombia bị sập hôm 15-1, Cơ quan cứu nạn khẩn cấp nước này cho biết.

Người dân Bỉ náo loạn sau vụ nổ lớn tại Antwerp
Ngày 15-1, một vụ nổ lớn đã xảy ra khiến một tòa nhà tại thành phố Antwerp của Bỉ bị đổ sập, làm bị thương nhiều người.

***    Tuyên bố lạnh người của Syria
Syria tuyên bố sẽ tiêu diệt máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như Ankara mở chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd tại Syria.
“Chúng tôi cảnh báo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng, nếu họ tiến hành chiến dịch quân sự tại Afrin, đó sẽ được coi là hành động gây hấn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Meqdad tuyên bố hôm 18/1.
“Lực lượng phòng không của Syria đã hồi phục toàn bộ sức mạnh và họ sẵn sàng tiêu diệt các máy bay không quân Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria”, quan chức này nói thêm.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara sẽ can thiệp vào khu vực Afrin và Manbij của Syria. Ông Cavusoglu đã đề cập đến mối đe dọa từ lực lượng người Kurd đối với sự toàn vẹn của biên giới Syria.

– Bộ Ngoại giao Syria cho rằng, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này là trái phép, đồng thời là hành động “xâm lược” chủ quyền của Syria.

– Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin thuộc các lực lượng vũ trang Hàn Quốc cho hay nước này đã hoàn tất việc nối lại đường dây nóng quân sự với Triều Tiên nhằm ngăn chặn những sự cố tại Hoàng Hải.

– Triều Tiên ngày 18/1 cảnh báo rằng, Mỹ đang huấn luyện các binh sỹ chiến đấu dưới hầm để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nước này.

– Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm bà Tracey Crouch làm Bộ trưởng phụ trách vấn đề cô đơn của nước này. Theo bà May, sự cô đơn là một thách thức đối với xã hội hiện đại và Chính phủ Anh không thể làm ngơ.

– Theo hãng thông tấn Tass, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài truyền hình liên bang Rossiya-1, ông Dmitry Peskov – phát ngôn viên Tổng thống Nga, nói rằng “Tổng thống Putin ghét những lời dối trá và sự bất tài”.

– Ngày 18/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ Triều Tiên và Hàn Quốc tăng cường lòng tin, đạt sự đồng thuận, cũng như tìm kiếm các giải pháp thông qua đối thoại.

– Những bức ảnh vệ tinh được chụp gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở quân sự lớn sát Doklam, nơi từng xảy ra vụ việc căng thẳng kéo dài suốt 10 tuần giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào mùa hè năm ngoái.

– Bộ Nội vụ Kazakhstan hôm 18/1 cho biết, 52 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt bùng cháy ở miền Tây Bắc nước này. Thông báo cho biết thêm, 5 nạn nhân kịp thoát ra ngoài và được lực lượng y tế chăm sóc tại hiện trường.

– Triều Tiên được cho là sẽ tổ chức diễu binh rầm rộ với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và nhiều khí tài nhằm phô trương sức mạnh quân sự vào ngày 8/2, chỉ một ngày trước khi Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang diễn ra tại Hàn Quốc.

– Theo báo chí Thái Lan, trong một tài liệu trao cho các thành viên nội các hôm 16/1, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã cáo buộc giới truyền thông và các chính trị gia âm mưu lật đổ chính quyền quân sự và Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO).